Hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc không?

Đánh giá post

Hiện nay, hầu hết người lao động chưa hiểu hết về quyền lợi và các vấn đề liên quan đến vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về các trường hợp hết hạn hợp đồng lao động không? Hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau.

Hợp đồng lao động là gì? 

Căn cứ theo Điều 13 Luật Lao động 2019 có quy định cụ thể về hợp đồng như sau:

“Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động”.

Như vậy, ta thấy hợp đồng được thành lập dựa trên cơ sở sự tự nguyện, bình đẳng, thiện chí hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, các quyền lợi, nghĩa vụ của hai bên phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật, không vượt quá những quy định của pháp luật về luật lao động, thỏa thuận lao động phải hợp với đạo đức, văn hóa, xã hội. 

Hợp đồng lao động là gì? 
Hợp đồng lao động là gì?

Theo chính sách mới nhất của Bộ luật Lao động, hợp đồng chỉ có 2 loại:  Hợp đồng lao động không thời hạn và hợp đồng lao động có thời hạn. 

  • Hợp đồng lao động có kỳ hạn: thời hạn hợp đồng sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa 2 bên nhưng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật là không quá 36 tháng. Thông thường, thời hạn hợp đồng sẽ từ 12 tháng hoặc 24 tháng. Khi đến thời điểm hết hạn hợp đồng, hai bên có thể xem xét ký thêm bản hợp đồng mới để tiếp tục hợp tác với nhau.
  • Hợp đồng lao động không thời hạn: sẽ không có bất kỳ quy định về thời hạn làm việc làm được ghi trong hợp đồng. Thời điểm chấm dứt hợp đồng là thời điểm một trong hai bên đưa ra yêu cầu dừng làm việc.

?  Xem thêm: Nghỉ việc không báo trước phải bồi thường bao nhiêu?

Hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Bộ luật lao động 2019 thì quan hệ giữa bên sử dụng lao động và người lao động sẽ chấm dứt kể từ thời điểm hết hạn hợp đồng lao động. Trong các điều luật về luật lao động hiện hành, chưa có bất kì điều luật nào quy định nào về việc người lao động phải viết đơn xin nghỉ việc khi hợp đồng lao động hết hạn. Do đó, khi nghỉ việc người lao động không có nghĩa vụ phải viết đơn xin nghỉ việc. 

Hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc không?
Hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc không?

Trong trường hợp, nếu hợp đồng lao động hết hạn thì hai bên có thể tiếp tục ký một hợp đồng mới trong khoảng thời gian 30 ngày, tính từ thời điểm hợp đồng hết hạn. Nếu đã quá 30 ngày mà hai bên không có mong muốn ký hợp đồng mới, người lao động sẽ làm việc dựa trên hợp đồng không thời hạn. Nếu chuyển sang hợp đồng này thì bạn cần phải gửi cho bên sử dụng lao động đơn xin nghỉ việc nếu bạn muốn chấm dứt hợp đồng. Do vậy, để tránh việc chuyển đổi thành hợp đồng không kỳ hạn thì người lao động nên nghỉ việc ngay khi hết hạn hợp đồng.

?  Xem thêm: Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần bồi thường không?

Những điều người lao động cần biết trước khi hết hạn hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là một văn bản có tính pháp luật. Người sử dụng lao động và người lao động sẽ lấy hợp đồng này là cơ sở nhằm giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp giữa hai bên. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình khi hết hạn hợp đồng, người lao động cần tham khảo những vấn đề sau:

  • Khi hết hạn hợp đồng lao động, bên sử dụng lao động phải gửi thông bằng văn bản cho người lao động ít nhất 15 ngày trước khi hợp đồng hết hạn. Nếu bên sử dụng lao động không thông báo thì sẽ phải chịu hình phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
  • Trước khi dừng hợp đồng, mỗi bên buộc phải hoàn thành các thủ tục thanh toán tiền lương, tiền bảo hiểm, tiền hỗ trợ,… nhằm đảm bảo quyền lợi của mỗi bên trong thời gian tối đa là 7 ngày. Nếu có những trường hợp đặc biệt xảy ra thì có thể xin thêm thời gian nhưng tuyệt đối không được quá 30 ngày. 

    Những điều người lao động cần biết trước khi hết hạn hợp đồng lao động
    Những điều người lao động cần biết trước khi hết hạn hợp đồng lao động
  • Trong thời gian tối đa 30 ngày, bên sử dụng lao động phải hoàn trả lại toàn bộ hồ sơ và các loại giấy tờ liên quan của cá nhân lao động mà bên sử dụng lao động đã giữ.
  • Nếu vì bất kỳ lý do gì mà bên sử dụng lao động không thể trả các khoản tiền đúng theo quyền lợi của người lao động được hưởng thì người lao động có thể viết đơn để yêu cầu công ty giải quyết hoặc gửi khiếu nại đến Phòng Lao động – Thương binh và xã hội.

?  Xem thêm: 3 mẫu viết đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp, đơn giản, tinh tế

Như vậy, khi hết hạn hợp hợp đồng, người lao động không cần viết đơn xin nghỉ việc. Ngược lại, bên sử dụng lao động có nghĩa vụ phải báo trước cho người lao động và đảm bảo quyền lợi của họ sau khi nghỉ việc. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: