Kiểm Toán Nội Bộ Là Gì? Chi Tiết Mức Lương, Cơ Hội Thăng Tiến Của Kiểm Toán Nội Bộ

Đánh giá post

Kiểm toán nội bộ là một hoạt động quản lý với mục đích kiểm soát rủi ro cho toàn bộ các lĩnh vực của doanh nghiệp. Cụ thể, ngành nghề kiểm toán nội bộ là gì? Yêu cầu cần có để theo đuổi ngành này? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc xoay quanh nghề kiểm toán nội bộ.

1. Kiểm Toán Nội Bộ Là Gì?

Kiểm toán nội bộ là hoạt động kiểm tra, đánh giá một cách độc lập và khách quan các quy trình, hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro của một tổ chức.

Các kiểm toán nội bộ sẽ đánh giá tính hiệu lực và hiệu quả của các cơ chế kiểm soát đang được áp dụng tại doanh nghiệp, phát hiện các điểm yếu, rủi ro tiềm ẩn và đề xuất giải pháp khắc phục, cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hoạt động kiểm toán nội bộ giúp tăng cường hệ thống kiểm soát, quản trị doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình tại đơn vị đồng thời hỗ trợ đạt được các mục tiêu chiến lược.

Kiểm Toán Nội Bộ Là Gì?
Kiểm Toán Nội Bộ Là Gì?

2. Mô Tả Công Việc Của Kiểm Toán Nội Bộ

Công việc của kiểm toán nội bộ liên quan tới việc ghi chép sổ sách những hoạt động diễn ra hàng ngày bao gồm:

2.1. Kiểm Toán Cho Toàn Bộ Hoạt Động Kinh Doanh

Tại các doanh nghiệp, việc thiết lập và vận hành quy trình kiểm toán nội bộ là nhiệm vụ quan trọng của bộ phận kiểm toán. Tùy theo quy mô và cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ này có thể do Trưởng bộ phận kiểm toán đảm nhiệm hoặc do chính các nhân viên kiểm toán nội bộ thực hiện.

Quy trình kiểm toán cần được xây dựng phù hợp với đặc thù hoạt động, quy mô và mức độ phức tạp của doanh nghiệp, đảm bảo tính hiệu quả và suôn sẻ trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, bộ phận kiểm toán nội bộ cần thường xuyên rà soát, cập nhật và điều chỉnh quy trình để phù hợp với những thay đổi của doanh nghiệp theo từng thời kỳ, nhằm duy trì tính hiệu lực và đáp ứng được các yêu cầu mới phát sinh trong quá trình kiểm toán.

Xem thêm: 10+ Phần Mềm Kế Toán Thông Dụng Và Tốt Nhất 2024

2.2. Xây Dựng, Cải Thiện Và Giám Sát Hệ Thống Kiểm Toán Nội Bộ

Sau mỗi chu kỳ kiểm toán, nhân viên kiểm toán nội bộ có trách nhiệm lập báo cáo tổng hợp toàn bộ kết quả của quy trình. Báo cáo kiểm toán nội bộ này cần cung cấp số liệu cụ thể, đánh giá chi tiết về các số liệu đó và đưa ra đề xuất, giải pháp khắc phục các vấn đề, tồn tại trong hoạt động của doanh nghiệp.

Không những thế, bộ phận kiểm toán nội bộ còn có nhiệm vụ theo dõi, đánh giá hiệu quả của các giải pháp đã triển khai, từ đó tìm hiểu và đề xuất các cải tiến mới nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

2.3. Đánh Giá Về Những Nguồn Lực Của Doanh Nghiệp

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bộ phận kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp là thực hiện đánh giá toàn diện về hiệu quả sử dụng các nguồn lực hiện có. Họ sẽ kiểm tra, phân tích chi tiết tình hình tài chính, ngân sách, báo cáo tài chính cũng như đánh giá mức độ tuân thủ quy trình, quy định của các bộ phận trong hoạt động kinh doanh.

Thông qua quy trình kiểm toán nội bộ, họ sẽ nắm bắt thực trạng quản lý và sử dụng nguồn lực, từ đó đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, kết quả đánh giá cũng là cơ sở quan trọng để ban lãnh đạo đưa ra định hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp trong tương lai.

Mô Tả Công Việc Của Kiểm Toán Nội Bộ
Mô Tả Công Việc Của Kiểm Toán Nội Bộ

2.4. Đảm Bảo Quy Trình Kiểm Toán Được Thực Hiện Theo Quy Định 

Hoạt động kiểm toán – kế toán trong các doanh nghiệp hiện đại ngày nay phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy chuẩn và quy định của ngành cũng như pháp luật liên quan.

Các văn bản pháp lý như Luật Doanh nghiệp, Luật Tài chính và các quy chuẩn chuyên ngành đã đặt ra những tiêu chí rõ ràng về tính minh bạch, công khai, chính xác trong quá trình thực hiện công tác kiểm toán.

Các nhà quản lý, kiểm toán nội bộ ngân hàng không chỉ phải nắm vững những quy định này mà còn phải áp dụng một cách nghiêm túc, đảm bảo hoạt động kiểm toán diễn ra đúng quy trình, đạt chất lượng cao và phù hợp với mọi tiêu chuẩn đã được quy định.

Xem thêm: Mô tả công việc Kiểm toán nội bộ

3. Yêu Cầu Cần Có Đối Với Kiểm Toán Nội Bộ

Khi lựa chọn theo đuổi công việc kiểm toán nội bộ thì về cơ bản, người đó cần đáp ứng được những yêu cầu như:

3.1. Có Khả Năng Làm Việc Độc Lập, Khách Quan

Người kiểm toán nội bộ đòi hỏi cần có khả năng làm việc độc lập và khách quan. Sự độc lập không chỉ thể hiện trong tư duy mà còn là khả năng hành động khách quan, không bị chi phối bởi bất kỳ áp lực hay lợi ích nào từ bên ngoài.

Họ cần có đủ nghị lực và bản lĩnh để đứng ngoài mọi tác động, duy trì tính khách quan cao nhất khi đánh giá và phát hiện những sai sót, rủi ro trong hoạt động của tổ chức. Chỉ khi làm việc hoàn toàn độc lập, kiểm toán viên nội bộ mới có thể ra những quyết định công tâm, đánh giá chính xác nhất.

Bên cạnh đó, tính khách quan cũng là một đòi hỏi tất yếu đối với quy trình kiểm toán nội bộ. Kiểm toán viên nội bộ cần có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, không phán xét dựa trên cảm tính hay thiên vị cá nhân. Họ buộc phải tập trung vào các bằng chứng, dữ liệu thực tế, phân tích logic và rút ra kết luận một cách khách quan.

3.2. Có Năng Lực Chuyên Môn Và Tính Cẩn Trọng

Để thực hiện tốt vai trò kiểm soát, giám sát nội bộ, đội ngũ kiểm toán cần được đào tạo bài bản về chuyên môn. Họ cần nắm được các nguyên tắc, chuẩn mực và quy trình kiểm toán, có kiến thức sâu rộng về kế toán, tài chính, pháp luật kinh doanh.

Đồng thời, sự am hiểu về lĩnh vực hoạt động, mô hình quản trị của doanh nghiệp là điều cần thiết để kiểm toán nội bộ có thể nhận diện và đánh giá đúng những rủi ro, vấn đề tồn tại.

Bên cạnh năng lực chuyên môn, tính cẩn trọng, tỉ mỉ cũng là một yếu tố không thể thiếu trong công việc kiểm toán nội bộ. Họ cần kiểm tra, đối chiếu số liệu một cách kỹ lưỡng, không được sơ suất hay đại khái để đảm bảo tính chính xác cao nhất của kết quả kiểm toán.

Xem thêm: 170+ Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành kế toán không thể bỏ lỡ

Yêu Cầu Cần Có Đối Với Kiểm Toán Nội Bộ
Yêu Cầu Cần Có Đối Với Kiểm Toán Nội Bộ

4. Mức Lương Kiểm Toán Nội Bộ Bao Nhiêu?

Mức lương đối với vị trí kiểm toán nội bộ hiện nay vô cùng hấp dẫn và có tính ổn định cao. Cụ thể, mức lương của kiểm toán nội bộ như sau:

Kinh nghiệm Mức lương
0 – 1 năm 7 – 9 triệu đồng/ tháng
1 – 2 năm 10 – 13 triệu đồng/ tháng
> 5 năm 15 – 20 triệu đồng/ tháng

5. Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Kiểm Toán Nội Bộ

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và các doanh nghiệp hoạt động với quy mô lớn hơn, nghề kiểm toán nội bộ đang trở thành một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn. Với vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp diễn ra an toàn, hiệu quả và tuân thủ các quy định, kiểm toán viên nội bộ có cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động và thử thách không ngừng.

Những người làm việc trong lĩnh vực này không chỉ có cơ hội mở rộng kiến thức chuyên môn mà còn được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau của doanh nghiệp. Điều này giúp họ có cái nhìn toàn diện và nâng cao kỹ năng. Bên cạnh đó, nghề kiểm toán nội bộ cũng mang đến nhiều triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn cho những cá nhân tài năng, chăm chỉ và đạo đức nghề nghiệp.

Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Kiểm Toán Nội Bộ
Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Kiểm Toán Nội Bộ

6. Lộ Trình Thăng Tiến Của Kiểm Toán Nội Bộ

Con đường thăng tiến của kiểm toán nội bộ vô cùng rộng mở như sau:

  • Nhân viên: sinh viên mới ra trường chuyên ngành kế toán – kiểm toán có thể theo đuổi công việc kiểm toán nội bộ với những vị trí như kiểm toán viên, kiểm soát hệ thống thông tin,…
  • Trưởng đoàn kiểm toán: sau khi đã 5 có kinh nghiệm làm việc ở vị trí kiểm toán nội bộ thì có thể thăng tiến lên cấp trưởng đoàn với vị trí kiểm toán viên nội bộ cấp cao.
  • Quản lý giám sát: đây là cấp bậc có kinh nghiệm chuyên sâu với nhiều vị trí tiềm năng như: trưởng phòng kiểm toán nội bộ, giám sát kiểm toán, chuyên gia quản trị rủi ro,…
  • Giám đốc: là một vị trí đỉnh cao trong nghề kiểm toán nội bộ nên vị trí này mang tính lãnh đạo, chỉ đạo là chủ yếu như giám đốc kiểm toán nội bộ, kiểm soát viên,…

Hy vọng rằng với những chia sẻ này của JobsGO thì bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan hơn về ngành nghề kiểm toán nội bộ này. Để theo đuổi ngành nghề này, bạn đọc hãy trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp quan trọng nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Tìm Việc Làm Kiểm Toán Nội Bộ Ở Đâu?

Việc làm kiểm toán nội bộ phù hợp được đăng tuyển thường xuyên trên các hội nhóm, các trang tuyển dụng (ví dụ như: Facebook, JobsGo,...)

2. Kiểm Toán Nội Bộ Có Bắt Buộc Không?

Kiểm toán nội bộ chỉ bắt buộc đối với một số đối tượng nhất định được ghi rõ trong Điều 8 và Điều 9 thuộc Nghị định 05/2019/NĐ-CP.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: