MFG là gì? EXP là gì? Những thông số quan trọng trong sản xuất hàng hóa

4.5/5 - (1 vote)

MFG và EXP là 2 ký hiệu vô cùng quen thuộc trên các sản phẩm, hàng hóa. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ MFG là gì, EXP là gì? Cùng JobsGO khám phá bài viết dưới đây để tường tận về 2 thông số trên nhé!

1. MFG là gì? EXP là gì?

Đầu tiên, hãy cùng JobsGO tìm hiểu MFG là gì cũng như EXP là gì.

1.1. MFG là gì?

MFG là gì? Đây là ký hiệu của cụm từ Manufacturing Date. Theo tiếng Việt, nó có nghĩa là ngày sản xuất. Thông số này được đính kèm trên sản phẩm khi công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất hoàn thành. MFG có thể được ký hiệu theo năm/ tháng/ ngày hoặc tháng/ năm/ ngày.

mfg là gì
MFG là gì?

1.2. EXP là gì?

Đi cùng với ký hiệu MFG, EXP cũng là chỉ số bạn không thể bỏ qua. Có thể hiểu EXP là Expiry Date, tức là hạn sử dụng. Đây là ký hiệu xuất hiện ở hầu hết mọi sản phẩm hiện nay.

Expiry Date thường sẽ được thể hiện thông qua: ngày, tháng, năm. Tuy nhiên có một số nhà sản xuất chỉ biểu thị EXP dưới dạng tháng và năm hoặc thời gian tính từ ngày sản xuất.

Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng sản xuất trong doanh nghiệp

2. Tầm quan trọng của MFG và EXP

Có thể thấy, MFG và EXP là thông số cực kỳ quan trọng quyết định tới hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng. Thật vậy, khách hàng thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có thời gian sản xuất gần nhất. Đồng thời, những mặt hàng gần đến ngày hết hạn sẽ dễ bị khách hàng bỏ qua. Đây là điều dễ hiểu bởi chất lượng của sản phẩm đã phần nào được biểu thị thông qua MFG, EXP. Cụ thể, khi càng gần ngày hết hạn, chất lượng hàng hóa sẽ bị giảm đi đáng kể, không còn tốt như ban đầu.

ký hiệu ngày sản xuất
Tầm quan trọng của MFG và EXP

3. Những lưu ý về thông số MFG và EXP ghi trên sản phẩm

Ngày sản xuất và hạn sử dụng là một trong những điều mà khách hàng cần lưu ý kỹ khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào đó để không ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân. Một số lưu ý về thông số MFG và EXP bạn nên biết là:.

  • Từng lĩnh vực sản phẩm khác nhau sẽ có những sự khác biệt trong cách thể hiện hạn sử dụng. Chẳng hạn, với mỹ phẩm, hạn sử dụng sau khi mở nắp thường là từ 1 – 3 năm.
  • Kiểm tra sự chính xác của ngày sản xuất và hạn dùng trước khi mua.
  • Lựa chọn mua sản phẩm tại những cửa hàng uy tín, chất lượng để có thể an tâm sử dụng.

4. Tìm hiểu một số thông số sản phẩm khác

mfg và exp
Tìm hiểu một số thông số sản phẩm khác

Bên cạnh MFG và EXP, vẫn còn rất nhiều ký hiệu khác được nhà sản xuất sử dụng, chẳng hạn như:

  • BBE/BE: Đây là viết tắt của cụm từ Best before end date, ý chỉ thời hạn mà chất lượng sản phẩm được đảm bảo.
  • Số (tháng/ năm) + LJ + Số (ngày): Thuật ngữ này cho người dùng biết về ngày, tháng và năm sử dụng sản phẩm. Ví dụ với ký hiệu 1223LJ05, bạn có thể hiểu ngày hết hạn là 05/12/2023.
  • PAO: PAO chính là Period After Opening. PAO đề cập tới hạn sử dụng sau khi mở nắp sản phẩm.
  • Ký hiệu hình chiếc hộp mở nắp: Đây là ký hiệu vô cùng quen thuộc đối với các sản phẩm mỹ phẩm, ý chỉ thời hạn sử dụng sau khi mở nắp.
  • Ký hiệu hình đồng hồ cát: Khi bạn nhìn thấy ký hiệu đồng hồ cát trên bao bì tức là sản phẩm có thời hạn sử dụng dưới 30 tháng.
  • Ký hiệu hình tam giác: Ký hiệu hình tam giác cho biết nguyên liệu được sử dụng để sản xuất sản phẩm là nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường.
  • Ký hiệu hình mũi tên âm dương: Sử dụng mũi tên âm dương, nhà sản xuất muốn biểu đạt rằng, bao bì sản phẩm có thể tái chế sau khi sử dụng.
  • Ký hiệu chữ E: Khi muốn khẳng định tất cả thông số sản phẩm đạt sự chính xác tuyệt đối, nhà sản xuất sẽ ký hiệu chữ E trên bao bì.
  • Ký hiệu hình bàn tay hoặc cuốn sách: Ký hiệu này cho biết hướng dẫn sử dụng được đính kèm trong sản phẩm và người sử dụng cần đọc kỹ trước khi dùng.
  • Ký hiệu hình trái tim: Đây là ký hiệu biểu đạt sản phẩm không phù hợp sử dụng với động vật. Bên cạnh đó, nguồn gốc của sản phẩm cũng không phải từ động vật.

Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất trong doanh nghiệp

Trên đây là những thông tin về MFG và EXP mà JobsGO muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng, qua đây, các bạn đã hiểu rõ MFG là gì và EXP là gì. Hãy lưu ý thật kỹ 2 thông số này để bảo đảm an toàn cho bản thân mình nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: