7 bí kíp hiệu quả nhất để học mọi thứ trên đời

Đánh giá post

Tự học là một quá trình do bạn tự bắt đầu, tự lên kế hoạch, tự hoàn thành và kiểm tra. Đối tượng cho quá trình tự học của bạn có thể là nhiếp ảnh, marketing, xây dựng một sản phẩm hoặc bất cứ một cái gì khác.

Elon Musk là một ví dụ hoàn hảo của việc tự học. Trước SpaceX hay Tesla, Elon chưa có một chút kinh nghiệm nào về kỹ sư cơ khí hay cơ học vũ trụ. Kinh nghiệm ở hai lĩnh vực này đều cần thiết để xây dựng tên lửa, chưa nói gì đến việc đưa tên lửa vào không gian. Tuy nhiên, Elon Musk đã bắt đầu từ cái cơ bản. Anh bắt đầu đọc sách về những điều cần thiết, hỏi han những người khác và google nếu cần. Anh thử chế tạo tên lửa, thất bại vài lần để rồi thử lại thêm vài lần nữa. Hiện tại, ai cũng biết đến Elon Musk với tư cách là một nhà sáng lập, doanh nhân và tỉ phú. 

Bạn cũng có thể đạt được những thành tựu không kém gì Elon Musk lựa chọn đúng đường hướng. Chỉ cần biết cách tự học, ai rồi cũng sẽ gặt hái được thành công. Sau đây JobsGO xin mách bạn 7 bí kíp hiệu quả nhất để tự học mọi thứ trên đời.
7 bí kíp hiệu quả nhất để học mọi thứ trên đời
1. Luyện kỹ năng đọc nhanh



Hầu hết các doanh nhân thành đạt tôi biết đều có một điểm chung là đọc rất nhiều sách. Ví như Warren Buffet thường dành đến 80% thời gian một ngày cho việc trau dồi kiến thức. Đọc nhanh không nghĩa là đọc thoáng qua để rồi quên hết mọi thứ. “Đọc nhanh” bao gồm rất nhiều kỹ năng như: phân cụm, phân đoạn (đọc theo cụm nhiều từ chứ không đọc từng chữ một), giảm thiểu việc đọc thành tiếng trong đầu (sẽ làm cản trở tốc độ đọc của bạn)…

Để có thể đọc nhanh và hiệu quả, bạn phải rèn luyện thường xuyên. Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng hỗ trợ đọc nhanh như Spreeder. Ứng dụng cho phép bạn tha hồ tùy chọn tốc độ đọc muốn luyện tập.

2. Kiểm soát môi trường học



Sự thật là luôn có một số khoảng thời gian trong ngày bạn học rất tập trung, hiệu quả tăng cao. Tuy nhiên, cũng có những khoảng thời gian bạn ngồi mãi mà cũng chẳng ngấm thêm được gì. Cơ thể mỗi người đều có nhịp sinh học riêng, do đó những khoảng thời gian đạt đến đỉnh điểm năng suất cũng khác nhau. Hãy chú ý khung giờ bạn có thể làm việc hiệu quả nhất (có thể là sáng sớm hay nửa đêm) để sắp xếp thời gian học phù hợp.

Trạng thái cảm xúc cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến việc học. Lo lắng hay stress sẽ làm giảm khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt của bạn. Chính vì vậy, hãy đặt bản thân vào một môi trường dễ chịu, trong lành và thoải mái trước khi bắt đầu việc học. Nhiệt độ phòng lý tưởng được khuyên để học là ở mức 22-27 độ C.

>>  7 ứng dụng tăng cường khả năng tập trung cao độ

3. Ghi chép

 

Hoạt động ghi chép giúp não bộ phân tích và tổng hợp lại những thứ chúng ta đang học. Việc ghi chép cũng giúp não bộ hồi tưởng lại các thông tin đã tiếp nhận, giúp gia tăng ấn tượng về những gì chúng ta đã biết.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ghi chép bằng bàn phím máy tính không giúp sinh viên nhớ được nhiều thông tin bằng việc viết tay. Viết tay thường chậm hơn gõ máy nhưng nó khiến chúng ta phải đưa ra đánh giá một cách nhanh chóng về các thông tin vừa được nghe. Ngược lại, khi gõ máy, chúng ta ít khi nghĩ về những điều này mà thường chỉ copy lại chúng một cách máy móc.

Như vậy, để tăng tốc độ học, bạn hãy cố gắng viết tay những điều quan trọng ra giấy. Những ứng dụng ghi chú đám mây như Evernote (miễn phí với gói cơ bản) rất hữu ích trong trường hợp này. Evernote không chỉ cho phép bạn đồng bộ các nội dung gõ máy lên tất cả các thiết bị và nền tảng mà còn có thể scan các bản viết tay để lưu trữ lâu dài.

7 bí kíp hiệu quả nhất để học mọi thứ trên đời

4. Kết hợp nhiều phương pháp học khác nhau



Kết hợp đa dạng nhiều phương pháp học (như hình ảnh, đọc, viết và cảm xúc/vận động – hay còn gọi là mô hình VARK) nhau có thể thúc đẩy hứng thú của người học. Nếu bạn là người học thiên về thị giác, hãy vẽ thật nhiều hình ảnh, sơ đồ tư duy hay PowerPoint để kích thích bản thân. Nếu bạn học tốt nhất khi được lắng nghe, hãy lên mạng tìm các podcast (tương tự như blog, bản tin nhưng ở dạng audio), các bài phỏng vấn hay các audiobook (bạn cũng có thể tìm được chúng qua các ứng dụng như Podcasts trên iOS hay Stitcher trên Android) về nghiền. Nếu bạn thích học kiểu tiếp xúc, vận động trực tiếp thì còn chờ gì mà không nhúng tay làm thứ gì đó mới học (hoặc đôi khi là tìm hiểu những thứ liên quan).

Một khi đã hiểu rõ phương thức có thể khiến mình học tốt nhất, bạn có thể tăng tốc độ học của bản thân bằng cách áp dụng chúng nhiều hơn.

Bạn hãy học cách kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp lại với nhau. Chẳng hạn, nếu bạn đang học kỹ năng code qua một bài viết, hãy thử đọc to nó ra và tưởng tượng trong đầu sơ bộ cách bạn sẽ làm nó ra sao rồi áp dụng ngay vào xây dựng website/ứng dụng cho chính mình.

>> 4 trường đại học top đầu Việt Nam năm 2020

5. Nghe nhạc kích thích trạng thái alpha trong não



Con người có 4 loại sóng não là alpha, beta, theta và delta. Trong số này, trạng thái alpha (thường dao động trong khoảng 8-13 Hz) chính là lúc sự tập trung và khả năng học tập của chúng ta dễ đạt đến đỉnh điểm nhất.

Bạn có thể giúp não bộ đi vào trạng thái alpha bằng cách lắng nghe những bản nhạc có beat rơi vào khoảng 8-13 Hz (chẳng hạn như nhạc baroque – thể loại nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc như Bach, Vivaldi,…) khi học. Cố gắng tránh xa nhạc có lời bởi chúng có thể khiến bạn mất tập trung. Đây cũng là điều tôi đã áp dụng trong khoảng thời gian ôn thi đại học.

6.Đừng nhồi nhét

 

Nếu muốn học những điều mới và áp dụng chúng vào trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên có cách tiếp cận hiệu quả thay vì gắng sức nhồi nhét mọi thứ. 

Việc nhồi nhét có thể hữu ích cho những sinh viên muốn tái hiện lại những thông tin đã học trong thời gian ngắn, nhưng nó không hữu ích cho những ai muốn dành thời gian học tập của mình một cách hiệu quả. 

Kiến thức là một thứ phải trả giá. Cái giá ở đây là thời gian. Nếu bạn càng muốn sử dụng chúng dài hạn thì càng phải đầu tư cho việc học lâu dài.

>> Hãy tổ chức cuộc sống của bạn khoa học hơn ngay hôm nay

Books on A Desk for Back to School

7.Kiên trì

 

Điều cuối cùng bạn cần chú ý khi tự học một điều gì đó là sự kiên trì. Trên thực tế, không phải chỉ thần đồng mới là người giỏi giang. Bất cứ ai cũng có tiềm năng trở thành những cá nhân xuất sắc nếu nỗ lực hết mình. Ngay cả khi một người còn thiếu nhiều hiểu biết về một môn học ở thời điểm hiện tại, không có nghĩa họ sẽ không thể trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó trong tương lai.

Nếu bạn chưa luyện tập nhiều, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc xử lý vấn đề. Đó là điều hiển nhiên. Nhưng bạn phải nhận ra rằng mình hoàn toàn có khả năng xử lý mọi thứ nhờ vào sự kiên trì. Nếu bạn xử lý vấn đề còn chậm, chưa nhanh, đấy là do bạn chưa đầu tư bài bản vào nó. Thay vì ghen tị với thành công của người khác, hãy nỗ lực để trở thành người giỏi nhất. Học tập và phát triển là một quá trình dài lâu, bạn phải đấu tranh và kiên trì để đạt được điều mình muốn.

Tự học là một quá trình luyện tập dài lâu đòi hỏi nhiều chiến lược. Nếu đã chinh hục được nó, bạn sẽ ngày càng mạnh mẽ, ham học hỏi hơn. Trên đây là 7 bí kíp hữu hiệu nhất cho bất cứ ai muốn học bất kì thứ gì. Nên nhớ: Chăm chỉ kết hợp với chiến lược hiệu quả chỉ có thể hứa hẹn sự thành công mà thôi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: