Chứng chỉ hành nghề đấu thầu – Thông tin cập nhật 2024

Đánh giá post

Bạn đang muốn tìm các thông tin, kinh nghiệm để có chứng chỉ hành nghề đấu thầu? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp bạn có các thông tin hữu ích nhất cho công việc của mình.

Bạn đã hiểu đúng về chứng chỉ hành nghề đấu thầu chưa?

TÌM VIỆC đấu thầu

Chứng chỉ hành nghề đấu thầu cũng tương tự như các chứng chỉ khác. Nó khẳng định và chứng minh khả năng của người sở hữu về lĩnh vực, hoạt động đấu thầu mà họ đang theo đuổi.

Hoạt động đấu thầu được diễn ra với hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp. Với các tổ chức đấu thầu thì buộc họ phải chuẩn bị các giấy tờ thủ tục cần thiết để đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng trình tự.

? Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên đấu thầu

Phân loại chứng chỉ hành nghề đấu thầu

Chứng chỉ hành nghề đấu thầu có 2 loại như sau:

  • Chứng chỉ đấu thầu trong hoạt động tư vấn
  • Chứng chỉ đấu thầu phi tư vấn, mua bán hàng hoá

Đây là 2 loại chứng chỉ quan trọng và phổ biến nhất trong hoạt động đấu thầu. Tuy nhiên, chứng chỉ này có thời hạn 5 năm tính từ ngày được cấp. Như vậy sau khi hết hạn bạn nên đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để được tư vấn làm lại.

Đối tượng cần có chứng chỉ hành nghề đấu thầu

Đối tượng cần có chứng chỉ đấu thầu
Đối tượng nào cần có chứng chỉ đấu thầu?

Có 3 nhóm đối tượng sau phải có chứng chỉ hành nghề thì mới được tham gia vào công việc:

  • Cán bộ, lãnh đạo đang làm quản lý dự án, làm chủ đầu tư tham gia vào hoạt động đấu thầu, hoạt động mời thầu hay các gói thầu khác như: Xây lắp, mua sắm, tư vấn thiết bị hàng hóa.
  • Các cán bộ sẽ trực tiếp tham gia vào hoạt động đấu thầu, mua bán, trao đổi sử dụng ngân sách của nhà nước.
  • Các cá nhân đã có chứng chỉ đấu thầu cơ bản và họ đang muốn nâng cao chứng chỉ, học hỏi thêm kiến thức chuyên sâu về đấu thầu.

Bên cạnh đối tượng bắt buộc phải có chứng chỉ thì cũng có những đối tượng không yêu cầu chứng chỉ bao gồm: các cá nhân đó thuộc ban quản lý dự án chuyên nghiệp đang trực tiếp tham gia vào hoạt động thẩm định hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu.

Hồ sơ đăng ký thi sát hạch chứng chỉ đấu thầu

Với mỗi cá nhân muốn xin cấp chứng chỉ đấu thầu bạn phải trải qua kỳ thi sát hạch và sau đó là chuẩn bị hồ sơ đăng ký thi. Trong hồ sơ này bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Cần phải có đơn đăng ký thi sát hạch theo mẫu.
  • Chuẩn bị 2 ảnh 4×6 (ảnh chụp trong 6 tháng gần nhất).
  • Chuẩn bị 2 phong bì có tem ghi họ tên, địa chỉ nhận thông báo, kết quả.
  • Chuẩn bị chứng minh thư/căn cước/hộ chiếu photo.
  • Chuẩn bị tờ khai kinh nghiệm làm việc đúng chuyên môn đấu thầu theo mẫu có sẵn và phải được công chứng, xác nhận của đơn vị có thẩm quyền. Trong trường hợp bạn không trực thuộc cơ quan tổ chức nào thì phải có tài liệu chứng minh về kinh nghiệm của mình.
  • Chuẩn bị các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp theo mẫu.

Ngoài ra, người chuẩn bị hồ sơ phải chịu trách nhiệm đảm bảo nội dung đúng sự thật.

Đơn vị được cấp chứng chỉ hành nghề đấu thầu

Đơn vị được cấp chứng chỉ hành nghề đấu thầu
Đơn vị được cấp chứng chỉ đấu thầu

Theo quy định của Luật đấu thầu, muốn có được chứng chỉ bạn cần đăng ký thi sát hạch chứng chỉ đấu thầu qua internet hoặc trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Đề thi sẽ do Bộ kế hoạch Đầu tư ra đề và tổ chức thi. Sau khi thi xong nếu như bạn đạt kết quả tốt sẽ được Bộ kế hoạch và Đầu tư cấp chứng chỉ hành nghề đấu thầu.

? Xem thêm: Mô tả công việc Trưởng phòng đấu thầu

Mách nhỏ kinh nghiệm thi chứng chỉ hành nghề đấu thầu

Để thuận lợi có được chứng chỉ, bạn nên chuẩn bị kỹ các kiến thức cần thiết, tìm hiểu thêm vài mẹo nhỏ. Nhằm giúp bạn vượt qua dễ dàng trong nội dung phần 5 này chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số kinh nghiệm cần ghi nhớ như sau:

  • Thứ nhất, bạn phải đăng ký thi tại hệ thống đấu thầu Quốc gia.
  • Thứ hai, khi đăng ký, lập hồ sơ thi bạn sẽ được hướng dẫn bởi Cục quản lý đấu thầu, vì thế khi có thắc mắc bạn nên hỏi để được giải đáp kịp thời. Chú ý nghe theo hướng dẫn để không mắc lỗi sai cơ bản.
  • Thứ ba, tìm hiểu trước các dạng câu hỏi của đề thi. Việc này sẽ giúp bạn bình tĩnh và đạt kết quả tốt hơn.
  • Thứ tư, trong trường hợp chỉ đạt điểm của 1 môn thì có thể bảo lưu kết quả cho lần sau.

Chứng chỉ hành nghề đấu thầu không những đem lại cho bạn nhiều cơ hội hơn mà còn giúp bạn đạt mức lương mong muốn. Như vậy, với những thông tin này mong rằng bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn. Bên cạnh đó hãy lên trang web JobsGO để tìm kiếm cơ hội việc làm liên quan đến đấu thầu chất lượng nhất nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: