Cách đánh bại ATS – Bí quyết giúp ứng viên chinh phục việc làm

Đánh giá post

ATS (Applicant Tracking System) là một hệ thống phần mềm quản lý tuyển dụng đang rất phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Đây được xem là công cụ tiện ích, giúp các nhà tuyển dụng làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, ATS đối với các ứng viên lại như một “hung thần”. Vậy có cách nào để ứng viên đánh bại được ATS hay không?

ATS – “hung thần” đối với các ứng viên

Như đã đề cập ở trên, hệ thống quản lý ATS được ví như “hung thần” khiến quá trình ứng tuyển và chinh phục việc làm của ứng viên trở nên khó khăn hơn. Tại sao lại như vậy?

Thực tế, các nhà tuyển dụng sẽ cho phép ATS của họ tự động thiết lập các thao tác như trích xuất thông tin từ sơ yếu lý lịch. Thông qua đó họ có thể tìm kiếm, sàng lọc cũng như xếp hạng ứng viên phù hợp. Mục đích của việc này là nhanh chóng loại bỏ những hồ sơ ứng viên không đáp ứng tiêu chuẩn, thu nhỏ lại phạm vi tìm kiếm, xác định được các ứng viên tiềm năng nhất.

ATS – “hung thần” đối với các ứng viên
ATS – “hung thần” đối với các ứng viên

Tuy nhiên, đây lại là điều không may đối với các ứng viên bởi ATS chỉ đơn thuần là một công nghệ, nó được xây dựng dựa trên thuật toán đám mây. Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ hoạt động vô cùng chặt chẽ, dựa trên những từ khóa được thiết lập sẵn. Chính vì vậy ATS sẽ không thể nhìn nhận chính xác được về khả năng hay tiềm năng của các ứng viên.

Và theo đó, ATS không thể chọn lọc được ứng viên có trình độ, năng lực phù hợp với vị trí mà họ đang ứng tuyển. Ví dụ như là nó không biết cách để tối ưu sơ yếu lý lịch của ứng viên. Vậy nên, nếu các ứng viên có trình độ cao nhưng sơ yếu lý lịch có vấn đề về định dạng, thiếu từ khóa,… thì vẫn có thể bị loại.

Có thể thấy, áp dụng hệ thống ATS trong tuyển dụng đánh dấu sự thay đổi lớn của các chuyên gia, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực trong quá trình tìm kiếm nhân tài. Thế nhưng, đây cũng là một thử thách không hề nhỏ đối với các ứng viên khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Vậy làm thế nào để vượt qua được “hung thần tuyển dụng” này? JobsGO sẽ bật mí ngay cho các bạn trong phần tiếp theo của bài viết.

👉 Xem thêm: Ứng tuyển là gì? Nắm trọn bí quyết để ứng tuyển thành công khi xin việc

Cách đánh bại ATS – bí quyết giúp ứng viên tỏa sáng

Đánh bại đi sự khắt khe, nghiêm ngặt và có phần khó tính của hệ thống ATS là điều mà các ứng viên rất quan tâm hiện nay. Công nghệ ngày càng phát triển, các phần mềm ngày càng tối ưu sẽ dẫn đến sự thay đổi trong quy trình tuyển dụng. Do đó, để vượt qua được “người gác cổng “ ATS này, điều quan trọng hàng đầu mà các bạn cần nắm bắt chính là làm sao để tối ưu sơ yếu lý lịch.

Điều chỉnh sơ yếu lý lịch phù hợp với mô tả công việc

Điều chỉnh sơ yếu lý lịch phù hợp với mô tả công việc
Điều chỉnh sơ yếu lý lịch phù hợp với mô tả công việc

Trong mô tả công việc, các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những yêu cầu nhất định về nhiệm vụ, chức năng, các kinh nghiệm liên quan,… Và khi hệ thống ATS quét hồ sơ ứng viên, nó sẽ chỉ thu thập, chọn lọc ra những hồ sơ có liên quan và sát nhất với những từ khóa được nêu ra trong mô tả công việc.

Chính vì vậy, việc điều chỉnh và cung cấp thông tin dựa trên yêu cầu của nhà tuyển dụng là điều rất quan trọng. Cách để điều chỉnh sơ yếu lý lịch phù hợp đó là hãy mở sơ yếu lý lịch, so sánh nó với bản mô tả công việc và trả lời những câu hỏi sau:

  • Sơ yếu lý lịch có ghi rõ là bạn có thể làm công việc này hay không?
  • Bạn có thể chỉ ra các kỹ năng của mình nhanh hay chậm sau khi xem mô tả công việc?
  • Bạn có đang sử dụng cùng ngôn ngữ được tìm thấy trong mô tả công việc không?

Khớp các từ khóa trong sơ yếu lý lịch và mô tả công việc

Theo cơ chế hoạt động của ATS thì hệ thống này sẽ chú ý đến các từ khóa trong mô tả công việc, từ đó quét thông tin sơ yếu lý lịch của ứng viên. Vậy nên, việc đưa các từ khóa có liên quan đến yêu cầu của nhà tuyển dụng vào bản sơ yếu lý lịch sẽ là cách tốt nhất để bạn chứng minh bản thân.

Khớp các từ khóa trong sơ yếu lý lịch và mô tả công việc
Khớp các từ khóa trong sơ yếu lý lịch và mô tả công việc

Bạn hãy đọc qua bản mô tả, lập danh sách các từ khóa, kỹ năng cần thiết. Các bạn có thể bắt đầu với chức danh công việc bởi tìm kiếm đầu tiên của nhà tuyển dụng sẽ dành cho những ai đã từng làm công việc có liên quan trước đây. Do đó, hãy cố gắng liệt kê thật rõ ràng các vị trí, kinh nghiệm bạn có được vào sơ yếu lý lịch.

👉 Xem thêm: [Khám phá] Cách hoạt động của ATS trong quy trình quản lý tuyển dụng

Sử dụng các phiên bản từ khóa theo dạng dài và viết tắt

Hệ thống ATS sẽ tìm kiếm từ khóa để chọn lọc ứng viên. Một số phần mềm sẽ chỉ trả về kết quả so sánh từ khóa chính xác. Điều này có nghĩa là nếu bạn đưa từ “tối ưu công cụ tìm kiếm” mà không có từ viết tắt của nó thì rất có thể hồ sơ của bạn sẽ không được xuất hiện trong hệ thống này.

Như vậy, bạn cần tối ưu sơ yếu lý lịch của mình dựa trên những nguyên tắc SEO từ khóa. Cách tốt nhất là hãy thể hiện cả 2 phiên bản của từ khóa là dạng dài và dạng viết tắt để nắm chắc cơ hội của mình nhé.

Định dạng sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian và kết hợp

Đối với bất kỳ văn bản nào, khi bạn trình bày, định dạng thông tin theo thứ tự thì chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn. Và với hồ sơ xin việc làm cũng như vậy.

Định dạng sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian và kết hợp
Định dạng sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian và kết hợp

Hệ thống ATS được thiết lập với hoạt động chọn lọc thông minh, theo trình tự nhất định. Do đó, các kiểu định dạng nhấn mạnh quá trình làm việc và không tuân thủ theo nguyên tắc nhất định sẽ khó có thể được chọn. Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên hơn các hồ sơ, sơ yếu lý lịch sắp xếp định dạng theo trình tự thời gian và kết hợp.

Vậy nên, hãy làm sao để vừa kết hợp được thông tin cần thiết mà vừa định dạng sơ yếu lý lịch của mình theo quy tắc về thời gian, trước – sau phù hợp để ATS có thể nhanh chóng quét được nhé.

Sơ yếu lý lịch không trình bày dạng bảng/cột

Việc trình bày thông tin theo cột hay bảng sẽ giúp cho sơ yếu lý lịch dễ nhìn, cải thiện khả năng đọc cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, với hệ thống ATS thì nó lại là một điểm trừ khá lớn.

Hầu hết chúng ta sẽ đọc sơ yếu lý lịch từ bên trái của bảng, sau đó mới đến phần bên phải. Thế nhưng, hệ thống ATS thì khác, nó sẽ đọc một lượt từ trên xuống và cả từ trái sang phải luôn. Do đó, khi ATS quét thông tin, nó sẽ hợp nhất các cột, bảng lại với nhau. Như vậy, những thông tin có thể sẽ bị xen kẽ nhau, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng, trình độ bị lộn xộn. Thậm chí một số phần mềm ATS khi quét còn bỏ sót các dòng, thiếu mất thông tin cần thiết của ứng viên.

Sơ yếu lý lịch không trình bày dạng bảng/cột
Sơ yếu lý lịch không trình bày dạng bảng/cột

Nên sử dụng phông chữ truyền thống

Với các phần mềm công nghệ như ATS, những gì đơn giản, thân thiện nhất sẽ là tối ưu nhất. Với các cuộc ứng tuyển, phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng có thể ưu tiên các ứng viên trình bày CV độc đáo, lạ mắt bằng phông chữ, phông nền cách điệu. Tuy nhiên, khi sử dụng ATS quét thông tin thì nó sẽ chỉ nhận diện được những phông chữ dạng truyền thống, dễ đọc. Các phông chữ ít phổ biến và quá rườm rà sẽ rất dễ bị bỏ qua.

Các bạn có thể sử dụng một trong các phông chữ sau khi trình bày sơ yếu lý lịch của mình để tăng cơ hội được lựa chọn:

  • Garamond
  • Calibri
  • Cambria
  • Georgia
  • Helvetica
  • Times New Roman
  • Arial
  • Palatino
  • Tahoma
  • Verdana

👉 Xem thêm: Tạo “điểm G” trên đơn xin việc làm để thu hút nhà tuyển dụng

Không đặt thông tin ở đầu trang hoặc chân trang

Không đặt thông tin ở đầu trang hoặc chân trang
Không đặt thông tin ở đầu trang hoặc chân trang

Khi trình bày sơ yếu lý lịch, một vấn đề mà ứng viên đặc biệt lưu ý để tránh tuột mất cơ hội cũng như “đánh bại được ATS” đó là không đưa thông tin quá sát vào đầu trang, chân trang. Bởi khi hệ thống hoạt động, nó sẽ quét chủ yếu ở nội dung trung tâm và đi qua một lượt. Như vậy, những thông tin ở đầu hay cuối trang có thể gây ra lỗi cú pháp bên trong ATS và bị bỏ qua. Nếu là những kinh nghiệm, kỹ năng quan trọng thì chắc chắn ATS sẽ không nhận diện được.

Tiêu đề phần sơ yếu lý lịch phải chuẩn

Các tiêu đề dạng “công ty tôi đã làm việc” thay cho “kinh nghiệm” có thể sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho hệ thống ATS. Bởi cách thức hoạt động của nó là quét thông tin theo từ khóa được thiết lập sẵn. Và nhà tuyển dụng sẽ chỉ sử dụng các dạng từ khóa phổ biến, thông thường nhất cho hệ thống nhận diện. Nếu bạn thay thế tiêu đề bằng từ ngữ không chuẩn xác, từ đồng nghĩa,… thì cũng có thể khiến quá trình phân tích bị lỗi cú pháp và không cho ra kết quả tốt.

Lưu tệp sơ yếu lý lịch dưới dạng .docx

Thông thường, khi lưu CV xin việc, các ứng viên sẽ sử dụng dạng PDF để tránh lỗi phông và nhìn đẹp mắt, chuyên nghiệp hơn. Thế nhưng, đối với hệ thống ATS thì lại tương thích hơn với định dạng tệp là .docx. Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ, gửi đi ứng tuyển, các bạn nên lưu ý để đổi định dạng của tệp, tránh mất cơ hội việc làm nhé.

Lưu tệp sơ yếu lý lịch dưới dạng .docx
Lưu tệp sơ yếu lý lịch dưới dạng .docx

Hệ thống ATS hoạt động dựa trên thuật toán đám mây với những nguyên tắc nhất định. Do đó, ứng viên để có thể vượt qua được vòng hồ sơ, đến gần hơn với vòng phỏng vấn thì cần nắm bắt thật rõ các nguyên tắc này. Hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp các bạn có thể đánh bại được ATS và đến gần hơn với vị trí việc làm mơ ước nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: