Doanh nghiệp Nhật với công ty Hàn: Nơi nào phù hợp với bạn?

Đánh giá post

Với mức lương, thưởng hấp dẫn; chính sách phụ cấp tốt; cơ hội thăng tiến cao; các doanh nghiệp Hàn và Nhật trở thành nơi làm việc đáng mơ ước của nhiều người lao động Việt Nam.

Doanh nghiệp Nhật - Công ty Hàn

Cả 2 đều tốt, nhưng nơi nào ổn hơn? Doanh nghiệp Nhật với Công ty Hàn: Đâu là nơi dành cho bạn? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

Môi trường làm việc tại doanh nghiệp Nhật

Nhật Bản là quốc gia phát triển kinh tế top đầu khu vực Đông Á. Đây cũng là quốc gia nổi tiếng với phong cách làm việc vô cùng nghiêm túc, đúng giờ, hiệu quả và cũng không thiếu áp lực. Nếu là người chưa từng làm việc tại công ty Nhật, bạn cần chuẩn bị cho mình những tâm lý gì khi ứng tuyển việc làm tại đây?

Luôn đề cao sự chăm chỉ và tính kỷ luật cao

Đúng giờ, đúng nơi, đúng chỗ, đúng người, đúng việc là những yêu cầu căn bản mà bất kỳ công ty Nhật nào cũng yêu cầu nhân viên của mình thực hiện. Nếu là người hay theo dõi các trang tin về Nhật Bản, bạn sẽ không ít cơ hội bắt gặp những câu chuyện về những nhân viên quên rửa cốc uống nước hay quên sắp xếp bàn ghế trước khi về, sáng hôm sau đến công ty sẽ nhận ngay thông báo về vấn đề này. Đúng giờ là vậy nhưng giờ giấc làm việc tại Nhật lại không “chuẩn xác” như chúng ta nghĩ. Nhân viên Nhật hầu như đều ở lại làm việc khá muộn, thường là đến 7h tối, chỉ để hoàn thành công việc còn dang dở. Nhân viên đã vậy, nhiều vị sếp còn “quá đáng” hơn khi luôn đến công ty trước giờ hành chính và rời khỏi công ty cuối cùng. Điều này tạo một áp lực không nhỏ cho những nhân viên ngoại quốc, không quen với văn hóa này. Tuy nhiên, điều này cũng rèn luyện cho bạn những thói quen tốt trong cuộc sống cũng như công việc

Khuôn mẫu và chú ý tiểu tiết

Yêu cầu nhân sự của các công ty Nhật Bản
Người Nhật làm việc chú ý đến quy trình và chi tiết

Cách thức làm việc của người Nhật luôn rất chú ý các quy trình và từng chi tiết trong công việc. Mọi vấn đề trong công việc đều cần được tuân thủ đúng quy trình và báo cáo kịp thời. Trong các công việc công sở hằng ngày, phong cách Nhật không giống với nhiều nền kinh tế mới hiện nay. Khi nhiều doanh nghiệp chú trọng tính sáng tạo và chỉ nhìn kết quả công việc, thì công ty Nhật lại đề cao các công việc đầy đủ các công đoạn, nguyên tắc. Mục đích của cách thức làm việc này chính là đảm bảo độ chuẩn xác và hạn chế sai sót ngoài ý muốn. Nhật cũng rất đề cao thành quả tập thể, vậy nên một cá nhân cũng cần theo đúng nguyên tắc để không ảnh hưởng đến đồng nghiệp khác.

Hình mẫu doanh nghiệp truyền thống nhiều áp lực

Đây là một thực tế ở Nhật Bản, khi các công ty Nhật đến các quốc gia khác, ít nhiều vẫn tồn tại vấn đề này. Không gian làm việc và các điều kiện sáng tạo ở công ty Nhật không được nhiều như tại các doanh nghiệp khác. Áp lực ở công ty Nhật cũng rất nhiều giống như ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Hai yếu tố này hợp lại khiến môi trường làm việc tại Nhật có phần gò bó hơn. Tuy nhiên, với những ai thích phong cách trầm mặc truyền thông, cần sự tập trung cho công việc thì đây lại là môi trường làm việc khá lý tưởng. Hơn nữa, một môi trường quy củ sẽ giúp bạn ít bị sao nhãng và có hiệu suất làm việc cao hơn.

Môi trường làm việc tại công ty Hàn

Khác với Nhật Bản, Hàn Quốc là đất nước tiếp xúc văn hóa phương Tây khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, môi trường làm việc tại công ty Hàn cũng có nhiều nét đặc biệt vì lý do văn hóa giao tiếp.

Chăm chỉ để tồn tại

Nếu người Nhật chăm chỉ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất thì người Hàn lại chăm chỉ để không bị đào thải. Ở các doanh nghiệp Hàn, sự chăm chỉ thể hiện qua thời gian và kết quả công việc sẽ giúp bạn vượt qua được những áp lực từ sự cạnh tranh cũng như các yêu cầu gắt gao từ các sếp. Không có nhiều cơ hội để bạn sửa sai cho việc làm của mình tại công ty Hàn, vậy nên bạn cần chăm chỉ để hạn chế những lỗi sai khiến cấp trên khó chấp nhận.

Văn hóa “kích thích tinh thần” mỗi ngày

Mỗi ngày tại doanh nghiệp Hàn, bạn sẽ không dưới 3 lần nghe những câu nói “sốc lại tinh thần” như “Nhanh lên! Nhanh lên!”. Đây vừa là một lời động viên, cũng là lời cảnh báo về cách thức làm việc của bạn. Bạn cần ngầm hiểu ý nghĩa phía sau để điều chỉnh công việc của mình cho thật phù hợp.

Văn hóa nhiều thành kiến

Các đồng nghiệp Hàn Quốc mang một phong cách làm việc khá nóng và thành kiến. Họ tiết kiệm lời khen và không ngại bộc lộ cảm xúc nếu bạn ở thế yếu hơn. Các định kiến trong văn hóa giao tiếp Hàn cũng rất nhiều và ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa công sở. Chính vì vậy, khi làm việc tại doanh nghiệp Hàn, bạn cần tìm hiểu kỹ các văn hóa giao tiếp và cẩn trọng trong lời nói của mình. 

Đừng quên chăm chút cho bản thân

nhân viên công ty Hàn
Bạn đừng quên chăm chút cho vẻ ngoài khi làm việc tại công ty Hàn

Không biết những nơi khác như thế nào, nhưng khi làm việc tại doanh nghiệp Hàn thì bạn không được để cho bản thân trông xuề xòa. Người Hàn rất coi trọng vẻ bề ngoài gọn gàng và thời trang. Hãy trang điểm, dù không cầu kỳ, hãy chú ý trang phục, dù không theo mốt nhưng cũng không thể khiến bản thân trong lôi thôi. Bạn không hề muốn bản thân bì trừ điểm trong mắt sếp vì những lý do không mang tính chuyên môn đúng không nào?

Không gian mở, sáng tạo vô hạn

Khác với Nhật, các doanh nghiệp Hàn rất chú trọng sự sáng tạo và cố gắng thay đổi môi trường làm việc mở và nhiều không gian hơn. Làm việc tại doanh nghiệp Hàn, bạn cần một sự sáng tạo và luôn đổi mới. Vì tính cạnh tranh hình ảnh truyền thông tại Hàn Quốc rất cao, vậy nên bất kỳ bộ phận nào cũng được yêu cầu sáng tạo trong mọi ý tưởng.

Bạn thuộc hình mẫu nhân viên Nhật hay Hàn?

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta có những quan điểm khác nhau, môi trường làm việc cũng vậy. Có người thích sự năng động, sáng tạo của doanh nghiệp Hàn, nhưng cũng có người lại thích tính kỷ luật và khuôn phép, đơn giản của công ty Nhật. Nếu là người có khả năng ứng biến linh hoạt và thích những công việc năng động, linh hoạt, bạn có thể lựa chọn công ty Hàn để làm việc và gắn bó. Còn nếu bạn là người thích phong cách làm việc có mục tiêu mạnh mẽ, cần mẫn và ổn định, doanh nghiệp Nhật có lẽ sẽ phù hợp với bạn hơn.

Nhưng, hơn cả vấn đề công việc, văn hóa lại là điều đáng quan tâm nhất khi bạn “hòa nhập xứ người”. Phong cách làm việc có thể sẽ có sự giao thoa khi sự trao đổi kinh tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ, nhưng văn hóa là đặc trưng riêng của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, trước khi lựa chọn một công ty nước ngoài nào, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về văn hóa và các lưu ý văn hóa trước khi ứng tuyển. Nếu có thể hòa nhập với những văn hóa đó, đây chắc chắn chính là công ty đang đợi bạn ứng tuyển.

Khi lựa chọn làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, có rất nhiều điều mà mỗi chúng ta cần chú ý, quan tâm. Chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh hơn với môi trường mới. Hãy theo dõi thêm các bài viết khác tại JobsGO để tham khảo nhiều thông tin hơn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: