Hướng dẫn cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm mới nhất

Đánh giá post

Nhằm đảm bảo lợi ích và quyền lợi cho người lao động, nước ta đã ban hành một số điều luật quy định về số giờ làm thêm và chế độ làm thêm. Vậy cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm, vào ngày nghỉ, ngày lễ tết được pháp luật Việt Nam quy định cụ thể như thế nào? Các bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm tiền lương làm thêm giờ là gì?

Khoản 1 Điều 90 Luật lao động 2019 có quy định:

“Tiền lương là số tiền doanh nghiệp trả cho người lao động theo đúng với thỏa thuận trước đó. Mức lương này sẽ bao gồm cả lương chức danh và khoản phụ cấp, bổ sung khác. Lưu ý, mức lương theo chức danh sẽ không được phép thấp hơn mức lương tối thiểu.”

cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm
Khái niệm tiền lương làm thêm giờ là gì?

Tiền lương làm thêm giờ là tiền lương được trả cho người lao động khi làm trong khoảng thời gian ngoài giờ làm việc quy định; theo yêu cầu của doanh nghiệp (người sử dụng lao động). Và tiền lương làm thêm giờ sẽ cao hơn so với mức tiền lương tiêu chuẩn, đặc biệt là khi làm thêm vào ban đêm.

Xem thêm: Các hình thức trả lương mới nhất

2. Quy định thời gian làm việc ca đêm

Tại điều 105 và 106 của Luật Lao động có quy định cụ thể về thời giờ làm việc bình thường và thời gian làm thêm vào ban đêm như sau:

2.1 Thời gian làm việc bình thường

Doanh nghiệp có quyền quyết định thời gian làm việc theo tuần hoặc theo ngày:

  • Trường hợp thời gian làm việc tính theo ngày thì 1 ngày làm việc không được quá 8 tiếng.
  • Trường hợp người lao động làm việc theo tuần thì thời gian làm việc sẽ không được quá 48 tiếng/ tuần. Đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp cho người lao động thực hiện làm việc 40 tiếng/ tuần.
  • Người sử dụng lao động cần có trách nhiệm đảm bảo thời gian làm việc của người lao động khi người lao động tiếp xúc với những yếu tố có hại, nguy hiểm theo đúng quy chuẩn quốc gia cùng các quy định pháp luật có liên quan.
quy định tiền lương làm thêm giờ
Thời gian làm việc bình thường

2.2 Thời gian làm việc ban đêm

Tại Điều 106 trong luật Lao động năm 2019 có quy định cụ thể về thời gian của công nhân, cán bộ, viên chức,… như sau: “Quy định thời gian làm việc vào ban đêm là từ 22h – 06h sáng hôm sau.”. 

Vì thế, người lao động nào làm thêm trong khoảng từ 22h – 6h sáng hôm sau sẽ được tính là giờ làm thêm ban đêm. Khi đó, họ sẽ được hưởng những quyền lợi về tiền lương khi làm thêm vào thời gian này.

Xem thêm: Cách tính lương thưởng dịp Quốc Khánh 02/09

3. Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm

Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm như thế nào?” – Theo căn cứ tại điều 56, Nghị định 145/2020/NĐ-CP có quy định chi tiết, cụ thể về cách tính tiền lương làm ca đêm như sau:

3.1 Cách tính tiền lương làm việc ca đêm theo thời gian

Theo khoản 2, điều 98 Bộ Luật lao động, nếu người lao động làm việc vào ca đêm theo thời gian thì tiền lương sẽ được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm việc ca đêm = (Tiền lương thực trả vào ngày làm việc bình thường + Tiền lương thực trả của ngày làm việc bình thường x 30%) x số giờ làm việc vào ban đêm

Ví dụ: Chẳng hạn anh Hùng ký hợp đồng thỏa thuận với công ty A với mức lương chính thức là 10 triệu đồng, lương phụ cấp trách nhiệm là 2 triệu. Thời gian làm việc là từ 8 – 17h hàng ngày. Sau đó, a Hùng có chuyển sang làm việc vào ca làm việc ban đêm từ 22h – 6h sáng hôm sau. Vậy tiền lương 1 ngày làm việc ca đêm của anh Hùng là bao nhiêu? (Lưu ý tiền lương được tính theo thời gian 24 ngày/ tháng).

  • Tiền lương theo giờ của anh Hùng vào ngày làm việc bình thường: (10 triệu + 2 triệu)/ 24/8 = 62.500 VNĐ/h.
  • Tiền lương 1 ngày làm việc ca đêm của anh Hùng là: (62.500 + 62.500x 30%) x 8 = 650.000 VNĐ/ ngày.
hướng dẫn cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm
Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm theo thời gian

3.2 Cách tính tiền lương làm việc ca đêm tính theo sản phẩm

Đối với trường hợp người lao động làm việc hưởng lương theo sản phẩm thì tiền lương sẽ được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm ca đêm = (Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường + Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x 30%) x Số sản phẩm làm vào ban đêm

Ví dụ: Chị Lan làm ra 3500 sản phẩm/ 1 tháng với đơn giá 1500 VND/ chiếc tính theo đơn giá của ca ngày. Để hoàn thành số sản phẩm này chị Lan đã thực hiện 250h làm việc bình thường. Tuy nhiên, sang tháng 10 thì chị xin chuyển sang làm ca đêm từ 22h – 6h sáng hôm sau. Vậy số tiền lương mà chị Lan nhận được khi làm vào ca đêm là bao nhiêu?

  • Lương sản phẩm theo giờ tính theo ca ngày là 3500 chiếc x 1500VND/250h = 21.000VND/h.
  • Tổng lương tháng của chị Lan khi làm việc vào ca đêm là: (21.000 + 21.000x 30%) x 3500 sản phẩm = 9.555.000 VNĐ/tháng.

Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ

3.3 Cách tính tiền lương ca đêm vào ngày lễ

Tại điểm c, khoản 1, Điều 98 Luật lao động 2019, nếu người lao động làm việc vào ngày lễ, Tết sẽ được hưởng ít nhất 300% lương, chưa kể tiền lương ngày lễ mà NLĐ được hưởng. Do đó, nếu NLĐ làm việc vào ngày lễ sẽ được hưởng 400% lương của ngày làm việc bình thường.

Đặc biệt, nếu NLĐ đi làm ngày lễ ca đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên thì NLĐ sẽ còn được hưởng thêm 20% tiền lương ngày làm việc bình thường.

công thức tính tiền lương làm thêm giờ
Cách tính tiền lương ca đêm vào ngày lễ

4. Tiền làm ca đêm có tính thuế TNCN?

Theo quy định thì việc làm ca tối lương cao hơn ban ngày, vậy phụ cấp làm ca đêm có tính thuế TNCN không? Tại Điều 3, Khoản 1 tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, có quy định chi tiết về phần phụ cấp của tiền công làm việc ca đêm so với ca ngày là:

  • Tiền lương, tiền công chênh lệch mà người lao động được trả cao hơn do phải làm việc vào ban đêm sẽ không phải tính thuế thu nhập cá nhân.
  • Các doanh nghiệp trả lương cho người lao động cần lập bảng kê rõ ràng về thời gian làm đêm, làm thêm giờ và khoản tiền công được trả thêm. Bảng kê này sẽ được lưu lại doanh nghiệp và, khi có yêu cầu của cơ quan thuế thì phải có để xuất trình.

Do đó, mức phụ cấp 30% mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động được hưởng khi làm vào ban đêm sẽ được miễn thuế TNCN.

Xem thêm: Tìm việc làm: 400% lương, sinh viên rủ nhau ở lại ngày Tết

Chắc hẳn với những thông tin chia sẻ trên đây các bạn đã biết cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy để lại bình luận dưới bài viết này để JobsGO giải quyết giúp bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: