Gross profit là gì? Ví dụ và cách tính lợi nhuận gộp chính xác nhất

Đánh giá post

Gross Profit được nhắc rất nhiều trong các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh. Hay nó còn là phần lợi nhuận thu được sau khi doanh nghiệp đã trừ đi các khoản chi phí khác. Vậy bạn có biết Gross Profit là gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.

Tìm hiểu về Gross Profit là gì

Dưới đây là định nghĩa về Gross Profit cũng như một số khái niệm liên quan, giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này.

gross profit là gì
Tìm hiểu về Gross Profit

Khái niệm lợi nhuận gộp Gross Profit

Gross Profit là gì? Trong tiếng Việt, Gross Profit được dịch là lợi nhuận gộp, lãi gộp. Có thể nói nó chính là phần lợi nhuận mà các doanh nghiệp thu về sau khi đã khấu trừ chi phí sản xuất kinh doanh, bán sản phẩm hoặc các loại chi phí liên quan đến dịch vụ.

Đối với một doanh nghiệp mà nói Gross Profit cực kỳ quan trọng, khi lợi nhuận gộp càng tăng cũng đồng nghĩa doanh thu của doanh nghiệp cũng tăng cao.

Các khái niệm có liên quan

Như vậy với thông tin trên bạn đã biết Gross Profit là gì? Tuy nhiên để thật sự hiểu về nó thì bạn cần phải tìm hiểu thêm cả các thuật ngữ liên quan nữa như: Net profit, Net Profit và Gross Profit,…

  • Gross Profit Margin: Nó được hiểu là tỷ suất lợi nhuận gộp, đây là chỉ số dùng đánh giá mô hình kinh doanh, khả năng tài chính của doanh nghiệp. Để xác định được tỷ suất lợi nhuận gộp cần phải tiết lộ số tiền còn lại từ doanh thu khi đã trừ giá vốn hàng hóa.
  • Net Profit là gì? Khi dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là lợi nhuận ròng. Net Profit chính là chênh lệch giữa tổng doanh thu của công ty sau khi đã được trừ đi các chi phí để cấu thành sản phẩm, dịch vụ. Nó cũng là một trong những chỉ số quan trọng đối với các báo cáo tài chính, trên thực tế các doanh nghiệp đều rất quan tâm đến chỉ số này.
  • Net Operating profit: Nó được hiểu là lợi nhuận thu về từ các hoạt động kinh doanh thuần của các doanh nghiệp. Chỉ tiêu này sẽ là phản ánh kết quả kinh doanh trong kỳ báo cáo, nó được tính trên cơ sở khoảng chênh lệch giữa doanh thu hoạt động kinh doanh trừ chi phí hoạt động, gồm có giá của hàng hóa, dịch vụ trong thời gian tiêu thụ đó.

Gross Profit có đặc trưng gì?

gross profit
Gross Profit có đặc trưng gì?

Lợi nhuận gộp sẽ có những đặc trưng cơ bản sau đây:

  • Lợi nhuận gộp chính là đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong vấn đề sử dụng lao động và cả vật tư sản xuất hàng hóa, dịch vụ cung cấp ra thị trường.
  • Đối với các số liệu dùng tính toán lợi nhuận gộp chỉ xem xét chi phí biến đổi, có nghĩa là chi phí sẽ dao động theo sản lượng, ví dụ:
    • Nguyên vật liệu sản xuất
    • Lao động trực tiếp tạo ra sản phẩm % hoa hồng cho nhân viên kinh doanh
    • Chi phí thẻ tín dụng khi mua hàng của khách
    • Trang thiết bị
    • Chi phí vận chuyển

>> Tìm hiểu thêm: Lũy kế là gì? Công thức tính lũy kế

Công thức xác định Gross Profit

Để các doanh nghiệp xác định được chính xác Gross Profit thì cần thực hiện theo công thức tính như sau:

  • Phần lợi nhuận gộp sẽ thể hiện trên báo cáo thu nhập của chính doanh nghiệp đó. Nó được tính bằng công thức trừ giá vốn bán hàng từ doanh thu. Không quá khó để tìm ra các số liệu này, bởi nó thể hiện ngay trên báo cáo thu nhập hàng tháng của công ty.
  • Lợi nhuận gộp được xác định:
Lợi nhuận gộp (Gross Profit) = Doanh thu của bán hàng – Giá vốn hàng hóa (COGS)

Ví dụ: Một công ty thu được 10 tỷ doanh thu bán hàng. Giả sử chi phí hàng hóa là 2 tỷ, chi phí lao động là 1 tỷ. Vậy lợi nhuận gộp của công ty trong ví dụ này là: 10 tỷ – (2 tỷ + 1 tỷ) = 7 tỷ.

Lưu ý khi tính lợi nhuận gộp Gross Profit

Để việc tính Gross Profit chính xác và hiệu quả, bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau:

  • Lợi nhuận gộp là yếu tố được sử dụng để tính toán tỷ suất lợi nhuận gộp, cụ thể:
Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp/ Doanh thu
  • Trong trường hợp doanh thu được thay bằng doanh thu thuần thì tỷ suất lợi nhuận sẽ được tính bằng công thức sau:
Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần
  • Không được nhầm lẫn giữa lợi nhuận gộp (Gross Profit) với lợi nhuận hoạt động (EBIT). Cụ thể, EBIT hay còn được gọi là lợi nhuận hay thu nhập trước lãi vay và thuế. Để tính lợi nhuận hoạt động, bạn chỉ cần lấy lợi nhuận gộp trừ chi phí hoạt động.

>> Tìm hiểu thêm: Tỷ suất là gì?

Lợi ích của Gross Profit là gì?

lợi nhuận gộp là gì
Lợi ích của Gross Profit là gì?

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về khái niệm, đặc trưng và cả công thức tính lợi nhuận gộp, vậy bạn có biết nó có lợi ích gì đối với các doanh nghiệp hay không?

Trong phần trên, chúng tôi cũng đã nói qua về tầm quan trọng của Gross Profit. Vậy chính xác lợi ích của nó sẽ được thể hiện như thế nào? Câu trả lời sẽ có qua nội dung sau đây:

  • Đối với các doanh nghiệp khi đã có trong tay các báo cáo, con số chính xác về Gross Profit thì bạn sẽ kiểm tra được sự hiệu quả của toàn bộ quá trình làm việc. Nó giúp doanh nghiệp kiểm soát mọi chi phí, nắm bắt được đâu là chi phí hợp lý, đây là không hợp lý để có phương án loại bỏ, đem về lợi nhuận cao hơn.
  • Trong trường hợp mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh thì đây sẽ là chỉ số đầu tiên mà doanh nghiệp cần nhìn vào. Nếu như quản lý được những số liệu lợi nhuận gộp này thì tỷ lệ nhà đầu tư rót vốn cho công ty của bạn cao hơn nhiều.

Sự khác biệt giữa Gross Profit và thu nhập ròng

Hiện nay, có không ít người nhầm lẫn giữa lợi nhuận gộp Gross Profit và thu nhập ròng. Trong thực tế, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau và bạn cần phân biệt rõ ràng để hạn chế tối đa những sai sót xảy ra trong quá trình tính toán. Cụ thể:

lợi nhuận gộp công thức
Sự khác biệt giữa thu nhập ròng và Gross Profit là gì?
  • Lợi nhuận gộp Gross Profit: sẽ được tính bằng cách lấy tổng doanh thu của doanh nghiệp trừ đi chi phí bán hàng hóa hoặc giá vốn bán hàng hóa.
  • Thu nhập ròng (Net income) là chỉ tiêu được các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Thu nhập ròng được tính bằng cách lấy tổng thu nhập từ đi lại trừ đi chi phí của lãi vay và thuế.

>> Tìm hiểu thêm: Net income là gì? Cách tính net income

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về Gross Profit là gì? Rất mong rằng với chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên ghé vào Jobsgo.vn để có nhiều thông tin thú vị khác nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: