Thi các chứng chỉ tiếng Hàn ở đâu? Thời hạn và mục đích sử dụng

Đánh giá post

Hiện nay, Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ xứ sở kim chi. Đặc biệt, đối với những bạn biết tiếng và có chứng chỉ tiếng Hàn thì cơ hội việc làm còn cao hơn nữa. Vậy tiếng Hàn có mấy loại chứng chỉ và học tiếng Hàn có thể làm những ngành gì?

TÌM VIỆC tiếng hàn

Các loại chứng chỉ tiếng Hàn có giá trị nhất

Nhu cầu học tiếng Hàn của mọi người ngày càng cao. Chính vì thế, am hiểu về các loại chứng chỉ tiếng Hàn phổ biến hiện nay là yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua kỳ thi tiếng Hàn một cách đơn giản và dễ dàng

chứng chỉ tiếng hàn
Các loại chứng chỉ tiếng Hàn

Chứng chỉ tiếng Hàn Topik

Chứng chỉ Topik có tên tiếng Anh là Test of Proficiency, có nghĩa là “bài kiểm tra năng lực tiếng Hàn”. Đây là chứng chỉ phổ biến và có giá trị rất cao hiện nay, được sử dụng với mục đích đánh giá năng lực tiếng Hàn của người nước ngoài. Vậy nên, nó rất được nhà tuyển dụng, du học sinh hay những người muốn định cư, làm việc lâu dài tại Hàn Quốc ưa chuộng.

chứng chỉ tiếng hàn quốc
Chứng chỉ tiếng Hàn Topik

Những người đủ điều kiện vượt qua kỳ thi Topik được tổ chức bởi Viện Đánh giá Chương trình Giáo dục Hàn Quốc (KICE) và Viện Giáo dục Quốc tế Hàn Quốc sẽ nhận được chứng chỉ Topik. Hiện nay, Topik được triển khai với 2 loại bài thi chính là:

  • B-Topik hay còn gọi là tiếng Hàn thương mại: đây là dạng phổ biến hơn cả. Cấu trúc bài thi gồm 120 câu hỏi, thi trong 90 phút với nội dung tập trung vào tiếng Hàn trong thực tiễn.
  • S-Topik hay còn gọi là tiếng Hàn chuẩn: bài thi S-Topik bao gồm 100 câu hỏi trắc nghiệm giới hạn trong 90 phút.

Chứng chỉ Topik sẽ được chia thành 2 loại chính với 6 cấp độ như sau:

Loại Cấp độ Tên thường gọi Trình độ tương ứng Ứng dụng
Topik I 1
(Sơ cấp 1)
Topik I cấp 1 Giao tiếp tiếng Hàn sơ cấp, có thể giao tiếp chào hỏi cơ bản. Trong thực tế, Topik I cấp 1 có thể sử dụng cho mục đích du học Hàn Quốc với visa D4-1.
2
(Sơ cấp 2)
Topik I cấp 2 Giao tiếp tiếng Hàn thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Topik I cấp 2 phù hợp khi bạn muốn xin visa kết hôn cùng người Hàn Quốc (F-61) hay du học nghề tại Hàn Quốc với visa D4-6. Khoảng 50% du học sinh sở hữu chứng chỉ này sẽ nhận được học bổng từ các trường Đại học của Hàn Quốc.
Topik II 3
(Trung cấp 3)
Topik II cấp 3 Giao tiếp tiếng Hàn thành thạo Topik II cấp 3 có thể hỗ trợ bạn du học chuyên ngành tại Hàn Quốc với visa D2. Hầu hết sinh viên nước ngoài đạt chứng chỉ trung cấp 3 đều nhận được học bổng toàn phần khi học tập tại Hàn Quốc.
4
(Trung cấp 4)
Topik II cấp 4 Giao tiếp tiếng Hàn ở cấp độ học thuật
  • Sở hữu chứng chỉ tiếng Hàn Topik II cấp 4, 5, 6, bạn hoàn toàn có thể trở thành phiên dịch hoặc dịch thuật tại các công ty, doanh nghiệp liên quan tới Hàn Quốc…
  • Bạn cũng có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế với ngôn ngữ giao tiếp là tiếng Hàn.
5
(Trung cấp 5)
Topik II cấp 5 Sử dụng được tiếng Hàn trong giao tiếp chuyên môn, nghiên cứu ở mọi lĩnh vực
6
(Trung cấp 6)
Topik II cấp 6 Thông thạo tiếng Hàn như người bản địa

Mỗi cấp độ của chứng chỉ Topik sẽ ứng với những mức điểm khác nhau. Bạn có thể tham chi tiết phổ điểm trong bảng dưới đây:

Loại Cấp Điểm đậu tối thiểu Tổng điểm
Topik I 1 80 200
2 140
Topik II 3 120 300
4 150
5 190
6 230

👉 Xem thêm: Không đi Hàn thì làm gì ở Việt Nam với bằng TOPIK?

Chứng chỉ KLAT

các chứng chỉ tiếng hàn
Chứng chỉ KLAT

KLAT có tên đầy đủ là Korean Language Ability Test. Nhận được sự ủy quyền từ Chính phủ Hàn Quốc, Cục Nghiên cứu Giáo Dục Hàn Quốc sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức kỳ thi chứng chỉ này. Mục đích của Korean Language Ability Test là kiểm tra trình độ, năng lực sử dụng tiếng Hàn của người nước ngoài (không phải người bản địa).

Chứng chỉ KLAT có tính thực tiễn hơn vì nó đánh giá năng lực người thi thông qua các hoạt động, công việc chuyên môn được thực hiện trong các tổ chức liên quan đến Hàn Quốc hay qua quá trình học tập tại các trường đại học Hàn Quốc.

Chứng chỉ KLAT được chia thành 3 loại với 6 cấp độ tương ứng. Mức điểm tại mỗi cấp độ cũng có sự khác biệt:

Loại Cấp Điểm đậu tối thiểu Tổng điểm
KLAT I 1 80 200
2 140
KLAT II 3 80 200
4 140
KLAT III 5 150 300
6 240

Chứng chỉ KLPT

KLPT hay còn gọi là ESP- TOPIK. Hội Ngôn ngữ Hàn Quốc sẽ là tổ chức trực tiếp triển khai việc thi và cấp chứng chỉ cho học viên đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, quá trình thực hiện này sẽ được quản lý, giám sát chặt chẽ bởi đơn vị chủ quản Bộ Tư Pháp – Cơ quan. Những người muốn xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc theo chương trình EPS thì điều kiện bắt buộc là phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ này.

thi chứng chỉ tiếng hàn
Chứng chỉ KLPT

Bài thi chứng chỉ KLPT được triển khai với 2 hình thức là KLPT và B-KLPT (EPS). Trong đó, B-KLPT thường áp dụng cho những người mới bắt đầu làm quen và học tiếng Hàn, với số giờ học từ khoảng 150 – 200 giờ trở lên. B-KLPT kiểm tra khả năng giao tiếp của người dùng cũng sự am hiểu về an toàn lao động hay bất lợi trong công việc khi làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Cấu trúc một bài thi KLPT sẽ được JobsGO mô tả rõ nét trong bảng sau:

Hình thức thi Phần thi Số lượng câu hỏi Điểm Tổng điểm Thời gian hoàn thành
Nghe Tranh ảnh 8 32 100 40 phút
Đam thoại 9 36
Nói chuyện 8 32
Đọc hiểu Từ vựng 6 24 100 50 phút
Văn phạm & cách sử dụng 6 24
Thực hành thông tin 7 28
Đọc hiểu 6 24
Tổng cộng 50 200 200 90 phút

Để giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi chứng chỉ KLPT, JobsGO sẽ chia sẻ với bạn về thang đánh giá được Hội đồng thi KLPT áp dụng:

Điểm Trình độ năng lực Năng lực giao tiếp Khả năng sử dụng từ chuyên môn
< 120 Khả năng giao tiếp cơ bản chưa hoàn chỉnh. Chưa có khả năng giao tiếp với người khác: chỉ biết ít từ mới, cấu trúc, ngữ pháp. Những người chưa đạt 120 điểm trong kỳ thi chứng chỉ KLPT được đánh giá là không thể sử dụng tiếng Hàn trong giao tiếp hàng ngày.
120 – 160 Khả năng diễn đạt ngôn từ cơ bản vẫn còn hạn chế.
  • Có khả năng ứng dụng tiếng Hàn trong các tình huống giao tiếp quen thuộc của cuộc sống.
  • Khả năng sử dụng ngôn từ, ngữ pháp còn nhiều hạn chế.
Với mức điểm từ 120 – 160, vốn từ tiếng Hàn của người dùng còn khá hạn chế nên chỉ đảm bảo giao tiếp ở mức cơ bản. Đồng thời, quá trình biểu biểu đạt tiếng Hàn thông qua chữ viết còn khá khó khăn.
161 – 200 Có đủ điều kiện, khả năng tham gia các hoạt động xã hội cơ bản.
  • Có thể ứng dụng tiếng Hàn trong giao tiếp hàng ngày.
  • Chưa sử dụng thông thạo, linh hoạt các cách diễn đạt.
Người đạt mức điểm từ 161 – 200 trong kỳ thi chứng chỉ KLPT có thể sử dụng tiếng Hàn để viết thư, email ngắn hay những yêu cầu đơn giản trong công việc. Ngoài ra, họ có thể sử dụng các từ ngữ chuyên môn trong một vài tình huống nhất định.

Chứng chỉ tiếng Hàn có thời hạn bao lâu?

Hiện nay, chứng chỉ tiếng Hàn phổ biến với 3 loại là Topik, KLAT và KLPT. Mặc dù, mỗi chứng chỉ này có sự khác biệt về nội dung, hình thức thi và tính ứng dụng trong thực tế, thế nhưng, tất cả chúng đều có thời hạn sử dụng giống nhau là 2 năm. Vậy nên, khi chứng chỉ của bạn đã hết thời hạn thì bạn phải thi tiếp để lấy chứng chỉ nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức phục vụ cho công việc hay học tập.

👉 Xem thêm: Tìm việc làm thêm tiếng Hàn ở đâu? Các khu phố Hàn tại Hà Nội

Nên thi chứng chỉ tiếng Hàn Quốc ở đâu?

chứng chỉ tiếng hàn là gì
Nên thi chứng chỉ tiếng Hàn ở đâu?

Có rất nhiều đơn vị tổ chức thi chứng chỉ tiếng Hàn. Trong đó Trường quốc tế Hàn Quốc (TP.HCM) và Trường quốc tế Hàn Quốc (Hà Nội) được là 2 trong số những đơn vị uy tín nhất.

Tất cả các thông tin về kỳ thi và các thông tin đăng ký đều được cập nhật liên tục tại website của trường. Vì thế, các bạn hãy chủ động cập nhật thông tin và luyện tập để đạt kết quả tốt nhất.

Hiện nay trên thị trường có nhiều người rao bán chứng chỉ tiếng Hàn. Tuy nhiên, bạn không nên liên hệ và mua bằng. Lý do là bởi có được bằng cấp bằng cách chi tiền nhưng không có kiến thức thì khi bắt tay vào làm việc bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Tìm việc làm tiếng Hàn ở đâu nhanh chóng, uy tín?

Ngoài việc theo dõi trực tiếp Website của các đơn vị mà bạn định ứng tuyển thì các bạn có thể truy cập vào các website tuyển dụng lớn, uy tín như JobsGO. JobsGO sẽ mang đến cho bạn vô vàn những tiện ích, giúp bạn tìm việc tiếng Hàn một cách dễ dàng và nhanh chóng:

các loại chứng chỉ tiếng hàn
Tìm việc làm tiếng Hàn ở đâu nhanh chóng, uy tín?
  • JobsGO hỗ trợ bạn thiết kế và nộp CV trực tuyến trên hệ thống.
  • JobsGO gợi ý bạn những công việc tiếng Hàn phù hợp với kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân.
  • JobsGO cho phép bạn tìm kiếm công việc tiếng Hàn mong muốn ở địa chỉ phù hợp nhất với mình.
  • JobsGO giúp bạn “Ứng tuyển ngay” chỉ với 1 click chuột.

👉 Xem thêm: Doanh nghiệp Nhật với công ty Hàn: Nơi nào phù hợp với bạn?

Việc sở hữu chứng chỉ tiếng Hàn đem lại rất nhiều cơ hội và lợi thế về việc làm với ức thu nhập hấp dẫn. Nếu bạn đang học tiếng Hàn và chuẩn bị thi thì hãy chăm chỉ và rèn luyện thêm các kỹ năng để có thể có được chứng chỉ làm được công việc mà mình yêu thích nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: