Cần chuẩn bị những gì khi xin việc trái ngành?

Đánh giá post

Hiện nay, làm trái ngành là sự lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Vậy, cần chuẩn bị những gì khi xin việc trái ngành? Làm sao để vẫn thành công trên con đường hoàn toàn mới? Hãy cùng tham khảo bí quyết được JobsGO chia sẻ dưới đây các bạn nhé!

Khả năng thích nghi với sự thay đổi

Chắc chắn khi bắt đầu với một công việc mới, khác hoàn toàn những gì bản thân được học trong suốt những năm đại học sẽ không dễ dàng với bất cứ ai. Và những công việc khác nhau sẽ đòi hỏi bạn có những đặc điểm, tốt chất khác nhau, đảm bảo phù hợp với đặc thù công việc. Vậy nên, điều quan trọng đầu tiên chính là bạn phải chuẩn bị cho bản thân khả năng thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi.

Khả năng thích nghi với sự thay đổi là điều cần thiết khi đi xin việc trái ngành
Khả năng thích nghi với sự thay đổi là điều cần thiết khi đi xin việc trái ngành

Ví dụ đơn giản, bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp 1 năm, bạn từng làm trong ngành Marketing và quen với sự năng động, sáng tạo. Thế nhưng, giờ đây, bạn chuyển sang làm nhân viên văn thư trong cơ quan nhà nước, không khí văn phòng có phần trầm tĩnh, nhàm chán hơn rất nhiều so với môi trường làm việc trước đây. Đặc biệt, đồng nghiệp hầu hết sẽ khá nhiều tuổi, có thể là các cô, chú, bác,… Điều này có nghĩa là khi đã lựa chọn làm một công việc trái ngành nhưng ổn định, lương cao hơn, bạn sẽ phải chấp nhận sự thay đổi, buộc phải thích nghi.

👉 Xem thêm: Để thích ứng tốt hơn với sự thay đổi

Có kỹ năng giao tiếp tốt

Với bất kỳ công việc nào, có kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ là lợi thế dành cho bạn. Đặc biệt là khi chuyển sang làm trái ngành, bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng này để làm quen, tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, cấp trên. Vì họ sẽ là những người hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc học tập, trau dồi kiến thức mới, giúp bạn khi gặp khó khăn,… Nếu thiếu đi kỹ năng này, bạn chắc chắn sẽ rất chật vật và thậm chí là khó có thể tiếp tục theo đuổi công việc, ngành nghề không đúng sở trường này.

Kỹ năng giao tiếp tốt là lợi thế cho bạn phát triển sự nghiệp
Kỹ năng giao tiếp tốt là lợi thế cho bạn phát triển sự nghiệp

Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian

Khi làm việc trái ngành, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian đầu để bắt nhịp, làm quen với công việc, môi trường mình chưa từng được trải nghiệm. Có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Nguyên nhân của vấn đề có lẽ sẽ liên quan đến việc quản lý, phân bổ thời gian cho công việc của bạn.

Vì chưa quen nên bạn chưa biết phải làm gì trước, làm gì sau, đâu mới là điều quan trọng. Bạn chưa thể sắp xếp được thời gian phù hợp để hoàn thành các nhiệm vụ, trách nhiệm được giao hay học thêm kiến thức mới. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian là rất cần thiết, là yếu tố bạn cần chuẩn bị, đảm bảo được khi đi xin việc trái ngành.

Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng giúp bạn hình thành thói quen sống có kỷ luật, nguyên tắc, giúp ích cho con đường phát triển sự nghiệp của bạn về sau.

👉 Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

Rèn luyện tốt kỹ năng quản lý thời gian
Rèn luyện tốt kỹ năng quản lý thời gian

Chú trọng vào kỹ năng làm việc nhóm

Khi đã đi làm, dù đúng ngành hay trái ngành thì kỹ năng làm việc nhóm cũng đều quan trọng, cần thiết và bạn cần phải rèn luyện, trang bị. Kỹ năng này được tất cả các nhà tuyển dụng coi trọng, họ dựa vào đó để đưa ra quyết định có nên lựa chọn bạn hay không?

Và với một người xin việc trái ngành, xét về kiến thức, năng lực chuyên môn, bạn chắc chắn không thể vượt qua được các ứng viên làm đúng ngành. Điều này có nghĩa là, bạn sẽ phải thể hiện được điểm mạnh về kỹ năng, tố chất, sự quyết tâm của bản thân trước nhà tuyển dụng.

Hơn nữa, nếu muốn thành công trong sự nghiệp, bạn sẽ cần sở hữu nhiều kỹ năng khác như biết lắng nghe, có trách nhiệm trong công việc, có tinh thần đoàn kết, có khả năng tạo dựng đội nhóm, mối quan hệ tốt đẹp,…

Biết tự học hỏi, tiếp thu kiến thức mới

Biết tự học hỏi, tiếp thu kiến thức mới
Biết tự học hỏi, tiếp thu kiến thức mới

Một yếu tố quan trọng nữa mà bạn cần chuẩn bị trong hành trang xin việc trái ngành của mình chính là biết tự học hỏi, tiếp thu kiến thức mới cho bản thân. Bởi với công việc mới này, người khác đã có 4 – 5 năm học tập, rèn luyện để theo đuổi thì hiện tại, bạn mới đang ở vạch xuất phát, bạn chưa có nhiều kiến thức, kỹ năng. Do đó, bạn sẽ cần cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần. Bạn cần biết tự tạo cơ hội để học hỏi, tiếp thu kiến thức từ đồng nghiệp, cấp trên, những người có kinh nghiệm trong nghề, học qua các phương tiện truyền thông khác,… Và ở đây, tinh thần ham học, sự quyết tâm, chủ động sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định đến việc bạn có thể tiếp tục theo đuổi ngành nghề này hay không? Tương lai bạn có thể thành công hay không là nhờ vào sự chủ động này.

👉 Xem thêm: 7 bí kíp hiệu quả nhất để học mọi thứ trên đời

Như vậy, qua bài viết trên đây, các bạn đã nắm rõ được bản thân cần chuẩn bị những gì khi xin việc trái ngành rồi phải không nào? Hy vọng rằng các bạn sẽ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình, chuẩn bị thật tốt hành trang theo đuổi công việc, sự nghiệp của mình và đạt được thành công. Đừng quên thường xuyên truy cập vào trang Blog JobsGO để cập nhật thêm thông tin hữu ích khác về sự nghiệp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: