Tìm việc làm: 400% lương, sinh viên rủ nhau ở lại ngày Tết

Đánh giá post

Thay vì về quê, rất nhiều bạn trẻ đổ xô tìm việc làm ngày Tết bởi mức lương tới 400% những ngày đầu năm.

Điều C, khoản 1, điều 97 trong Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ được trả THÊM 300% lương, chưa tính lương ngày lễ/ngày nghỉ có hưởng lương.

Như vậy, nếu sinh viên làm thêm vào dịp Tết sẽ được hưởng tối thiểu 400% lương tính theo ngày thường. Đối với nhân viên full-time làm thêm ban đêm, mức lương nhận được tối thiểu 490% so với ngày thường.

Anh T – chủ tiệm Bếp Thái Sawadee chia sẻ:

  • Những ngày này mọi năm nhân viên đa phần là về hết, bây giờ lương 400%, sinh viên chả tội gì không ở lại, về quê vừa mệt người, vừa tốn tiền xe cộ và đủ thứ tiền Tết khác.

Qủa thật việc đi làm Tết thay vì về quê sẽ đem lại trải nghiệm khá thú vị cho các bạn sinh viên nói riêng và người tìm việc nói chung. Đồng thời làm thêm Tết cũng đem lại thu nhập khá cao để trang trải cho các hoạt động sinh hoạt sau dịp Tết.

Tuy nhiên, Tết càng đến gần càng dễ gặp lừa đảo. Sinh viên khi tìm việc làm vẫn nên đề phòng một số vấn đề như sau:

“Việc nhàn, lương cao”

Việc nhàn thì không thể lương cao, trừ khi bạn quá xuất sắc trong công việc. Nếu khi tìm việc làm gặp phải tin đăng như thế này, hãy tìm hiểu về công ty đó trước, qua internet, bố mẹ, bạn bè,… tất cả các kênh mà bạn có thể tìm kiếm thông tin. Hãy luôn đặt dấu hỏi rằng tại sao lại có độ chênh lệch lớn đến khó tin giữa yêu cầu công việc và mức lương. Bạo dạn hơn hãy đi phỏng vấn trực tiếp xem sao, nếu phát hiện ra điều bất thường, hãy xin rút lui, từ chối nhận việc để thoát thân.

Ảnh – Vincent Mahé

Không có công ty nào thu phí tuyển dụng của ứng viên

Một lưu ý hết sức quan trọng mà tất cả người tìm việc đều cần phải nhớ: KHÔNG CÓ CÔNG TY NÀO THU PHÍ TUYỂN DỤNG CỦA ỨNG VIÊN, đặc biệt là những việc làm ngắn hạn cho sinh viên, học sinh.

Nếu có, hãy hỏi thật kĩ xem đó là khoản phí gì, được hoàn lại như thế nào, đồng thời thực hiện các phương pháp tìm kiếm thông tin trước khi xác định nộp tiền vào doanh nghiệp đó.

Trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng

Bất chấp việc lực lượng lừa đảo ngày càng đông và nguy hiểm, việc đăng tuyển với nội dung việc nhàn lương cao vẫn là một trong những cách thu hút ứng viên nhiều nhất. Thế nên việc gặp và tiếp xúc với nhà tuyển dụng trực tiếp sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể, đồng thời phát giác những khe hở bất thường nếu có. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể hỏi luôn những thông tin về lương thưởng hay quy định để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Dừng lại ngay khi thấy có gì bất thường

Một khi đã phát hiện những điều bất ổn trong quá trình làm việc, người tìm việc nên tìm cách rút lui ngay để tránh bị bóc lột vô ích. Nếu lỡ đóng phí ban đầu, hãy coi như đó là tiền đi “học” để có thêm kinh nghiệm xương máu khi tìm việc làm.

Tìm đến những nơi tuyển dụng uy tín

Để tránh tối đa việc bị lừa khi tìm việc làm thêm, hãy tìm đến những trung tâm, nơi tư vấn, hoặc trang tuyển dụng có uy tín để được hướng dẫn và cung cấp thông tin. JobsGO là trang tuyển dụng với đầy đủ các việc làm thêm cũng như như những việc làm toàn thời gian cho những nhân sự dày dặn kinh nghiệm. Hơn nữa, chúng tôi còn có những tính năng thú vị dành cho những bạn trẻ chưa có kỹ năng tạo CV. CV-GO là giải pháp toàn diện để bạn có thể trang bị cho mình những mẫu CV đẹp nhất, dễ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nhất. Tính năng này đặc biệt hữu dụng đối với các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm nhưng muốn nhanh chóng trúng tuyển vào các công việc nêu trên. CV-GO sẽ giúp bạn:

  • Chọn mẫu CV đẹp có sẵn
  • Gợi ý điền các thông tin mà nhà tuyển dụng cần
  • Chuyển ngữ CV sang tiếng Anh nhanh và chỉ cần kiểm tra mà không mất thời gian tự thực hiện

 

Vì những mùa Tết an toàn và đời sống ấm no, hãy tự đề cao cảnh giác, chúc các bạn thành công.

Các bài viết liên quan:

Những điều cần tránh khi tiệc tùng cuối năm

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: