Cách đặt mục tiêu công việc giúp bạn phát triển sự nghiệp!

Thiết lập mục tiêu cho bản thân để thúc đẩy tinh thần chiến đấu

4.5/5 - (1 vote)

Đặt mục tiêu công việc là một trong những bước vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Mục tiêu giúp chúng ta xác định được đích đến, từ đó nỗ lực, phấn đấu để đạt được thành công, phát triển sự nghiệp. Vậy hiểu cụ thể về mục tiêu công việc là gì? Làm sao để thiết lập được những mục tiêu đúng đắn? Hãy cùng JobsGO lý giải toàn bộ thắc mắc trên nhé.

1. Mục tiêu công việc là gì?

Trước khi biết cách để xác định, đặt mục tiêu trong công việc, chúng ta sẽ cần nắm rõ được khái niệm của nó.

Hiện nay, có rất nhiều khái niệm, định nghĩa liên quan đến từ “mục tiêu” được đưa ra. Tùy vào từng hoàn cảnh hay mục đích cụ thể mà nó sẽ thể hiện ý nghĩa riêng. Với công việc thì mục tiêu chính là bạn có những ý tưởng trong suy nghĩ hoặc đề ra kế hoạch cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ nhất định.

Mục tiêu công việc là gì?

Mục tiêu công việc sẽ thường gắn liền với các kế hoạch, dự án hoặc đơn giản chỉ là nhiệm vụ hàng ngày của các cá nhân. Mục tiêu này sẽ được chúng ta triển khai và tiến hành thực hiện theo từng mốc, giai đoạn, trong khoảng thời gian cụ thể, đảm bảo mang lại kết quả tốt. Ví dụ bạn có thể tự đặt mục tiêu cho công việc mà mình đang làm như là:

  • Được thăng tiến lên một vị trí nhất định
  • Hoàn thành một dự án lớn Giải quyết một vấn đề phức tạp
  • Học được một kỹ thuật phức tạp
  • Chuyển đổi nghề nghiệp hoặc ngành thành công
  • Nhận được một giải thưởng hoặc sự công nhận nhất định

👉 Xem thêm: Sơ đồ mục tiêu cá nhân

2. Tầm quan trọng của đặt mục tiêu trong công việc

Đặt ra mục tiêu trong công việc đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với chúng ta. Mục tiêu vốn dĩ là những điều chưa xảy ra và chúng ta chưa thể nào nắm chắc được trong tầm tay. Chính vì vậy, trước mắt thì mục tiêu sẽ là đích đến để chúng ta cố gắng, hoàn thành công việc.

Cụ thể, vai trò to lớn của mục tiêu trong công việc đó là:

  • Mục tiêu công việc giúp tạo nên ước mơ: không ít người vẫn mơ hồ về ước mơ của mình, chưa thể xác định được bản thân muốn gì, cần gì? Hoặc cũng có những người mơ ước quá xa rời thực tế và khó có thể đạt được điều đó. Thế nhưng tất cả đều do suy nghĩ và do bản thân chưa đặt được mục tiêu, chưa có kế hoạch để hành động. Bởi vậy mà mọi thứ vẫn luôn quẩn quanh trong suy nghĩ, không phát triển được sự nghiệp.

    Tầm quan trọng của đặt mục tiêu trong công việc

  • Mục tiêu giúp định hướng thực hiện công việc: nếu không có mục tiêu thì chắc chắn các bạn sẽ không đưa ra cho mình được một kế hoạch chi tiết, hoàn chỉnh. Hàng ngày các bạn đi làm chỉ máy móc, dựa vào sự tùy hứng thì sẽ không thể đạt được kết quả tốt, đồng thời cũng không có thời gian để hoàn thành mục tiêu dài hạn của mình. Điều này sẽ khiến các bạn bị mất phương hướng trong chính công việc của mình.
  • Đặt ra mục tiêu sẽ giúp bạn khẳng định những nỗ lực trong công việc của mình. Kết quả của mục tiêu chính là những hành động đã được thực hiện và đạt được điều gì đó. Chính kết quả đó sẽ khẳng định cho mọi cố gắng, mọi nỗ lực của các bạn. Hơn nữa khi có được những kết quả tốt từ mục tiêu ngắn hạn, các bạn sẽ càng có thêm động lực, niềm tin để hướng đến các mục tiêu dài hạn hơn.
  • Có các mục tiêu trong công việc cũng giúp bạn có thể có thêm nhiều lựa chọn tốt hơn trong sự nghiệp. Ví dụ khi bạn quyết tâm trở thành một chuyên viên thiết kế nhưng lại bắt đầu từ vị trí Content. Để đạt được mong muốn này, chắc chắn các bạn cần đặt mục tiêu, tìm kiếm các cơ hội để theo đuổi công việc, đi đúng hướng chứ không thể ngồi im một chỗ và mải mê với những con chữ được. Do đó, mục tiêu công việc sẽ là điều không thể thiếu giúp các bạn có được những thành công rực rỡ trong tương lai.

👉 Xem thêm: 3 bước đơn giản giúp bạn đạt được mục tiêu trong cuộc sống

3. Phân loại các mục tiêu trong công việc

Đối với mục tiêu nói chung và mục tiêu trong công việc nói riêng sẽ thường bao gồm 2 loại. Đó là mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, áp dụng cho từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể.

Phân loại các mục tiêu trong công việc
  • Mục tiêu ngắn hạn trong công việc: Mục tiêu ngắn hạn là những mục tiêu trước mắt bạn đặt ra cho bản thân để đạt được những mục tiêu lớn hơn, dài hạn. Bạn có thể coi các mục tiêu ngắn hạn là cột mốc quan trọng hoặc bước đệm. Các mục tiêu ngắn hạn thường tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, từ vài ngày, vài tháng đến một hoặc hai năm.

Ví dụ các mục tiêu ngắn hạn có thể bao gồm hoàn thành các nhiệm vụ hoặc dự án nhỏ, tích lũy kinh nghiệm hoặc tham gia các khóa học,… Bạn sẽ sử dụng những gì bạn đã đạt được trong thời gian ngắn hạn để hoàn thành các mục tiêu dài hạn của mình.

  • Mục tiêu dài hạn trong công việc: đây thường là những mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được trong vài năm. Bạn sẽ sử dụng một số mốc quan trọng để đạt được mục tiêu dài hạn, đặt mục tiêu ngắn hạn để đạt được nó trong suốt quá trình. Các mục tiêu dài hạn có thể bao gồm kiếm được một công việc trong một ngành nghề nhất định, được thăng chức lên một cấp độ nhất định hoặc hoàn thành một dự án phức tạp và kéo dài,…

👉 Xem thêm: Những cách đầu tư cho bản thân hiệu quả

4. Cách đặt mục tiêu công việc giúp bạn thành công

Có rất nhiều cách khác nhau để chúng ta thiết lập ra những mục tiêu trong công việc cho mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo mục tiêu của bạn khi đặt ra, khi thực hiện sẽ đạt được hiệu quả cao nhất và sát nhất với mong muốn, mơ ước của mình.

Mục tiêu của bạn nên có 5 yếu tố chính để có thể thực hiện một cách bài bản và đạt kết quả tốt. 5 yếu tố này tạo nên cái được gọi là khung “mục tiêu THÔNG MINH” (SMART). SMART là viết tắt của từ Specific (cụ thể), Measurable (có thể đo lường), Attainable (có thể đạt được), Relevant (phù hợp) và Time-bound (kiểm soát thời gian). Cụ thể về cách xác định mục tiêu công việc theo 5 yếu tố này như sau:

👉 Xem thêm: Phát triển bản thân là gì?

4.1. Đặt mục tiêu rõ ràng, chi tiết nhất có thể

Đặt mục tiêu rõ ràng, chi tiết nhất có thể

Sự rõ ràng là điều không thể thiếu trong các mục tiêu mà bạn đặt ra trong công việc. Vì nếu bạn chỉ đưa ra những vấn đề mơ hồ, nửa chừng thì chắc chắn sẽ không phải là điểm đến tốt nhất và chưa đủ sức mạnh giúp bạn thành công.

Ví dụ thay vì bạn nói là “tôi muốn biết tiếng Nhật” thì hãy đặt mục tiêu là “tôi phải đạt được chứng chỉ tiếng Nhật N2”.

Bên cạnh đó, khi thiết lập mục tiêu công việc, các bạn cũng cần kỹ năng lập kế hoạch thực hiện một cách thật chi tiết. Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng nhận biết điều gì cần phải làm, làm trong thời gian bao lâu và kết quả cần đạt được ra sao?,…

4.2. Xác định cách mà bạn đo lường sự thành công của mục tiêu

Đưa ra mục tiêu công việc hay thực hiện chúng chưa hẳn đã là thành công mà các bạn cần phải có cách để đo lường những hiệu quả có được. Điều này đồng nghĩa với việc ngay từ khi đưa ra kế hoạch, các bạn sẽ phải có một đích đến nhất định, không mơ hồ, không qua loa. Bạn đã làm việc gì đó thì cần đảm bảo nó mang đến kết quả tốt, lấy chính kết quả đó để đo lường và tổng kết về mức độ hoàn thành trong công việc của mình.

Ví dụ: nếu bạn muốn chuyển từ công việc bán hàng sang công việc tiếp thị, bạn có thể đặt ra các mốc quan trọng trong đó đề cập đến cách phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm tiếp thị mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Để làm điều này, bạn có thể đặt phép đo của mình là học và tập trung vào một kỹ năng mỗi tháng.

👉 Xem thêm: 7 việc làm đơn giản giúp bạn thiết lập và chinh phục mục tiêu

4.3. Đánh giá mục tiêu công việc có khả năng đạt được hay không?

Đánh giá mục tiêu công việc có khả năng đạt được hay không?

Việc đặt ra mục tiêu và hoàn thành chúng trong khoảng thời gian nhất định chắc chắn sẽ là động lực để thúc đẩy các bạn cố gắng. Tuy nhiên, trước khi đưa ra kế hoạch cụ thể, hãy tìm hiểu, đánh giá xem mục tiêu đó có khả năng thực hiện hay hoàn thành trong thời gian đó hay không? Mức độ khả thi và đạt được thành công là bao nhiêu?

Có thể công việc của dự án khá khó, yêu cầu cao thì bạn sẽ cần có kế hoạch thực hiện lâu hơn. Hoặc những công việc đặt ra quá xa rời thực tế, không có khả năng thành công cao thì cũng cần cân nhắc lại.

4.4. Hãy đảm bảo mục tiêu đặt ra liên quan đến công việc

Bạn nên đặt mục tiêu phù hợp với giá trị của mình và đóng góp vào mục tiêu dài hạn của bạn. Mỗi mục tiêu phải có ý nghĩa đối với chính bạn, giúp bạn tiến gần hơn đến nơi mình muốn.

Để đảm bảo bạn đang đặt ra các mục tiêu phù hợp, bạn có thể tự hỏi mình, việc đạt được mục tiêu này sẽ giúp ích gì cho tôi? Việc hoàn thành mục tiêu này có đóng góp vào các mục tiêu dài hạn và lớn hơn của tôi không? Tại sao mục tiêu này lại quan trọng với tôi?,… Trả lời được những câu hỏi về bản thân này cũng là lúc mà bạn xác định chính xác được những gì mình đưa ra có liên quan và có thích hợp hay không?

4.5. Lên kế hoạch về ngày bắt đầu và ngày kết thúc

Lên kế hoạch về ngày bắt đầu và ngày kết thúc

Khi xây dựng mục tiêu công việc, các bạn cần lập thời gian biểu để đạt được mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực cũng như đảm bảo công việc đúng tiến độ.

Trước khi thiết lập ngày kết thúc mục tiêu, hãy nhớ nghiên cứu tất cả các cột mốc quan trọng và những trở ngại có thể có mà bạn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là được thăng cấp lên cấp cao hơn ở công ty, bạn có thể cho mình 6 tháng để cố gắng. Nếu chưa đạt được mục tiêu, bạn có thể cho mình thêm thời gian hoặc xem xét lại liệu mục tiêu của bạn có thể đạt được và thực tế hay không?

Đặt mục tiêu công việc sẽ giúp định hướng và thúc đẩy quá trình phát triển sự nghiệp của mỗi người. Hy vọng rằng sau bài viết này, các bạn sẽ tự biết cách thiết lập cho mình mục tiêu cụ thể trong công việc, từ đó đạt được thành công trong tương lai nhé.

👉 Xem thêm: Viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc thế nào cho hay?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: