20+ Câu Hỏi Phỏng Vấn Business Analyst Thường Hay Gặp

Đánh giá post

Bài viết dưới đây JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu về câu hỏi phỏng vấn Business Analyst hay gặp, kèm theo đó là câu trả lời minh họa. Nếu sắp tới bạn chuẩn bị ứng tuyển vị trí này thì đừng bỏ lỡ nội dung sau.

Mục lục

1. Câu Hỏi Phỏng Vấn Business Analyst Phổ Biến

Bạn hãy tham khảo ngay một số câu hỏi phỏng vấn Business Analyst bổ biến mà nhà tuyển dụng nào cũng sẽ hỏi.

câu hỏi phỏng vấn business analyst
Câu hỏi phỏng vấn Business Analyst phổ biến

Câu 1: Bạn Hãy Giới Thiệu Đôi Chút Về Bản Thân Mình?

Gợi ý trả lời:

Tôi tên là Nguyễn Văn A, mọi người hay gọi tôi là Anh. Tôi năm nay 25 tuổi và hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Tôi đã tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2020. Tôi có sở thích và đam mê với những con số và tôi đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí Chuyên viên Business Analyst tại công ty XYZ.

Xem thêm: Bài mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn cho mọi đối tượng

Câu 2: Nếu Được Tuyển Dụng Vào Công Ty, Mục Tiêu, Định Hướng Của Bạn Là Gì?

Gợi ý trả lời:

Tôi muốn học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích của mình, đồng thời góp phần vào sự phát triển và thành công của công ty. Tôi sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và sáng tạo, phối hợp tốt với các phòng ban để cho ra kết quả phân tích chính xác nhất. Từ đó giúp công ty có những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp.

Câu 3: Tại Sao Bạn Lại Ứng Tuyển Vào Vị Trí BA Này Ở Công Ty Chúng Tôi?

Gợi ý trả lời:

Tôi rất quan tâm đến công ty vì tôi thấy công ty có một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo. Tôi cũng rất ngưỡng mộ tầm nhìn, sứ mệnh của công ty. Tôi tin rằng với kinh nghiệm, kỹ năng và đam mê của mình trong lĩnh vực Business Analyst sẽ đóng góp cho sự phát triển của công ty và các dự án sắp tới.

Câu 4: Bạn Có Ngại Khi Phải Tăng Ca Không Lương Không?

Gợi ý trả lời:

Tôi không ngại khi phải tăng ca không lương, nếu đó là yêu cầu của công việc và có sự đồng ý của cấp trên. Tôi hiểu rằng có những lúc công việc cần phải hoàn thành gấp hoặc có những vấn đề khẩn cấp cần phải giải quyết. Tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp và công ty trong những tình huống đó. Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn được sắp xếp công việc một cách hợp lý, để có thể cân bằng được thời gian làm việc và nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe, hiệu quả công việc.

Xem thêm: “Bạn có sẵn sàng tăng ca vào cuối tuần không?” – Trả lời như thế nào?

Câu 5: Bạn Dự Định Sẽ Làm Cho Công Ty Chúng Tôi Bao Lâu?

Gợi ý trả lời:

Tôi rất mong được làm việc tại công ty lâu dài và tôi cũng hy vọng đây sẽ là môi trường để mình học hỏi, phát triển hết các khả năng của bản thân, giúp công ty đi lên trong thời gian tới.

Câu 6: Bạn Mong Muốn Mức Lương Ở Vị Trí Này Là Bao Nhiêu?

Gợi ý trả lời:

Tôi mong muốn có mức lương 20 triệu ở vị trí Business Analyst. Tôi cũng tin rằng công ty có thể đánh giá chính xác về năng lực của tôi để từ đó đưa ra rank lương phù hợp nhất.

Câu 7: Theo Bạn, Để Làm Tốt Vị Trí Business Analyst Cần Có Điểm Mạnh Gì?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của một Business Analyst cần phải có tư duy logic, nhạy bén và yêu thích các con số, đồng thời phải có các kỹ năng về phân tích, đánh giá để đưa ra xu hướng chính xác.

Câu 8: Bạn Tiếp Cận Một Dự Án Bằng Cách Nào?

Gợi ý trả lời:

Để tiếp cận một dự án mới, trước tiên tôi sẽ tìm hiểu về tổng quan, mục tiêu, phạm vi và các bên liên quan của dự án. Sau đó tôi tìm hiểu về các yêu cầu, nhu cầu và mong muốn của đối tượng. Từ đây tôi sẽ lên kế hoạch công việc, thời gian phân tích để cho ra kết quả cuối cùng.

Câu 9: Bạn Biết Và Sử Dụng Công Cụ Nào Để Hỗ Trợ Công Việc Của Mình?

Gợi ý trả lời:

Tôi đang dùng công cụ phân tích kinh doanh: Mô hình 7S, Pest, Swot. Tôi cảm thấy nó khá phù hợp, là trợ thủ đắc lực của tôi mỗi khi phân tích số liệu.

Câu 10: Bạn Quản Lý Thời Gian Của Mình Như Thế Nào?

Gợi ý trả lời:

Tôi thường quản lý thời gian của mình bằng phần mềm và lập kế hoạch công việc theo ngày, theo tuần và tháng. Khi kết thúc 1 ngày tôi sẽ tự đánh giá lại công việc ngày hôm đó. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành công việc trong ngày để thời gian buổi tối sẽ nghỉ ngơi hoặc xử lý công việc phát sinh đột xuất.

2. #10 Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Kỹ Năng

Đối với vị trí BA, nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến các kỹ năng của ứng viên. Vì vậy các câu hỏi phỏng vấn Business Analyst sẽ không thể thiếu:

các câu hỏi phỏng vấn Business Analyst
Những câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng

Câu 1: Theo Bạn, Vai Trò, Trách Nhiệm Của Một BA Trong Dự Án Là Gì?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, Business Analyst trong một dự án có vai trò rất quan trọng. Vì BA sẽ giúp đảm bảo các yêu cầu kinh doanh được hiểu đúng và có thể đưa ra giải pháp phù hợp, tiết kiệm nhất cho doanh nghiệp.

Câu 2: Theo Bạn, Một BA Cần Phải Có Phẩm Chất Gì?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, một người Business Analyst giỏi cần phải có các phẩm chất như: Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận, cầu toàn. Không chỉ vậy, BA còn phải có kiến thức sâu rộng về ngành, lĩnh vực làm việc.

Câu 3: Bạn Hiểu Thế Nào Là Personas?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi hiểu, Personas là một cách để mô tả và hiểu khách hàng mục tiêu của một doanh nghiệp, dựa trên nghiên cứu và phân tích thực tế. Personas giúp doanh nghiệp có thể xác định được nhu cầu, hành vi, mục tiêu và vấn đề của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ và chiến lược phù hợp.

Câu 4: Một BA Sẽ Quản Lý Rủi Ro Trong Dự Án Như Thế Nào?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, một BA sẽ thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro cho dự án như: Tìm ra các nguy cơ có thể xảy ra, định mức rủi ro, lập kế hoạch ứng phó rủi ro, theo sát và cập nhật tình hình liên tục.

Câu 5: Bạn Sẽ Làm Thế Nào Để Xác Định Tính Khả Thi Của Một Dự Án?

Gợi ý trả lời:

Để xác định tính khả thi của một dự án thì Business Analyst sẽ phải đánh giá dựa trên nhiều yếu tố như: Tài chính, thị trường, mong muốn của khách hàng, đối thủ, những rủi ro có thể gặp phải và phương án xử lý,.. Không chỉ vậy BA còn phải lên kế hoạch phân tích cụ thể để đưa ra kết quả chính xác.

Câu 6: Giữa Mô Hình Waterfall Và Spiral, Bạn Chọn Mô Hình Nào Để Phát Triển Dự Án?

Gợi ý trả lời:

Tôi thường áp dụng mô hình Waterfall trong các dự án mà mình đã triển khai. Bởi nó dễ sử dụng, tiếp cận, mọi giai đoạn trong dự án đều được xác định một cách rõ ràng. Không chỉ vậy nó còn giúp tôi phát hiện ra các lỗi để xử lý sớm.

Câu 7: Bạn Làm Thế Nào Để Khơi Gợi Một Yêu Cầu?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, để khơi gợi yêu cầu thành công thì người BA cần phải hiểu được vấn đề cần giải quyết của công ty là gì. Sau đó BA sẽ đặt ra những câu hỏi phù hợp nhất để đạt được mục đích của mình.

Câu 8: Bạn Sẽ Khai Thác Một Domain Bằng Cách Nào?

Gợi ý trả lời:

Để khai thác một Domain mới nhanh chóng, tôi sẽ phân tích tài liệu, tìm kiếm thông tin, sàng lọc thông tin phục vụ cho mục đích của mình. Ngoài ra tôi cũng sẽ sử dụng cách phỏng vấn để khơi gợi, khai thác dữ liệu cần thiết.

Câu 9: Theo Bạn, BA Có Cần Phải Test Product Không?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, nhiệm vụ test case sẽ do người tester phụ trách. Thế nhưng trong một số trường hợp đặc biệt như thiếu nhân sự hay cần gấp thì BA cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên tình trạng này không nên thường xuyên xảy ra vì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Câu 10: Vai Trò Của BA Đối Với Doanh Nghiệp Là Gì?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, BA có vai trò quan trọng với doanh nghiệp bởi: BA sẽ là cầu nối giữa khách hàng và nhóm dự án, giúp giao tiếp và tương tác hiệu quả, thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đồng thời BA còn giúp phân tích, thiết kế và đề xuất các giải pháp công nghệ phù hợp với mục tiêu, quy trình, hệ thống của doanh nghiệp.

3. Lưu Ý Khi Trả Lời Phỏng Vấn Business Analyst

Bộ câu hỏi phỏng vấn cho Business Analyst
Lưu ý khi trả lời phỏng vấn Business Analyst

Trong quá trình trả lời câu hỏi phỏng vấn Business Analyst bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nghiên cứu, chuẩn bị các câu hỏi có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn.
  • Không vội vàng khi trả lời câu hỏi phỏng vấn dù là câu đơn giản, hãy nghĩ kỹ để có câu trả lời chắc chắn, thuyết phục nhất.
  • Điều chỉnh âm lượng vừa phải để đảm bảo nhà tuyển dụng nghe rõ ràng đáp án của mình.
  • Dùng giọng điệu nghiêm chỉnh để trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn tự tin và thuyết phục nhà tuyển dụng tốt hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn nên biết

4. Những Câu Hỏi Nên Đặt Ra Cho Nhà Tuyển Dụng

Top Câu Hỏi Phỏng Vấn BA
Những câu hỏi nên đặt ra cho nhà tuyển dụng

Để tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng thì trong buổi phỏng vấn bạn cũng nên hỏi ngược lại họ để thể hiện bạn là người thực sự quan tâm, có hứng thú với vị trí này.

  • Câu 1: Lộ trình thăng tiến của vị trí BA tại công ty được tính như thế nào?
  • Câu 2: Kế hoạch phát triển bộ phận Business Analyst của công ty trong 3 năm tới sẽ như thế nào?
  • Câu 3: Bước tiếp theo trong quá trình phỏng vấn của công ty là gì?
  • Câu 4: Thời gian thông báo trúng tuyển của công ty là bao lâu?
  • Câu 5: Kết quả trúng tuyển sẽ được gửi email, liên hệ qua số điện thoại hay trang web của công ty?

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong về câu hỏi phỏng vấn Business Analyst kèm câu trả lời gợi ý. Hy vọng bạn sẽ có một buổi phỏng vấn hiệu quả nhất, chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: