FMCG Là Gì? Thông Tin Cần Biết Về Ngành FMCG

Đánh giá post

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống con người gắn liền với sự tiện nghi của những sản phẩm tiêu dùng nhanh. Thực phẩm, đồ uống cho đến các mặt hàng chăm sóc cá nhân và gia đình, con người dường như không thể thiếu được nhóm hàng hóa đặc biệt mang tên FMCG. Vậy FMCG là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau.

1. FMCG Là Gì?

FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods, ngành hàng tiêu dùng nhanh. Các sản phẩm thuộc ngành hàng này thường có thời gian rời khỏi những kệ bán nhanh chóng. Thực tế, hàng hóa FMCG thường được các doanh nghiệp tiến hành sản xuất với số lượng lớn và giá thành cho mỗi sản phẩm ở mức thấp. Lợi nhuận trên từng sản phẩm không quá cao tuy nhiên lượng tiêu thụ là liên tục.

Vậy thì FMCG gồm những gì? FMCG bao gồm rất nhiều mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh trong cuộc sống hằng ngày. Ngành hàng này được chia thành các lĩnh vực chính: đồ gia dụng, đồ tiêu dùng cá nhân, thực phẩm và đồ uống, Đồ dùng chăm sóc sức khỏe cơ bản, Làm đẹp. Nhóm khách hàng chính là các hộ gia đình với nhu cầu tiêu thường xuyên.

FMCG viết tắt của từ gì?
FMCG viết tắt của từ gì?

Xem thêm: Hàng hóa vô hình là gì? So sánh hàng hóa vô hình và hữu hình

2. Đặc Điểm Của Ngành FMCG

Ngành hàng tiêu dùng nhanh sở hữu những đặc điểm nổi bật sau đây:

2.1. Là các mặt hàng thiết yếu, giá thành rẻ, thường xuyên được mua lại

FMCG bao gồm tất cả các mặt hàng thiết yếu với cuộc sống con người. Chính vì thế, nhu cầu với ngành hàng FMCG vô cùng cao, chúng thường xuyên được mua lại. Vậy nên, giá thành các sản phẩm tương đối rẻ và được đóng gói với khối lượng nhỏ để thuận tiện cho việc mua bán.

2.2. Khối lượng bán lớn, lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp

Biên lợi nhuận trên từng sản phẩm FMCG không cao nên các công ty FMCG dựa chủ yếu vào cơ sở số lượng hàng hóa bán ra. Các công ty FMCG lớn sẽ không trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng mà sử dụng mạng lưới các nhà bán lẻ và các kênh phân phối khác nhau để cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Tổng lợi nhuận của ngành hàng FMCG không hề nhỏ nên nó được đánh giá là thị trường vô cùng màu mỡ, hấp dẫn.

Đặc điểm của ngành FMCG
Đặc điểm của ngành FMCG

2.3. Luôn thay đổi, làm mới mình

Đúng với cái tên ngành hàng tiêu dùng nhanh, FMCG là ngành công nghiệp luôn luôn phát triển và thay đổi. Thật vậy, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn phải đối mặt với nhiều thử thách trong quá trình tăng trưởng. Trong ngành công nghiệp khổng lồ này, ngoài sự phong phú về chủng loại nhóm hàng cũng như sản phẩm, thì riêng mỗi sản phẩm cũng đã có nhiều thương hiệu cạnh tranh lẫn nhau. Do đó, các công ty FMCG luôn cần những bước đi táo bạo để tạo nên sự khác biệt và phát triển. Có nhiều cơ hội ngoài kia, nhưng để tìm được lựa chọn phù hợp cho mình, họ cần tự thay đổi trước khi bị ép phải thay đổi theo thị trường hoặc đối thủ.

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Tổng hợp từ A – Z các thông tin về kinh doanh

3. Các Loại Hình Công Việc FMCG

Dưới đây là các loại hình công việc FMCG mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng

Đây là vị trí liên quan trực tiếp tới việc đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa. Vì nhu cầu sử dụng các sản phẩm trong ngành hàng FMCG cao nên doanh nghiệp luôn cần chú trọng tới an toàn và sức khỏe của người dùng. Chỉ khi doanh nghiệp đặt khách hàng là tôn chỉ hàng đầu, doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh và phát triển trong ngành.

Xem thêm: Mô tả công việc Trưởng kênh bán hàng, quản lý bán lẻ

3.2. Quản lý kinh doanh

Quản lý bán hàng cũng là một vị trí công việc hấp dẫn của ngành FMCG. Bạn sẽ cần tìm hiểu, phân tích nhu cầu sử dụng hàng hóa của khách hàng để đưa ra những thay đổi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Xem thêm: Nhà tuyển dụng tuyển thích kiểu sinh viên mới ra trường như thế nào?

3.3. Phân tích mua sắm

Công việc này đòi hỏi ở người làm phải có những hiểu biết cơ bản về doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra hướng phát triển cho doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm của chính doanh nghiệp đó. Bên cạnh đó, từ những số liệu thu thập, thống kê và phân tích được về hoạt động mua sắm, doanh nghiệp cũng có thể có thể kiểm soát tốt hiệu quả kinh doanh của mình.

Các loại hình công việc FMCG
Các loại hình công việc FMCG

3.4. Tìm nguồn cung ứng

Tìm nguồn cung ứng là công việc phù hợp với cá nhân có tư duy chiến lược. Bởi bạn sẽ cần chọn xây dựng kế hoạch dài hạn cho doanh nghiệp với chi phí thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm.

Xem thêm: Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Vai trò của mô hình SCM

4. Sự Khác Biệt Giữa Ngành Bán Lẻ (Retail) Và FMCG

Sự khác biệt căn bản giữa ngành bán lẻ và FMCG nằm ở đối tượng khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp FMCG thường hướng tới các đơn vị phân phối, kênh tiếp thị gián tiếp như các đại lý, siêu thị hay chuỗi cửa hàng bán lẻ để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Họ tập trung vào chiến lược xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo sản phẩm luôn có mặt tại các điểm bán hàng thuận tiện cho khách hàng.

Ngược lại, các doanh nghiệp bán lẻ lại hướng trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng – những khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng nhanh về sử dụng, tiêu thụ. Họ tạo dựng không gian bán hàng, trải nghiệm mua sắm thoải mái, an toàn để thu hút khách hàng đến tìm mua những mặt hàng thiết yếu hàng ngày.

5. Làm Sao Để Phát Triển Trong Ngành FMCG?

Để phát triển trong ngành FMCG, bạn cần không ngừng trau dồi và rèn luyện những kỹ năng sau:

5.1. Sáng tạo

Làm việc trong lĩnh vực FMCG, sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thật vậy, các chiến dịch truyền thông, phát triển các dòng sản phẩm luôn được doanh nghiệp ưu tiên để gia tăng trải nghiệm của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Do đó, nếu không có sự sáng tạo, bạn sẽ rất dễ trở nên mờ nhạt và tự đào thải mình ra khỏi ngành.

Xem thêm: Sáng tạo trong công việc có cần thiết hay không?

5.2. Khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh

Do thị trường FMCG luôn không ngừng biến đổi nên người làm việc trong ngành này cũng cần phải có khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh trước những xu thế của ngành. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phối hợp nhịp nhàng với đội nhóm của mình cũng như các bộ phận khác để tối đa hóa hiệu quả công việc.

5.3. Đầu óc kinh doanh nhạy bén

Để đạt được mục tiêu gia tăng doanh số cũng như tạo dựng giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng, bạn cần có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Cụ thể, bên cạnh việc nắm rõ thông tin sản phẩm, thương hiệu, bạn cũng phải có khả năng tư vấn sản phẩm và khả năng xử lý, ứng phó với các thắc mắc của khách hàng để gia tăng tỷ lệ mua của khách hàng.

Làm sao để phát triển trong ngành FMCG?
Làm sao để phát triển trong ngành FMCG?

6. Cơ Hội Việc Làm Của Ngành FMCG

Cơ hội việc làm FMCG được đánh giá là vô cùng rộng mở và hấp dẫn cho người lao động:

6.1. Xu hướng thị trường FMCG tại Việt Nam

Với 93 triệu dân thì Việt Nam là một thị trường “béo bở” của các công ty FMCG trong và ngoài nước để đầu tư kinh doanh. Các công ty/tập đoàn hàng đầu trong ngành FMCG tại Việt Nam mà hầu hết chúng ta đều từng nghe đến tên như Unilever, P&G, Nestle, Vinamilk, Suntory Pepsico, Coca-cola,…

Dưới đây là những xu hướng nổi bật của thị trường FMCG tại Việt Nam:

  • Chú trọng xây dựng thương hiệu cao cấp và nhãn hàng riêng: Người tiêu dùng thường lựa chọn những thương hiệu đặc trưng, có uy tín để mua hàng. Do vậy, thị trường FMCG hiện nay chú trọng xây dựng thương hiệu chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Phát triển thương mại hiện đại: Sự xuất hiện của kênh thương mại hiện đại đang chiếm ưu thế trên thị trường FMCG Việt Nam. Đặc biệt, kể từ khi dịch bệnh bùng nổ, kênh thương mại hiện đại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong với các hình thức mới như: siêu thị, cửa hàng trực tuyến…
  • Đô thị hóa ở vùng nông thôn: Hiện nay, sự đô thị hóa ở vùng nông thôn đã tạo điều kiện để ngành hàng FMCG phát triển. Theo số liệu thống kê, doanh thu doanh thu bán hàng tiêu dùng ở nông thôn cao hơn nhiều lần so với mức doanh thu tại các khu vực đô thị.
Xu hướng thị trường FMCG tại Việt Nam
Xu hướng thị trường FMCG tại Việt Nam

Xem thêm: Cần chuẩn bị gì để thành công với thương mại điện tử?

6.2. Nhu cầu tuyển dụng lớn

Là ngành hàng cung cấp các sản phẩm thiết yếu với đời sống con người nên thị trường FMCG được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm của ngành cũng rất cao để đảm bảo khả năng sản xuất cũng như cung ứng sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Hiện nay, thị trường Việt Nam có rất nhiều công ty FMCG lớn như:

  • Công ty TNHH Nestle Việt Nam
  • Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina
  • Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
  • Công ty Cổ phần Sữa TH
  • Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP)
  • Công ty Cổ phần tiêu dùng Masan
  • Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam
  • Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu
  • Công ty Cổ phần Greenfeed Việt Nam
  • Công ty Cổ phần Thực phẩm Đức Việt
  • Công ty Cổ phần Nam Việt

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao trong các doanh nghiệp lớn

6.3. Đa dạng vị trí việc làm

các công ty FMCG, các cơ hội việc có ở mọi vị trí ngành nghề khác nhau: Sales, HR, Branding hay Marketing…Bạn có thể thỏa sức trải nghiệm để lựa chọn ra con đường phù hợp nhất. Dù bạn đang theo đuổi bất kỳ lĩnh vực nào, là sinh viên chưa có kinh nghiệm hay những người đã đi làm lâu năm thì đều có thể đầu quân vào FMCG. Ngành này có ưu thế lộ trình nghề nghiệp rõ ràng nên nắm bắt được cơ hội việc làm hay không phụ thuộc vào chính năng lực của bạn.

Hàng năm, các doanh nghiệp FMCG luôn có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn, tới khoảng 50 vị trí. Những chương trình tuyển dụng “fresher” được xây dựng với quy mô lớn, chủ yếu diễn ra từ tháng 1 đến tháng 6. Điểm đặc biệt khi bạn ứng tuyển vào các công ty FMCG là cơ hội lựa chọn nghề nghiệp vô cùng đa dạng.

Các vị trí công việc phổ biến trong ngành FMCG là:

  • Quản lý sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager)
  • Quản lý bán hàng (Sales Manager)
  • Quản lý cổ tức (Stock Manager)
  • Nhà phân tích quy trình (Procurement Analyst)
  • Trưởng bộ phận kiểm soát nguồn lực (Head of Sourcing)

7. Tại Sao FMCG Lại Là Môi Trường Làm Việc Mơ Ước Của Nhiều Người?

Hiện nay, FMCG đã và đang trở thành một trong những môi trường làm việc mơ ước của nhiều người bởi những lý do sau:

7.1. Kích Thích Sự Sáng Tạo Và Thích Nghi

Môi trường cạnh tranh khốc liệt trong ngành FMCG đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, dẫn đầu xu hướng thị trường. Để giữ vững vị thế và chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng, họ buộc phải sáng tạo, tìm kiếm những giải pháp mới lạ, độc đáo. Điều này thể hiện qua việc thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm thường xuyên, tạo ra những chiến dịch truyền thông và marketing ấn tượng nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Sự cạnh tranh gay gắt và nhu cầu đổi mới không ngừng khiến FMCG trở thành một trong những lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng thích nghi cao nhất. Để tồn tại và phát triển trong thị trường biến động này, doanh nghiệp cần có nguồn nhân lực tài năng với trí tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo. Họ phải luôn nhanh nhạy, nhạy bén để kịp thời nắm bắt xu hướng mới và khai thác những ý tưởng táo bạo.

7.2. Làm Việc Ở Những Tập Đoàn Nổi Tiếng Thế Giới

Lĩnh vực FMCG là miền đất màu mỡ của những “ông lớn” có tên tuổi lâu đời và thương hiệu nổi tiếng thế giới. Khi gia nhập các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, PepsiCo, Coca-Cola, P&G, Nestlé, Johnson & Johnson hay những công ty hàng đầu trong nước như Vinamilk, TH, Masan, Acecook, Trung Nguyên, Bibica, Hữu Nghị…, người lao động sẽ có cơ hội trải nghiệm những môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và triển vọng phát triển sự nghiệp rộng mở.

Bên cạnh đó, các “ông lớn” trong lĩnh vực FMCG cũng nổi tiếng với chính sách đãi ngộ nhân sự hấp dẫn. Họ luôn đảm bảo thu nhập xứng đáng và chế độ phúc lợi cạnh tranh cho người lao động. Lương, thưởng, bảo hiểm cùng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho CBNV là những ưu đãi khiến nhiều người mơ ước được làm việc cho những doanh nghiệp này.

7.3. Làm Việc Với Những Cá Nhân Xuất Sắc

Điều đáng quý hơn cả lợi ích về mặt vật chất khi làm việc trong các tập đoàn lớn ở lĩnh vực FMCG chính là cơ hội được trải nghiệm, làm việc cùng những đồng nghiệp tài năng, xuất sắc. Những con người ưu tú, nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm này sẽ là những người đồng hành quý giá, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của bạn.

Đặc biệt, với những ai được làm việc ở các khối quan trọng như brand, trade marketing, distribution, nhân sự… sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các vị lãnh đạo cấp cao thường xuyên hơn. Các buổi họp, giao ban với ban lãnh đạo chính là dịp hiếm có để bạn tiếp xúc, mở rộng mối quan hệ với những nhà quản lý giỏi, thành đạt. Qua những cuộc giao lưu này, bạn sẽ có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm quý báu từ những người đi trước, học hỏi cách lãnh đạo và xây dựng mối quan hệ chất lượng với các cấp quản lý.

Mong rằng với những chia sẻ của JobsGo về khái niệm FMCG là gì cũng như FMCG là ngành gì, bạn đọc đã có được cái nhìn tổng quát hơn về ngành nghề đầy tiềm năng này.

Câu hỏi thường gặp

1. Sản Phẩm FMCG Là Gì?

Sản phẩm FMCG là những mặt hàng thiết yếu, có thời gian lưu chuyển nhanh và được tiêu thụ thường xuyên. Đây là các sản phẩm quen thuộc như thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm chăm sóc cá nhân, hàng gia dụng. Chúng luôn có sự hiện diện phổ biến tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi nhờ nhu cầu sử dụng liên tục.

2. Thị Trường FMCG Là Gì?

Thị trường FMCG là nơi tập trung giao dịch, cung ứng các sản phẩm tiêu dùng nhanh, thiết yếu hàng ngày như thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, hàng gia dụng. Đây là một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn cùng các đối thủ mới nổi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *