Kinh nghiệm “bắt trend” cực đỉnh cho các Marketer, bạn đã biết chưa?

Đánh giá post

Làm trong lĩnh vực Marketing, việc “đu trend” là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, làm sao để theo kịp các xu hướng này và đạt được hiệu quả tốt lại là điều không đơn giản. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ bật mí kinh nghiệm “bắt trend” cực đỉnh dành cho các Marketer. Cùng đọc và tham khảo ngay bạn nhé!

1. Làm Marketing, nên bắt trend từ đâu?

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ cùng hàng loạt ứng dụng dành cho giới trẻ ra đời, việc cập nhật xu hướng là điều không quá khó khăn. Tuy nhiên, riêng với dân Marketing, chạy theo trend cũng cần có chiến lược để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Vậy bạn nên cập nhật những trend này ở đâu?

kinh nghiệm bắt trend cho marketer
Kinh nghiệm “bắt trend” cực đỉnh cho các Marketer
  • Mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram): đây là một trong những nguồn cung cấp trend hay và hot nhất dành cho Marketer. Chỉ cần một câu nói, đoạn video ngắn nếu nó mới lạ, độc đáo, đánh đúng đối tượng thì sẽ rất nhanh trở thành trend, được mọi người biết đến. Do đó, thường xuyên cập nhật thông tin qua nền tảng này cũng là cách để dân Marketing đưa ra những chiến lược hiệu quả.
  • Tik Tok: đây là một trong những nền tảng đang vô cùng hot hiện nay. Bất kể 1 video nào sau khi đăng tải được lên xu hướng, ngay lập tức mọi người dùng ứng dụng đều sẽ biết đến, thậm chí là “đu theo trend”. Bởi vậy, nếu làm Marketing, các bạn nên tham khảo thông tin trên Tik Tok để bắt kịp xu hướng hot của giới trẻ.
  • Đọc tin tức trong ngành: tùy thuộc vào lĩnh vực công ty hoạt động, các bạn có thể thường xuyên đọc, cập nhật những thông tin mới về ngành để tạo ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo, thậm chí bản thân bạn còn có thể tạo trend đó.

Xem thêm: 6 nỗi khổ khi làm Marketing trong doanh nghiệp nhỏ không phải ai cũng hiểu!

2. Kinh nghiệm cập nhật xu hướng dành cho Marketer

Thực tế, có rất nhiều nguồn khác nhau để dân Marketing có thể “bắt trend”. Tuy nhiên, việc chạy theo xu hướng như thế nào để đạt hiệu quả thì lại cần các bạn có kinh nghiệm.

2.1 Xác định nguồn thông tin đáng tin cậy

kinh nghiệm bắt trend cho marketer là gì
Xác định nguồn thông tin đáng tin cậy

Nắm bắt nhanh những thông tin mới trên mạng xã hội, báo chí, phương tiện truyền thông là điều cần thiết khi làm Marketing. Song, các bạn cũng cần lưu ý chỉ áp dụng khi thông tin đó đáng tin cậy, được cung cấp bởi những kênh chính thống. Bởi chỉ cần đưa ra những tin sai lệch, bạn hay doanh nghiệp sẽ có thể chịu những hình phạt rất nặng liên quan đến pháp luật.

2.2 Rút kinh nghiệm sau mỗi lần “bắt trend”

Sau mỗi lần thực hiện các chiến lược “bắt trend”, Marketer cần phải đo lường hiệu quả, xem phương pháp nào là phù hợp và có thể tiếp tục duy trì.

Ví dụ đơn giản như khi bạn theo trend trên Tik Tok, video thứ 1 có thể lên xu hướng và đạt hàng trăm nghìn lượt xem. Tuy nhiên, đến video thứ 2 lại chỉ nhận về vài chục lượt xem mà theo thuật ngữ của giới trẻ thường gọi là “flop”. Vậy có phải cứ đú trend là sẽ đạt được hiệu quả mong muốn? Thực tế là “KHÔNG”.

Chính vì thế, việc rút kinh nghiệm sau mỗi lần “bắt trend” là điều cần thiết để Marketer làm việc hiệu quả hơn.

Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên Marketing xuất sắc

2.3 Không cố chạy theo đám đông

marketer bắt trend như thế nào
Không cố chạy theo đám đông

Khi làm Marketing, bạn đừng mang tư tưởng phải chạy theo đám đông. Đừng cứ thấy hiện tượng nào trend là mình phải làm theo. Vì có những vấn đề lên xu hướng, song nó không liên quan, không phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp hay lĩnh vực hoạt động.

Các bạn cần phải biết lựa chọn nội dung sao cho hay mà lại phù hợp, đúng với hướng đi của doanh nghiệp. Nếu không, hoạt động Marketing chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

2.4 Theo “trend” kịp thời

Đã gọi là “trend” tức là nó mang tính nhất thời. Mỗi hiện tượng sẽ chỉ được chú ý trong khoảng thời gian nhất định (thường chỉ 2 – 3 ngày). Điều này có nghĩa là các bạn sẽ cần nhanh chóng nắm bắt những trend này. Chỉ cần chậm 1 – 2 ngày, lập tức sản phẩm “đu trend” của bạn sẽ trở nên lỗi thời, không thể thu hút mọi người.

2.5 Biến đổi nội dung phù hợp

marketer bắt trend như thế nào mới hiệu quả
Biến đổi nội dung phù hợp

Một vấn đề quan trọng khác mà các Marketer phải lưu ý chính là theo trend nhưng vẫn cần biến đổi nội dung cho phù hợp. Bạn không thể sao chép y bài viết, video của người khác để đăng tải lên các kênh của mình, đó là vi phạm bản quyền.

Thay vào đó, bạn có thể dựa vào những hiện tượng, vấn đề đang nổi để liên hệ vào chính lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp hay câu chuyện công sở, văn phòng,… để tạo sự hấp dẫn.

Chẳng hạn như một trend cover điệu nhảy đang hot trên Tik Tok. Dù nó không quá liên quan đến hoạt động tuyển dụng nhân sự, song bạn vẫn có thể biến đổi, lồng ghép chút hài hước của người HR trong quá trình tuyển dụng trên nền nhạc và điệu nhảy này.

Xem thêm: 3 “ảo tưởng” về nghề Marketing của sinh viên!

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm “bắt trend” dành cho các Marketer. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hay có thêm bí quyết, hãy để lại bình luận phía dưới nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: