Gia Chủ Tự Xông Nhà Có Được Không? Nên Chọn Người Xông Nhà Như Thế Nào Là Tốt Nhất?

Đánh giá post

Xông đất là một trong những tập tục đẹp của người Việt. Vào thời khắc đất trời giao hòa, các gia đình thường tìm người hợp tuổi đến xông nhà nguyện ước cho một năm mới bình an, sức khỏe và tài lộc. Vậy gia chủ tự xông nhà có được không? Nên chọn người xông nhà như thế nào? Cùng JobsGO khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tục Xông Nhà Là Gì? Nguồn Gốc Từ Đâu?

Xông nhà hay còn được biết đến với tên gọi xông đất là tập tục lâu đời của người Việt, xuất phát từ ước nguyện tốt lành trong năm mới. Từ xa xưa, ông cha ta quan niệm người xông đất là người đầu tiên đến chúc Tết gia đình vào năm mới. Họ là những người mang an yên, đủ đầy và may mắn trong năm cũ và xua đi những điều xui xẻo trong năm cũ cho các gia đình.

gia chủ tự xông nhà có được không
Tục Xông Nhà Là Gì? Nguồn Gốc Từ Đâu?

Gia chủ có thể xác định tuổi của một người xem có hợp để xông đất trong năm mới hay không. Nhưng nên ưu tiên người khỏe mạnh, tính tình hoạt bát, vui vẻ và thành công trong sự nghiệp. Thời gian xông đất thường sau đêm giao thừa hoặc sáng sớm mùng 1 Tết. Chúng ta có thể mời người hợp tuổi hoặc để việc này diễn ra thật tự nhiên.

Theo tục lệ, người xông đất sẽ mang chút lộc đầu xuân hoặc một món quà nho nhỏ đến tặng chủ nhà, kèm theo đó là đôi câu chúc tốt đẹp. Để đáp lại điều lành đầu năm, gia chủ sẽ đãi trà bánh, lì xì hoặc chúc mừng người đến xông đất. Tuy nhiên, mọi việc cần diễn ra nhanh chóng, tránh bày vẽ đãi cỗ tiệc linh đình.

Xem thêm: Những Tuổi Hợp Để Xông Nhà Nhất Năm Giáp Thìn 2024

2. Ý Nghĩa Của Việc Xông Nhà

Tục xông nhà mang ý nghĩa tinh thần rất cao đối với người Việt. Theo quan niệm cũ, sau thời khắc giao thừa mọi điều đều mới nên người tới xông đất đầu tiên vô cùng đặc biệt. Họ không chỉ mang đến niềm vui, hạnh phúc mà còn là niềm tin cho một năm mới an khang, thịnh vượng.

Bên cạnh đó, người khách đầu tiên đến chúc Tết vào sáng mùng 1 cũng được chào đón đặc biệt. Sau lời mời trân quý của chủ nhà, những người này tới chơi nhà và mang theo quà, lì xì cho trẻ em trong nhà. Gia chủ tiếp đón vui vẻ, nồng hậu và nhận những lời chúc tốt đẹp với gia đình mình.

Không chỉ chủ nhà, người đi xông đất cũng nhận được niềm vui vì làm được một việc ý nghĩa. Cho đi là nhận lại, may mắn, an yên cũng sẽ ở bên họ suốt 365 ngày của năm.

3. Gia Chủ Tự Xông Nhà Có Được Không?

Gia chủ tự xông nhà có được không là băn khoăn của nhiều gia đình vào thời điểm năm mới cận kề. Theo quan niệm xưa, gia chủ hoàn toàn có thể tự xông đất cho gia đình mình. Việc làm này không chỉ diễn ra khi chủ nhà không chọn được người hợp tuổi. Ngay cả khi có nhiều lựa chọn nhưng tuổi gia chủ đẹp nhất thì nên ưu tiên tự mình xông nhà.

Để thực hiện, gia chủ sẽ đi ra ngoài trước thời khắc giao thừa, thường là đi hái lộc hoặc lên chùa cầu may. Sau đó, mọi người sẽ mang lộc, bùa bình an,… quay trở về nhà vào lúc qua 00:00, tức là sáng sớm ngày mùng 1.

Việc xông nhà không nên diễn ra quá lâu, thường chỉ khoảng chừng 10 – 15 phút để năm mới suôn sẻ, trôi chảy. Xông đất xong, gia chủ nên chuẩn bị các bao lì xì đỏ để “phát lộc” cho các thành viên trong gia đình. Không cần đặt nặng vấn đề tài chính vì việc làm này là lời chúc may mắn, bình an trong năm mới.

Tự mình xông đất nhà mình có được không
Gia Chủ Tự Xông Nhà Có Được Không?

4. Nên Chọn Người Xông Nhà Như Thế Nào?

Xa xưa, ông cha ta có hai cách chọn người xông đất đầu năm:

  • Đối với gia đình làm quan, người xông đất là người có sự nghiệp, có tri thức hợp tuổi với gia chủ. Đây cũng thường là người đàn ông trụ cột của gia đình.
  • Đối với các gia đình lao động, người xông đất có sức khỏe, tốt tính, gia đình thuận hòa, sung túc.

Tại một số vùng miền giữ quan niệm “trọng nam khinh nữ” lạc hậu, không cho phụ nữ xông đất đầu năm. Đây cũng là lý do phái nữ e ngại không đi chúc Tết người thân, họ hàng năm mới. Theo thời gian, tư tưởng cũ và có phần tiêu cực này đã dần bị xóa bỏ.

Ngày nay, quan niệm có đôi chút thay đổi. Các gia đình thường chọn người hợp tuổi, không kể giới tính hay độ tuổi. Người được chọn nên có tính cách hiền hậu, tốt tính, tử tế hoặc có thành tựu trong cuộc sống.

Ngoài ra, các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng người xông đất có tính tình hòa nhã, thật thà là tốt nhất. Nếu sự nghiệp tốt, con cái “đủ nếp đủ tẻ”, mặt mũi sáng sủa, thân hình đầy đặn thì càng tuyệt vời.

Xem thêm: Những Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết: 30 Điều Bạn Cần Ghi Nhớ Nhất

5. Lưu Ý Khi Tự Mình Xông Nhà Ngày Tết

Có nên tự xông đất cho nhà mình
Lưu Ý Khi Tự Mình Xông Nhà Ngày Tết

Xông đất là tập tục đẹp nhằm cầu mong may mắn, suôn sẻ cho năm mới. Để điều nguyện ước điều lành gia chủ cần nắm được những lưu ý quan trọng dưới đây:

5.1 Những Điều Nên Làm

  • Mặc quần áo màu tươi sáng như vàng, đỏ thể hiện sự tươi mới, tích cực.
  • Xông đất khi tuổi tác hợp với con giáp năm đó để cầu mong tốt lành, thịnh vượng cho gia đình.
  • Trong quá trình xông đất nên nói chuyện vui vẻ, tích cực.
  • Xông đất nhanh chóng, từ 10 – 15 phút để mọi việc suôn sẻ, hanh thông.

5.2 Những Điều Không Nên Làm

  • Không nên mặc quần áo màu đen hoặc trắng đến xông đất tránh mang đến sự u ám, buồn tẻ cho năm mới.
  • Tuyệt đối không đi xông đất khi gia đình có tang hoặc chuyện không vui trong năm cũ.
  • Không đề cập đến những chuyện không may mắn, tiêu cực trong năm cũ.

Xem thêm: Nên làm gì dịp Tết để có một năm mới may mắn

6. Câu Hỏi Thường Gặp Về Xông Nhà Ngày Tết

Sau khi giải đáp câu hỏi, gia chủ tự xông nhà có được không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm một số băn khoăn liên quan để chuẩn bị tốt nhất khi xông đất vào năm mới.

6.1. Phụ Nữ Xông Đất Có Được Không?

Quan niệm phụ nữ không được xông đất hoặc chúc Tết đã dần bị lãng quên. Nữ giới hoàn toàn có thể đi xông đất đầu năm nếu hợp tuổi gia chủ hoặc con giáp của năm. Tương tự, chủ nhà là nữ cũng có thể tự mình xông nhà mà không cần vất vả ngược xuôi tìm nam giới hợp tuổi.

6.2. Nữ Giới Xông Đất Có Lưu Ý Gì?

Phụ nữ xông nhà đầu năm nên đi theo đoàn có đủ ngũ hành để “âm dương cân bằng”. Ngoài ra, người mang bầu hoặc mới sinh con cũng không nên xông đất vì quan niệm “sinh dữ tử lành” có thể ảnh hưởng không tốt tới gia chủ.

6.3. Trẻ Em Xông Đất Được Không?

Hoàn toàn được. Các gia đình có thể chọn những em bé kháu khỉnh, vui vẻ hồn nhiên hợp tuổi tới xông đất để cầu mong niềm vui và hạnh phúc trong năm mới.

6.5. Năm Nhâm Thìn Nên Chọn Người Xông Đất Tuổi Gì?

Nhâm Thân 1992, Giáp Tý 1984, Tân Dậu 1981, Nhâm Tý 1972, Kỷ Dậu 1969, Mậu Thân 1968 là những tuổi tốt.

6.5. Nên Mang Quà Gì Tới Xông Đất?

  • Lộc may mắn đầu năm.
  • Bùa bình an tại các ngôi chùa.
  • Bao lì xì đỏ.
  • Phần quà bánh, trái cây,… nho nhỏ.
  • Cây xanh, hoa tươi.

Như vậy, JobsGO đã giúp bạn giải đáp được toàn bộ câu hỏi “Gia chủ tự xông nhà có được không?”. Chúng ta hoàn toàn có thể tự xông đất để cầu mong may mắn trong năm mới. Đừng quên chú ý các lưu ý để những điều nguyện ước cho gia đình được “ứng nghiệm”. Hãy chia sẻ bài viết và theo dõi JobsGO để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích tiếp theo bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: