Không đi Hàn thì làm gì ở Việt Nam với bằng TOPIK?

Đánh giá post

Hàn tiến có lẽ là giấc mơ của nhiều bạn trẻ yêu thích đất nước Hàn Quốc. Tuy nhiên, đó không chỉ là con đường duy nhất. Với tấm bằng TOPIK bạn có thể có nhiều cơ hội việc làm tuyệt vời tại Việt Nam. Đó là những cơ hội nào? JobsGO xin “mách nhỏ” với bạn trong bài viết này nhé!

việc làm tiếng hàn

Ở Việt Nam, TOPIK mấy là có thể đi xin việc?

Với sự phát triển giao lưu văn hóa và kinh tế Việt-Hàn, để tìm một công việc ứng dụng tiếng Hàn hiện nay không quá khó. Việc làm tiếng Hàn phổ biến từ hình thức Part-time đến chính thức, từ các cửa hàng nhỏ đến công ty lớn. Chính vì vậy, việc biết thêm một ngoại ngữ là tiếng Hàn cũng mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm.

Bằng TOPIK là chứng chỉ năng lực tiếng Hàn phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc và trong nước đều đưa ra yêu cầu tuyển dụng dựa trên thang đánh giá của chứng chỉ này. Chứng chỉ này gồm 6 cấp bậc từ 1 đến 6. TOPIK 1 và 2 là trình độ tiếng Hàn sơ cấp, TOPIK 3 và 4 là trình độ tiếng Hàn trung cấp, còn TOPIK 5 và 6 là trình độ tiếng Hàn chuyên nghiệp, có tính ứng dụng rộng nhất.

Ở Việt Nam hiện nay, bạn hoàn toàn có thể xin việc làm tiếng Hàn với với tấm bằng TOPIK 1. Tuy nhiên, bạn cần tối thiểu TOPIK 3 cho những vị trí nhân sự văn phòng và nghiên cứu trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,…

? Xem thêm: Tìm việc làm thêm tiếng Hàn ở đâu? Các khu phố Hàn tại Hà Nội

Bạn có thể làm gì tại Việt Nam với tấm bằng TOPIK?

Có rất nhiều cơ hội việc làm cho người biết tiếng Hàn tại Việt Nam.

Việc làm cho người có bằng TOPIK 1 – 2

việc làm tiếng hàn tại việt nam
Với tấm bằng TOPIK 1 – 2, bạn có thể làm tại các quán ăn Hàn.

Với bằng tiếng Hàn sơ cấp, các công việc bạn có thể ứng tuyển phần nhiều là công việc làm thêm, bán thời gian, hoặc đó có thể là một công cụ bổ trợ cho công việc chuyên ngành khác.

Các nhà hàng Hàn hoặc nhà hàng tại phố Hàn hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên biết giao tiếp tiếng Hàn cơ bản. Khi làm nghề phục vụ, bạn sẽ nhận được các điểm cộng nếu có thể giao tiếp đơn giản với khách hàng ngoại quốc.

Bên cạnh các nhà hàng; khách sạn quốc tế, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, showroom trung tâm thương mại,… đều là những nơi bạn có thể tìm được cho mình những công việc làm thêm tiếng Hàn. Hơn cả một công việc, những môi trường này sẽ giúp bạn học hỏi được thêm nhiều kiến thức văn hóa và trau dồi thêm khả năng tiếng Hàn cho mình.

Việc làm cho người có bằng TOPIK 3

TOPIK 3 là trình độ tiếng Hàn tối thiểu để bạn có thể xin việc tại các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên biết tiếng Hàn. Tuy nhiên, trình độ trung cấp vẫn không thể cho bạn khả năng làm việc chuyên môn cao bằng 100% tiếng Hàn. Chính vì vậy, những công việc bạn có thể ứng tuyển phần nhiều là các công việc hành chính, nhân sự cơ bản tại công ty Hàn hoặc làm việc tại công ty Việt – Hàn.

Với bằng TOPIK 3, bạn có thể làm gì tại công ty Hàn Quốc?

Với các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí nhân viên văn phòng theo chuyên ngành chính của mình. Bên cạnh bằng TOPIK 3, bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn trôi chảy để phục vụ công việc văn phòng thường ngày.

Với bằng TOPIK 3, bạn có thể làm gì tại công ty Việt – Hàn?

Với các công ty Việt – Hàn, bạn có thể ứng tuyển các vị trí cao hơn nếu có đủ chuyên môn và kinh nghiệm. Các công ty Việt – Hàn thường có các bộ phận phụ trách từng thị phần, bạn có thể ứng tuyển vào công việc tại thị phần Việt Nam. Lúc này, TOPIK 3 sẽ là công cụ giao tiếp cơ bản hỗ trợ công việc của bạn.

Với bằng TOPIK 3, bạn có thể làm gì tại công ty Việt Nam?

Tại các công ty Việt Nam, bằng TOPIK 3 gần như là công cụ hỗ trợ công việc. Đó là lợi thế của bạn khi công ty có nhu cầu tiếp xúc với đối tác Hàn Quốc. Nhìn chung, TOPIK 3 hiện nay không có quá nhiều ý nghĩa chuyên môn, bạn cần một kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn thật tốt để nâng cao giá trị cho tấm bằng này.

Ngoài ra, trong các việc làm chuyên ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng khách hàng, quản lý cửa hàng,… bằng TOPIK 3 cũng có thể đáp ứng được ở mức cơ bản. Bạn cũng có thể xin việc làm trợ giảng tiếng Hàn tại các trung tâm, trường học ngoại ngữ,…

Việc làm cho người có bằng TOPIK 4 – 6

làm gì với bằng topik khi không đi hàn
Với tấm bằng TOPIK 4 – 6, bạn có thể làm việc tại các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bắt đầu từ bằng TOPIK 4 trở lên, các công việc bạn có thể ứng tuyển được mở rộng ra rất nhiều. Chứng chỉ TOPIK cũng có nhiều ý nghĩa và giá trị hơn.

Trở thành nhân viên văn phòng tại các công ty Hàn Quốc với TOPIK 4 – 6

Trước tiên, ở tất cả các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có liên quan đến thị trường Hàn, bạn đều có thể ứng tuyển. Các vị trí có thế ứng tuyển cũng mở rộng hơn, Công việc chuyên môn cao cũng có thể đáp ứng tốt. Bằng TOPIK 4 trở lên là điều kiện đủ để các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam cân nhắc tuyển dụng bạn vào làm việc. Mức lương cho các vị trí cũng được đề xuất cao hơn, chế độ đãi ngộ và cả công việc chuyên môn cũng nhiều hơn.

Trở thành hướng dẫn viên du lịch, làm việc tại nhà hàng – khách sạn

Bên cạnh việc làm doanh nghiệp, với bằng TOPIK 4 – 6, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển các công việc ngành dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn, quản lý thương mại ở vị trí cố định.

Biên – phiên dịch tiếng Hàn

Cuối cùng, một công việc không thể bỏ qua với người có chứng chỉ ngoại ngữ đó chính là dịch thuật. Các công việc biên phiên dịch tiếng Hàn đều có thể tuyển dụng bạn nếu bạn có đủ kỹ năng chuyên môn cơ bản. Trên thực tế, công việc biên phiên dịch hiện nay phổ biến ở rất nhiều hình thức, từ cơ bản đến chuyên nghiệp. Với bằng TOPIK, bạn có thể ứng tuyển các công việc dịch thuật cơ bản. Còn với công việc dịch thuật chuyên nghiệp, bạn cần có thêm các chứng chỉ chuyên ngành cũng như kiến thức các chuyên ngành cũng như văn hóa Hàn Quốc sâu sắc hơn.

? Xem thêm: Nghề phiên dịch – Làm thế nào để trở thành phiên dịch viên giỏi?

Các kỹ năng khác cần có khi ứng tuyển việc làm tiếng Hàn

Ngoại ngữ là một công dụng rất hiệu quả khi xin việc làm, tuy nhiên, quá trình ứng tuyển không thể thuận lợi thông qua chỉ với một chứng chỉ ngoại ngữ. Vậy nên, bạn cần chuẩn bị cho mình cả những kỹ năng khác bên cạnh đó nữa.

Nếu chứng chỉ tiếng Hàn là một công cụ hỗ trợ công việc chuyên ngành chính, bạn cần hoàn thiện tốt kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn của mình để phục vụ quá trình làm việc. Trong trường hợp tiếng Hàn chính là chuyên ngành của bạn, bạn cần có bằng TOPIK từ cấp 4 trở lên để có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thông dịch cũng cần thiết cho từng chuyên ngành khác nhau. Thực tế thị trường việc làm tiếng Hàn hiện nay đã ngày một phong phú hơn. Tuy nhiên số lượng người học tiếng Hàn cũng rất nhiều, đó chính là lý do khiến bạn cần hoàn thiện bản thân ở nhiều khía cạnh chứ không riêng khả năng ngoại ngữ.

? Xem thêm: Học tiếng Hàn ra làm gì? Cơ hội việc làm cho SV ngành Ngôn ngữ Hàn

Bài viết trên đây là những thông tin về các việc làm tiếng hàn tại Việt Nam dành cho từng cấp chứng chỉ TOPIK. Các bạn có thể theo dõi thêm nhiều bài viết thông tin việc làm tiếng Hàn hơn tại JobsGO nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: