[Tổng hợp] Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu cho người mới

Đánh giá post

Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu là vô cùng cần thiết vì tốc độ đào thải của lĩnh vực sales luôn xếp hàng top 1. Trong các doanh nghiệp, sale giỏi cũng chỉ có vài người đảm bảo đủ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn. Sức cạnh tranh không ngừng tăng và nếu bạn là người mới sẽ cần lưu ý, bổ sung kinh nghiệm mới có thể trở thành 1 best seller.

Người mới bắt đầu cần chú ý kỹ thuật sale xuất nhập khẩu

Nhắc đến nghề sales thì bạn sẽ liên tưởng đến nghề hái ra tiền. Tuy nhiên nếu bạn không đủ năng lực sống mong chờ thì chắc chắn sớm bị đào thải. Vị trí sale liên tục tuyển dụng các tân binh mới dù là không có kinh nghiệm từ đó thu hút số lượng lớn ứng viên lựa chọn. Cạnh đó, bạn còn được chọn hình thức làm việc là sale quốc tế và nhân viên sale nội địa.

Người mới bắt đầu cần chú ý kỹ thuật sale xuất nhập khẩu
Người mới bắt đầu cần chú ý kỹ thuật sale xuất nhập khẩu

Có điều câu chuyện mới vào nghề thực tế lại bập bênh và khó trụ vững. Tâm sự với bất kỳ một nhân viên làm sale bạn sẽ thấy các câu trả lời: làm sale vất vả mấy người ở lại, lương sale xuất nhập khẩu thấp chứ không hề cao em chỉ làm 2 tháng thử việc rồi nghỉ, sale chán lắm tìm khách còn khó hơn, quy trình sale xuất nhập khẩu rồi giá đổi tùm lum khi làm mất công ty nhỏ,… Vậy đâu là các kỹ thuật sale mà người mới cần nắm bắt? Cùng xem xét ngay dưới đây nhé.

Kỹ thuật kiến thức nghiệp vụ 

Nếu bạn xác định trở thành một nhân viên sale xuất nhập khẩu thì có lẽ bạn sẽ cần chú ý tới khả năng ngoại ngữ. Bên cạnh tiếng anh bạn có thể đầu tư thêm tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật vì sau này bạn là người trung gian tiếp cận phía đối tác nước ngoài. 

Cập nhật các kiến thức chuyên môn về hợp đồng, vấn đề thanh toán, thủ tục hải quan dành cho mỗi loại hàng hóa. Trong khoảng thời gian đầu hãy xác định về tệp khách hàng mình lựa chọn, nắm thật chắc và lọc thật kỹ. Dù bạn không là người chịu trách nhiệm khai báo nhưng bạn là có nhiệm vụ tư vấn và khiếu nại đầu tiên. 

Cá nhân ứng viên cũng nên bổ sung kỹ năng giao tiếp thông qua việc luyện tập không ngừng. Học cách giải quyết vấn đề rút kinh nghiệm cho bản thân xem xét điểm mạnh và điểm yếu. 

👉 Xem thêm: Các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu

Kỹ thuật tâm lý khi làm sale xuất nhập khẩu

Kỹ thuật tâm lý khi làm sale xuất nhập khẩu
Kỹ thuật tâm lý khi làm sale xuất nhập khẩu

Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu cạnh đó còn có tâm lý nhẫn nại, kiên trì vững vàng. Bạn cần biết rằng 3 tháng đầu là khoảng thời gian xây dựng những mối quan hệ, thu thập tệp khách hàng qua việc gọi và gặp mặt. Đừng vội bỏ cuộc vì trong số đó sẽ có khách hàng tiềm năng cho bạn, nỗ lực hết sức kết quả sẽ phản ánh rõ rệt. 

Cùng đó có một sai lầm rất dễ nhận thấy của các ứng viên mới đó là sale chỉ chăm chăm vào khách chốt và hạ giá kịch sàn. Thực tế lại khác khi có bên mới giá tốt hơn họ chắc chắn sẽ từ bỏ bạn. Điều cần rút ra ở đây đó là việc mà bạn cần thể hiện cho họ thấy sự tin tưởng, coi khách hàng như bạn, cung cấp thông tin mới nhiều hơn. Chính từ đây họ mới dần đánh giá bạn cao hơn dần dần tiến tới bán hàng. 

Tâm lý đi đến cùng chuẩn bị đầy đủ trước khi tham gia là cách sale hàng xuất khẩu tuyệt vời. Một khi bạn đã tự tin thì câu chuyện sẽ trôi chảy hơn thay vì mất tự tin bán hàng không chiều sâu. Còn khi bạn nắm được tâm lý hiểu về cách tiếp cận thì như việc sale xuất khẩu nông sản, kết quả không chỉ là 1 – 2 lô hàng nhỏ mà là lô hàng lớn tỷ đồng. 

👉 Xem thêm: 6 kỹ thuật chốt sale đỉnh cao cần phải biết

Làm sale xuất nhập khẩu giỏi có khó không?

Thực tế bạn muốn có lương cao thì cần làm sale xuất nhập khẩu nhưng nếu bạn muốn ổn định thì hãy chọn công việc khác. Làm sale xuất nhập khẩu bạn sẽ thường xuyên bị áp doanh số, gặp gỡ khách hàng bên ngoài kèm theo đó kỹ năng yêu cầu cũng nhiều hơn. Chính vì vậy việc làm sale xuất nhập khẩu giỏi sẽ khá khó khăn vì yêu cầu nhiều.

Làm sale xuất nhập khẩu giỏi có khó không?
Làm sale xuất nhập khẩu giỏi có khó không?

Yêu cầu về kỹ năng của sale xuất khẩu

Gặp khách hàng một cách chủ động và di chuyển tới bất cứ khu vực nào, nơi bạn có thể khai thác khách hàng tiềm năng. Vì thực tế sẽ khác với quy trình sale lý thuyết được học. Cạnh đó một chuyên gia sale cũng cần có kỹ năng đàm phán, ứng biến cho dù là tình huống nào chăng nữa. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên nắm bắt được thêm kiến thức:

  • Vậy là nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì? 
  • Sale xuất nhập khẩu cần xem xét các nguồn nguyên liệu nhập và nơi bán ra sao? 
  • Đối thủ mà bạn cần cạnh tranh là ai? 

Đặc biệt hơn là dân sale bạn cũng cần tham gia các triển lãm, hỗ trợ mở rộng quan hệ gặp gỡ khách hàng tránh phụ thuộc data sẵn,…

Đáng chú ý là làm sale xuất nhập khẩu cũng cần bổ sung nghiệp vụ qua các khóa học, trung tâm. Dù là đi học không biết quá nhiều nhưng mọi vấn đề thắc mắc sẽ được giải quyết. Hơn nữa khi đi làm đâu phải ai cũng chia sẻ với bạn về kinh nghiệm đâu đúng không, làm giàu thì đầu tư nhé. 

👉 Xem thêm: tuyển dụng Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

Cơ hội việc làm sale xuất nhập khẩu 

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cơ bản thì bạn đã lắm rõ. Còn việc bạn quyết định tham gia làm việc xuất nhập khẩu thì đừng ngại tiếp cận thông tin đi kèm chuẩn bị tác phong chuyên nghiệp. Bản thân bạn cần học hỏi nhiều hơn và dù bạn phải đi đường vòng cũng nên chấp nhận. 

Cơ hội việc làm sale xuất nhập khẩu 
Cơ hội việc làm sale xuất nhập khẩu 

Đáng chú ý hơn xuất nhập khẩu còn là lĩnh vực quan trọng đem lại sự đóng góp cho nền kinh tế. Từ đây cơ hội việc làm cũng được mở rộng ra vô cùng phong phú, người lao động có thể đưa ra quyết định lựa chọn công việc phù hợp.

Các công ty xuất nhập khẩu, công ty thương mại, công ty chuyên về kinh tế luôn tuyển dụng bổ sung nhân viên sale định kỳ. Vậy nên, nếu bạn đang tìm cơ hội cho bản thân hãy tham khảo cùng jobsgo với nhiều vị trí, mức lương xứng đáng.

👉 Xem thêm: Sale Admin là gì? Sale Admin có mức lương bao nhiêu? Tìm việc làm sale admin ở đâu?

Hy vọng bài viết kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu này sẽ mang lại ý nghĩa tích cực cho bạn. Bạn hãy tự tạo động lực cho bản thân để thành công trong tương lai gần.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: