Top 5 chính sách phúc lợi hấp dẫn nhất cho nhân viên 

4.5/5 - (3 votes)

Chính sách phúc lợi cho nhân viên ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Đây cũng là một trong những yếu tố để ứng viên cân nhắc khi tìm kiếm việc làm. Vậy nên, dù là người lao động hay người sở hữu lao động thì cũng cần nắm được những thông tin cơ bản về chính sách phúc lợi. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

chính sách phúc lợi cho nhân viên

Chính sách phúc lợi cho nhân viên là gì?

Chính sách phúc lợi cho nhân viên là hệ thống các dịch vụ, cơ sở vật chất, tiện nghi được cung cấp cho nhân lực lao động. Mục đích chính là để tạo một môi trường thoải mái, động lực làm việc hiệu quả hơn cho các nhân viên. 

Không chỉ mang lại sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm lý cho người lao động, mục tiêu chung của các chính sách phúc lợi là vì lợi ích của toàn thể xã hội. Chính vì vậy, tầm quan trọng và cần thiết của chính sách phúc lợi cho nhân viên ngày càng được chú trọng, phát triển theo đa dạng các hình thức giữa các quốc gia.

? Xem thêm: Yếu tố nào giữ chân nhân viên?

Tại sao chính sách phúc lợi cho nhân viên quan trọng?

Tại sao cần chính sách phúc lợi cho nhân viên?
Tại sao cần chính sách phúc lợi cho nhân viên?

Mặc dù các chính sách phúc lợi sẽ yêu cầu một khoản chi nhất định trong ngân sách của công ty, đây sẽ là khoản đầu tư thông minh và hiệu quả về lâu dài. Bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe toàn diện, các phúc lợi hỗ trợ tài chính sẽ giảm bớt được áp lực, gánh nặng về cuộc sống cho nhân viên.

Khi nhân viên cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng của tổ chức, doanh nghiệp dành cho bản thân, họ sẽ trở nên tận tâm với công việc hơn. Từ đó, hiệu suất công việc được tăng cao, mang lại lợi nhuận, giúp công ty ngày một phát triển. Ngoài ra, các phúc lợi hấp dẫn “giữ chân” những nhân viên tài năng nhất, giảm thiểu được chi phí trong khâu tuyển dụng và đào tạo. 

Nhờ vậy, xã hội mới có thể phát triển bền vững về mặt kinh tế và ổn định được thị trường việc làm đang ngày một biến động.

Các loại chính sách phúc lợi phổ biến

Chính sách phúc lợi theo luật định

Thông qua các đề luật của chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức cần đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu về an toàn và phúc lợi dành cho nhân viên. Một số phúc lợi cơ bản có thể kể đến như: Vệ sinh, Giờ làm việc, Y tế,…

Chính sách phúc lợi tự nguyện

Công ty có thể tự nguyện cung cấp các chính sách phúc lợi riêng dành cho nhân viên bên cạnh các cơ sở trong định luật. Việc này không chỉ thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn cải thiện mức độ hiệu quả trong việc vận hành tổ chức của chủ lao động. 

Một số phúc lợi tự nguyện phổ biến được cung cấp bởi các công ty hiện nay bao gồm:

  • Chăm giữ trẻ
  • Giờ làm việc linh hoạt
  • Bảo hiểm
  • Giải trí trước, sau hay giữa giờ làm việc
  • v.v…

Top 5 chính sách phúc lợi cho nhân viên hấp dẫn nhất

Làm việc linh hoạt

Sự bùng nổ của dịch Covid – 19 thời gian dài vừa qua đã bắt buộc các công ty, doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm việc online tại nhà. Theo một khảo sát của Glassdoor – website tuyển dụng uy tín, nổi tiếng của Mỹ, hơn 60% nhân viên ưu tiên làm việc toàn thời gian tại nhà dù giãn cách xã hội được nới lỏng.

Sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt cho phép nhân viên thiết kế môi trường thoải mái, phù hợp với bản thân, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.

? Xem thêm: Làm sao để xây dựng môi trường làm việc tích cực?

Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên là điều quan trọng.

Theo một nghiên cứu thực hiện bởi Compare Cards, tới gần 60% nhân viên cho biết bản thân họ không thể đáp ứng chi phí bảo hiểm sức khỏe. Các chủ lao động nên kiểm tra dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ và sau đó làm việc với bên môi giới bảo hiểm để cân nhắc phúc lợi bảo hiểm sức khỏe tốt hơn.

Nghỉ có trả lương

Hơn 75% người lao động trên thị trường việc làm được trả lương tính theo thời gian làm việc nhất định. Đối mặt với áp lực tài chính hay sức ép từ lãnh đạo, nhân viên lựa chọn tiếp tục làm việc dù không thể hiện được năng suất nhất định do trở ngại về sức khỏe hay phân tâm trong công việc riêng. 

Chính sách phúc lợi nghỉ có trả lương giúp nhân viên cảm thấy bản thân được tôn trọng, nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía công ty, từ đó tận tâm với công việc hơn nữa. 

Hỗ trợ tài chính cá nhân

Theo một báo cáo của Benify, áp lực chi phí sinh hoạt cá nhân ngày một tăng cao trong những năm gần đây. Các chủ doanh nghiệp, công ty nên cân nhắc cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư, kiểm soát tài chính cho nhân viên của mình. Bên cạnh đó, khoản hỗ trợ dành cho các cá nhân với thành tích làm việc xuất sắc được khuyến khích thực hiện, nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả cho tập thể.

Ăn uống và hoạt động giải trí

Ăn uống và hoạt động giải trí
Một cốc cafe, một chiếc bánh ngọt thơm ngon có thể giúp nhân viên của bạn vui vẻ cả ngày.

Các công ty hàng đầu thế giới hiện nay đều cung cấp các bữa ăn miễn phí trong ngày dành cho nhân viên như: Microsoft, Google, Facebook, Twitter,… Theo một báo cáo tại Mỹ, việc này giúp tăng mức độ thỏa mãn của nhân viên với công việc lên tới 67%. 

Một số hoạt động giải trí hấp dẫn, phổ biến nhất trong môi trường làm việc là: máy chơi game, xe đạp công cộng, phòng gym, hồ bơi,… Các phúc lợi này không chỉ nâng cao năng suất làm việc của nhân viên mà còn xây dựng được những thói quen tốt cho sức khỏe.

? Xem thêm: 10 lời khuyên vàng về dinh dưỡng cho dân văn phòng

Dù là người lao động hay chủ lao động, việc tìm hiểu chính sách phúc lợi cho nhân viên không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mà cả cho cả xã hội xung quanh. JobsGO hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã tích lũy được những thông tin hữu ích cho mình khi định hướng nghề nghiệp tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: