18 Cách Kiếm Tiền Cho Học Sinh, Sinh Viên Hiệu Quả Nhất

4.8/5 - (44 votes)

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc online cũng có thể giúp bạn kiếm ra tiền. Đặc biệt, những bạn học sinh, sinh viên không có nhiều vốn hoặc chi phí đầu vào. Đây sẽ là kênh khá lý tưởng để các bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch kiếm tiền nhanh và hiệu quả. Dưới đây là 18 cách kiếm tiền cho học sinh sinh viên phổ biến nhất hiện nay.

1. Học Sinh, Sinh Viên Có Nên Làm Thêm Không?

cách kiếm tiền cho học sinh sinh viên
Học Sinh, Sinh Viên Có Nên Làm Thêm Không?

Hiện nay, xoay quanh việc đi làm thêm của sinh viên có cả quan điểm đồng tình và phản đối. Theo đó, với quan điểm đồng tình, nhiều người cho rằng sinh viên nên đi làm thêm bởi làm thêm không chỉ giúp tạo thêm thu nhập mà còn giúp tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng sống. Ngược lại, với quan điểm phản đối, nhiều người nghĩ sinh viên đi làm thêm mà nên dành thời gian vào việc học nhằm “làm đẹp” bảng điểm phục vụ cho quá trình xin việc sau này.

Mỗi quan điểm có ý đúng riêng và không thể phủ nhận hoàn toàn toàn quan điểm nào là sai cả. Tuy nhiên, mọi việc sẽ thực sự hoàn hảo khi bạn kết hợp hài hòa cả hai yếu tố trên. Nói một cách cụ thể hơn, bên cạnh việc phân bổ quỹ thời gian ưu tiên dành cho việc học, bạn vẫn nên dành thời gian cho việc tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng. Thời gian ban đầu có thể có khó khăn nhưng mọi việc sẽ dần đi vào quỹ đạo khi bạn đã quen với lịch sinh hoạt mới này. Tuy nhiên, đừng quá ôm đồm và hãy dừng lại ngay khi cảm thấy sức khỏe suy giảm hoặc kết quả học tập đi xuống.

Xem thêm: Top 8 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất

2. Các Công Việc Kiếm Tiền Cho Học Sinh, Sinh Viên

Dưới đây là một số cách kiếm tiền online cho học sinh trên mạng “hot” nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo:

2.1 Cộng Tác Viên Viết Bài

cách kiếm tiền online
Học Sinh, Sinh Viên Có Thể Làm Cộng Tác Viên Viết Bài

Cộng tác viên viết bài là một trong những công việc online dành cho học sinh, sinh viên được trả mức lương cao nhất. Bạn sẽ chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối internet.

Các bạn có thể lên trang fanpage hoặc những trang web tuyển freelancer để tìm các công ty đang cần tuyển cộng tác viên viết bài cho họ. Khi làm công việc này bạn có thể học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những lĩnh vực khác nhau.

Thông thường, bên tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn làm bài test để đánh giá kỹ năng của bạn. Nếu vượt qua bài test thì bạn sẽ được đảm nhận vai trò biên tập viên cho trang web đó. Công việc viết lách thường sẽ trả nhuận bút dựa trên số từ bạn viết.

Xem thêm: Cộng tác viên viết bài lương bao nhiêu? Tìm việc ở đâu?

2.2 Dịch Thuật

Chắc hẳn cụm từ “dịch thuật” không còn quá xa lạ với những sinh viên học khối ngành ngoại ngữ. Nếu như bạn tin tưởng với khả năng ngoại ngữ của mình thì hãy đăng ký làm cộng tác viên cho các trung tâm dịch thuật, trang báo mạng, phim truyện,…

Công việc dịch thuật có tính linh động cao về địa điểm và thời gian làm việc. Đặc biệt, đây lại là công việc có mức thu nhập cao hơn so với những công việc khác. Các bạn có thể dễ dàng tìm công việc dịch thuật bằng cách tham gia các trang web hoặc trang tuyển dụng của các cơ quan dịch thuật. Tại đây, có rất nhiều job để bạn có thể lựa chọn dựa trên trình độ cũng như kỹ năng của bạn.

2.3 Bán Hàng Online

Một trong những cách kiếm tiền online cho sinh viên phổ biến đó chính là bán hàng online. Dù bạn là học sinh, sinh viên hay đã đi làm thì đều có thể bán hàng online nếu có niềm đam mê kinh doanh.

Không cần bỏ ra quá nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng thì bạn cũng có thể bán hàng được. Còn nếu bạn không có nhiều vốn thì có thể bán đồ cũ, bán đồ handmade, hoặc làm cộng tác viên bán hàng online,… Tuy nhiên, với hình thức bán hàng online thì bạn cần đầu tư nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ mà bạn có ý định kinh doanh.

2.4 Kiếm Tiền Từ Youtube

Kiếm Tiền Online Cho Học Sinh
Kiếm Tiền Từ Youtube Cũng Là Công Việc Hấp Dẫn Cho Học Sinh, Sinh Viên

Trong những năm gần đây, youtuber đã trở thành một trong những ngành “hot” được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nếu bạn có những ý tưởng độc đáo mới lạ và biết xây dựng nội dung tốt thì sẽ thu hút được nhiều người xem.

Bạn có thể review về mỹ phẩm, đồ ăn hay dịch vụ,… miễn là bạn có hiểu biết và yêu thích về những thứ đó. Bên cạnh đó, các bạn có thể làm vlog để chia sẻ các tip, kinh nghiệm trong bất kỳ lĩnh vực nào đó trên youtube.

Trong thời gian đầu thì có thể bạn sẽ chưa kiếm được tiền ngay. Nhưng nếu video hay và có nhiều theo dõi, đăng ký kênh thì bạn có thể kiếm được khá nhiều tiền từ lượt xem và quảng cáo.

2.5 Viết Blog

Cách kiếm tiền cho học sinh, sinh viên tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu tới các bạn đó chính là viết blog. Đặc biệt là những bạn có đam mê làm blog và muốn giới thiệu, review về các sản phẩm hoặc những tip hay về một lĩnh vực nào đó thì bạn có thể lựa chọn cách này.

Trong thời gian đầu thì bạn sẽ mất nhiều thời gian và không kiếm được nhiều tiền. Nhưng nếu nội dung của bạn chất lượng và độc đáo thì sẽ thu hút được nhiều người biết tới. Và nếu blog có lượng người truy cập cao thì bạn có thể kiếm tiền bằng cách treo banner quảng cáo, hoặc quảng bá sản phẩm dịch vụ trên trang của mình,…

Các bạn có thể viết blog về một số lĩnh vực như review mỹ phẩm, địa điểm du lịch, món ăn, chia sẻ kinh nghiệm,…

Xem thêm: Cách viết Blog kiếm tiền

2.6 Làm Gia Sư

Làm gia sư là một trong những công việc phổ biến nhất được các bạn sinh viên lựa chọn trong thời gian trên ghế nhà trường. Trên thực tế, công việc này khá nhẹ nhàng, thời gian linh hoạt đồng thời giúp các bạn kiếm được khoản thu nhập ổn định từ 100.000 đồng một giờ/1 buổi học trở lên tùy theo năng lực và môn học. Với công việc này, tuyệt vời nhất là bạn có thể nhận lớp thông qua người quen, bạn bè bởi nó có thể giúp tiết kiệm % nhận lớp. Tuy nhiên, nếu không có cơ hội này, bạn cũng có thể nhận lớp qua các trung tâm gia sư uy tín.

2.7 Kiếm Tiền Online Qua Các Ứng Dụng

Có không ít app trên điện thoại hay website cho phép người dùng làm nhiệm vụ kiếm tiền. Hơn nữa, rất nhiều bên uy tín mà các bạn học sinh cũng có thể yên tâm tham gia. Thông thường các bạn sẽ đăng ký tài khoản và bắt đầu làm nhiệm vụ tích điểm. Khi đủ mức điểm quy định, ứng dụng cho phép bạn tiến hành quy đổi điểm thành tiền trong tài khoản.

Một số nhiệm vụ có thể làm như: xem quảng cáo, xem video, rút gọn link, làm khảo sát,… Bên cạnh đó, bạn học sinh cũng cần sở hữu tài khoản ngân hàng phù hợp để liên kết với app. Trước khi đăng ký bạn hãy tìm hiểu kỹ về chính sách, mức độ uy tín của ứng dụng nhé.

2.8 Chơi Game Vẫn Kiếm Ra Tiền

Đa số mọi người luôn coi các trò chơi điện tử là nguyên nhân chính khiến con mình lười học. Thế nhưng, game chưa hẳn đã xấu như vậy, nếu biết cách tận dụng thế mạnh của các trò chơi điện tử, người chơi vẫn có thể kiếm được ra tiền. Kiếm tiền từ game là một trong những cách kiếm tiền cho học sinh rất hiệu quả. Kiếm tiền từ chơi game có khá nhiều dạng khác nhau, chúng sẽ tùy vào từng thể loại game.

Ví dụ với các game online như Liên Quân, Thiên Long bát bộ, Võ Lâm truyền Kỳ, Kiếm thế, Gunny… người chơi có thể chơi game và kiếm các item, vật phẩm trong game để bán cho những người chơi khác. Giao dịch này có thể thực hiện bằng tiền ảo trong game. Sau đó bán lại tiền ảo để đổi ra tiền thật. Nếu người chơi may mắn nhặt được một vật phẩm quý, giá trị của chúng có thể lên tới vài chục triệu. Nếu bạn là một game thủ giỏi thì đây chính là cơ hội để bạn kiếm tiền ngay cả khi còn đi học.

Hơn nữa, các trò chơi thể thao điện tử như Pubg ngày nay rất phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nhiều cuộc thi mang tầm quốc tế được tổ chức với giải thưởng rất lớn. Đây chính là cơ hội để các game thủ có thể kiếm tiền cũng như khẳng định cho mọi người thấy rằng chơi game không phải chỉ là trò vô bổ.

2.9 Làm Thêm Theo Giờ

Trên các website, group tuyển dụng có rất nhiều tin bài về việc tuyển việc part-time. Phần lớn công việc đều có mức lương khá tốt, khoảng từ 20.000 đến 50.000đ/giờ. Đặc biệt là với những bài có nội dung như “cần gấp” thì mức lương có thể cao hơn.

Sau thời gian học bài trên lớp và ôn bài ở nhà, nếu cảm thấy quá rảnh rỗi là muốn là gì đó thì có thể đăng ký làm một số công việc sau:

  • Giúp việc theo giờ (khoảng 50.000 VND/ tiếng);
  • Nhân viên phục vụ tại nhà hàng, tiệc cưới (20.000 – 25.000 VND/tiếng);
  • Phát tờ rơi (80.000 – 100.000 VND/ tiếng);
  • Cộng tác viên sự kiện (100.000 – 200.000 VND/ buổi)…

2.10 Bán Đồ Ăn Vặt Tại Trường

Ăn vặt gần như là đặc trưng của lứa tuổi học trò. Việc kiếm tiền từ đồ ăn vặt không còn quá xa lạ nữa, bán đồ ăn vặt cho các bạn cùng trường là cách kiếm tiền nhanh nhất cho học sinh muốn kinh doanh nhưng chưa biết nên kinh doanh gì.

Đồ ăn vặt cho học sinh có vô số loại, bạn có thể khảo sát sở thích ăn đồ ăn vặt của để lựa chọn mặt hàng bán chạy nhất. Các mặt hàng như trà đá, cafe, nước ngọt, bánh kẹo, bánh tráng trộn, dừa dầm,….là những món ăn vừa dễ làm lại vừa đem lại một lợi nhuận khá tốt.

2.11 Bán Quà Tặng Online, Đồ Lưu Niệm, Đồ Handmade

cách kiếm tiền cho học sinh tại nhà
Bán Quà Tặng Online, Đồ Lưu Niệm, Đồ Handmade

Học sinh có thể làm các sản phẩm đan móc để bán. Đây là hình thức kinh doanh cho cả học sinh THCS và THPT rất tốt mà bạn nên tham khảo. Bạn có sở thích và có chút tài lẻ về làm bưu thiếp hay những món thiệp 3D nhỏ xinh nhưng chưa biết nên kinh doanh gì cho học sinh? Hãy cho mình thỏa sức đam mê với việc làm quà tặng, đồ lưu niệm kèm những tấm thiệp tự làm. Ví dụ một vài sản phẩm như: gấu bông vải, gấu bằng len móc, đồ trang trí,…

Trước khi bán hàng, bạn có thể đăng các sản phẩm mình tự làm lên trang Facebook hoặc fanpage của trường để mọi người biết đến sản phẩm đó. Sau đó mới thiết kế kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu của người dùng. Bạn nên nhập những món đồ lưu niệm đa dạng và kết hợp với sự tỉ mỉ trong khâu gói quà và viết thiệp để tạo sự hài lòng cho khách hàng của mình.

2.12 Bán Đồ Cũ

Nếu bạn cảm thấy không còn thích thú với những món đồ của mình thì có thể bán lại chúng với giá thanh lý trên mạng. Ắt hẳn sẽ có rất nhiều người sẽ thích thú và quan tâm đến tủ đồ của bạn vì chất lượng cũng như vì giá cả siêu mềm của chúng.

Đừng quên tận dụng sự phát triển của mạng xã hội hiện nay. Bạn có thể rủ bạn bè lập ra những hội nhóm online về thanh lý đồ cũ. Số lượng thành viên nhóm càng đông thì hoạt động mua bán trao đổi càng nhộn nhịp.

2.13 Quản Trị Fanpage

Mạng xã hội Facebook là nền tảng có tỷ lệ người dùng nhiều nhất ở Việt Nam. Do đó, nền tảng mạng xã hội này tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho xã hội. Công việc quản trị Fanpage được đánh giá là có mức thù lao khá tốt. Ngoài ra, công việc này khá linh hoạt và không bị gò bó về mặt thời gian. Cụ thể, nhiệm vụ chính của một quản trị viên Fanpage trên facebook đó là đăng bài, trả lời tin nhắn của khách hàng,…

2.14 Làm Streamer

Đây là nghề phổ biến và khá hot trong cộng đồng giới trẻ hiện nay. Các em nhỏ có thể phát sóng trực tiếp thông qua các nền tảng, ứng dụng online và giao lưu, tương tác với người xem. Thu nhập của công việc này đến từ tiền ủng hộ (donate) của người xem và tiền quảng cáo cho sản phẩm thương hiệu nào đó. Các em có thể bắt đầu thử sức livestream trên các nền tảng như Youtube Gaming, Facebook, Nimo,…

2.15 Review Truyện, Sách

Một công việc khá phù hợp với học sinh là review sách, truyện. Có rất nhiều các nền tảng để bạn thực hiện công việc này như Youtube, Facebook hoặc các app review sách. Cụ thể, đối với kênh youtube, bạn sẽ bắt đầu bằng việc lập kênh Youtube và đăng những video nhận xét, cảm nhận của mình về các loại truyện. Khi kênh Youtube của các em có lượng tương tác tốt với người xem, các em sẽ kiếm được thu nhập bằng việc hợp tác quảng cáo với các nhà xuất bản sách.

2.16 Nhập Liệu

Đây là một công việc dễ dàng và an toàn. Hơn nữa, nó khá linh động thời gian cho các bạn học sinh. Nhưng khi thực hiện bạn nên lưu ý cẩn thận vì công việc nhập liệu captcha yêu cầu tính chính xác và tỉ mỉ cao.

2.17 Làm Mẫu Ảnh

Công việc này dành mọi lứa tuổi. Theo thống kê, một buổi chụp hình thời trang của các bạn học sinh từ cấp 1 – cấp 3 có thể là 500.000 hoặc 1 triệu đồng. Đây là số tiền rất tốt đối với các em học sinh.

2.18 Xây Dựng Thương Hiệu Mạng Xã Hội & Quảng Cáo

Một trong những nghề có thu nhập siêu hấp dẫn hiện nay đó là trở thành người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể bắt đầu xây dựng từ các nội dung mà mình am hiểu và có sở thích. Ví dụ như: về trường học, các môn học ở trên lớp, công việc làm thêm,… Tuy nhiên, công việc này sẽ phù hợp hơn với các bạn học sinh cấp 3. Còn đối với các em nhỏ cấp 1 và cấp 2 thường sẽ cần sự hỗ trợ từ bố mẹ.

3. Lưu Ý Khi Kiếm Tiền Học Sinh, Sinh Viên Cần Biết

Hiện nay, xuất hiện rất nhiều hình thức kiếm tiền trên mạng, do đó các bạn học sinh, sinh viên phải cẩn thận và cảnh giác để không bị kẻ gian lợi dụng. Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng lừa đảo trong quá trình tìm việc.

Kiếm tiền online cho sinh viên
Lưu Ý Khi Kiếm Tiền Học Sinh, Sinh Viên Cần Biết

3.1 Kiểm Tra Cẩn Thận Với Những Công Việc Có Mức Lương Quá Cao

Nếu bạn nhận được những lời đề nghị với mức lương khủng cho công việc online nhẹ nhàng, đơn giản như gõ văn bản, nhập liệu… bạn hãy thật cẩn trọng. Bởi đó thường là chiêu trò đánh vào tâm lý “việc nhẹ lương cao” của học sinh, sinh viên.

3.2 Cẩn Trọng Khi Yêu Cầu Đóng Phí Hoặc Cọc Tiền Trước

Bạn hãy tránh xa những công việc yêu cầu góp vốn hoặc đóng tiền cọc. Sau khi bạn đóng tiền cho chúng, chúng sẽ lập tức chặn bạn trên mọi nền tảng và bạn không thể nào liên lạc được với chúng.

3.3 Sử Dụng Trang Web Tìm Việc Làm Uy Tín

Sử dụng các trang web tìm việc làm uy tín như JobsGO cũng là cách hữu ích giúp bạn tránh bị lừa đảo. Bởi các tin tuyển dụng trước khi đăng tải đều được đội ngũ kỹ thuật viên kiểm duyệt rõ ràng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

3.4 Yêu Cầu Hợp Đồng Hoặc Thỏa Thuận Bằng Văn Bản

Khi bạn bắt đầu nhận một công việc nào đó, hãy yêu cầu bên tuyển dụng ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản với các điều khoản như: Ngày bắt đầu làm việc/ Ngày kết thúc làm việc, Quyền và trách nhiệm của mỗi bên, Mức lương và phụ cấp…

Trên đây là một số cách kiếm tiền cho học sinh, sinh viên. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm kiếm được công việc phù hợp với khả năng của mình. Dù bạn có làm bất cứ việc gì thì kiếm tiền không phải là điều đơn giản. Vì thế, bạn hãy kiên trì và chăm chỉ hơn nữa nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Các Website, App Kiếm Tiền Online Cho Học Sinh Sinh Viên Trên Điện Thoại, Máy Tính Hiện Nay?

Hiện nay, có nhiều Website, App kiếm tiền miễn phí online uy tín mà bạn có thể tham khảo như lazi.vn, adf.ly, capcha.com… hay Vinaresearch, InfoQ, Voice Pick…

2. Kiếm Tiền Online Có Sợ Bị Lừa Đảo Không?

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của học sinh, sinh viên, có không ít kẻ gian thực hiện các chiêu trò, hành vi lừa đảo. Chính vì thế, bạn cần hết sức cảnh giác khi làm các công việc kiếm tiền online.

3. Học Sinh, Sinh Viên Kiếm Tiền Có Ảnh Hưởng Đến Cuộc Sống Không?

Việc kiếm tiền từ khi còn là học sinh, sinh viên tạo ra cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực tới cuộc sống, cụ thể:

  • Ảnh hưởng tiêu cực: Vừa kiếm tiền vừa học có thể làm trì trệ quá trình học tập, gây ảnh hưởng đến kết quả. Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên cũng không có thời gian dành cho bản thân, gia đình.
  • Ảnh hưởng tích cực: Việc kiếm tiền giúp học sinh, sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Ngoài ra, nó cũng giúp họ có thêm kinh nghiệm và trải nghiệm cho quá trình làm việc sau này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: