Bàn luận về vấn đề: Bằng đại học có quan trọng không?

4.5/5 - (1 vote)

Bằng đại học có quan trọng không? Nhà tuyển dụng chọn ứng viên cho công ty thông qua bằng đại học đúng không? Giá trị thực sự khi học đại học có phải chỉ là tấm bằng? Tất cả thắc mắc này sẽ được JobsGo chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Bằng đại học có quan trọng không?

Rất nhiều người coi trọng bằng đại học và cho rằng nó là một trong những văn bằng có giá trị nhất. Vậy, bằng đại học có quan trọng không? Đây là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong xã hội hiện đại ngày nay.

Bằng đại học chính là một loại văn bằng chứng minh về trình độ chuyên môn của bạn trong lĩnh vực nào đó. Nó cho biết người sở hữu đã được trải qua quá trình đào tạo chuyên nghiệp và trở thành một trong những nguồn lao động chất lượng cao của xã hội. 

Bằng đại học có quan trọng không?
Bằng đại học có quan trọng không?

Với các bạn theo học tại các trường đại học, sau khi hoàn thành chương trình học và đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp bằng. Tùy thuộc vào năng lực học tập của mỗi người mà sẽ có những loại bằng khác nhau được cấp như: Bằng đại học loại xuất sắc, loại giỏi, loại khá, loại trung bình. Đối với những bạn không đủ điều kiện sẽ không được cấp bằng đại học.

Theo đó, bằng đại học cho thấy được các thông tin như: Trường đại học bạn đã học, chuyên ngành được đào tạo, xếp loại học lực. Nó chính là một trong những văn bằng quan trọng luôn được để kèm theo trong hồ sơ xin việc của mỗi người. Vậy nhà tuyển dụng có ưu tiên hàng đầu với những bạn có bằng đại học hay không? Cùng thảo luận vấn đề này với chia sẻ tiếp theo của bài viết nhé!

👉 Xem thêm: Bằng đại học trường nào có giá trị?

Bằng đại học có phải là tiêu chí tuyển dụng được ưu tiên hàng đầu?

Trong nội dung tuyển dụng bất kỳ đều có thông tin yêu cầu về chuyên ngành theo học. Chính vì vậy, để chứng minh bạn phù hợp với vị trí đang được tuyển dụng của công ty, các bạn cần có bằng đại học. Nhưng nó có phải là tiêu chí luôn được ưu tiên hàng đầu để các nhà tuyển dụng chọn bạn hay không?

Bằng đại học chỉ là một trong những tiêu chí nhỏ để nhà tuyển dụng có đánh giá khách quan ban đầu về bạn. Để công ty thực sự tìm được nguồn nhân lực chất lượng cho vị trí đang tuyển dụng thì còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau.

Bằng đại học có phải là tiêu chí tuyển dụng được ưu tiên hàng đầu?
Bằng đại học có phải là tiêu chí tuyển dụng được ưu tiên hàng đầu?

Để có thể trở thành nhân viên của công ty, được làm việc với vị trí mà bạn yêu thích, ngoài bằng đại học đúng chuyên ngành thì còn phải có kỹ năng và năng lực nghề nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều các bạn sinh viên ra trường làm trái ngành. Điều này cho thấy, nhà tuyển dụng không quá quan trọng bằng đại học của các bạn, chỉ cần có liên quan đều có thể ứng tuyển vào làm. 

Bên cạnh yêu cầu bằng đại học các chuyên ngành phù hợp với vị trí tuyển dụng. HR còn đưa ra các tiêu chí khác như: Kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm,… Hãy trang bị cho bản thân thật tốt để tiến vào thị trường việc làm thành công. Nhờ đó bạn nâng cao được khả năng cạnh tranh và dễ dàng nắm được những cơ hội việc làm hấp dẫn.

👉 Xem thêm: Văn bằng 2 là gì? Các thắc mắc thường gặp về văn bằng 2

Giá trị thực sự khi học đại học không nằm ở bằng cấp

Có rất nhiều HR chia sẻ: Tuyển 10 người có bằng đại học, nhưng chỉ có 5 – 6 người thực sự có thể làm được việc mà thôi. Điều này cho thấy, giá trị thực sự của việc học đại học không hề nằm ở bằng cấp. Vậy, nó nằm ở đâu?

Đại học là môi trường tốt để bạn có thể tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Bằng cấp chỉ là một kết quả đánh giá quá trình học tập của bạn mà thôi, nó không thể chứng minh được quá nhiều về năng lực làm việc của bạn. 

Có rất nhiều bạn giỏi lý thuyết, nhưng thực hành lại rất kém. Trong xã hội hiện nay, cần những ứng viên thực sự có năng lực, có thể làm việc hơn là những người chỉ giỏi lý thuyết suông. Đã có không ít các bạn trẻ, tốt nghiệp đại học với tấm bằng trung bình nhưng lại rất thành công trong công việc. Họ còn nhanh chóng nắm giữ các vị trí quan trọng trong công ty nhờ thực lực của chính bản thân mình.

Giá trị thực sự khi học đại học không nằm ở bằng cấp
Giá trị thực sự khi học đại học không nằm ở bằng cấp

Chính vì vậy, ngay khi còn là sinh viên, ngoài việc chăm chỉ học tập để bỏ túi kiến thức chuyên môn, các bạn cũng nên rèn luyện để trang bị cho bản thân kỹ năng cứng, kỹ năng mềm. Hãy để bản thân trở thành người “đa di năng” thì cơ hội việc làm cực kỳ rộng mở, sẽ có rất nhiều công ty mở rộng cánh cửa đón bạn trở thành nhân viên của họ.

👉 Xem thêm: Bàn luận đề tài: Có nên học đại học không? Lựa chọn nào là tốt?

Như vậy, qua bài viết bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi: Bằng đại học có quan trọng không? Nêu ý kiến hoặc quan điểm của bạn về vấn đề này ở bình luận nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: