Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Tầm quan trọng và cơ hội nghề nghiệp của SCM

Đánh giá post

Bạn muốn tìm hiểu nhưng không biết quản lý chuỗi cung ứng là gì? Tại sao nó lại là một ngành đáng lựa chọn theo học tại Việt Nam? Cùng tìm câu trả lời và thông tin hữu ích khác với bài viết ngày hôm nay nhé!

Tìm hiểu chung về quản lý chuỗi cung ứng

Để trả lời quản lý chuỗi cung ứng cũng như tầm quan trọng của lĩnh vực này, chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu trong nội dung dưới đây:

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Quản lý chuỗi cung ứng hay Supply Chain Management (SCM) là một quy trình gồm các hoạt động quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ, bắt đầu từ nguyên liệu khô cho đến thành phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Đây là một lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quản lý nguồn cung của doanh nghiệp để tạo cung cấp sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Hoạt động này càng hiệu quả thì khả năng cạnh tranh và lợi thế của công ty trên thị trường càng tốt.

SCM là tập hợp của khoa học và nhiều thủ pháp nghệ thuật để cải thiện phương thức tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp. Sau đó tạo ra thành phẩm để cung cấp và phân phối đến tay khách hàng.

quản lý chuỗi cung ứng là gì
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng có tầm quan trọng như thế nào?

Trong các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng hay kinh doanh, hoạt động này đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Sự cạnh tranh ngày càng lớn khiến vấn đề quản lý nguồn cung và phân phối ra thị trường cần được chặt chẽ để tạo lợi nhuận cho công ty.

Quản trị chuỗi cung ứng tác động mạnh mẽ đến sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, cũng như khả năng thống trị thị trường của nó. Nếu quản lý tốt vấn đề này, không chỉ giúp công ty thu được lợi nhuận cao nhờ tín nhiệm của khách hàng mà còn tăng sức cạnh tranh tốt trên thị trường.

Tại sao nên chọn theo học ngành quản lý chuỗi cung ứng?

Với những bạn chưa biết lựa chọn ngành học nào thì đây chính là một gợi ý cực hay. Những lý để thuyết phục bạn như sau:

Nghề quan trọng với nền kinh tế

Như đã chia sẻ ở trên, ngành này có tầm quan trọng với các doanh nghiệp. Điều này vô hình chung khiến nó có sức ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Ngành học này giúp bạn có được khả năng phán đoán thị trường tốt, biết cách nhìn nhận xa để thiết kế các hệ thống hợp lý nhất cho hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ đó mà họ bạn sẽ tạo ra những chiến lược phù hợp nhất để phát triển sản phẩm theo kế hoạch ngắn hạn, dài hạn hoặc trung hạn.

Ngoài ra, ngành này còn giúp bạn quản lý tốt quy trình sản xuất, hàng tồn kho, hệ thống phân phối từ doanh nghiệp đến các đại lý bán buôn, bán lẻ cho đến tay khách hàng.

logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì
Quản trị chuỗi cung ứng là ngành nghề quan trọng với nền kinh tế.

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ra trường

Ngành này được đánh giá là một trong những ngành học tiềm năng nhất với cơ hội việc làm đa dạng vị trí công việc. So với nhu cầu thực tế của thị trường thì nguồn nhân lực chỉ mới đáp ứng được 40%. Điều này khiến các bạn theo học ngành sau khi tốt nghiệp dễ dàng xin việc làm.

Sau khi học ngành này ra trường, các bạn có thể theo đuổi nhiều vị trí công việc khác nhau như:

  • Kỹ sư hoạt động sản xuất
  • Chuyên viên quản lý
  • Kỹ sư logistic
  • Nhân viên dịch vụ vận tải
  • Nhân viên kế hoạch sản xuất
  • Nhân viên thị trường
  • Quản lý kho vận
  • Nhân viên trong phòng kinh doanh, kế hoạch
  • Giám đốc

Các bạn có thể làm việc tại các vị trí này tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Môi trường làm việc cho sinh viên ngành học này rất năng động, sáng tạo, kích thích khả năng tư duy. Bên cạnh đó thì nó còn tạo thu nhập cao cho bạn nữa đấy nhé!

Cơ hội được đi công tác nhiều nơi

Ngành quản lý cung ứng sẽ giúp các bạn có cơ hội được đi nhiều nơi, công tác trong và ngoài nước để làm việc với các bên có liên quan. Đây sẽ là những chuyến đi giúp bạn thu về nhiều tri thức và kinh nghiệm cho bản thân để phát triển nghề nghiệp của mình.

logistics và quản lý chuỗi cung ứng
 Cơ hội được đi công tác nhiều nơi.

Lựa chọn nghề nghiệp đa dạng

Đa dạng nghề nghiệp là một đặc thù của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Theo đó, khi lựa chọn quản lý chuỗi cung ứng, bạn có hàng loạt lựa chọn khác nhau như:

  • Kỹ sư hoạch định sản xuất, kỹ sự Logistics, chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng,… trong các doanh nghiệp sản xuất trong nước và quốc tế.
  • Nhân viên phụ trách dịch vụ vận tải, logistics trong cơ quan nhà nước, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải,…
  • Chuyên viên vận tải mảng kế hoạch, khai thác thị trường, quản lý kho vận, dịch vụ khách hàng,…

Ngoài các vị trí công việc kể trên, khi có đủ kinh nghiệm, bạn có thể thăng tiến lên trưởng nhóm, trưởng bộ phận,… Đến một trình độ nhất định, bạn hoàn toàn có thể trở thành Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính tại các tập đoàn hoặc thành lập công ty riêng.

Thực tập dễ dàng hơn đối với sinh viên

Hiện nay, có khoảng 1500 doanh nghiệp hoạt động trong ngành Logistics với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Vì vậy, các bạn sinh viên hoàn toàn không phải lo lắng về tình trạng thiếu nơi thực tập. Để tìm công việc thực tập ngành Logistics phù hợp, bạn có thể tham khảo các trang uy tín như JobsGO, Logistics4vn, Internship.edu.vn,…

Cấp độ thỏa mãn nghề nghiệp cao

Theo nghiên cứu năm 2012 của Supply Chain Management Professional, 79% người hoạt động trong lĩnh vực Logistics và quản lý cho biết họ hoàn toàn thỏa mãn với công việc của mình. Mức lương hấp dẫn hơn so với nhiều lĩnh vực khác, công việc linh động đa dạng cũng là lý do họ hài lòng và theo đuổi công việc này.

Một số vấn đề trong quản lý chuỗi cung ứng

ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Một số vấn đề trong quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Nhắc đến quản lý chuỗi cung ứng, chắc chắn không thể bỏ qua 12 vấn đề quan trọng hàng đầu như sau:

Sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế

Chuỗi cung ứng là lĩnh vực bao quát tất cả về hoạt động hậu cần và vận chuyển hàng hóa trong phạm vi một quốc gia hoặc giữa các quốc gia với nhau. Cùng với đó, sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng phát triển kinh tế không chỉ đòi hỏi hàng hóa chất lượng hơn mà thời gian vận chuyển cũng phải nhanh chóng hơn. Vì vậy, các công ty nỗ lực không ngừng để phục vụ quá trình mua sắm đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm thời gian của khách hàng.

Đảm bảo luồng dữ liệu liền mạch

Quản lý chuỗi cung ứng có giới hạn về thời gian nên dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của cả chuỗi cung ứng. Do vậy, việc tìm kiếm công cụ phù hợp để đối chiếu, khớp dữ liệu từ người tiêu dùng, hệ thống nhà công cụ cũng như tạo ra lộ trình thông tin phù hợp là vấn đề cần ưu tiên.

Kiểm soát chi phí

Chi phí vận chuyển cao khiến tổng số tiền khách hàng phải trả trên một sản phẩm bị đội lên gấp nhiều lần. Các công ty đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách địa phương hóa quy trình phân phối tới người dùng cuối theo quy mô lớn.

Cấu hình mạng lưới phân phối

Mạng lưới phân phối phụ thuộc vào nhu cầu khách hàng, sự thay đổi mức độ sản xuất, nhà cung cấp cũng như dòng dịch chuyển mới của sản phẩm. Do vậy, nhà quản trị nên ưu tiên lựa chọn vị trí, công suất nhà kho chủ động, quyết định lượng sản xuất tại mỗi nhà máy.

Cùng với đó, việc đồng thiết lập mạng lưới vận chuyển từ nhà máy đến kho khách hàng, giữa các đơn vị,… với mục tiêu giảm thiểu chi phí sản xuất, tồn kho cũng cần đáp ứng yêu cầu khách hàng. Đây là bài toán khó với doanh nghiệp và đòi hỏi công nghệ tiên tiến cũng như cách tiếp cận mới để giải quyết.

Các chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối hiệu quả cần đảm bảo nhà kho, điểm dịch chuyển, điểm điều phối sản phẩm tới cửa hàng tối ưu cả về thời gian và chi phí. Để thực hiện tốt chiến lược phân phối cũng như đảm bảo lợi ích, doanh nghiệp cần cân nhắc áp dụng chiến lược phân phối cổ điển, vận chuyển trực tiếp hay chiến lược dịch chuyển chéo.

quản lý chuỗi cung ứng
Các chiến lược phân phối.

Kiểm soát hàng tồn kho

Kiểm soát tồn kho phải ở mức tối thiểu đảm bảo tiết kiệm chi phí cũng như chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, do nhu cầu khách hàng thay đổi theo thời gian, doanh nghiệp phải căn cứ theo đó để điều chỉnh lượng hàng tồn kho phục vụ lợi ích khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có công cụ dự đoán nhu cầu khách hàng có độ chính xác cao.

Các hợp đồng cung ứng

Hợp đồng là sự giao kết, thiết lập quan hệ ràng buộc giữa người mua và nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng. Trong hợp đồng, mọi thông tin quan trọng như số lượng, giá cả, thời gian giao hàng, chất lượng, chiết khấu đều được quy định cụ thể.

Vì vậy, để đảm bảo lợi ích, doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược phân phối đã hoạch định và đàm phán điều khoản có lợi với mức chiết khấu cao nhất có thể.

Tích hợp chuỗi cung ứng và cộng tác chiến lược

Do sự xung đột các bộ phận đối tác trong chuỗi cung ứng cũng như mục tiêu khác biệt, rất khó để thiết kế, thực thi chuỗi cung ứng tối ưu 100%. Tuy nhiên, trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, hầu hết doanh nghiệp không có lựa chọn, họ hầu như ở trong thế bị động khi tham gia công tác chiến lược.

Áp lực này xuất phát từ cả khách hàng và đối tác trong chuỗi cung ứng nên để cộng tác thành công, doanh nghiệp cần xác định mức độ ảnh hưởng việc cộng tác, các thông tin có thể chia sẻ, loại cộng tác,…

Chiến lược sử dụng nguồn lực từ bên ngoài và thu mua

Chiến lược chuỗi cung ứng không chỉ liên quan đến việc phối hợp hoạt động khác nhau trong chuỗi mà cả các vấn đề nội bộ. Để quyết định được hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định  các hoạt động sản xuất thuộc năng lực cốt lõi để được hoàn tất ở nội bộ. Những sản phẩm hoặc bộ phận nào không thuộc năng lực cốt lõi nên được mua từ nguồn cung cấp bên ngoài.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần xác định rủi ro có thể phát sinh khi sử dụng nguồn lực từ bên ngoài để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín, xây dựng chiến lược thu mua đồng bộ là giải pháp tốt nhất trong trường hợp này.

Thiết kế sản phẩm

Thiết kế sản phẩm có thể khiến chi phí tồn kho hoặc vận tải bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, do những biến động của thị trường, sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Để chi phí thiết kế nằm trong khoảng cho phép, doanh nghiệp cần xác định cụ thể thời điểm thực hiện tái thiết kế, áp dụng phương pháp giảm thời gian giao hàng,…

Công nghệ thông tin và hệ thống hỗ trợ ra quyết định

Công nghệ thông tin là một trong những yếu tố then chốt tạo nên thành công của quản lý chuỗi cung ứng. Sự xuất hiện của Big Data đã giúp quy trình quản lý chuỗi trở nên đơn giản, thuận tiện hơn.

Tuy vậy, doanh nghiệp không thể phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ mà cần chọn lọc dữ liệu, lựa chọn dịch chuyển dữ liệu, cân nhắc tích hợp thương mại điện tử hay không để tạo tính cạnh tranh,…

ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng là gì
Công nghệ thông tin và hệ thống hỗ trợ ra quyết định.

Tìm kiếm nhân sự phù hợp

Quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực chuyên biệt. Do đó, để phát triển đường dài, doanh nghiệp cần tìm kiếm những cá nhân có kỹ năng, kiến ​​thức và thái độ phù hợp.

Mô hình quản lý chuỗi cung ứng

Dựa theo quy mô và mức độ phát triển, doanh nghiệp có thể lựa chọn mô một trong hai mô hình quản lý chuỗi cung ứng là:

Mô hình quản lý chuỗi cung ứng đơn giản

Ở mô hình quản lý chuỗi cung ứng đơn giản, doanh nghiệp sẽ mua nguyên liệu đầu vào tư một đơn vị cung cấp sau đó tự thực hiện công tác sản xuất, vận chuyển, đưa hàng hóa đến tay khách hàng. Đây là mô hình quản lý chuỗi cung ứng phổ biến, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mô hình quản lý chuỗi cung ứng phức tạp

Khác với mô hình quản trị chuỗi cung ứng đơn giản, mô hình quản lý chuỗi cung ứng phức tạp cần xử lý nhiều các nguyên liệu từ trực tiếp, trung gian đến hoàn thiện sản phẩm. Cùng với đó, công tác vận chuyển, bán sản phẩm cũng được thực hiện qua nhiều kênh với các nhóm đối tác hỗ trợ khác nhau.

Hoạt động phân phối trong mô hình quản lý chuỗi cung ứng này bao gồm nhiều địa điểm sản xuất, trung tâm phân phối, địa điểm nhận hàng,… Vì vậy, để áp dụng mô hình này, doanh nghiệp cần có chiến lược bao quát và cách thức vận hàng khoa học, hợp lý.

Cơ hội nghề nghiệp trong năm 2022 đối với ngành quản lý chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh ngành Quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu hướng đến Việt Nam hiện nay, như cầu nhân lực Logistics chuyên môn cao tăng nhanh hơn bao giờ hết. Dịch bệnh đi qua càng chứng tỏ chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hồi phục nền kinh tế.

Nhìn lại quãng thời gian đại dịch, có đến hơn 70% hãng tàu bị ảnh hưởng tiêu cực. Và chính những nhân viên hoạt động trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng đóng góp công sức cho việc duy trì và hồi phục nền kinh tế.

Lyan Naqeeb, trợ lý điều hành kho hàng Chullora của Aramex – công ty hậu cần và vận chuyển hàng hóa quốc tế ở Sydney đã nói rằng: “Tôi cảm thấy may mắn khi có được công việc như vậy bởi vì chúng tôi đang trong một ngành công nghiệp tiếp tục phát triển cho dù có chuyện gì đang xảy ra trên thế giới”.

Theo nghiên cứu của Seek.com, dự kiến năm 2022 và 5 năm tiếp theo, mức độ tăng trưởng việc lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng đạt khoảng 10%. Sự phát triển của công nghệ cũng giúp các vị trí Giám đốc chuỗi cung ứng, giám đốc mua hàng,… mở rộng và triển vọng hơn trong tương lai.

quản lý chuỗi cung ứng là gì 8
Cơ hội nghề nghiệp trong năm 2022 đối với ngành quản lý chuỗi cung ứng.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: “Quản lý chuỗi cung ứng là gì?” để có những định hướng tốt nhất cho tương lai. Nếu thực sự có đam mê, hãy lên kế hoạch và chuẩn bị tốt nhất. JobsGO chúc bạn thành công với những mục tiêu đã đặt ra. Và đừng quên ghé thăm JobsGO.vn khi có nhu cầu tìm việc ngành Logistics bạn nhé!

VIỆC LÀM Logistics

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: