Dùng chiêu nghỉ việc để “đòi” tăng lương, nên hay không?

Đánh giá post

Tăng lương, thăng chức là điều mà bất kỳ ai cũng đều mong muốn trong hành trình phát triển sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, có những trường hợp, dù bạn đã cố gắng, nỗ lực hết mình, khối lượng công việc ngày càng gia tăng nhưng lương thì mãi “giậm chân tại chỗ”. Vậy bạn sẽ phải làm sao? Liệu có nên dùng chiêu nghỉ việc để đòi tăng lương?

Tại sao nhân viên dùng chiêu nghỉ việc để tăng lương?

Tại sao nhân viên dùng chiêu nghỉ việc để tăng lương?
Tại sao nhân viên dùng chiêu nghỉ việc để tăng lương?

Hiện nay, rất nhiều nhân viên sử dụng tuyệt chiêu xin nghỉ việc để muốn sếp tăng lương. Tại sao lại như vậy?

Thực tế, sau quá trình làm việc lâu dài tại một môi trường, không ít người đã nhận ra khó có thể đạt được mức lương cao hơn nếu cứ tiếp tục gắn bó. Dù họ đã ôm đồm cả núi việc, nỗ lực hết mình nhưng kết quả thì lương cứ ì ạch, không xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Thêm vào đó, mọi người thường truyền tai nhau về việc lương tăng gấp 2, gấp 3 lần nếu chuyển sang công ty mới, điều này càng khiến các nhân viên tin rằng, viết đơn xin nghỉ việc là thượng sách để nâng cao giá trị bản thân nhanh nhất. Bởi khi đó, nếu muốn giữ chân nhân viên ở lại, sếp sẽ tăng lương.

Có nên dùng đơn xin thôi việc làm tuyệt chiêu tăng lương?

Sai lầm của nhiều người là cho rằng, làm việc càng lâu tại một công ty, cơ hội tăng lương cũng như thăng tiến càng cao. Tuy nhiên, sự thật thì lại không phải như vậy. Cuộc sống không đơn giản, toàn màu hồng như chúng ta nghĩ mà nó khắc nghiệt hơn rất nhiều. Việc bạn có được tăng lương, thăng tiến hay không còn phụ thuộc vào những gì mà bạn cống hiến, nỗ lực, kỹ năng và kinh nghiệm có được. Bởi thế mà có những người dù làm việc rất lâu nhưng vẫn mãi chỉ là nhân viên bình thường, không có sức ảnh hưởng, không có gì nổi bật. Điều này cũng khiến họ sinh ra tâm lý chán nản, họ muốn liều một “phen”, xin nghỉ để được sếp xem xét, tăng lương níu giữ.

Có nên dùng đơn xin thôi việc làm tuyệt chiêu tăng lương?
Có nên dùng đơn xin thôi việc làm tuyệt chiêu tăng lương?

Thế nhưng, một lời khuyên chân thành mà JobsGO muốn gửi đến các bạn đó là chiêu nghỉ việc để đòi tăng lương không phải là cách giải quyết tốt, hiệu quả. Thậm chí, nó còn để lại những hậu quả khó lường khiến bạn trở nên suy sụp, mất phương hướng hơn. Cụ thể những vấn đề có thể xảy ra là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí ở phần tiếp theo!

👉 Xem thêm: Làm thế nào để đàm phán tăng lương thành công?

Những vấn đề gặp phải khi xin nghỉ việc để “đòi” tăng lương

Tuyệt chiêu xin nghỉ việc để đòi tăng lương nhằm mục đích đánh vào tâm lý của sếp rằng bạn muốn nghỉ vì không được trọng dụng, không được công nhận và lương quá thấp. Vì thế, bạn tỏ ra “thách thức” sếp rằng mình sẽ tìm kiếm một môi trường khác có mức lương tốt hơn. Tuy vậy, bạn sẽ không ngờ đến những hậu quả, ảnh hưởng về sau:

Lương có thể tăng nhưng cơ hội thăng chức không còn

Trong sự nghiệp của mình, bạn có chắc bản thân chỉ cần tăng lương mà không cần thăng chức không? Bạn mong muốn được tăng lương, công ty hoàn toàn có thể đáp ứng, nhất là trong hoàn cảnh họ đang thiếu người hay chưa tìm được người phù hợp thay thế. Song, xét về lâu dài, bạn sẽ vẫn giậm chân tại chỗ, không có sự phát triển.

Bởi một nhà lãnh đạo sẽ không bao giờ muốn thăng chức, giao trọng trách lớn cho nhân viên luôn có ý nghĩ rời khỏi công ty. Họ chỉ đồng ý tăng lương để giữ lại bạn trong thời điểm đó, còn về sự tín nhiệm, tin tưởng bạn thì dường như không còn. Chỉ vì một lần muốn tăng lương mà bạn đã vô tình phá đi sự nghiệp của bản thân, liệu có xứng đáng hay không?

👉 Xem thêm: Thăng chức nhưng không tăng lương thì phải làm sao?

Lương có thể tăng nhưng cơ hội thăng chức không còn
Lương có thể tăng nhưng cơ hội thăng chức không còn

Chỉ những người không tự tin mới dùng đến chiêu này

Thực tế, các công ty đều đặt ra KPI để đánh giá về năng lực, khả năng hoàn thành công việc của nhân viên. Nếu bạn luôn làm tốt, tự tin vào bản thân thì tại sao không thẳng thắn trao đổi với sếp của mình?

Mặc dù đề cập đến lương thưởng là điều khá nhạy cảm, tế nhị, nhưng nếu bạn đã cố gắng, cống hiến và mang lại kết quả tốt thì bạn xứng đáng được nhận mức lương tốt hơn hiện tại. Ngược lại, nếu bạn dùng chiêu xin nghỉ để đòi tăng lương, bạn chỉ đang tự hạ thấp mình và cho thấy sự thiếu tự tin trong công việc.

Xin nghỉ là giả nhưng bị cho nghỉ có thể là thật

Vấn đề nghiêm trọng nhất mà bạn có thể gặp phải đó chính là, sếp đồng ý cho nghỉ việc. Dù đây chỉ là một chiêu, bạn xin nghỉ giả chỉ nhằm đánh vào tâm lý sếp nhưng trớ trêu thay, bạn được nghỉ thật. Vì đối với nhà quản lý, lãnh đạo, họ sẽ đánh giá được tình hình, biết rằng nên giữ lại nhân viên hay không? Trường hợp xui rủi nhất là bạn thuộc danh sách công ty muốn sa thải nhưng đang chờ thời điểm thích hợp thì đây lại là cơ hội để họ vui vẻ đồng ý. Và nếu bạn chưa chuẩn bị tâm lý cho sự việc này thì chắc chắn sẽ rơi vào bế tắc đó.

Xin nghỉ là giả nhưng bị cho nghỉ có thể là thật
Xin nghỉ là giả nhưng bị cho nghỉ có thể là thật

Như vậy, sử dụng chiêu nghỉ việc để đòi tăng lương là điều không nên. Nếu muốn được công nhận năng lực, hưởng mức lương xứng đáng, phù hợp, đừng ngần ngại trao đổi với cấp trên của mình, biết đâu họ sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định mà bạn mong muốn thì sao? Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về vấn đề, đặc biệt chúc các bạn sớm được tăng lương nhé!

👉 Xem thêm: Bạn có nên yêu cầu tăng lương trong thời gian xảy ra đại dịch?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: