Nằm lòng những cách xóa tan khoảng cách thế hệ nơi công sở!

Đánh giá post

Ở nơi làm việc, bên cạnh những mâu thuẫn, tranh cãi thì sự xa cách giữa các thế hệ cũng khiến không ít nhà lãnh đạo phải đau đầu. Vậy phải làm sao để xóa tan khoảng cách thế hệ nơi công sở? JobsGO sẽ bật mí ngay qua nội dung bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ các bạn nhé.

Khoảng cách thế hệ nơi công sở là gì?

Trước khi giải quyết vấn đề khoảng cách thế hệ tại nơi làm việc, chúng ta sẽ cần hiểu đúng về nó.

Khoảng cách thế hệ nơi công sở là gì?
Khoảng cách thế hệ nơi công sở là gì?

Hiện nay, có nhiều định nghĩa về khoảng cách đa thế hệ. Có những người hiểu đây là sự khác biệt, bất đồng về quan điểm, suy nghĩ trong công việc. Nhưng cũng có những người hiểu đơn giản hơn là sự xa cách, thiếu gần gũi, thân thiện giữa các nhân viên khác thế hệ trong cùng 1 công ty. Tức là mọi người dù làm việc chung nhưng vẫn tỏ ra rất xa lạ, thiếu thiện cảm, thậm chí là khinh khỉnh, xem nhẹ năng lực của nhau. 

Suy cho cùng, nguyên nhân sâu xa của việc này cũng là do không cùng suy nghĩ, quan điểm, tính cách, phong cách làm việc. Tuy nhiên, trong bài viết này, JobsGO sẽ khai thác vấn đề ở mức độ nhẹ hơn, đó là sự xa cách trong đời sống sinh hoạt, cách ứng xử nơi công sở giữa các thế hệ.

👉 Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới làm gì để chớp cơ hội?

Bí quyết giúp xóa tan khoảng cách thế hệ nơi công sở

Tùy vào văn hóa, định hướng hoạt động của doanh nghiệp cũng như mức độ khoảng cách giữa nhân viên mà nhà lãnh đạo có thể áp dụng các phương pháp khác nhau. Trong bài viết này, JobsGO sẽ gợi ý một số cách, cùng tham khảo bạn nhé.

Chú ý vào những điểm tương đồng

Bí quyết giúp xóa tan khoảng cách thế hệ nơi công sở
Bí quyết giúp xóa tan khoảng cách thế hệ nơi công sở

Cách đầu tiên để tiếp cận nhau cũng như xóa bỏ khoảng cách thế hệ nơi công sở chính là tập trung vào những điểm giống nhau, tương đồng chứ không phải khác biệt. Theo các chuyên gia nhận định rằng: giá trị cốt lõi để tạo ra sự phù hợp, gần gũi với nhau chính là tư duy cởi mở, sự linh hoạt trong văn hóa công ty dù là không cùng thế hệ.

Do đó, thay vì chỉ nhìn vào những điểm riêng của từng cá nhân, nhà lãnh đạo nên tìm kiếm điểm chung để gắn kết nhân viên lại với nhau.

👉 Xem thêm: Học cách thích nghi với 4 bước ngoặt nơi công sở!

Giữ liên lạc cởi mở

Người ta thường nói, giao tiếp chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp thu hẹp khoảng cách về tuổi tác, thế hệ nơi làm việc. Bởi vậy, các nhà lãnh đạo hãy xóa tan vấn đề này bằng việc để nhân viên có cơ hội được mở rộng các mối liên hệ, giao tiếp một cách cởi mở, không có rào cản, làm sao để giữa các nhân viên khác thế hệ có thể giữ liên lạc với nhau lâu dài.

Ví dụ đơn giản như tạo một dự án, chiến dịch và chỉ định các nhân viên ở các độ tuổi, thế hệ khác nhau cùng tham gia. Đây sẽ là cơ hội để mọi người được làm việc chung trực tiếp với nhau nhiều hơn, thoải mái giao tiếp và rút ngắn khoảng cách hơn.

Khuyến khích hoạt động cố vấn

Khuyến khích hoạt động cố vấn
Khuyến khích hoạt động cố vấn

Ngoài những cách trên, nhà lãnh đạo cũng có thể khuyến khích hoạt động cố vấn ở nhân viên. Chẳng hạn như những nhân viên thuộc thế hệ đi trước, nhiều tuổi hơn, có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thành thạo hơn có thể cố vấn, hỗ trợ cho các nhân viên thuộc thế hệ trẻ tuổi. Như vậy, nhân viên thế hệ trước có cơ hội được thể hiện giá trị của bản thân, nhân viên trẻ được học hỏi điều mới, điều hay. Từ đó, 2 bên sẽ hiểu nhau hơn và không còn những định kiến tiêu cực về nhau.

👉 Xem thêm: Giải đáp cho 5 “lời đồn” về genZ chốn công sở

Tạo ra những hoạt động tập thể

Một trong những nguyên nhân khiến cho nhân viên trong doanh nghiệp trở nên xa cách chính là thiếu cơ hội được làm việc hay hoạt động chung với nhau. Vậy nên, để khắc phục tình trạng này, nhà lãnh đạo nên thường xuyên tạo ra các hoạt động tập thể, vừa để quảng bá, phát triển thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, vừa gắn kết đội ngũ nhân viên lại với nhau.

Tạo ra những hoạt động tập thể
Tạo ra những hoạt động tập thể

Khoảng cách giữa các thế hệ nơi làm việc là điều không ai mong muốn, song nó cũng không thể tránh khỏi, đặc biệt là với những doanh nghiệp lớn, mọi người giữa các bộ phận, phòng ban ít có cơ hội được làm việc, tiếp xúc với nhau. Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết, các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp có thể biết cách để khắc phục cũng như xóa tan khoảng cách thế hệ nơi công sở nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: