Chênh vênh tuổi 18 – Học đại học được gì?

Đánh giá post

Tuổi 18 là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Tuổi 18 tràn đầy nhiệt huyết, mộng mơ và những điều mới mẻ. Bạn sẽ đến một môi trường mới và có thêm được vô vàn những mối quan hệ. Đây là khoảng thời gian mà bạn phải đứng giữa lựa chọn khó khăn nhất trong cuộc đời. Học đại học hay không?

Bạn bè bạn mỗi đứa một hướng đi riêng. Người đi lập nghiệp, kẻ đi du học, người đi lấy vợ, lấy chồng. Còn bạn? Bạn chênh vênh giữa lựa chọn học đại học hay không và chẳng xác định được sở thích của mình. Đại học có thể không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Tuy nhiên, đó là con đường ngắn nhất để bạn theo đuổi và tìm ra đam mê cho mình. Vậy học đại học được gì? Cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

1. Tiếp thu được những kiến thức mới mẻ

Học đại học được gì? Tất nhiên là bạn sẽ học được thêm nhiều kiến thức mới mẻ. Giảng đường đại học là nơi bạn sẽ được hướng dẫn bởi các giảng viên có cấp bậc từ Thạc sĩ trở lên. Ngoài những kiến thức chuyên ngành thì bạn còn được bổ sung cả ở những lĩnh vực khác. 

Ngoài kiến thức trong sách vở, đại học cung cấp cho bạn kiến thức về xã hội, đời sống. Ví dụ như khi bạn học về Báo chí, bạn còn được tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, lịch sử thế giới, truyền thông, tổ chức sự kiện…

Đừng sợ sau này bạn ra xin việc sẽ làm trái ngành. Làm trái ngành không có nghĩa là bạn uổng phí kiến thức 4 năm đại học. Những kiến thức học được trên ghế nhà trường chưa bao giờ là vô bổ. 

2. Rèn luyện nhiều kỹ năng

Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Chỉ có quá trình tôi luyện mới giúp bạn trở nên mạnh mẽ. Bước vào cuộc sống sinh viên, bạn phải tự lập và chăm lo cho mình. Bố mẹ chẳng còn ở bên để quan tâm, chăm chút cho bạn từng li từng tí. Đại học là khoảng thời gian giúp bạn rèn luyện bản thân để hòa nhập với thế giới mới.

Những năm tháng đại học còn rèn luyện cho bạn nhiều kỹ năng mềm cần thiết khác. Làm việc nhóm , thuyết trình, đàm phán, giao tiếp…. sẽ hỗ trợ bạn trong công việc sau này.

3. Tạo ra nhiều mối quan hệ mới

Có nên học đại học?

Đại học là nơi bạn có thể gặp gỡ những thầy cô, bạn bè có cùng chí hướng, sở thích và công việc sau này. Học đại học, bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ, đội, nhóm ở trường. Việc giao lưu, tiếp xúc giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ mới.

Điều này vừa có ích cho việc học ở trường, vừa có lợi cho quá trình tìm việc làm sau này. Bạn bè có thể kéo bạn khỏi vũng bùn chán nản và là nơi chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

4. Đại học là điểm tựa cho thành công của bạn.

Acsimet đã từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng quả đất lên.” Trường đại học chính là bước đệm để bạn tiến tới thành công. Học đại học được gì? Đại học trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng, tạo mối quan hệ. Một bước đệm vững chắc như thế sẽ giúp bạn tiếp tục theo đuổi đam mê, ước mơ của mình.

Đại học không phải chỉ là nơi để học. Vì bạn không chỉ học ở trường. Và ngược lại, bạn đến trường chẳng phải chỉ để học. “Xã hội thu nhỏ” trong trường đại học tuy không quá khắc nghiệt vì toàn bạn bè cùng trang lứa. Nhưng nó sẽ dạy bạn cuộc sống không phải toàn màu hồng.

Chẳng có công thức nào hoàn hảo với tất cả. Hãy chọn công thức hoàn hảo nhất cho riêng mình. Là một người khôn ngoan thì phải tận dụng hoàn cảnh để tìm ra cơ hội riêng cho bản thân. Hãy học cách ngưng đổ lỗi!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: