Kinh Nghiệm Đầu Tư Chứng Khoán: 10+ Bài Học Đắt Giá Cho Newbie

Đánh giá post

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, cùng nhiều bài học đắt giá để bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và gia nhập vào thị trường đầu tư đầy tiềm năng nhưng cũng không ít rủi ro này.

1. Nắm Rõ Các Kiến Thức Chứng Khoán Cho Người Mới Bắt Đầu

Một trong những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán quan trọng là luôn tìm hiểu, nắm vững kiến thức trước khi bắt đầu “xuống tiền”.

1.1. Các Khái Niệm Quan Trọng Liên Quan Tới Đầu Tư Chứng Khoán

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán
Các Khái Niệm Quan Trọng Liên Quan Tới Đầu Tư Chứng Khoán

Bạn cần biết các thuật ngữ phổ biến dưới đây khi nghiên cứu chứng khoán cho người mới bắt đầu.

  • Cổ phiếu (Stocks): Đại diện cho một phần sở hữu trong một công ty cụ thể. Khi bạn mua cổ phiếu của một công ty, bạn trở thành một cổ đông của công ty đó.
  • Thị trường chứng khoán (Stock Market): Nơi mà các cổ phiếu và các tài sản tương tự được mua bán. Thị trường chứng khoán có thể được tổ chức thông qua các sàn giao dịch như NYSE (Sở giao dịch chứng khoán New York) hoặc NASDAQ.
  • Chỉ số chứng khoán (Stock Index): Một phần của thị trường chứng khoán đại diện cho hiệu suất của một nhóm các cổ phiếu. Ví dụ, chỉ số S&P 500 là một chỉ số chứng khoán phổ biến tại Mỹ, bao gồm 500 công ty lớn nhất theo vốn hóa thị trường.
  • Tích hợp (Integration): Tính đồng bộ giữa thị trường chứng khoán và kinh tế. Số liệu tích hợp tốt thường được coi là một dấu hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán.
  • Biểu đồ giá (Price Chart): Đồ thị biểu diễn giá cổ phiếu qua thời gian. Có nhiều loại biểu đồ, bao gồm biểu đồ đường, biểu đồ cây nến và biểu đồ cột.
  • Lợi nhuận cổ tức (Dividend Yield): Tỷ lệ giữa lợi nhuận từ cổ tức mà một cổ đông nhận được so với giá cổ phiếu.
  • Vốn hóa thị trường (Market Capitalization): Giá cổ phiếu của một công ty nhân với số lượng cổ phiếu cung cấp, đây là cách đo lường giá trị thị trường của một công ty.
  • Tăng trưởng (Growth): Sự gia tăng về giá trị của một cổ phiếu hoặc một danh mục đầu tư trong một khoảng thời gian.
  • Chứng khoán ưu đãi (Preferred Stock): Một loại cổ phiếu được ưu tiên nhận cổ tức và thanh toán khi so với cổ phiếu thông thường, nhưng thường không có quyền biểu quyết.
  • Bảo tồn vốn (Capital Preservation): Chiến lược đầu tư nhằm mục tiêu bảo vệ vốn đầu tư ban đầu của nhà đầu tư thay vì tăng lợi nhuận.

1.2. Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Tới Giá Chứng Khoán

Theo kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của các chuyên gia, giá cổ phiếu được ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố, bao gồm:

  • Lợi nhuận công ty: Hiệu suất tài chính của một công ty có ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu của công ty đó. Lợi nhuận tăng đồng nghĩa với việc tăng giá cổ phiếu và ngược lại.
  • Tình trạng kinh tế: Sức khỏe của nền kinh tế cũng có ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán. Khi kinh tế phát triển, thị trường chứng khoán thường tăng và ngược lại.
  • Tâm trạng thị trường: Tâm lý đám đông và cảm xúc của các nhà đầu tư có thể tạo ra biến động lớn trong giá cổ phiếu. Sự tin tưởng hoặc sự lo ngại của thị trường có thể đẩy giá cổ phiếu lên hoặc kéo giá xuống.
  • Chính sách tiền tệ: Chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương có thể ảnh hưởng đến lãi suất và lưu lượng tiền trong nền kinh tế. Sự thay đổi lãi suất có thể ảnh hưởng đến chi phí vay vốn của các công ty và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến lợi nhuận, do đó làm biến động giá cổ phiếu.
  • Biến động thị trường toàn cầu: Sự biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, có thể lan rộng và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ở các thị trường khác trên toàn cầu.
  • Chính sách chính phủ: Các chính sách liên quan đến thuế, hỗ trợ, quản lý kinh doanh,… có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các công ty, do đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.
  • Sự kiện đặc biệt: Các sự kiện như khủng hoảng tài chính, đợt đầu cơ lớn, thay đổi lãnh đạo công ty, thậm chí là thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra biến động đột ngột trong giá cổ phiếu.
  • Thông tin và tin tức: Tin tức mới và thông tin về công ty, ngành công nghiệp hoặc thị trường có thể làm thay đổi quan điểm của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Các yếu tố này thường tương tác với nhau và tạo ra một môi trường phức tạp, đa chiều trong thị trường chứng khoán.

1.3. Các Cách Phân Tích Chứng Khoán Chính

  • Phân tích cơ bản: Đây là quá trình đánh giá giá trị của một công ty bằng cách nghiên cứu các yếu tố cơ bản như doanh thu, lợi nhuận, tình hình tài chính, sản phẩm và dịch vụ, cũng như vị thế cạnh tranh của công ty trong ngành và các yếu tố kinh tế vĩ mô liên quan. Phân tích cơ bản giúp định giá đúng cổ phiếu dựa trên các yếu tố nền tảng của doanh nghiệp và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.
  • Phân tích kỹ thuật: Phương pháp này dựa vào việc nghiên cứu các biểu đồ giá và khối lượng giao dịch để dự đoán xu hướng giá trong tương lai. Các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng các chỉ báo kỹ thuật và mô hình đồ thị để xác định điểm vào và điểm ra thị trường. Phân tích kỹ thuật thường tập trung vào việc xác định các mô hình và tín hiệu giao dịch từ các biểu đồ để đưa ra quyết định đầu tư.

Xem thêm: Chứng Khoán Phái Sinh Là Gì? 4 Loại Chứng Khoán Phái Sinh Phổ Biến

2. 10 Kinh Nghiệm Đầu Tư Chứng Khoán

kinh nghiệm chơi chứng khoán
Kinh Nghiệm Đầu Tư Chứng Khoán

Tham khảo ngay 10 kinh nghiệm dưới đây để đầu tư chứng khoán 1 cách hiệu quả, bạn nhé.

2.1. Vạch Ra Chiến Lược Rõ Ràng

Đối với đầu tư chứng khoán, chúng ta không thể tham gia một cách tùy hứng mà cần có chiến lược cụ thể. Đây là điều quan trọng giúp cho các nhà đầu tư có thể biết mình sẽ phải làm gì, định hướng các bước đi trong tương lai ra sao?

Hiện nay, trong đầu tư chứng khoán gồm có 2 trường phái nổi bật chính là đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Nếu như các nhà đầu tư quyết định tham gia dài hạn thì sẽ không được bán cổ phiếu dù thị trường tăng hay giảm. Còn nếu các bạn tham gia ngắn hạn thì khi thị trường giảm từ 10% sẽ cần nhanh chóng bán cổ phiếu dừng lỗi.

Như vậy, việc nhà đầu tư vạch ra được chiến lược ngay từ ban đầu là bước quan trọng, làm nền tảng để xác định những loại chứng khoán mình nên mua.

2.2. Đa Dạng Hóa Danh Mục Đầu Tư Chứng Khoán

Kinh nghiệm tiếp theo dành cho các nhà đầu tư chứng khoán đó chính là không nên dồn toàn bộ số tiền mình có cho 1 lần. Các bạn cần phải biết cách để đa dạng hóa các loại danh mục khi tham gia. Điều này sẽ giúp cho những rủi ro được hạn chế nếu có sự biến động của thị trường.

Ngoài ra, khi đầu tư chứng khoán, các bạn nên chọn những chỉ số dài hạn bởi nếu tách rời từng loại cổ phiếu thì sẽ rất khó đạt được thành công. Thêm vào đó, các chỉ số dài hạn hầu như sẽ không mất đi toàn bộ giá trị của nó. Đây được xem là chiến lược rất hiệu quả cho những nhà đầu tư mới.

2.3. Quản Lý Vốn Hiệu Quả

Quản lý vốn hiệu quả là một trong những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán quý giá. Một số nguyên tắc quản lý vốn quan trọng bao gồm việc xác định tỷ lệ rủi ro phù hợp cho mỗi giao dịch, đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro và sử dụng các công cụ bảo tồn vốn như dừng lỗ và dừng lợi nhuận.

Một cách hiệu quả để quản lý vốn là áp dụng nguyên tắc “quản lý vốn tự định giá”. Điều này bao gồm việc xác định một phần trăm nhất định của vốn bạn sẵn sàng mất trong mỗi giao dịch và tuân thủ nguyên tắc này mỗi khi đưa ra quyết định đầu tư. Điều này giúp bảo vệ tài khoản đầu tư của bạn khỏi những thiệt hại và giữ cho bạn có cơ hội tham gia vào các giao dịch mới trong tương lai. Điều quan trọng nhất là phải tuân thủ kế hoạch quản lý vốn của mình một cách nghiêm túc, dù thị trường có diễn biến như thế nào.

2.4. Cân Nhắc Công Ty Đầu Tư Cho Phù Hợp

Với các nhà đầu tư, khi đã xác định chơi chứng khoán thì điều quan trọng đầu tiên chính là nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ về các công ty. Các bạn cần phải đảm bảo được rằng công ty mình chọn không liên quan đến làm ăn bất chính, vi phạm pháp luật,…

Trước khi đưa ra quyết định sẽ đầu tư cho đơn vị nào, các bạn cần phải phân tích tài chính, xem công ty đó có hoạt động tốt không, lợi nhuận ra sao và vấn đề nợ như thế nào? Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần phải tìm hiểu xem lãnh đạo của công ty đó có giỏi hay không? Bởi sự thành – bại của một doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào người đứng đầu.

2.5. Điều Chỉnh Các Danh Mục Theo Xu Thế Của Thị Trường

Đầu tư chứng khoán sẽ luôn đi kèm với sự biến động của thị trường. Chính vì vậy, nhà đầu tư đừng bao giờ đứng yên một chỗ, hay liên tục kiểm tra, thay đổi danh mục khi cần thiết. Có thể ở thời điểm này, danh mục đang đầu tư mang về lợi nhuận cao nhưng sang thời điểm khác nó sẽ bị bất lợi.

Ví dụ như trước đây, bạn đầu tư cổ phiếu vào ngành dược và mang về rất nhiều lợi nhuận. Nhưng thời gian gần đây, do dịch bệnh Covid nên thị trường có nhiều biến đổi không tốt. Trong trường hợp này, nhà đầu tư cần điều chỉnh lại mức cổ phiếu cũng như đưa ra những danh mục khác tốt hơn, không thể đứng yên một chỗ để nhận thất bại được.

2.6. Nắm Bắt Cách Kiểm Soát Rủi Ro Trong Đầu Tư Chứng Khoán

nghiên cứu chứng khoán cho người mới bắt đầu
Nắm Bắt Cách Kiểm Soát Rủi Ro Trong Đầu Tư Chứng Khoán

Tham gia đầu tư chứng khoán thì chắc chắn sẽ không thể nào tránh được rủi ro. Chính vì vậy, bắt tay vào cuộc đua này, các nhà đầu tư sẽ cần phải chấp nhận mình có thể sống chung với nó. Điều quan trọng ở đây là các bạn cần phải biết cách kiểm soát những rủi ro đó thật tốt.

Và để kiểm soát được vấn đề này, các bạn có thể sử dụng các lệnh như là dừng bán, dừng mua, dừng giới hạn để tài sản của mình được an toàn. Ngoài ra, các lệnh này cũng giúp tránh được những tác động xấu khi thị trường có biến động đảo chiều.

Ngoài cách trên, các nhà đầu tư có thể kiểm soát rủi ro bằng việc đặt 2 lệnh mua – bán. Giá trị tại điểm dừng bán hay dừng mua từ 10 – 15% so với giá ban đầu. Điều này sẽ giúp cho nhà đầu tư có thể dễ dàng quản lý được những vấn đề rủi ro, thua lỗ.

Xem thêm: Môi giới chứng khoán là gì? Học gì để làm nghề Môi giới chứng khoán?

2.7. Lựa Chọn Thời Điểm Mua, Bán Phù Hợp

Đây là một trong những điều rất quan trọng với các nhà đầu tư khi tham gia chứng khoán. Hiện nay, các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm thường sẽ sử dụng kỹ thuật phân tích như là xây dựng mô hình, biểu đồ, chỉ báo,… để xác định được thời điểm mua, bán phù hợp nhất.

Tuy nhiên, để làm được điều đó thì các bạn sẽ cần phải quan tâm để 2 chỉ báo là:

  • Chỉ số sức mạnh: giúp nhà đầu tư có thể so sánh các loại cổ phiếu trên thị trường dễ dàng hơn.
  • Chỉ báo dao động ngẫu nhiên: giúp nhà đầu tư có thể biết được cổ phiếu đang ở mức cao hay thấp để đưa ra quyết định đóng phiên giao dịch.

2.8. Biết Bắt Đáy Cổ Phiếu An Toàn

Vấn đề bắt đáy cổ phiếu sao cho đảm bảo an toàn nhất luôn được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Thực tế, các bạn cần nghiên cứu để bắt đáy cổ phiếu ở những doanh nghiệp tốt vì có khả năng sinh lời cao.

Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định bắt đáy này cũng khá mạo hiểm với những người mới tham gia. Do đó, cách tốt nhất khi bắt đáy chính là khi thị trường giảm dần, lượng cổ phiếu ít đi nhưng vẫn ở mức chấp nhận được, đều đặn thì đây là tín hiệu tốt để tạo đáy ở thời gian dài.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Đầu tư chứng chỉ quỹ như thế nào?

2.9. Không Mắc Nợ Khi Tham Gia Đầu Tư Chứng Khoán

Một nguyên tắc quan trọng khi tham gia đầu tư chứng khoán đó là không vay mượn tiền bạc. Bởi đây là một lĩnh vực mang nhiều rủi ro, do đó nếu các bạn vay nợ quá nhiều thì có thể sẽ không trả được và nó sẽ khiến các bạn thất bại lớn.

Ngoài ra, có rất nhiều công ty cho vay với lãi suất lớn lên đến 1000%/tháng, lừa lọc khiến không ít nhà đầu tư phải điêu đứng. Bởi vậy, hãy thật tỉnh táo để không lún sâu vào nợ nần khi đầu tư chứng khoán nhé.

2.10. Luôn Giữ Vững Tâm Lý Khi Đầu Tư Chứng Khoán

Đối với đầu tư chứng khoán, tâm lý luôn là vấn đề quan trọng, thậm chí nó có thể quyết định đến thành – bại của các bạn. Thị trường sẽ luôn lên xuống bất thường, do đó nếu bạn hoang mang, không giữ vững tâm lý của mình thì sẽ trở nên rối trí, không biết phải xử lý các vấn đề như thế nào?

Ngoài ra, học hỏi, trau dồi các kiến thức, kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán cũng là điều mà các bạn cần lưu ý để đạt được thành công trong cuộc chạy đua chứng khoán này nhé.

3. 9 Điều Cần Tránh Khi Đầu Tư Chứng Khoán

kiến thức chứng khoán cho người mới bắt đầu
Điều Cần Tránh Khi Đầu Tư Chứng Khoán

3.1. Đầu Tư Mà Không Có Kiến Thức

Tại sao kiến thức là chìa khóa khi đầu tư chứng khoán? Đầu tư mà không có kiến thức đồng nghĩa với việc bạn đặt mình vào tình thế rủi ro cao. Hiểu biết về thị trường, các công ty và các nguyên tắc cơ bản của đầu tư là yếu tố quan trọng để đưa ra các quyết định thông minh. Bạn chỉ nên đầu tư sau khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng và biết rõ về những gì bạn đang làm.

3.2. Không Cắt Lỗ

Không cắt lỗ có thể dẫn đến những thiệt hại lớn trong đầu tư chứng khoán. Một chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả đòi hỏi bạn phải sẵn sàng cắt lỗ khi giao dịch không diễn ra như mong đợi. Điều này giúp bảo vệ vốn đầu tư của bạn.

3.3. Mua Cổ Phiếu Trên Đà Giảm Mà Không Nghiên Cứu Kỹ

Mua cổ phiếu trên đà giảm có thể là một cơ hội, nhưng cũng là một rủi ro. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu để hiểu rõ lý do mà giá cổ phiếu đang giảm và liệu cổ phiếu có thể phục hồi hay không. Mua vào đúng thời điểm có thể là cơ hội, nhưng không nên mua cổ phiếu chỉ vì giá đã giảm mà không có lý do cụ thể.

3.4. Chốt Lời Sớm

Chốt lời sớm có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội lớn hơn trong tương lai. Việc chốt lời cần được quyết định dựa trên việc cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng. Bạn nên đánh giá lại chiến lược đầu tư của mình và cân nhắc chốt lời dựa trên thông tin mới nhất.

3.5. Đầu Tư Theo Tâm Lý Đám Đông

Đầu tư theo tâm lý đám đông có thể mang đến rất nhiều rủi ro. Điều này có thể dẫn đến việc mua vào khi giá cổ phiếu đang tăng cao và bán ra khi thị trường đang điều chỉnh. Bạn hãy giữ bản thân tránh xa khỏi tâm lý đám đông và đưa ra quyết định dựa vào nghiên cứu, phân tích của riêng bạn.

3.6. Xem Bảng Điện Quá Nhiều

Theo dõi bảng điện quá nhiều có thể làm bạn hoảng loạn và đưa ra các quyết định dựa trên cảm xúc. Thay vì đào sâu vào biến động ngắn hạn, hãy tập trung vào chiến lược đầu tư dài hạn và lựa chọn cổ phiếu dựa trên nghiên cứu cẩn thận.

3.7. Hiếu Thắng Khi Đầu Tư

Tính hiếu thắng có thể khiến bạn tự tin quá mức và đưa ra các quyết định đầu tư mà không cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn hãy luôn duy trì sự bình tĩnh và tuân thủ kế hoạch đầu tư đã đề ra. Đây là một kinh nghiệm đầu tư chứng khoán quan trọng mà bạn cần ghi nhớ.

Xem thêm: TOP 14 app chứng khoán uy tín, tốt nhất thị trường hiện nay

3.8. Hấp Tấp Khi Đầu Tư

Đừng bao giờ đầu tư một cách hấp tấp dưới áp lực hoặc vì cảm xúc. Bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào một cổ phiếu. Nếu không, bạn có thể khiến số tiền mà mình có biến theo mây gió.

3.9. Đầu Tư Mà Thiếu Sự Ổn Định

Nếu bạn không có một kế hoạch tài chính ổn định hoặc không có vốn đầu tư dự trữ, bạn có thể gặp khó khăn khi đối mặt với các tình huống bất ngờ trong thị trường. Hãy đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch tài chính rõ ràng và đủ vốn để đầu tư một cách an toàn.

Hy vọng với những thông tin trên đây của JobsGO, bạn đọc đã nắm chắc được kinh nghiệm đầu tư chứng khoán để có thể đạt thành công. Chúc các bạn may mắn trong sự nghiệp của mình.

Câu hỏi thường gặp

1. Lợi Ích Khi Đầu Tư Cổ Phiếu Là Gì?

Các lợi ích khi đầu tư cổ phiếu bao gồm:

  • Lợi nhuận cao: Đầu tư cổ phiếu có tiềm năng sinh lợi cao hơn so với các loại tài sản khác.
  • Sở hữu một phần của công ty: Khi bạn mua cổ phiếu, bạn trở thành một cổ đông của công ty và có quyền chia sẻ trong lợi nhuận và quyền lực của công ty.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Đầu tư vào cổ phiếu giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro thông qua việc phân bổ vốn vào nhiều ngành và công ty khác nhau.
  • Tính thanh khoản cao: Thị trường cổ phiếu thường có tính thanh khoản cao, có nghĩa là bạn có thể dễ dàng mua và bán cổ phiếu mà không gặp khó khăn gì.

2. Những Rủi Ro Khi Đầu Tư Cổ Phiếu Là Gì?

Những rủi ro khi đầu tư cổ phiếu bao gồm:

  • Rủi ro thị trường: Thị trường cổ phiếu có thể biến động mạnh và không thể dự đoán trước. Giá cổ phiếu có thể giảm mạnh trong thời gian ngắn, gây mất mát lớn cho nhà đầu tư.
  • Rủi ro công ty: Một số doanh nghiệp có thể gặp phải vấn đề về hoạt động kinh doanh, tài chính hoặc pháp lý, điều này gây tổn thất cho nhà đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó.
  • Rủi ro hệ thống: Thị trường cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng bởi các sự kiện như suy thoái kinh tế toàn cầu hoặc khủng hoảng tài chính.

3. Vốn Ít Có Nên Đầu Tư Chứng Khoán Không?

Đầu tư chứng khoán với vốn ít có có thể là một cơ hội tốt để bắt đầu tích lũy tài sản và tạo ra lợi nhuận lâu dài. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng đầu tư chứng khoán luôn đi kèm với rủi ro và việc đầu tư với số vốn ít có thể tăng cường rủi ro này. Trước khi đầu tư, hãy đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu để hiểu rõ về các nguyên tắc cơ bản của đầu tư chứng khoán và lựa chọn các cổ phiếu hoặc quỹ đầu tư phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: