Làm nghề hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không?

Đánh giá post

Hướng dẫn viên du lịch là nghề dịch vụ được rất nhiều bạn trẻ hiện đại lựa chọn. Bên cạnh những mối quan tâm về công việc, mức lương, kiến thức, kỹ năng,… có rất nhiều thắc mắc về tiêu chuẩn ngoại hình cần có của một hướng dẫn viên du lịch. Vậy, làm nghề hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không? Nếu có thì những tiêu chuẩn đó là gì? Theo chân JobsGO tìm hiểu ngay nhé!

1. Nghề hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không?

“Nghề hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không?” – Câu trả lời là có, nhưng chỉ là điểm cộng.

hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không
Nghề hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch cũng như bao ngành dịch vụ khác, đòi hỏi người làm trong nghề cần có sự đầu tư về mặt ngoại hình. Điều này dễ hiểu vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với du khách, giữ vai trò quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và là người truyền tải những giá trị văn hóa tại điểm tham quan.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, người làm hướng dẫn viên du lịch cần có chiều cao nổi bật và ngoại hình chuẩn, nhưng điều này chưa hẳn đúng. Bạn chỉ cần có ngoại hình ưa nhìn, không cần xuất sắc. Quan trọng hơn cả là bạn cần có kỹ năng giao tiếp, hài hước và duyên dáng.

2. Tiêu chuẩn về ngoại hình của hướng dẫn viên du lịch

Là người đồng hành và chăm sóc khách du lịch trong toàn bộ chuyến đi nên hướng dẫn viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn về ngoại hình như sau:

Học nghề hướng dẫn viên du lịch có yêu cầu về ngoại hình
Tiêu chuẩn về ngoại hình của hướng dẫn viên du lịch

2.1 Trang phục

Trang phục của người làm hướng dẫn viên du lịch cần gọn gàng, trang nhã và thích hợp với lộ trình tham quan. Chẳng hạn như:

  • Khi dẫn đoàn leo núi, trang phục phải gọn gàng và năng động.
  • Khi thăm di tích chùa chiền, trang phục cần lịch sự và trang nghiêm.
  • vv,…

Ngoài ra, các hướng dẫn viên cũng nên chọn trang phục sao cho phù hợp với thời tiết, khí hậu trong thời gian diễn ra tour du lịch.

2.2 Giày dép

Vì sẽ phải đi, đứng trong nhiều giờ liền nên các bạn hướng dẫn viên du lịch nên chọn loại giày, dép tạo sự thoải mái nhất.

  • Nếu là nam, bạn nên chọn giày thể thao hoặc giày da.
  • Nếu là nữ, bạn nên chọn giày thể thao hoặc giày bệt, không nên đi giày cao gót.

Đặc biệt, hãy đảm bảo giày, dép đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi mang, tuyệt đối không để chúng tạo ra mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến trải nghiệm tham quan của khách hàng.

2.3 Trang điểm

Một điểm nữa trong bộ tiêu chuẩn về ngoại hình của các hướng dẫn viên du lịch đó là nên và cần biết trang điểm, đặc biệt là nữ. Điều này không có nghĩa là bạn phải tô vẽ quá lộng lẫy mà hãy make-up nhẹ nhàng, lịch sự để không gây chú ý quá đà.

Bạn cũng nên chú ý chỉnh trang đầu tóc sao cho gọn gàng, sạch sẽ trong suốt chuyến hành trình nhé!

2.4 Vệ sinh cơ thể

Khi hành nghề hướng dẫn viên du lịch, bạn cần giữ cơ thể sạch sẽ và hơi thở thơm tho. Khi sử dụng nước hoa nên tránh sử dụng mùi thơm nồng.

3. Những tố chất khác hướng dẫn viên du lịch cần có

Bên cạnh câu hỏi hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không, các kỹ năng và tố chất cần có của một người hướng dẫn chuyên nghiệp cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy những tố chất đó là gì?

Nghề Hướng dẫn viên du lịch có quan trọng ngoại hình
Những tố chất khác cần có của một hướng dẫn viên du lịch

3.1 Giao tiếp tốt

Đây là kỹ năng quan trọng nhất tạo nên sự thành công của một hướng dẫn viên du lịch. Do đó bạn hãy trau dồi, phát triển kỹ năng giao tiếp để truyền tải thông điệp chính xác đến với những vị khách đang tham gia tour du lịch của mình.

Ngoài ra, biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể và sở hữu các kỹ năng mềm khác cũng sẽ giúp hướng dẫn viên tăng khả năng thành công cho chuyến đi.

Xem thêm: Top 9 công việc cho người thích giao tiếp

3.2 Luôn đúng giờ

Rõ ràng, hướng dẫn viên du lịch là người đợi du khách tại điểm đến, đảm bảo chuyến đi được khởi hành theo đúng quy định. Việc delay thời gian là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với nghề này.

Xem thêm: Văn hóa đúng giờ: Tầm quan trọng và cách rèn luyện

3.3 Thân thiện với mọi người

Sự thân thiện luôn mang lại những giá trị tích cực trong mỗi cuộc giao tiếp, đặc biệt trong một tour du lịch. Hướng dẫn viên nếu tạo được thiện cảm đối với du khách sẽ giúp thu hẹp khoảng cách và tạo ra những cuộc trò chuyện thú vị hơn.

3.4 Có sự tương tác, kết nối mọi người

Người hướng dẫn viên cũng cần có khả năng tương tác với khách du lịch. Đồng thời, hài hước cũng là một yếu tố cần thiết, đem đến những phút giây thư giãn cho du khách.

Hy vọng bài viết đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn giải đáp thắc mắc hướng dẫn viên du lịch có cần ngoại hình không cũng như nắm được những yếu tố cần có của người hướng dẫn viên du lịch. Chúc bạn luôn đủ tự tin để theo đuổi đam mê của mình!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: