Cách viết kỹ năng trong CV xin việc giúp bạn chinh phục NTD

4.5/5 - (1 vote)

Kỹ năng chuyên môn là một trong những nội dung được nhà tuyển dụng rất quan tâm khi đọc CV ứng viên. Vậy làm sao để thể hiện phần đó thật xuất sắc và chinh phục vị trí việc làm mơ ước? Hãy đọc ngay bài viết này, JobsGO sẽ hướng dẫn bạn cách viết kỹ năng trong CV xin việc cực chuẩn và chuyên nghiệp.

1. Kỹ năng trong CV xin việc quan trọng như thế nào?

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Tầm quan trọng của kỹ năng trong CV xin việc là gì?

Để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công việc, bạn sẽ cần phải có kỹ năng chuyên môn thật tốt. Và đây cũng là điều các nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý khi đọc CV xin việc của ứng viên.

Dựa vào những kỹ năng mà bạn cung cấp, họ sẽ nắm rõ được chuyên môn chính của bạn là gì, có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không? Bởi đối với một số công việc, kỹ năng là yếu tố quyết định chính. Dù bạn có trình bày kinh nghiệm dài đến đâu nhưng kỹ năng yếu kém thì cũng không thể vượt qua vòng hồ sơ.

Do đó, cách viết kỹ năng trong CV xin việc là bạn cần có sự đầu tư, chăm chút cho mục kỹ năng là rất quan trọng. Bạn thành công hay thất bại trong ứng tuyển việc làm, phần lớn sẽ phụ thuộc vào yếu tố này.

2. Cách viết kỹ năng trong CV xin việc

Cách viết kỹ năng trong CV xin việc thực chất không quá khó khăn. Thế nhưng vẫn không ít bạn mắc phải sai lầm khiến CV mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy thì trong nội dung này, JobsGO sẽ hướng dẫn các bạn cách viết phần kỹ năng đúng chuẩn, chuyên nghiệp nhất.

2.1 Cách viết kỹ năng cứng, kỹ năng mềm

Trước hết, các bạn cần hiểu rõ kỹ năng cứng, kỹ năng mềm để đưa vào CV cho phù hợp:

  • Kỹ năng cứng liên quan đến yếu tố chuyên môn mà bạn được học: tin học, ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành,…
Ví dụ: bạn có thể viết kỹ năng cứng cho vị trí phát triển website như sau:

  • Adobe Photoshop
  • Adobe Illustrator
  • HTML
  • CSS
  • Giao thức truyền tệp (FTP)
  • Git & GitHub
  • Kiểm tra lỗi
  • Truy vấn phương tiện jQuery
  • JavaScript
  • Bootstrap
  • WordPress
  • Kỹ năng mềm liên quan đến yếu tố xã hội như: giao tiếp, làm việc nhóm, thích nghi, giải quyết vấn đề, lãnh đạo,…
Ví dụ: bạn viết các kỹ năng mềm cho vị trí chuyên viên nhân sự như sau:

  • Giao tiếp
  • Hòa đồng, thích nghi nhanh
  • Độc lập
  • Xử lý vấn đề
  • Hoạt náo

2.2 Các dạng trình bày kỹ năng trong CV

Thông thường, có 2 cách để bạn trình bày kỹ năng trong CV xin việc đó là:

  • Trình này theo dạng liệt kê từng kỹ năng: dạng này thì khá đơn giản, bạn chỉ cần viết ra thành từng dòng như các ví dụ ở trên.
  • Trình bày theo thang điểm/mức độ: cách này sẽ cụ thể, chi tiết hơn, tuy nhiên nó sẽ chỉ phù hợp với những ai có kỹ năng cực kỳ tốt. Chẳng hạn như mẫu dưới đây:
cách viết kỹ năng trong cv
Cách trình bày kỹ năng trong CV

2.3 Cách sử dụng danh sách các kỹ năng

Để tạo được điểm nhấn cho CV và dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng, bạn có thể sử dụng danh sách các kỹ năng theo các cách viết kỹ năng trong CV xin việc sau:

  • Dùng từ khóa kỹ năng trong phần mô tả lịch sử công việc. Cách này phù hợp cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm.
  • Dùng từ khóa kỹ năng trong phần giới thiệu bản thân để nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt.

3. Những kỹ năng nhà tuyển dụng muốn thấy ở CV của bạn

Tùy vào từng vị trí mà yêu cầu về kỹ năng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng đều đánh giá cao và muốn lựa chọn ứng viên hội tụ những kỹ năng sau:

3.1 Giao tiếp

Giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng, cần thiết cho mọi công việc. Nó giúp bạn có thể truyền đạt ý kiến, quan điểm với đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng một cách rõ ràng, hiệu quả. Những người có khả năng giao tiếp tốt thường rất nhanh nhẹn, linh hoạt và có thể xử lý vấn đề trong công việc nhanh chóng. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng thường rất ưu ái ứng viên có kỹ năng này.

3.2 Tin học văn phòng

Hầu hết các vị trí công việc hiện nay đều đòi hỏi về kỹ năng tin học, nhất là với dân văn phòng. Nếu bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán, hành chính nhân sự, sales,… mà không biết sử dụng word, excel, powerpoint,… thì chắc chắn không thể làm được việc.

Bên cạnh đó, một số công việc cũng yêu cầu kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet, biết cách sử dụng email, mạng xã hội,… Do đó, khi viết kỹ năng trong CV xin việc, các bạn đừng quên kỹ năng này nhé.

3.3 Tư duy phản biện

Kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Nó liên quan đến khả năng phản ứng với các vấn đề, phân tích tình huống từ nhiều quan điểm khác nhau.

Đây là kỹ năng khá đặc biệt, không phải ai cũng có nên nếu bạn may mắn sở hữu nó, hãy mạnh dạn thể hiện trong CV xin việc.

Những kỹ năng nhà tuyển dụng muốn thấy
Những kỹ năng nhà tuyển dụng muốn thấy trong CV

3.4 Lãnh đạo

Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có năng lực lãnh đạo, thúc đẩy, khuyến khích cũng như tạo động lực, truyền cảm hứng cho các thành viên khác. Cho dù bạn không ứng tuyển vào các vị trí như quản lý, trưởng phòng, giám đốc,… thì kỹ năng này vẫn rất quan trọng. Nó sẽ là bước đệm giúp bạn dễ dàng thăng tiến, phát triển sự nghiệp trong tương lai.

3.5 Thích nghi

Mỗi môi trường sẽ có nhịp độ và cách hoạt động khác nhau. Điều nhà tuyển dụng quan tâm ở đây chính là bạn có thể nhanh chóng làm quen với công việc, theo được những yêu cầu của doanh nghiệp hay không?

Thực tế, không ít ứng viên có trình độ, năng lực chuyên môn rất tốt, song khả năng thích nghi lại vô cùng kém. Điều này khiến họ không thể bắt kịp tiến độ công việc, không hoàn thành được nhiệm vụ công ty giao và cuối cùng phải từ bỏ. Vậy nên, để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, CV của bạn hãy đề cập đến kỹ năng thích nghi tốt nhé.

4. Lưu ý khi viết kỹ năng trong CV xin việc

Khi viết kỹ năng trong CV xin việc, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để không đánh mất cơ hội việc làm của mình:

4.1 Lựa chọn kỹ năng phù hợp với mô tả

Kỹ năng là khả năng mà bạn có thể làm tốt, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Do đó, trước khi viết CV, bạn sẽ cần tìm hiểu thật kỹ JD công việc xem nhà tuyển dụng yêu cầu những kỹ năng gì để lựa chọn và đưa vào CV cho phù hợp.

Bạn nên nhấn mạnh vào kỹ năng chính được nhà tuyển dụng ưu tiên. Kỹ năng càng liên quan đến vị trí ứng tuyển, CV của bạn sẽ càng nổi bật và cơ hội được mời đến phòng vấn sẽ cao hơn. Đây chính là cách viết CV ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.

4.2 Phân biệt kỹ năng và thế mạnh

Lưu ý khi viết kỹ năng
Lưu ý khi viết kỹ năng trong CV

Rất nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa kỹ năng với thế mạnh khi viết CV xin việc. Tuy nhiên trên thực tế, đây lại là 2 khía cạnh hoàn toàn khác nhau.

  • Kỹ năng là những gì bạn học được qua việc giảng dạy, được rèn luyện qua kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế.
  • Thế mạnh là những phẩm chất tự nhiên, có thể là bẩm sinh, nó theo bạn ngay từ khi còn nhỏ và phát triển dần qua năm tháng.

Bởi vậy, khi đề cập đến các kỹ năng trong CV xin việc, các bạn cần hết sức lưu ý để không bị nhầm giữa 2 yếu tố này.

4.3 Chú ý những kỹ năng mềm phù hợp với môi trường làm việc

Bên cạnh năng lực chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng muốn tìm kiếm những ứng viên phù hợp với văn hóa, môi trường làm việc của họ. Chẳng hạn như khả năng kết nối, hòa đồng với mọi người, có thể hợp tác vì mục tiêu chung,…

Chính vì vậy, khi viết CV, bạn cũng cần chú ý đến những kỹ năng mềm phù hợp để giúp bản thân ghi điểm trước nhà tuyển dụng nhé.

4.4 Phân loại các kỹ năng

Trong một số trường hợp, bạn nên phân loại các kỹ năng riêng để nhà tuyển dụng dễ đọc cũng như nắm bắt thông tin. Ví dụ như:

  • Đối với một số công việc yêu cầu nhiều về kỹ năng thì bạn nên trình bày thành từng phần kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
  • Với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp, kinh nghiệm chưa nhiều, CV còn trống nhiều thì cũng nên phân chia mục kỹ năng để mẫu CV được đẹp hơn.

5. Tham khảo mẫu kỹ năng trong CV xin việc

Để nắm rõ hơn về cách viết kỹ năng trong CV xin việc và trình bày kỹ năng như thế nào cho chuyên nghiệp, các bạn có thể tham khảo một số mẫu dưới đây:

Kỹ năng cho vị trí kỹ sư phần mềm
Kỹ năng cho vị trí kỹ sư phần mềm
Kỹ năng vị trí nhân viên
Kỹ năng vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng
Kỹ năng cho vị trí huấn luyện viên
Kỹ năng cho vị trí huấn luyện viên
Kỹ năng cho vị trí quản lý tiếp thị
Kỹ năng cho vị trí quản lý tiếp thị
Kỹ năng cho vị trí chuyên viên thiết kế đồ họa
Kỹ năng cho vị trí chuyên viên thiết kế đồ họa

Kỹ năng là một phần quan trọng, quyết định đến lựa chọn của nhà tuyển dụng. Bởi vậy, khi viết CV, bạn cần phải thật chăm chút, cẩn thận cho những thông tin này. Hy vọng rằng qua hướng dẫn cách viết kỹ năng trong CV xin việc trên, bạn sẽ có được một mẫu CV hoàn hảo, chinh phục nhà tuyển dụng nhé.

Để có 1 bản CV hoàn chỉnh, đừng bỏ qua những hướng dẫn riêng cho các phần khác trong CV nữa nhé:

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: