Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật khi phỏng vấn

Đánh giá post

Giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật trong buổi đầu gặp hoặc phỏng vấn rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt nhất cho người khác. Nếu bạn chưa biết nói như thế nào để vừa đơn giản vừa thu hút thì hãy tham khảo ngay ở bài viết của JobsGO nhé.

1. Cách giới thiệu bản thân trong tiếng Nhật cơ bản

Khi học tiếng Nhật bạn nên nắm rõ về cách chào hỏi cơ bản trong giao tiếp hàng ngày. Nó sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn trong mắt của người khác.

giới thiệu bản thân bằng tiếng nhật
Cách giới thiệu bản thân trong tiếng Nhật cơ bản

1.1 Chào hỏi cơ bản

Chào hỏi cơ bản trong tiếng Nhật cũng có khá nhiều cách nói khác nhau. Bạn có thể sử dụng một số câu như sau:

  • Rất vui khi gặp bạn/Hajimemashite: Đây là cách nói lịch sự, thể hiện tôn trọng đối phương trong lần gặp gỡ đầu tiên.
  • Chào buổi sáng/Ohayou gozaimasu (nên sử dụng câu này trước 12h trưa).
  • Chào buổi chiều/ Konnichiwa (bạn nên sử dụng câu chào này trước 17h).
  • Chào buổi tối/Konbanwa (sử dụng câu chào này sau 17h).

1.2 Giới thiệu họ tên bản thân

Việc giới thiệu tên là vô cùng cần thiết khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn hay nói chuyện, bởi nó sẽ thuận tiện hơn mỗi khi xưng hô. Bạn có thể tham khảo cách giới thiệu tên như sau:

Tên tôi là Hưng/Watashi wa Hung desu.

1.3 Giới thiệu về tuổi

Khi bạn muốn đi sâu vào cuộc trò chuyện hơn thì nên giới thiệu về tuổi để tiện xưng hô. Bạn hãy dùng mẫu câu sau:

Năm nay tôi 21 tuổi/Kotoshi ha nijuuissai sai desu.

Bạn có thể tham khảo thêm cách nói về độ tuổi của mình để gắn vào mẫu câu trên.

  • Juukyuusai – 19 tuổi.
  • Hatachi – 20 tuổi.
  • Nijuunisai – 22 tuổi.
  • Nijuusansai – 23 tuổi.
  • Ni juuyonsai – 24 tuổi.
  • Nijuugosai – 25 tuổi.
  • Nijuurokusai – 26 tuổi.
  • Nijuunanasai – 27 tuổi.

1.4 Giới thiệu về nơi sinh sống, quê quán

Trong buổi nói chuyện bạn cũng nên giới thiệu về quê hoặc nơi ở hiện tại để mọi người cùng hiểu rõ hơn. Cách nói như sau:

  • Tôi đến từ Hà Nội/Hanoi kara kimashita.
  • Tôi đang sinh sống ở Hà Nội/Hanoi ni sunde imasu.

1.5 Giới thiệu về học vấn, nghề nghiệp

Để nói về trình độ học vấn hay trường mình đang học bạn cần phải có một vốn từ vựng tương đối tốt, ổn cả về ngữ pháp. Hãy tham khảo ngay mẫu câu sau để biết cách nói lưu loát hơn.

  • Tôi đang là sinh viên/Watashi wa gakusei desu.
  • Tôi vừa tốt nghiệp đại học/Daigaku o sotsugyō shimashita.
  • Tôi học trường đại học công nghệ thông tin/Jōhō gijutsu daigaku de benkyō shite imasu.
  • Tôi đang làm giáo viên/Sensei Desu.

Khi bạn nói được về trình độ của bản thân cũng như công việc hiện tại sẽ cho người khác thấy khả năng tiếng Nhật của bạn tốt để ứng biến trong các tình huống khác nhau.

1.6 Giới thiệu về sở thích cá nhân

Đối với một số bạn tham gia phỏng vấn, nói về sở thích cá nhân sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về con người của bạn và thông qua đó họ cũng đánh giá được mức độ phù hợp của bạn với công việc như thế nào.

Bạn có thể sử dụng mẫu câu này:

  • Tôi có sở thích đọc sách mỗi khi rảnh/Watashi wa jiyūna jikan ga aru tabi ni hon o yomu no ga sumidenso.
  • Sở thích của tôi là đi du lịch, trải nghiệm văn hóa các vùng miền/ Shumi wa ryokō to chiiki bunka taiken desu.

Xem thêm: Bài mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn cho mọi đối tượng

2. Giới thiệu bản thân trong tiếng Nhật khi phỏng vấn

2.1 Lưu ý khi giới thiệu bản thân trong phỏng vấn tiếng Nhật

Trong quá trình phỏng vấn hay xin việc, về cơ bản thì giới thiệu bản thân cũng giống như trên. Bạn chỉ cần chú ý sử dụng các từ thể hiện lịch sự, tác phong đúng, chuyên nghiệp, vì người Nhật rất đề cao tính chuyên nghiệp. Bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Bài giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật
Giới thiệu bản thân trong tiếng Nhật khi phỏng vấn
  • Khi được yêu cầu giới thiệu về bản thân bạn cũng không nên nói quá dài dòng mà hãy tập trung vào thông tin quan trọng nhất như: Tên, tuổi, trình độ học vấn, kỹ năng, sở thích, điểm mạnh,….
  • Cho dù bạn có khả năng tiếng Nhật tốt hay kỹ năng công việc phù hợp thì cũng không nên tự tin thái quá. Bởi rất có thể nhà tuyển dụng không thích điều này và đánh giá bạn tự cao. Cái bạn cần thể hiện chính là một người biết lắng nghe, khiêm nhường và cẩn thận.
  • Trong quá trình phỏng vấn, bạn nên nói về điểm mạnh, kỹ năng nhiều hơn là nhược điểm. Điều này chứng tỏ bạn là ứng viên tiềm năng, phù hợp để đảm nhận công việc, trách nhiệm được giao. Ngược lại, nếu bạn quá tập trung vào điểm yếu hoặc mất tự tin, thể hiện lúng túng thì đây sẽ là điểm trừ khá nặng cho bạn đó.

Một số từ nói về điểm mạnh trong tiếng Nhật như sau:

  • Khả năng sáng tạo – Sōzō-sei.
  • Tính trung thực – Shōjiki.
  • Cẩn thận – Chūibukai.
  • Có khả năng lãnh đạo – Yūnōna rīdāshippu.
  • Hòa đồng, thân thiện với mọi người – Furendorī.
  • Có trách nhiệm với công việc – Shigoto no sekininsha.
  • Quản lý thời gian hiệu quả – Kōkatekina jikan kanri.

Bên cạnh đó bạn cũng cần tìm hiểu thêm các từ nói về khả năng chuyên môn của mình với công việc để trả lời phỏng vấn tốt hơn. Mặc dù bạn không nên tập trung vào điểm yếu nhưng cũng nên đề cập đến nó khi được hỏi về điểm yếu.

Bạn cần khéo léo nhắc đến điểm yếu của mình, nhưng đừng để điều đó ảnh hưởng đến công việc. Ví dụ, bạn ứng tuyển vị trí: Nhân viên IT thì có thể nói đến điểm yếu là: Khả năng giao tiếp hơi kém, bừa bộn, nóng nảy,…

Khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên thể hiện mình là người thật sự nghiêm túc với công việc và mong muốn hợp tác hoặc đơn giản là thái độ lịch sự, chuyên nghiệp.

Lời khuyên: Bạn có thể dành một lời cảm ơn ngắn gọn đến nhà tuyển dụng hoặc một cái bắt tay, một nụ cười tươi. Tuyệt đối không xả rác tại công ty, không chửi tục, chửi thề, không chê công ty, không nên tỏ thái độ,…

Xem thêm: Giới thiệu bản thân trong CV như thế nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng?

2.2 Mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn việc làm

Mẫu 1:

Xin chào, tôi là Hà, tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Văn Hóa tháng 10 vừa qua. Khi theo học tại đây tôi đã có cơ hội trau dồi thêm các kỹ năng, nền tảng vững chắc về giao tiếp, thuyết phục. Sau khi tham khảo công việc, tôi bị thu hút bởi vị trí quản lý du lịch tại công ty. Tôi mong muốn đóng góp kiến ​​thức và sự nhiệt tình của mình cho nhóm của bạn và phát triển kỹ năng của mình trong môi trường thực tế.

Kon’nichiwa, sakunen 10 tsuki ni bunka daigaku o sotsugyō shita ha tomōshimasu. Koko de benkyō shite iru ma, watashi wa jibun no sukiru o kōjō sa se, komyunikēshon to settoku ni okeru kyōkona kiso o kizuku kikai o emashita. Kyūjin o kentō shita kekka, sono kaisha no ryokō manējā no pojishon ni hika remashita. Watashi no chishiki to netsui o kisha no chīmu ni kōken shi, genjitsu sekai no kankyō de sukiru o migaku koto o tanoshiminishiteimasu.

Mẫu 2:

Xin chào nhà tuyển dụng, tên tôi là Tuấn. Tôi đã có 3 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin, chuyên về lập trình web. Trong suốt thời gian làm việc tại công ty A, B, C, tôi đã nắm vững những kỹ năng để làm việc như: Kỹ năng sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình, quản lý thời gian,… Tôi tin rằng, với kỹ năng và kinh nghiệm của mình, tôi có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ mà công ty giao phó.

Kon’nichiwa, saiyō tantōsha, watashinonamaeha to~uandesu. Watashi wa jōhō gijutsu gyōkai de 3-nen no keiken ga ari, u~ebu puroguramingu o senmon to shite imasu. A-sha, B-sha, C-sha de hataraite iru ma ni, watashi wa tsugi no yōna shigoto no sukiru o shūtoku shimashita. Ōku no puroguramingu gengo o shiyō suru sukiru, jikan kanri nado… Watashi no sukiru to keiken ga areba, wariate rareta subete no tasuku o kanryō dekiru to shinjite imasu. Kaisha ni yotte.

Mẫu 3:

Xin chào, tôi là Hương. Tôi đã có 3 năm kinh nghiệm trong việc viết content tại nhiều công ty khác nhau. Mỗi một công ty trước đây tôi đều học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Vì vậy khả năng viết content của tôi cũng dần hoàn thiện hơn. Trong lần ứng tuyển này, tôi hy vọng mình có cơ hội được làm việc với công ty và áp dụng những kỹ năng này để hoàn thành nhiệm vụ.

Kon’nichiwa, fondesu. Watashi wa samazamana kigyō de kontentsu o kaita 3-nenkan no keiken ga arimasu. Kore made no kaku kaisha de, watashi wa ōku no keiken, sukiru, senmon chishiki o manabimashita. Sonotame, watashi no kontentsuraitingu nōryoku mo jojoni kōjō shite imasu. Kono ōbode wa, kaisha to kyōryoku shite korera no sukiru o tekiyō shite tasuku o kanryō suru kikai ga areba to omotte imasu.

2.3 Mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn xuất khẩu lao động

Mẫu 1:

Tên của tôi là Bùi Văn Tuấn, tôi đến từ Hải Dương. Năm nay tôi 22 tuổi và chuyên môn của tôi là cơ khí. Gia đình của tôi có 3 người gồm, bố mẹ và tôi, họ đều ủng hộ tôi đi xuất khẩu lao động. Sở thích của tôi là bóng đá. Tôi sẽ luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, rất mong nhận được sự giúp đỡ. Tôi xin hết!

Watashinonamaeha bui vu~an to~uan, haizuon shusshindesu. Watashi wa kotoshi 22-sai de, shokugyō wa kikai kōgakudesu. Watashi no kazoku wa ryōshin to watashi o fukumete 3-ridesuga, zen’in ga watashi no kaigai shūshoku o ōen shite kurete imasu. Watashi no shumi wa sakkādesu. Ataerareta shigoto o shikkari to suikō suru yō tsuneni doryoku shite ikimasunode, minasama no go shien o omachi shite orimasu. Minasan onegaishimasu!

Mẫu 2:

Rất vui được gặp mọi người, tên của tôi là An, năm nay tôi 20 tuổi. Tôi đến từ Hà Nội. Gia đình của tôi có 5 người bao gồm, bố, mẹ, chị gái, em gái và tôi. Tôi có sở thích là chơi thể thao mỗi khi rảnh. Tôi muốn đi xuất khẩu lao động Nhật vì tôi muốn kiếm thêm thu nhập, muốn tìm hiểu về văn hóa và cảnh đẹp của đất nước Nhật nhiều hơn. Rất mong nhận được sự giúp đỡ!

Minasan hajimemashite, kotoshi 20-sai ni narimashita An tomōshimasu. Hanoi shusshindesu. Watashi no kazoku wa chichi, haha, ane, imōto, watashi no 5-ridesu. Watashi no shumi wa, jiyūna jikan ga aru tabi ni supōtsu o suru kotodesu. Motto shūnyū o ete, nihon’nobunka ya utsukushi-sa o motto shiritainode, Nihon ni rōdō-ryoku o yushutsu shitai to kangaete imasu. Tasuke o tanoshimini shite ite kudasai!

Mẫu 3:

Tôi xin được giới thiệu bản thân, tên tôi được gọi là Trần Anh Tuấn, tôi đến từ Hồ Chí Minh. Năm nay tôi 22 tuổi, chuyên môn của tôi là điện tử. Gia đình tôi có 4 người, gồm có bố mẹ và chị gái và tôi. Sở thích của tôi là âm nhạc, bóng đá. Nguyện vọng của tôi là trở thành tu nghiệp sinh. Tôi sẽ luôn luôn cố gắng, rất mong được sự giúp đỡ. Xin hết!

Jiko shōkai o sa sete itadakimasu. Watashinonamaeha-chan An to~uandesu. Hōchimin shusshindesu. Watashi wa kotoshi 22-sai de, shokugyō wa erekutoronikusudesu. Watashi no kazoku wa ryōshin, ane, watashi no 4-ridesu. Watashi no shumi wa ongaku to sakkādesu. Watashi no mokuhyō wa kenshui ni naru kotodesu. Tsuneni doryoku shite ikimasunode, go kyōryoku o omachi shite orimasu. Teishi shite kudasai!

3. Mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật trong ngày đầu tiên đi làm

Khi bắt đầu tại một môi trường mới, ngày đầu tiên đi làm bạn cũng nên giới thiệu vài lời về bản thân để dễ xưng hô với đồng nghiệp, thể hiện sự thân thiện, hòa đồng. Tham khảo ngay một vài mẫu sau nhé!

Giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật khi đi phỏng vấn
Giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật trong buổi đầu tiên đi làm

3.1 Giới thiệu ngắn gọn

  • Tôi tên là Hưng, lần đầu gặp gỡ và rất mong mọi người sẽ giúp đỡ trong thời gian tới: Hajimemashite. An to moushimasu. Douzo yoroshiku onegaishimasu.
  • Tôi tên là Hưng, tôi đến từ Việt Nam và rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người: Betonamu kara kimashita An to moushimasu. Douzo yoroshiku onegaishimasu.

Với cách giới thiệu ngắn gọn này đồng nghiệp cơ bản cũng nắm được thông tin của bạn để tiện xưng hô, làm quen với nhau.

Xem thêm: 3 bước giới thiệu bản thân ấn tượng khi phỏng vấn xin việc

3.2 Giới thiệu cụ thể hơn về bản thân

Nếu bạn muốn tạo điểm ấn tượng hơn trong buổi đầu làm việc thì có thể áp dụng cách giới thiệu cụ thể sau:

Mẫu 1

Xin chào mọi người, tôi tên là Hưng, năm nay tôi 27 tuổi, hiện đang sinh sống ở Hà Nội. Tôi là nhân viên mới của bộ phận kinh doanh, rất vui khi được làm quen với mọi người và hy vọng thời gian tới được mọi người giúp đỡ.

“Minasan, kon’nichiwa. Watashinonamaeha fundesu. 27-Sai de, genzai Hanoi ni sunde imasu. Watashi wa eigyōbu no shin’nyū shaindesuga, minasama ni oaidekiteureshīdesu, kongotomoyoroshiku onegaishimasu.”

Mẫu 2

Xin chào mọi người, tôi là An 27 tuổi đến từ Việt Nam. Tôi là nhân viên mới của bộ phận IT, rất mong thời gian tới hợp tác thuận lợi với mọi người. Xin cảm ơn.

“Minasankon’nichiwa, watashi wa Betonamu shusshin no 27-sai no Andesu. Watashi wa IT bumon no shin’nyū shaindesu. Kongo wa minasan to sumūzu ni renkei shite ikitai to omotte imasu. Arigatō.”

Mẫu 3:

Xin chào mọi người, tôi tên là Lâm, tôi năm nay gần 30 tuổi. Hiện đang sinh sống tại Hà Nội, sở thích của tôi chính là cafe tám chuyện với bạn sau giờ làm. Đây là buổi đầu tiên đi làm của tôi, rất mong được mọi người giúp đỡ.

Minasan, kon’nichiwa. Watashinonamaeha ramudesu. Kotoshi de mōsugu 30-sai ni narimasu. Genzai Hanoi ni sunde ori, shigoto no nochi ni tomodachi to kōhī o nominagara oshaberi suru no ga shumidesu. Kyō ga watashi no shigoto no shonichidesu, minasan ga tetsudatte kureru koto o negatte imasu.

4. Mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật trong giao tiếp hàng ngày

Bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu giao tiếp tiếng Nhật hàng ngày cho các cuộc trò chuyện như:

Mẫu 1:

Rất vui được làm quen với bạn. Mình xin tự giới thiệu mình tên là Trinh, năm nay mình 30 tuổi và hiện đang làm công việc kế toán.

Anata to shiriaete ureshīdesu. Jiko shōkai o shitai to omoimasu. Watashinonamaeha Trinhdesu. Watashi wa 30-sai de, genzai kaikeishi to shite hataraite imasu.

Mẫu 2:

Xin chào, lần đầu tiên gặp mặt, tôi rất vui và có chút hồi hộp. Khả năng tiếng Nhật của tôi không được tốt lắm, vì vậy mong bạn thông cảm. Hiện nay tôi đang sống cùng bố mẹ tại 1 khu phố nhỏ ở Hà Nội. Tôi thường làm việc ở nhà nên nhiều thời gian rảnh.

Kon’nichiwa, hajimete o ai shita toki wa, totemo ureshikatta nodesuga, sukoshi kinchō shimashita. Watashi no nihongo nōryoku wa amari yokunainode, gorikai kudasai. Genzai, watashi wa ryōshin to issho ni Hanoi no chīsana kinjo ni sunde imasu. Ie de shigoto o suru koto ga ōinode, jiyūna jikan ga takusan arimasu.

Mẫu 3:

Chào bạn, tôi tên là Hùng, tôi là bạn thân của Hương. Tôi cũng sinh năm 1997, tôi và Hương chơi với nhau được khoảng 10 năm rồi, chúng tôi rất thân. Rất vui được làm quen với bạn.

Kon’nichiwa, watashinonamaeha fundesu. Watashi wa fun no shin’yūdesu. Watashi mo 1997-nen umare de, fuon to wa yaku 10-nenkan issho ni ite, totemo nakagaiidesu. Anata to shiriaete ureshīdesu.

5. Mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật cho học sinh

Bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu giới thiệu bằng tiếng Nhật cho học sinh như sau:

Mẫu 1:

Chào bạn, bạn là học sinh mới của lớp 12A4 phải không, rất vui được làm quen với bạn. Tôi tên là Hương, tôi học lớp 12A1, tôi cũng có vài người bạn đang học chung lớp với bạn đó.

Kon’nichiwa, 12 A 4 kurasu no shin’nyūseidesu ka? Hajimemashite. Watashinonamaeha fuondesu. Kurasu 12 A 1 ni imasu. Onaji kurasu no tomodachi mo nan’ninka imasu.

Mẫu 2:

Xin chào tất cả mọi người, tôi tên là Quỳnh, tôi đang sống cùng gia đình tại Hà Nội. Tôi mới chuyển từ lớp 12A3 sang đây, rất hy vọng được các bạn giúp đỡ.

Minasan, kon’nichiwa. Watashinonamaeha kuindesu. Kazoku to issho ni Hanoi ni sunde imasu. Kurasu 12 A 3 kara koko ni tenkō shite kita bakaridesu. Tasukete itadakereba saiwaidesu.

Mẫu 3:

Chào mọi người, tôi tên là Long, tôi là học sinh mới chuyển đến lớp mình. Tôi giỏi môn Toán và không tốt môn Văn, vì vậy rất mong được mọi người giúp đỡ trong thời gian tới.

Minasan, kon’nichiwa. Watashinonamaeha rongudesu. Watashi no kurasu e no atarashī tenkōseidesu. Watashi wa sūgaku ga tokuide, bungaku ga nigatenanode, shōrai min’na ga watashi o tasukete kureru koto o negatte imasu.

Bài viết trên đây JobsGO đã hướng dẫn bạn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật trong cuộc giao tiếp hàng ngày, đi phỏng vấn và buổi đầu tiên đi làm. Hy vọng qua nội dung này bạn sẽ tự tin hơn về khả năng nói tiếng Nhật của mình. Đặc biệt, bạn cũng nên trau dồi thêm nhiều từ vựng, ngữ pháp để hỗ trợ công việc thuận lợi hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: