5 kiểu người tìm việc phổ biến hiện nay, bạn thuộc kiểu nào?

Đánh giá post

Tìm kiếm việc làm là nhu cầu cần thiết đối với mỗi người trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách suy nghĩ, định hướng để tìm và phát triển công việc riêng. Vậy có những kiểu người tìm việc nào phổ biến hiện nay? Câu trả lời sẽ được JobsGO bật mí trong bài viết dưới đây.

5 kiểu người tìm việc phổ biến hiện nay

Kiểu người tham vọng

Đây là nhóm người được đánh giá có tầm nhìn cao, luôn sôi nổi, năng động, thích cạnh tranh và rất phù hợp với các vị trí quản lý, lãnh đạo. Những người thuộc kiểu này thường sẽ có suy nghĩ lớn, họ tự tin có thể hoàn thành bất cứ việc gì. Họ biết mình cần gì, muốn gì và luôn dốc sức tìm kiếm những điều lớn lao, vĩ đại hơn. Khi có cơ hội, người tìm việc “tham vọng” sẽ sẵn sàng để nắm lấy và đuổi theo.

Thực tế, có tham vọng là điều tốt, song nếu không biết cách để thể hiện nó thì lại gây ra rắc rối lớn cho chính bạn. Ví dụ trong công việc, bạn nên hiểu rằng vấn đề thăng chức sẽ dễ dàng hơn nếu bạn gắn bó lâu năm cho một công ty thay vì nhảy việc liên tục. Có thể bạn sẽ thấy mình cần thay đổi một chút trong cách làm việc hay thấy công sức, năng lực không được đánh giá đúng,… Nhưng dù là lý do gì đi chăng nữa, bạn cũng cần đảm bảo chắc chắn nó đáng để bạn rời đi và theo đuổi mục tiêu mới. Nếu không, bạn sẽ dễ rơi vào bế tắc, vòng luẩn quẩn và không thực hiện được những gì mình mong muốn.

Còn nếu bạn thực sự quyết tâm, có tham vọng lớn về việc đổi môi trường mới, thu nhập hấp dẫn hơn, bạn sẽ cần trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết, đáp ứng yêu cầu từ nhà tuyển dụng.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Kiểu người tham vọng
Kiểu người tham vọng được đánh giá có tầm nhìn cao, luôn sôi nổi, năng động, thích cạnh tranh

Kiểu người vô định

Trái ngược hoàn toàn với nhóm trên, kiểu người tìm việc trong vô định thường sẽ không có mục tiêu nào nhất định. Họ có thể làm được từ 3 – 5 công việc khác nhau nhưng vẫn không biết mình thích gì, mình muốn gì trong tương lai. Kiểu người vô định khi nhảy việc sẽ thường xuyên theo đuổi nhiều cơ hội trong những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Bởi họ “vô định” nên sẽ thích nghi nhanh với sự thay đổi trong công việc, họ biết cách để hòa nhập, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Chuyển từ việc này sang việc khác có thể sẽ là cơ hội để bạn mở ra con đường mới tốt hơn. Khám phá là một cách để bạn tìm kiếm thứ phù hợp nhất cho mình. Tuy nhiên, việc gì quá cũng sẽ không tốt, nếu quá lông bông, lựa chọn bừa bãi thì sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian. Vấn đề cốt lõi ở đây không phải là bạn tìm sự mới mẻ mà bạn đang vô định, chưa biết mình sẽ đi về đâu.

Vậy nên, nếu bạn là thuộc nhóm người tìm việc này, trước khi quyết định nhảy việc, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng các yếu tố, so sánh công việc hiện tại với công việc sắp tới xem có điểm gì chung hay không? Nếu có thì bạn đang dần thấy mục tiêu của mình rồi đó.

👉 Xem thêm: Mất phương hướng nghề nghiệp, bạn nên làm gì lúc này?

Kiểu người vô định
Kiểu người vô định thường sẽ không có mục tiêu nào nhất định

Kiểu người trốn chạy

Kiểu người tìm việc “trốn chạy” thường là những người không thích cạnh tranh, muốn cuộc sống yên bình. Lý do để họ rời bỏ công việc cũ, đi tìm môi trường mới thường là không thể hòa hợp, chịu đựng được với điều kiện cũng như cách làm việc của đồng nghiệp, cấp trên. Ngay cả những người có nhiều kinh nghiệm, có năng lực nhưng cũng có thể trở thành kẻ “trốn chạy” trên con đường sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, một lời khuyên chân thành mà JobsGO đưa ra dành cho những người tìm việc này là trước khi quyết định rời đi, hãy tự hỏi bản thân một điều “có cách nào để mình hài lòng với công việc hiện tại hay không?”. Nếu nguyên nhân chỉ do 1 cá nhân nào đó, tại sao không thử trao đổi thẳng thắn với họ hay với cấp trên để được giải quyết. Còn nếu xảy ra các vấn đề lớn hơn, khó cứu vãn thì mới cân nhắc đến nhảy việc.

Kiểu người trốn chạy
Kiểu người trốn chạy là những người không thích cạnh tranh, muốn cuộc sống yên bình

Kiểu người dễ thay đổi mục tiêu

Những người này thường sẽ không suy nghĩ sâu xa, họ chỉ nhìn vào sự hào nhoáng trước mắt mà dễ dàng thay đổi mục tiêu của bản thân mình. Ban đầu họ mong muốn sẽ phát triển trong ngành Marketing, tuy nhiên, nhìn thấy những người thành công trong ngành IT, họ lại có xu hướng chuyển sang ngành đó. Bất kỳ thành công nào của người khác cũng có thể khiến cho họ quay ngoắt 180 độ.

Cũng chính vì suy nghĩ đó mà những người này thường không quá cố gắng, nỗ lực, họ thấy khó là bỏ qua và tìm một hướng đi mới. Tuy nhiên, kiểu người này sẽ khó thành công được trong tương lai.

👉 Xem thêm: Cách đặt mục tiêu công việc giúp bạn phát triển sự nghiệp!

Kiểu người dễ thay đổi mục tiêu
Kiểu người dễ thay đổi mục tiêu chỉ nhìn vào sự hào nhoáng trước mắt 

Kiểu người bị chi phối bởi cảm xúc

Con người ai cũng có cảm xúc và đôi khi sẽ bị chi phối bởi yếu tố này. Thế nhưng, khi tìm việc mà lại dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc thì sẽ ra sao?

Kiểu người này thường để ý quá nhiều đến những lời khen chê, bàn tán,… của người khác mà tự ti về bản thân. Họ làm việc cũng phải xem sắc mặt người khác. Và dần dà, khi có quá nhiều lời ra tiếng vào, họ sẽ dễ stress, muốn bỏ cuộc và tìm một chân trời mới. Lý do mà họ lựa chọn nhảy việc, suy cho cùng vẫn là không thể làm chủ, kiềm chế được cảm xúc cá nhân, khiến nó ảnh hưởng đến công việc.

Kiểu người bị chi phối bởi cảm xúc
Kiểu người bị chi phối bởi cảm xúc

Trên đây là 5 kiểu người tìm việc phổ biến nhất hiện nay mà JobsGO đã tổng hợp. Bạn thuộc kiểu người nào? Hãy chia sẻ ngay với chúng tôi bằng cách để lại bình luận dưới bài viết nhé!

👉 Xem thêm: Bật mí 7 cách khống chế cảm xúc tại nơi làm việc bạn nên biết!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: