Khối ngành ngoại ngữ ra trường không chỉ làm biên-phiên dịch

Đánh giá post

Bên cạnh công việc biên-phiên dịch, cử nhân khối ngành ngoại ngữ có thể ứng tuyển rất nhiều vị trí khác nhau. Cùng JobsGO điểm tên tất cả việc làm ngành ngoại ngữ trong bài viết này nhé!

 

Khối ngành ngoại ngữ ra trường không chỉ làm biên-phiên dịch

1.Việc làm ngành ngoại ngữ có đa dạng không?

 

Giá trị của ngoại ngữ ngày càng được thể hiện mạnh mẽ trong nền kinh tế mở hiện nay. Có rất nhiều ngành nghề đặt ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc khi ứng tuyển. Cũng có nhiều công ty chủ trưởng tuyển sinh viên ngoại ngữ vào công ty và đào tạo chuyên môn từ đầu. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của ngoại ngữ. Điều đó chứng tỏ một điều rằng: Việc làm cho sinh viên ngoại ngữ sau khi ra trường rất đa dạng.

Bên cạnh biên phiến dịch, khối ngành sư phạm ngoại ngữ, có rất nhiều công việc khác mà sinh viên ngoại ngữ có thể ứng tuyển. Chúng ta có thể kể đến một số công việc như hướng dẫn viên du lịch, ngoại giao, khối công việc ngành hàng không, phóng viên quốc tế, các công việc văn phòng tại doanh nghiệp nước ngoài,… Với sự năng động của dân chuyên ngữ, không khó để các tân cử nhân ứng tuyển vào các vị trí trên. Nhiều cử nhân cũng quyết định khởi nghiệp với bạn bè hoặc người thân bằng cách tận dụng khả năng giao lưu đa văn hóa của mình.

2.Việc làm ngành ngoại ngữ cho sinh viên mới ra trường

 

Trên thực tế, có rất nhiều sinh viên chuyên ngữ học ngoại ngữ vì đam mê chứ không hoàn toàn vì thích nghề biên phiên dịch hoặc sư phạm ngoại ngữ. Hơn nữa, sinh viên ngoại ngữ cũng đa phần hướng ngoại và luôn muốn được khám phá thế giới. Chính vì vậy nên, các bạn có thể tham khảo cả những chuyên ngành khác thay vì những ngành được giới thiệu sẵn. Dưới đây là những công việc tiềm năng cho các tân cử nhân ngoại ngữ mới ra trường.

Khối ngành ngoại ngữ ra trường không chỉ làm biên-phiên dịch

Biên – phiên dịch là ngành được định hướng phổ biến dành cho sinh viên ngành ngoại ngữ. Nói cách hác, đây chính là sân nhà đầy lợi thế dành cho các bạn. Môi trường làm việc ngành biên – phiên dịch hiện nay cũng rất đa dạng, phủ sóng mọi nơi. Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho các tân cử nhân là vô cùng lớn. Nhìn chung đây là một ngành yêu cầu nhiều kỹ năng và chuyên môn ngoại ngữ vững chắc. Mức lương biên-phiên dịch dành cho sinh viên mới ra trường dao động từ 10-14 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Nghề phiên dịch – Làm thế nào để trở thành phiên dịch viên giỏi?

  • Khối ngành sư phạm ngoại ngữ

Khối ngành ngoại ngữ sư phạm là một sự lựa chọn khác cho sinh viên chuyên ngữ. Các công việc này vẫn đảm bảo tính chuyên môn của sinh viên chuyên ngữ, tập trung nhiều vào khả năng ngoại ngữ của các bạn. Đây vẫn là một ngành rất tiềm năng, tuy nhiên sự cạnh tranh lại lớn. Nhiều giáo viên nước ngoài cũng đã đến Việt Nam. Điều này yêu cầu cử nhân ngoại ngữ cần chuẩn bị nhiều hơn. Mức lương sư phạm ngoại ngữ dao động từ 10-12 triệu đồng/tháng với yêu cầu kinh nghiệm dưới 2 năm.

Du lịch sẽ là ngành phù hợp với những sinh viên ngoại ngữ thích khám phá. Khác với biên phiên sịch, du lịch cũng được đi nhiều nơi nhưng với tinh thần thoải mái hơn. Ngôn ngữ dùng trong hướng dẫn du lịch cũng không quá nhiều chuyên môn, thoải mái hơn. Tất nhiên, mức lương của các vị trí này không thể bằng mức thu nhập ngành biên – phiên dịch.

Tương tự các cng việc ngành du ;ịch, công việc hành không cũng có mức độ giao tiếp ngaoji ngữ rất cao. Tuy nhiên, làm việc trong ngành hàng không đòi hỏi nhiều yêu cầu và ỹ năng hơn. Để đu tiêu chuẩn làm việc, bạn cần hoạt qua các khóa học chuyên môn trước đo. Đây là một ngành cần có sự đầu tư, nhưng thu nhập có một sức hút hấp dẫn nhất định.

  • Việc làm văn  phòng tại các doanh nghiệp nước ngoài

Trong một doanh nghiệp có rất nhiều vị trí cần sự năng động và vốn ngoại ngữ của các cử nhân trường chuyên ngữ. Từ hành chính nhân sự đến các công việc truyền thống, những công việc này trao rất nhiều cơ hội cho các bạn. Chúng sẽ phù hợp với những bạn trẻ không thích sự di chuyển quá nhiều và muốn có một công việc hành chính ổn định.

Phóng viên quốc tế sẽ là một vị trí phù hợp dành cho những ai yêu thích công việc truyền hình. Các kỹ năng truyền hình chuyên môn có thể được bồi dưỡng thông qua các khóa học kỹ năng ngắn hạn. Cùng với đó, khả năng ngoại ngữ sẽ là một điểm cộng lớn của các bạn sinh viên ngoại ngữ. 

Ngoại giao là một ngành đòi hỏi rất nhiều yêu cầu. Tuy nhiên, có không ít các bạn sinh viên ngoại ngữ tài giỏi đã trở thành nhà ngoại giao thành công. Công việc ngoại giao không chỉ có ở các cơ quan nhà nước hay đại sứ quán. Các doanh nghiệp, tổ chức NGO cũng tuyển dụng những vị trí này. Ở những tổ chức này, vị trí ngoại giao có một chút liên quan đến phiên dịch và giao tiếp. Vậy nên yêu cầu cũng không quá phức tạp như những cơ quan chính thống.

 

Nhìn vào bối cảnh chung, ngành ngoại ngữ là một ngành rất có sức ảnh hưởng ở mọi lĩnh vực. Khi các chuyên ngành có thể được đào tạo ngắn hạn, ngoại ngữ chính là một bước đệm giúp các bạn dễ dành ứng tuyển công việc yêu thích. Trong quá trình học tập, sinh viên ngoại ngữ cũng có nhiều cơ hội trải nghiệm hơn. Điều này giúp các bạn trở nên năng động và thích ứng tốt với nhiều môi trường khác nhau. Đây là những kỹ năng rất giá trị khi bạn xây dựng sự nghiệp cho mình.

 

Khối ngành ngoại ngữ ra trường không chỉ làm biên-phiên dịch

3.Kỹ năng cần có để tăng cơ hội việc làm ngành ngoại ngữ

 

Mặc dù có nhiều lợi thế về khả năng giao tiếp ngoại ngữ, nhưng các kỹ năng chuyên ngành ngoại ngữ dường như thiên nhiều về các nghề nghiệp biên-phiên dịch hoặc sư phạm. Chính vì vậy, các bạn sinh viên cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng bổ trợ khác để tạo thêm lợi thế cho mính.

  • Kỹ năng giao tiếp

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những công việc ngành ngoại ngữ liên quan rất nhiều đến giao tiếp. Kỹ năng giáo tiếp này không chỉ đơn giản là sử dụng ngoại ngữ. Đây còn là kỹ năng tạo lập và gắn kết các mối quan hệ xã hội. Dù là ngành nghề biên-phiên dịch hay các ngành khác, việc có nhiều mối quan hệ xã hội sẽ tốt hơn đối với các bạn. 

  • Kỹ năng ứng biến

Trong môi trường yêu cầu nhiều giao tiếp, kỹ năng ứng biến đóng một vai trò rất quan trọng. Khả năng ứng biến cũng là một phần đánh giá năng lực của bạn. Một số cách thức giúp bạn cải thiện khả năng ứng biến chính là “va chạm” nhiều. Để bản thân được trải nghiệm chính là bài học quý giá khi bạn còn ngồi trên giảng đường.

  • Khả năng thích ứng 

Khối ngành nghề ngoại ngữ cần di chuyển rất nhiều. Môi trường liên tục thay đổi yêu cầu các bạn phải thích ứng thật nhanh. Sự thích ứng sẽ giúp bạn biết phải ứng biến như thế nào, giao tiếp ra sao. Từ đó bạn mới có thể thể hiện năng lực của mình.

  • Tri thức đa ngành

Bạn không cần  là một học bá ở mọi lĩnh vực, nhưng biết mỗi thứ một chút sẽ giúp công việc của bạn suôn sẻ hơn. Thứ nhất, đây là những tri thức giúp bạn vận dụng linh hoạt vào công việc biên-pjieen dịch của mình. Thứ hai, tri thức phong phú giúp bạn mở rộng con đường công việc của mình hơn. Tri thức này có thể đến từ việc đọc sách, trải nghiệm hoặc xem phim,… Tất cả đều có giá trị nếu bạn học và vận dụng tốt chúng.

 

Sở hữu nhiều cơ hội nghề nghiệp, các tân cử nhân ngoại ngữ hoàn toàn có thể tự tin với kiến thức và kỹ năng của mình. Bên cạnh đó, thách thức dành cho các bạn chính là phải không ngừng phát triển bản thân. JobsGO mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về những con đường tương lai dành cho mình. Chúc các tân cử nhân sẽ có một khởi đầu thành công nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: