Các bước xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân hiệu quả!

Đánh giá post

Ai cũng muốn thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn. Nhưng thật khó để hoàn thành được điều đó nếu bạn không thực quyết tâm và có một kế hoạch cụ thể. Hãy tham khảo các bước lập kế hoạch thay đổi bản thân mà JobsGO chia sẻ để có thể tự lập một kế hoạch cụ thể cho riêng mình.

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân?

kế hoạch thay đổi bản thân
Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân?

Hầu hết, mọi người đều thực hiện các hành động theo bản năng mà không theo một kế hoạch cụ thể nào. Điều này làm cho kết quả làm việc không như mong đợi, không đạt được những mục tiêu mong muốn. Đó là lý do vì sao mỗi người nên xây dựng một chương trình thay đổi bản thân ngay hôm nay.

Xác định rõ mục tiêu và những điều cần làm

Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn xác định được mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Bạn biết rõ mình muốn trở thành người như thế nào nhưng đôi khi vì những khó khăn xung quanh khiến bạn bỏ cuộc. Nhưng nếu có kế hoạch, bạn sẽ định hình được mình đang ở đâu và cần làm gì tiếp theo. 

? Xem thêm: Mẫu lập kế hoạch cá nhân

Xây dựng tính kỷ luật cho bản thân

Khi một bản kế hoạch được lập ra, người thực hiện phải làm theo những quy định trong bản kế hoạch đó từ đó sẽ tạo cho bạn được tính kỷ luật hơn. 

kế hoạch thay đổi bản thân
Xây dựng tính kỷ luật cho bản thân

Đánh giá sự thay đổi của bản thân

Khi có kế hoạch, bạn có thể tự đánh giá về kết quả những điều bạn đã làm được trong ngày. Mỗi ngày một hành động nhỏ sẽ tạo nên thói quen tốt làm thay đổi chính cuộc đời của bạn. Hãy thay đổi để phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn, mang lại nhiều giá trị hơn trong cuộc sống.

? Xem thêm: Phát triển bản thân là gì?

Vì những lẽ đó, việc lập kế hoạch cho bản thân là việc vô cùng quan trọng và cần thiết để làm một cách hiệu quả nhất. Trước khi bắt đầu bất cứ công việc nào bạn nên lên mẫu kế hoạch phát triển bản thân trong công việc đó.

? Xem thêm: Xây dựng kế hoạch hiệu quả – bí quyết giúp bạn thành công!

Các bước lập kế hoạch thay đổi bản thân

Một bản kế hoạch tốt sẽ giúp người thực hiện nhanh chóng nhìn thấy được sự thay đổi bản thân. Nếu bạn đang băn khoăn không biết cách lập một chiến lược thay đổi bản thân như thế nào thì hãy tham khảo mẫu lập kế hoạch cho bản thân sau đây:

Bước 1: Đánh giá bản thân

kế hoạch thay đổi bản thân
Các bước lập kế hoạch thay đổi bản thân

Khi xây dựng bất kì một kế hoạch, bạn cũng cần phải biết được bản thân của mình đang như thế nào. Bạn hãy ngồi lại, suy ngẫm và viết ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Hiểu được những điều đó, giúp bạn xác định được chính xác mình cần thay đổi những gì, những gì cần phải phát triển thêm. Nếu bạn không nhận thức được vấn đề của bản thân, bạn sẽ có thể xây dựng được một chương trình thay đổi bản thân chính xác nhất.

? Xem thêm: Mẫu lập kế hoạch cho cá nhân

Bước 2: Xác định mục tiêu hướng đến

Sau khi nhận thấy được những điểm yếu của bản thân hãy xác định mục tiêu hướng đến. Bạn hãy suy xét kỹ bản thân bạn muốn trở thành người như thế nào? Liệu cần khắc phục những điểm gì của bản thân để thực hiện mục tiêu đó? Hãy liệt kê những điều bạn cần phải thay đổi theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp. Việc thực hiện những thay đổi từ từ sẽ giúp bạn có thêm động lực để tiến hành những bước tiếp theo. Hơn nữa, bạn nên đặt mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ sẽ giúp bạn đỡ chán nản hơn. 

Bước 3: Xây dựng lịch trình thay đổi bản thân

kế hoạch thay đổi bản thân
Xây dựng lịch trình thay đổi bản thân

Sau khi đã có được mục tiêu, việc của bạn là xây dựng một kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu đó. Lịch trình thay đổi bản thân cần gồm thời gian cụ thể, công việc cần phải thực hiện. Bạn không nên lập kế hoạch trong một khoảng thời gian dài. Bởi bản thân sẽ có sự thay đổi theo thời gian, việc lập kế hoạch cho khoảng thời sẽ làm bạn mất nhiều thời gian mà lại không mang lại hiệu quả tốt. Bạn  nên lập kế hoạch cho bản thân trong 1 tuần hoặc 1 tháng và thay đổi bản kế hoạch tùy theo tình trạng của bản thân. Bản kế hoạch phải ghi rõ thời gian thực hiện, công việc thực hiện, mục tiêu đạt được,…

Bước 4: Theo dõi tiến độ thực hiện

Sau mỗi tuần, hãy tự đánh giá bản thân về kết quả đạt được. Liệu nó có đang thực sự hướng tới mục tiêu của mình không? Liệu bạn đang thay đổi theo hướng mà bạn muốn hay không? Nếu không, bạn phải thay đổi bản kế hoạch để cho phù hợp hơn. Quan trọng là bạn không để bản thân chán nản mà phải tích cực, cố gắng mỗi ngày để đạt được mục tiêu đề ra.

👉 Xem thêm: 3 VIỆC LÀM QUAN TRỌNG LẬP KẾ HOẠCH CHO NĂM MỚI

Mẫu lập kế hoạch cho bản thân trong 1 tuần

kế hoạch thay đổi bản thân
Mẫu lập kế hoạch cho bản thân trong 1 tuần

Để có bảng kế hoạch công việc theo tuần bạn có thể tạo trên Word hoặc Excel. Dưới đây là mẫu kế hoạch thay đổi bản thân để bạn tham khảo.

Link tải

Trên đây là những bước xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân mà bạn nên biết. Một bản kế hoạch chi tiết là điều cần thiết giúp bạn nhanh chóng chinh phục được mục tiêu, thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn. Tin rằng, với những chia sẻ này, bạn đã có thể bắt tay và tự lập kế hoạch thay đổi bản thân cho riêng mình. Chúc các bạn sớm đạt được mong muốn của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: