Những Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết Cần Tránh Để Có Được Nhiều May Mắn Nhất

5/5 - (1 vote)

Năm mới 2024 đang đến gần, người người nhà nhà chuẩn bị từng chút để đón những điều may mắn, hạnh phúc và tài lộc. Vậy đâu là những điều cấm kỵ trong ngày Tết cần tránh xa để năm mới viên mãn đủ đầy? 

Mục lục

1. Những Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết

những điều cấm kỵ trong ngày tết
Những Điều Cấm Kỵ Trong Ngày Tết

Những điều cấm kỵ trong ngày Tết được lưu truyền trong dân gian Việt Nam có rất nhiều. Dưới đây là những điều còn được lưu truyền và áp dụng đến ngày nay:

1.1. Không Cho Lửa Hoặc Nước

Trong phong thủy, hỏa tượng trưng cho may mắn, còn thủy là phúc lộc dồi dào. Ngày đầu năm, nước lửa đều có ý nghĩa cầu may nên chúng ta không nên mượn bật lửa hoặc nhờ người khác đưa nước.

Xem thêm: Nên làm gì dịp Tết để có một năm mới may mắn

1.2. Kiêng Kỵ Đổ Vỡ

Ông cha ta cho rằng đổ vỡ là dấu hiệu của sự chia ly. Đầu năm đã đổ vỡ báo hiệu một năm không êm đềm, gia đình không hòa thuận hoặc ly tán.

1.3. Không Cho Vay Hoặc Đòi Nợ

Cho vay, đòi nợ là những việc liên quan đến tiền bạc. Thực hiện hành động này đầu năm ám chỉ cả năm không có dư dả, dễ lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu.

Đầu năm kiêng kỵ gì
Không Cho Vay Hoặc Đòi Nợ

1.4. Không Mặc Quần Áo Đen Trắng

Sắc đen trắng thường gợi sự u tối, buồn bã. Vì vậy, người ta kiêng kỵ sử dụng hai tông màu này. Thay vào đó, trang phục màu vàng, đỏ, hồng,… rất được ưa chuộng vì tạo không khí vui tươi.

1.5. Kiêng Kỵ Nói Điều Xui Xẻo, Nói Tục

Năm mới khởi đầu mới, mọi người chỉ chúc nhau lời hay ý đẹp cầu mong những điều may mắn sẽ đến. Những điều xui xẻo, tục tĩu tuyệt đối không được nhắc đến, ngay cả khi chỉ là đùa vui.

1.6. Kiêng Mua Dao, Thớt, Chày, Cối

Một trong những điều cấm kỵ tiếp theo mọi người cần lưu ý là mua dao thớt vào ngày đầu năm mới. Đầu “năm mua gì được nấy”, mua những vật nặng nề như vậy dễ rước vận xui cả năm.

1.7. Kiêng Quét Nhà, Đổ Rác Vào Ngày Mùng 1 Tết

Theo truyền thống, người Việt chỉ dọn dẹp nhà cửa vào cuối năm. Bởi quét nhà, đổ rác đầu năm giống như đẩy hết may mắn, tài lộc ra khỏi cửa. Khi ấy, Thần Tài cũng sẽ rời đi khiến cả năm làm ăn thất bát.

1.8. Kiêng Quan Hệ Nam Nữ Đầu Năm

Người phương Đông cho rằng nam nữ cần giữ thân thanh sạch để có nhiều may mắn trong năm mới. Vì vậy, hành động thân mật vào những ngày này nên tránh.

1.9. Tránh Người Có Tang Đi Xông Đất

Tục xông đất đầu năm vô cùng quan trọng với người Việt. Thông thường, các gia đình sẽ chọn người hợp mệnh, hợp tuổi để cầu mong may mắn, thuận lợi suốt cả năm. Người có tang nên tránh xông đất, thăm biếu để không mang đến vận xui cho gia chủ.

1.10. Không Cắt Tóc Đầu Năm

Tóc liên quan đến hạnh phúc con người. Việc cắt đi mái tóc trong ngày Tết tựa như cắt đi sức khỏe và hạnh phúc.

điều kiêng kỵ trong ngày Tết
Không Cắt Tóc Đầu Năm

1.11. Kiêng Mở Tủ Đầu Năm Mới

Mở tủ đầu năm là điều kiêng kỵ trong quan niệm cũ. Mọi người cho rằng hành động này có thể khiến của cải, tiền bạc bị thất thoát.

1.12. Tránh Khóc Lóc, Buồn Bã Vào Ngày Tết

Đầu năm buồn cả năm sẽ u sầu, ủ dột. Còn nếu khóc lóc ngầm báo hiệu những chuyện bi thương. Mọi người cần kiêng kỵ tuyệt đối hai điều này để không ảnh hưởng tới tâm lý gia đình.

1.13. Treo Tranh U Ám

Tranh treo tường ngày Tết không chỉ là vật trang trí mà còn tượng trưng cho năm mới an lành. Những bức tranh u ám mang ý nghĩa ngược lại nên cần tránh tuyệt đối.

1.14. Không Xuất Hành Ngày Mùng 5

Người Việt xưa có quan niệm “Mùng năm, mùng bốn, hai ba đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn” ngụ ý mùng 5 xuất hành không tốt. Các gia đình chú ý ngày tháng để không ảnh hưởng tới tài vận năm mới.

1.15. Kiêng Kỵ Vấp Ngã

Đầu năm mới ông bà thường khuyên đi đứng cẩn thận, nhìn trước ngó sau. Việc này xuất phát từ quan niệm vấp ngã giống như trở ngại, khiến năm mới có nhiều rắc rối, khó khăn.

1.16. Không Ngồi Trước Cửa Nhà

Cửa nhà là nơi tập trung nhiều sinh khí nhất trong ngôi nhà. Hành động ngồi trước cửa tương tự như chặn đứng vượng khí vào nhà.

1.17. Không Đánh Thức Người Đang Ngủ

Tại sao đánh thức người đang ngủ lại là việc kiêng kỵ trong ngày Tết? Bởi vì việc này khiến tâm lý người bị gọi dậy cáu bẳn, khó chịu, đồng thời ngầm báo hiệu một năm vội vàng, hấp tấp.

1.18. Tránh Về Nhà Ngoại Vào Ngày 1, 4, 5

Ngày mùng 1 là ngày con gái báo hiếu họ hàng bên nội. Trong khi đó ngày 4, 5 lại là những ngày không nên xuất hành. Mọi người cần tránh lựa chọn ba ngày này để trở về thăm họ hàng bên ngoại, tránh mang lại những điều không tốt.

1.19. Không Giặt Quần Áo Vào Ngày 1, 2

Ngày mùng 1 và mùng 2 là ngày sinh của Thủy Thần. Các gia đình tránh giặt quần áo để chọc giận thần và rước vận xui.

điều kiêng kỵ ngày Tết cổ truyền
Không Giặt Quần Áo Vào Ngày 1, 2

1.20. Không Quàng Vai, Bá Cổ Người Khác

Hành động quàng vai bá cổ trong năm mới là điều tối kỵ, dễ gây ra điều xui xẻo về tình duyên và gia đình. Bạn nên lựa chọn những cách tinh tế, ý nhị hơn để thể hiện tình cảm,

1.21. Kiêng Bà Bầu Đi Xông Đất

Một trong những điều cấm kỵ ngày Tết chúng ta không thể không chú ý là để bà bầu đi xông đất. Phụ nữ mang thai thường mang vận “sinh dữ, tử lành” nên không được thực hiện hành động này.

1.22. Đóng Cửa Nhà

Đóng cửa nhà ngày Tết đồng nghĩa với việc chặn Thần Tài vào nhà. Việc làm này vô tình khiến gia đình làm ăn khó khăn, vất vả hơn.

1.23. Kiêng Sử Dụng Kim Chỉ

Quan niệm may vá trong ngày Tết khiến gia chủ khổ sở, lao đao, thiếu hụt trước sau. Bà bầu cũng không nên may vá vào những ngày này vì có thể khiến mắt em bé nhỏ xíu như kim châm.

1.25. Không Nên Ngủ Ngày

Ngày đầu năm ngủ ngày quanh năm sẽ lười biếng. Ngoài ra, việc làm này cũng sẽ mất lịch sự với khách tới chơi nhà.

1.26. Không Nên Bỏ Phí Thức Ăn

Không chỉ Tết, bỏ phí thức ăn vào bất kỳ thời điểm nào cũng khiến bạn phải trải qua sự nghèo khổ, túng thiếu. Do vậy, hãy chuẩn bị mâm cơm khoa học để không mang về vận xui xẻo.

1.27. Không Nên Ăn Trứng Vịt Lộn

Ăn trứng vịt lộn ngày Tết ngụ ý mọi việc sẽ đảo ngược hoàn toàn so với mong muốn của bản thân.

1.28. Mai Táng Vào Ngày Mùng 1

Tết Nguyên Đán được coi là ngày lễ vui vẻ và thiêng liêng nhất trong năm. Vì vậy, ngay cả khi gia đình có tang, tạm gác chuyện buồn sang một bên, hòa chung niềm vui với cả dân tộc.

1.29. Không Đi Chúc Tết Vào Sáng Sớm Mùng 1

Đi chúc Tết quá sớm giống như xông đất cho gia chủ. Mọi người nên chọn giờ hợp lý, tránh trường hợp tuổi bản thân ảnh hưởng đến gia chủ.

1.30. Không Để Thùng Gạo, Đường Muối Vơi Đi

Thùng gạo, hay gia vị vơi tượng trưng cho gia đình thiếu thốn. Các gia đình nên chuẩn bị kỹ những điều nhỏ này để năm mới thuận lợi.

2. Những Điều Không Nên Làm Trong Đêm Giao Thừa

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng của năm, các thành viên trong gia đình cần đặc biệt cẩn trọng lời ăn, tiếng nói và hành động của mình. Càng cẩn trọng, năm mới càng thuận lợi, hanh thông. Có thể điểm qua một vài việc cần tránh như:

  • Tránh gây ra tiếng động lớn.
  • Tránh soi gương.
  • Kiêng kỵ đổ vỡ trong nhà.

3. Những Món Ăn Kiêng Kỵ Ngày Tết

Mâm cỗ ngày Tết của người Việt luôn đa dạng và đủ đầy. Bên cạnh những món ngon, có những món cần kiêng kỵ tuyệt đối như:

  • Thịt chó.
  • Mắm tôm, tỏi.
  • Trứng vịt lộn.
  • Thịt vịt, thịt chim.
  • Sầu riêng.

Xem thêm: Giữ sức khỏe trong những ngày Tết như thế nào?

4. Những Thứ Không Nên Mua Đầu Năm

Dưới đây là những vật không nên mua vào ngày đầu năm mới để tránh điều không may:

  • Những vật dụng sắc nhọn, dễ gây thương tích như dao, kéo, kim chỉ,…
  • Vật dụng nặng, dễ làm đau như chày cối,…
  • Đồng hồ, hạt tiêu, chuối,…

5. Câu Hỏi Thường Gặp Về Ngày Tết

5.1. Nên làm việc gì đầu năm để may mắn?

  • Hái lộc đầu xuân.
  • Đi lễ chùa.
  • Phát lộc đầu năm.

5.2. Nên mua gì đầu năm để may mắn?

  • Muối.
  • Hoa tươi.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn nắm được những điều cấm kỵ trong ngày Tết. Hãy lưu ý để có một năm mới bình an, khỏe mạnh và may mắn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: