Học viện là gì? Nên học Học viện hay Đại học?

4.5/5 - (2 votes)

Học viện là gì? Học viện là một khái niệm không quá xa lạ với tất cả các bạn học viên, sinh viên khắp cả nước. Tuy nhiên, không nhiều người biết được sự khác biệt giữa Học viện và Đại học nên rất băn khoăn trước mỗi kỳ tuyển sinh. Học viện có những điểm khác biệt cơ bản nào so với Đại học, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để dễ dàng đưa ra quyết định nhé.

học viện là gì
Học viện là gì?

1. Học viện là gì?

Học viện là gì? Khái niệm học viện trong Tiếng Anh là Academy. Đây là cụm từ chỉ cơ sở giáo dục cao hơn THPT và chuyên về nghiên cứu.

Bên nghiên cứu kiến thức trong mọi lĩnh vực, các học viện cũng đào tạo học viên thực sự có năng lực để phục vụ cho việc áp dụng kiến thức vào thực tiễn sau này. Trên thực tế, Học việc thuộc lĩnh vực nào sẽ đào tạo và nghiên cứu sâu về lĩnh vực đó.

Ví dụ, ở Học viện Quân sự, học viên không chỉ được học về Quân sự mà còn được nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này. Đây là điều mà ít có ở các trường Đại học.

👉 Xem thêm: [Góc chia sẻ] Có nên học học viện hàng không hay không?

2. Học viện và Đại học khác nhau như thế nào?

Đại học trong Tiếng Anh là University và là bậc học gần như cao nhất kế tiếp Trung học Phổ thông. Chính vì vậy, có rất nhiều băn khoăn giữa những điểm khác biệt giữa Đại học và Học viện là gì của các bạn học sinh, sinh viên. Cùng là bậc học được nhiều người hướng đến sau khi hoàn thành chương trình THPT nhưng Đại học và Học viện cũng có rất nhiều những điểm khác biệt. Có thể điểm qua một vài điểm nổi bật như sau:

  • Học viện là gì? Học viện là đơn vị chuyên về nghiên cứu kiến thức chuyên ngành và có thêm chương trình đào tạo. Ngược lại, Đại học là môi trường Đào tạo chuyên nghiệp và có thể có các chương trình nghiên cứu nhưng không nhiều như Học viện.
  • Thời gian đào tạo của Đại học với các chuyên ngành khác nhau có thể dao động từ 4 – 6 năm. Với Học viện, thời gian thường dao động trong khoảng từ 5 năm. Với một số Học viện trong các lĩnh vực đặc biệt, thời gian học có thể kéo dài hơn khoảng thời gian 5 năm.
  • Kiến thức của Học viện thường mang tính học thuật và chuyên môn cao. Trong khi đó, chương trình đào tạo của Đại học cân bằng giữa lý thuyết và thực tế.

👉 Xem thêm: Đại học & trường nghề: Đâu mới là lựa chọn đúng?

3. Nên lựa chọn Học viện hay Đại học?

Sau khi hoàn thành chương trình THPT, bên cạnh điểm số, chúng ta cũng phải đối mặt với áp lực lớn không kém là chọn trường. Theo đó, chọn giữa các trường cùng hệ đào tạo khó một thì chọn giữa Đại học và Học viện khó hơn gấp đôi. Nói như vậy bởi khi đó, thứ bạn cần quan tâm không phải chất lượng giảng dạy thông thường mà còn là kiến thức chuyên môn và con đường sau này.

Trên thực tế, mọi sự so sánh đều khập khiễng nên chúng tôi không thể trả lời chính xác nên học Đại học hay Học viện hơn. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một trong hai hướng dưới đây để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định:

👉 Xem thêm: Trường công lập là gì?

sự khác nhau giữa học viện và đại học
Nên học Đại học hay Học viện?

3.1 Khi nào nên lựa chọn Đại học?

Nếu bạn là một người yêu thích cả kiến thức chuyên môn và các kỹ năng thì Đại học chính là môi trường hoàn hảo dành cho bạn. Tại đây, kiến thức giảng dạy được nghiên cứu và chọn lọc sao cho phù hợp nhất với mọi học viên. Cùng với đó, các trường trình thực hành, rèn luyện cũng được áp dụng song song nhằm mục đích giúp sinh viên vững vàng hơn khi ra nghề.

Nhờ vậy, nếu chăm chỉ rèn luyện, không quá khó để bạn có thể có được một công việc tốt ngay sau khi tốt nghiệp  Tuy vậy, khung chương trình đào tạo của Đại học mang tính chất khái quát nên nếu muốn thực sự giỏi trong một lĩnh vực, bạn cần đầu tư tương đối nhiều thời gian cho việc đọc, tìm hiểu, nghiên cứu,…

👉 Xem thêm: Bàn luận về vấn đề: Bằng đại học có quan trọng không?

3.2 Khi nào nên lựa chọn Học viện?

Ngược lại, nếu bạn cảm thấy bản thân vô cùng yêu thích và muốn nghiên cứu sâu một lĩnh vực nào đó là Học viện sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn, nghiên cứu sâu về bất kỳ lĩnh vực nào từ Kinh tế, Quân sự, Ngoại giao, Nghệ thuật,…

Theo đó những gì bạn nhận được là điều không phải cơ sở đào tạo nào hiện nay cũng có được. Với khối lượng kiến thức khổng lồ và chuyên sâu từ học viện, bạn sẽ dễ dàng phát triển theo nhiều hướng khác nhau mà không gò bó theo khuôn khổ. Bạn có thể lựa chọn tiếp tục nghiên cứu cao hơn, giảng dạy hoặc tìm kiếm công việc phù hợp với đam mê.

học viện và đại học khác nhau như thế nào
Khi nào nên lựa chọn Học viện?

Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng kiến thức ở Học viện tương đối nặng về học thuật nên khó áp dụng trên thực tế. Vì vậy, bạn sẽ cần tự trau dồi và rèn luyện thêm về các kỹ năng phục vụ cho công việc sau này.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Học viện là gì?” để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi JobsGO để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: