Những Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Học Khéo Léo Và Hay Nhất 2024

4.5/5 - (6 votes)

Bạn là học sinh, sinh viên và đang đau đầu vì không biết cách viết đơn xin nghỉ học sao cho thật chuẩn? Đừng lo lắng, bài viết này chính là “cứu cánh” dành cho bạn!

1. Đơn Xin Nghỉ Học Là Gì?

Đơn xin nghỉ học hay còn được gọi là giấy phép nghỉ học. Đây là loại văn bản được viết bởi học sinh hoặc phụ huynh học sinh với mục đích xin phép giáo viên nghỉ một hoặc nhiều ngày. Hiện nay, đơn xin nghỉ học có thể viết tay nộp trực tiếp hoặc đánh máy gửi qua email. Người nhận đơn xin nghỉ học có thể là giáo viên chủ nhiệm hoặc các giáo viên bộ môn…

Đơn xin nghỉ học là gì?

2. Đối Tượng Cần Viết Đơn Xin Nghỉ Học

Đơn xin nghỉ học là một loại văn bản quan trọng được áp dụng cho tất cả học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường học từ cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cho đến các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Đối với học sinh ở bậc học phổ thông từ mầm non đến THPT, đơn xin nghỉ học thường do phụ huynh của các em gửi về nhà trường hoặc do chính các em viết nhưng đảm bảo có chữ ký của người giám hộ.

Ngoài ra, việc viết đơn xin nghỉ cũng thường được áp dụng với các học viên đang tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, như học nghề, ngoại ngữ, tin học… Một số cơ quan, công ty cũng yêu cầu nhân viên, cán bộ viết đơn xin nghỉ khi muốn nghỉ phép học tập, nâng cao trình độ.

Tóm lại, bất cứ ai đang trong thời gian học tập và đi học, từ trẻ em đến người lớn, đều có thể phải viết đơn xin nghỉ học nếu có những lý do chính đáng cần vắng mặt. Cách viết đơn rõ ràng, chính xác sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xin phép được chấp thuận.

3. Khi Nào Phải Viết Đơn Xin Nghỉ Học?

Vậy khi nào phải viết đơn xin nghỉ học? Thực tế, đơn xin nghỉ học là yếu tố bắt buộc trong các trường hợp học sinh muốn xin nghỉ học vì những lý do cá nhân hay gia đình như ốm đau, nhà có việc… Nếu nghỉ học mà không nộp đơn xin nghỉ, học sinh sẽ bị cho là nghỉ không phép và bị trừ điểm, thậm chí có thể bị hạ hạnh kiểm nếu trường hợp này tiếp diễn quá nhiều lần.

4. Những Lý Do Xin Nghỉ Học Thuyết Phục

Dưới đây là những cách xin nghỉ học phổ biến và thuyết phục nhất mà bạn nên sử dụng:

4.1 Ốm Đau, Bệnh Tật

Đây là lý do được dùng nhiều nhất và cũng dễ được giáo viên, giảng viên chấp nhận. Ốm đau là vấn đề khó có thể tránh, khi bị chắc chắn các bạn phải nghỉ học. Các thầy cô không thể bắt học sinh đang ốm, bệnh tật đến trường học tập đầy đủ được. Vì vậy mà đây chính là một trong những lý do tuyệt vời để xin nghỉ học.

Xin nghỉ học với lý do ốm đau, bệnh tật

4.2 Có Lịch Khám Chữa Bệnh

Đây cũng là một trong những lý do bất khả kháng luôn được giáo viên chấp thuận mà không hề có quá nhiều thắc mắc về vấn đề này. Nếu giáo viên không tin, bạn có thể nộp kèm với bản sao của giấy hẹn tái khám của bác sĩ.

4.3 Gia Đình Có Việc Quan Trọng

Có rất nhiều sự việc được cho là quan trọng liên quan đến gia đình mà các bạn thường đưa vào đơn xin nghỉ học như: Đám hiếu, đám hỉ, đám ma, chăm sóc người ốm,… Nhưng không phải lý do nào cũng được giao viên chấp nhận cho bạn nghỉ học đúng quy định cả. Vì vậy, khi viết đơn xin việc học, hãy trình bày một cách khéo léo để thầy cô thông cảm và chấp thuận dễ dàng hơn

4.4 Áp Lực Học Tập Quá Lớn

Một trong những cách xin nghỉ học luôn được giáo viên chấp thuận đó chính là áp lực học tập quá lớn. Khi bạn rơi vào trường hợp này thường có cảm giác nặng nề với việc học, bộ não bắt đầu vào trạng thái tiêu cực và không thể tiếp nhận thêm kiến thức mới. Vì vậy, tốt nhất bạn nên xin nghỉ để có thời gian nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng tích cực để tiếp tục học tập nhé!

Xin nghỉ học vì áp lực học tập quá lớn

4.5 Đi Du Lịch Cùng Người Thân

Cách này bạn chỉ nên áp dụng nếu giáo viên chủ nhiệm của bạn là người có tư tưởng thoáng. So với các cách đã giới thiệu ở trên thì cách này ít hiệu quả nhất, vì vậy hãy lựa tình huống thực tế để đưa lý do này vào đơn xin nghỉ học của bạn.

5. Hướng Dẫn Cách Xin Nghỉ Học Trong Các Trường Hợp

5.1 Nghỉ Học Đột Xuất

Đây là trường hợp không lường trước được và khá phổ biến hiện nay. Bạn có thể đưa ra vô số các lý do khác nhau nhằm biện bộ cho bản thân khi nghỉ đột xuất. Nhiều bạn lấy lý do là dậy muộn, xe hỏng, đau bụng, đau đầu,… Những theo JobsGO thì các bạn nên lấy lý do nghỉ đột xuất liên quan đến bệnh tật, ốm đau sẽ dễ được chấp thuận hơn.

5.2 Nghỉ Học Có Dự Định

Khi bạn nghỉ học có dự định trong một khoảng thời gian dài từ 3 ngày trở lên thì hãy đưa ra các lý do như: Đi điều trị bệnh, du lịch cùng gia đình, chăm sóc người thân,… Bạn nên đề viết đơn xin nghỉ một cách khéo léo bằng những lý do nghỉ chính đáng để được cô giáo chấp nhận nhé!

6. Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Học Đúng Chuẩn

Việc viết đơn xin nghỉ học một cách đầy đủ, chi tiết và lịch sự là rất cần thiết để thể hiện thái độ nghiêm túc, trách nhiệm cao của học sinh đối với việc học tập. Một đơn xin phép nghỉ học chuẩn mực cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Trong một đơn xin nghỉ học, phần đầu đơn cần phải trình bày một cách trang trọng với quốc hiệu, tiêu ngữ và đề mục rõ ràng. Ví dụ:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN NGHỈ HỌC

Tiếp theo, người viết đơn cần xác định đúng đối tượng nhận đơn, thường là giáo viên chủ nhiệm hoặc Ban giám hiệu nhà trường, như:

  • Kính gửi: Ông/Bà… Hiệu trưởng Trường…

Ở nội dung trọng tâm, người viết đơn phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, lớp học. Lý do xin nghỉ cần được trình bày rõ ràng, cụ thể, có thể kèm theo các giấy tờ chứng minh nếu cần thiết. Ví dụ:

  • Dòng đầu tiên ghi: “Tên tôi/em là….., sinh viên lớp….. xin phép được nghỉ học từ ngày….đến ngày….”.
  • Tiếp theo, giải thích lý do xin nghỉ học: vì lý do sức khỏe, gia đình có việc đột xuất,…
  • Nếu có giấy tờ chứng minh lý do nghỉ (giấy khám bệnh, giấy báo tang,…) thì ghi rõ trong đơn.

Ở phần kết đơn, người viết nên bày tỏ lòng biết ơn và niềm kính trọng đối với sự cân nhắc của thầy cô giáo. Có thể tham khảo cách sau:

  • Cam kết sẽ cố gắng học bài bù đắp kiến thức bị thiếu trong thời gian nghỉ học bằng cách tự học hoặc nhờ bạn bè hỗ trợ.
  • Viết lời hứa sẽ không đến muộn, không bỏ học nếu được đồng ý cho nghỉ.

Cuối cùng, người viết ký và ghi rõ họ tên, đồng thời có thể nhờ phụ huynh cùng ký tên xác nhận lên đơn. Việc này giúp đơn xin nghỉ học có tính pháp lý, khẳng định sự tin cậy và trách nhiệm của người viết. Ví dụ:

(Ký và ghi rõ họ tên)

A

Nguyễn Văn A

Tóm lại, một đơn xin nghỉ học chuẩn chỉnh không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với nhà trường mà còn phản ánh thái độ nghiêm túc đối với việc học tập của mỗi học sinh. Đây là những yếu tố quan trọng giúp đơn xin phép dễ dàng được chấp thuận hơn.

7. Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Chuẩn

Mỗi đơn xin phép nghỉ học sẽ cần cách trình bày khác nhau. Do đó, JobsGO sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu đơn xin nghỉ học phổ biến nhất hiện nay như sau:

7.1 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Ốm

TẢI XUỐNG

Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

GIẤY XIN PHÉP NGHỈ HỌC

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm………………

Em tên là: …………………………………

Học sinh lớp: …………….

Em viết đơn này xin phép được nghỉ học từ ngày: ………….. đến hết ngày:……………

Lý do xin nghỉ học:

Do trên đường về nhà ngày hôm qua em gặp tai nạn, bị thương ở chân nên khó di chuyển đi lại, em xin phép làm đơn này để được nghỉ ở nhà để vết thương ổn định và em có thể đi lại bình thường được.

Sau thời gian nghỉ học, em hứa sẽ ghi chép và học bài đầy đủ. Nếu nói dối hoặc không học bài em xin chịu mọi hình phạt mà cô và nhà trường đưa ra. Mong được sự đồng ý của cô.

Em xin chân thành cảm ơn!

Xác nhận của phụ huynh học sinh ……… ngày ….tháng …năm ….

Người làm đơn/ học sinh

………….

7.2 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Thêm

TẢI XUỐNG 

Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC THÊM

Kính gửi: Thầy/cô chủ nhiệm lớp….

Em tên là: ……………………………………………………………………

Học sinh lớp: ………………………………………………………………….

Em viết đơn này xin phép được nghỉ học thêm buổi chiều từ ngày …….. đến ngày …………

Lý do: …………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

Em hứa sẽ chép bài, học bài và làm bài tập đầy đủ.

Kính mong các thầy cô cho em nghỉ buổi học này!

Em xin chân thành cảm ơn!

Ý kiến của phụ huynh học sinh ……………, ngày … tháng … năm ……..

Người viết đơn

(Kí và ghi rõ họ tên)

7.3 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Tạm Thời

TẢI XUỐNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———-

ĐƠN XIN NGHỈ HỌC TẠM THỜI VÀ BẢO LƯU KẾT QUẢ HỌC TẬP

Kính gửi: – Ban Giám hiệu Trường ……………………………;

– Phòng Đào tạo và Công tác học sinh,

Tên em là: ……………………………..Mã học sinh:…………………………….

Lớp:……………………..Số điện thoại liên hệ:………………………………

Kết quả học tập tính từ đầu khóa học đến thời gian xin nghỉ học:

TBCHT:…………………..…………..TBCRL:…………………………………

Em viết đơn này xin được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập vì lý do:

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………..

Thời gian xin nghỉ học tạm thời: Từ học kỳ……. năm học: 20…. – 20…. Đến học kỳ…….. năm học: 20…. – 20….

Em xin thực hiện mọi yêu cầu, thủ tục của Nhà trường về vấn đề bảo lưu như sau:

1.Hồ sơ xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập:

– 02 đơn xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập có xác nhận của phụ huynh (01 bản trường lưu, 01 bản sinh viên giữ);

– Bảng điểm;

– Giấy xác nhận trả hết sách Thư viện và nộp đầy đủ các khoản tiền theo quy định của Nhà trường; (mẫu giấy xác nhận cấp tại Phòng ĐT&CTHS)

– Thẻ sinh viên.

2. Về kết quả học tập:

– Bảo lưu những môn học có điểm tích lũy từ 5.0 trở lên;

– Huỷ các môn học có điểm tổng kết nhỏ hơn 5 và đăng ký học lại những môn đã bị huỷ.

III. Thời gian và thủ tục xin quay lại học:

– Thời gian: Học kỳ…….. năm học 20…. – 20….

– Thủ tục xin quay lại học:

+ Đơn xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập (bản sinh viên giữ);

+ Đơn xin học lại (mẫu của Phòng ĐT&CTHS)

+ Giấy xác nhận của chính quyền địa phương trong quá trình nghỉ học tạm thời không vi phạm pháp luật.

Học sinh lưu ý:

– Thời gian nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập tối đa không quá 02 năm cho toàn khóa học;

– Tự kiểm tra điều kiện được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập trước khi nộp đơn.

Xác nhận của phụ huynh

(Có ý kiến, ký và ghi rõ họ tên)

Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

Ý kiến của GVCN Ý kiến của Phòng ĐT&CTHS

7.4 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Của Phụ Huynh Cho Con

TẢI XUỐNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC

Kính gửi: – Ban Giám hiệu trường …………………………..

– Giáo viên chủ nhiệm lớp ……………………….

Tôi tên là: ………………………………………………………………………………………..

Phụ huynh em: ……………………..Lớp ……….. Năm học …………

Nay tôi làm đơn này kính xin Ban Giám Hiệu chấp thuận cho học sinh: ……………………… được phép nghỉ học.

Thời gian nghỉ: Từ ngày ………………… đến …………….

Lý do: …………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

Thời gian xin được học lại: ……………………………

Tôi cam đoan sẽ tạo điều kiện giúp đỡ con chép bài, làm bài tập đầy đủ để theo kịp chương trình học trên lớp.

Rất mong Ban Giám Hiệu xem xét và giải quyết.

Trân trọng cảm ơn!

……….., ngày…tháng…năm…

Người viết đơn

7.5 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Bằng Tiếng Anh

TẢI XUỐNG

11th, November, 2022

Letter requesting for two of leaving

Dear Miss Sara,

My name is Phan Dang Minh, I am writing this letter to ask for permission from my teacher to let me miss school for the next two days. The reason is because I just had a car accident, so I can’t go to school tomorrow. I’m going to the hospital to have my leg checked and bandaged. Because the wound is quite severe, I will stay at home for about two days for the wound to stabilize. Therefore, I expect the teacher to accept my application for leave.

I promise to copy and complete all assignments before class. Thanks very much!

Sincerely,

Minh

8. Những Lưu Ý Khi Viết Đơn Xin Nghỉ Học

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ học

Khi viết đơn xin nghỉ học, dù là mẫu đơn xin nghỉ học bị ốm, mẫu đơn xin phép nghỉ học THCS, giấy xin phép nghỉ học đại học, mẫu đơn xin phép nghỉ học THPT hay mẫu đơn xin phép nghỉ học tiểu học, nội dung đơn cần trình bày rõ ràng, chi tiết lý do chính đáng. Bên cạnh đó, một số lưu ý về hình thức cũng phải được đảm bảo, như là:

  • Tránh các lỗi chính tả, tẩy xóa hay ghi chép lộn xộn làm mất tính nghiêm túc của đơn: Sự chỉnh chu trong hình thức cũng thể hiện thái độ tôn trọng của người viết đối với người nhận đơn.
  • Ghi đúng đối tượng nhận đơn sau kính gửi: Thông thường là Hiệu trưởng hoặc Giáo viên chủ nhiệm, cần ghi đầy đủ chức vụ và kèm thêm tên của giáo viên đó để tránh nhầm lẫn.
  • Cần có chữ ký xác nhận của phụ huynh học sinh: Điều này không chỉ thể hiện sự đồng lòng, ủng hộ từ phía gia đình mà còn khẳng định tính xác thực của lý do xin nghỉ.

Những lưu ý trên nếu được đảm bảo đầy đủ sẽ giúp đơn xin nghỉ học trở nên hoàn chỉnh, thuyết phục và dễ dàng được chấp thuận hơn từ phía nhà trường. Đồng thời thể hiện sự trân trọng, tôn kính của học sinh đối với quy định, giá trị đạo đức của nhà trường.

Như vậy bài viết trên của JobsGO đã chia sẻ những cách viết đơn xin nghỉ học thuyết phục giáo viên nhất. Bạn nên áp dụng ngay cho bản thân tuỳ thuộc vào từng tình huống cụ thực tế nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Nên Nộp Đơn Xin Nghỉ Học Trước Bao Lâu?

Thông thường, nên nộp đơn xin nghỉ học trước ít nhất 1-3 ngày so với ngày dự định nghỉ. Trường hợp đặc biệt cần nghỉ học đột xuất thì cũng nên cố gắng thông báo cho nhà trường sớm nhất có thể, kèm theo bằng chứng, giấy tờ chứng minh lý do chính đáng.

2. Làm Sao Nếu Đơn Xin Phép Nghỉ Học Bị Từ Chối?

Nếu đơn xin nghỉ học bị từ chối, bạn nên: Giữ thái độ bình tĩnh, lịch sự. Hỏi rõ lý do từ chối để sửa chữa, bổ sung đơn một cách cẩn thận hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: