Ứng tuyển là gì? Nắm trọn bí quyết để ứng tuyển thành công khi xin việc

Đánh giá post

Là những sinh viên mới ra trường, bạn lo lắng khi muốn tìm một môi trường làm việc tốt nhưng lại chưa có kinh nghiệm ứng tuyển ở bất cứ đâu. Vậy thì ngày hôm nay, JobsGO sẽ giúp bạn các bạn hiểu rõ “Ứng tuyển là gì?”. Trong bài viết này, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết để ứng tuyển thành công khi xin việc. Hãy để JobsGO xóa tan nỗi phiền muộn, âu lo của bạn nhé!

Ứng tuyển là gì?
Ứng tuyển là gì?

Ứng tuyển là gì?

Để có thể được nhận vào một công ty hay doanh nghiệp nào đó, thì mỗi chúng ta đều phải trải qua một quá trình. Quá trình đó chính là ứng tuyển. Hiện tại, chưa có khái niệm cụ thể nào cho thuật ngữ này. Nhưng có thể hiểu đơn giản, ứng tuyển là việc mỗi người tự đề cử mình vào một hay một vài vị trí việc làm nào đó phù hợp với bản thân tại các doanh nghiệp. Ứng tuyển sẽ bao gồm việc nộp hồ sơ và phỏng vấn cá nhân. Qua quá trình này, nhà tuyển dụng có thể xem xét năng lực, kinh nghiệm của bạn có phù hợp với những gì mà công ty đang tìm kiếm hay không.

Những lưu ý trước khi ứng tuyển

Để có một quá trình ứng tuyển thành công và hiệu quả, thì bạn hãy lưu ý một vài điều dưới đây!

Chọn lựa vị trí công việc phù hợp với bản thân

Việc lựa chọn một công việc phù hợp với nhu cầu và mong muốn của bản thân là điều hết sức quan trọng. Bạn cần xem xét đam mê, sở thích của bản thân cũng như những kỹ năng hiện có để có thể cân nhắc một vị trí việc làm phù hợp nhất dành cho mình. Điều này vô hình chung sẽ tạo động lực thúc đẩy sự chủ động, nỗ lực thể hiện bản thân trong quá trình ứng tuyển của bạn. Và đó là cách giúp bạn ghi điểm trong mắt những nhà tuyển dụng khó tính.

Chọn lựa và tìm hiểu về công ty sẽ ứng tuyển

Sau khi xác định được vị trí việc làm phù hợp với bản thân thì tiếp đến bạn cần xem xét và chọn lựa một công ty để có thể ứng tuyển vào vị trí đó. Tức là bạn sẽ chọn lựa môi trường làm việc sau này cho mình nên cần cân nhắc một cách kỹ càng. 

Tìm hiểu thông tin về nhà công ty ưng tuyển
Tìm hiểu thông tin về nhà công ty ưng tuyển

Bạn cần quan tâm tới mục tiêu và định hướng phát triển của công ty là như thế nào? Nó có phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của bạn hay không? Nếu có thì đây có thể là môi trường việc làm giúp bạn phát huy được khả năng của bản thân và mở rộng cơ hội thăng tiến trong tương lai. Còn nếu không, bạn có thể xem xét tiếp một vài yếu tố khác trước khi đưa ra quyết định. Những yếu tố có thể cân nhắc là: 

  • Mức tiền lương, tiền thưởng 
  • Những ưu đãi mà nhân viên có thể nhận được
  • Môi trường việc làm linh động, thoải mái hay nề nếp, kỷ luật,…

Sau khi đã xác định được công ty mà mình mong muốn, hãy tìm hiểu thêm thông tin về nó để nhà tuyển dụng thấy được sự chuẩn bị tốt và thái độ chủ động của bản thân bạn. Bạn có thể tìm hiểu một vài thông tin sau đây về công ty:

  • Tên công ty
  • Lĩnh vực hoạt động của công ty
  • Các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp
  • Vị trí việc làm mà bạn sẽ ứng tuyển,…

Những thông tin trên bạn có thể dễ dàng tìm được qua Website, qua Fanpage chính thức của công ty. Vậy nên hãy dành ra chút thời gian để tìm hiểu nhé!

Viết hồ sơ xin việc

Sau một quá trình cân nhắc kỹ lưỡng để chọn được vị trí cũng như nơi làm việc ưng ý thì hãy viết ngay một bộ hồ sơ xin việc để thể hiện mong muốn của bản thân với nhà tuyển dụng. Những thông tin cần thiết trong một hồ sơ xin việc là:

  • Thông tin cá nhân (Họ và tên, ngày sinh, địa chỉ nơi ở, cách thức liên hệ,..)
  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Các hoạt động xã hội,…

Khi viết hồ sơ xin việc cần đảm bảo sự ngắn gọn, chính xác, làm bật được những khả năng của bản thân. Thêm nữa, hãy trình bày một hồ sơ xin việc thật là bắt mắt và thu hút người xem để có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ bước đầu tiên nhé!

? Xem thêm: Đừng quên những điều này khi viết hồ sơ xin việc online

Viết thư xin việc

Viết thư xin việc sẽ giúp bạn đưa hồ sơ xin việc của bạn thân tới những nhà tuyển dụng. Bạn nên lưu ý tới yêu cầu của công ty trong việc gửi thư xin việc để chủ động hơn, tránh mắc sai lầm. Nếu còn vấn đề gì lăn tăn chưa rõ về quá trình ứng tuyển, bạn có thể liên hệ với bên tuyển dụng để được giải đáp.

? Xem thêm: Hướng dẫn viết thư giới thiệu bản thân ấn tượng (có mẫu)

Gửi thư xin việc kèm CV và chờ đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng

Gửi thư xin việc
Gửi thư xin việc

Khi đã chuẩn bị xong một bộ hồ sơ xin việc và hoàn thành xong thư xin việc thì hãy gửi ngay đến nhà tuyển dụng để họ có thể xem xét hồ sơ ứng tuyển của bạn. Và trong thời gian này, việc của bạn là chờ kết quả từ nhà tuyển dụng để biết được mình có phải là người phù hợp với tiêu chí mà công ty tìm kiếm hay không.

Nắm trọn bí quyết để ứng tuyển thành công khi xin việc

Để có thể tìm được một công việc như ý thì quá trình ứng tuyển chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy hãy nghe JobsGO chia sẻ bí quyết để có thể ứng tuyển thành công khi xin việc nhé!

Cẩn trọng, tỉ mỉ trong viết thư ứng tuyển

Người ta nói: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Trong ứng tuyển cũng vậy. Thư xin việc là ấn tượng đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng. Vậy nên hãy thật cẩn trọng để có thể ghi điểm ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé!

Lưu ý khi viết thư ứng tuyển
Lưu ý khi viết thư ứng tuyển

Cấu trúc thư ứng tuyển

Thư ứng tuyển cần được trình bày theo một cấu trúc chuyên nghiệp, gồm 3 phần:

Phần tiêu đề

Tiêu đề thường được đặt theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trong trường hợp nhà tuyển dụng không có yêu cầu với cách đặt tiêu đề, bạn có thể tham khảo tiêu đề sau:

Thư ứng tuyển – [Vị trí ứng tuyển] – [Họ tên]

Chẳng hạn, bạn tên Nguyễn Quỳnh Anh, muốn ứng tuyển vào vị trí Content Marketing, bạn hãy đặt tên tiêu đề email như sau:

Thư ứng tuyển – Content Marketing – Nguyễn Quỳnh Anh

Lưu ý đừng viết sai tên công ty và vị trí mình đang ứng tuyển nhé!

Phần nội dung

Với phần nội dung thư ứng tuyển, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Hãy mở đầu bằng lý do biết đến công việc và thể hiện mong muốn được làm việc tại công ty, cho công ty thấy bản thân đã có sự tìm hiểu và cảm thấy phù hợp với vị trí này. 
  • Trong phần nội dung nên tập trung làm nổi bật được kinh nghiệm cũng như kỹ năng của bản thân mà phù hợp với công việc đang ứng tuyển để nhà tuyển dụng có thể xem xét. 
  • Không nên nêu những điểm còn hạn chế của bản thân.
Lời chào cuối thư

Trong phần cuối của bức thư, hãy lịch sự thể hiện sự chờ đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng. Hãy nêu rõ rằng thư xin việc này có đính kèm CV xin việc để nhà tuyển dụng có thể đánh giá, cân nhắc.

Cuối cùng, bạn cần đưa ra lời cảm ơn đối với nhà tuyển dụng đã dành thời gian xem xét hồ sơ của mình.

Lưu ý về văn phòng thư ứng tuyển

Khi viết thư ứng tuyển, bạn nên sử dụng văn phong mang nét riêng của bản thân: 

  • Bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng cách sử dụng ngôn từ, câu văn trong thư xin việc. Bạn không cần phải sử dụng những câu văn sáo rỗng, bay bổng; ngôn từ to tát, vĩ mô. Hãy sử dụng những từ ngữ giản dị gần gũi, thể hiện được nét riêng của bản thân nhất.
  • Bạn không nên sử dụng từ ngữ cứ nhấn mạnh quá nhiều về bằng cấp. Hãy tinh tế trong cách diễn đạt để giúp nhà tuyển dụng nhận ra được tiềm năng của bạn.
  • Hãy chú ý viết thư xin việc đúng chính tả, diễn đạt ngắn gọn mà vẫn đủ ý. Bởi nhà tuyển sẽ chẳng đánh giá cao những thư ứng tuyển quá dài dòng, lan man. Bạn cần thể hiện sự cẩn trọng của bản thân từ những điều nhỏ nhất.

Bí quyết ứng tuyển hiệu quả trong buổi phỏng vấn

Sau khi hồ sơ ứng tuyển của bạn được xem xét và thông qua thì bạn sẽ được sắp xếp tham gia một buổi phỏng vấn để nhà tuyển dụng có thể đánh giá trực tiếp năng lực của bạn. Vậy nên, có thể khẳng định đây là bước quan trọng nhất để biết được bạn có phải là ứng viên phù hợp cho vị trí mà công ty đang tìm kiếm hay không. Hãy lưu lại một vài điều sau để có thể thành công vượt qua buổi phỏng vấn nhé!

Bí quyết hiệu quả giúp vượt qua buổi phỏng vấn
Bí quyết hiệu quả giúp vượt qua buổi phỏng vấn

Để có thể hoàn thành tốt buổi phỏng vấn, bạn nên chú ý tới:

Trang phục

Bạn nên mặc trang phục giúp bạn tự tin nhất – một bộ đồ đủ trang trọng và lịch sự để thể hiện được sự nghiêm túc của bản thân đối với buổi phỏng vấn.

Đến đúng giờ

Không ai hài lòng với việc trễ hẹn và nhà tuyển dụng cũng vậy. Hãy tạo cho nhà tuyển dụng một ấn tượng tốt bằng việc đến đúng giờ trong buổi phỏng vấn nhé. Và bạn có thể đến trước giờ phỏng vấn khoảng 15’ để tạo một tâm lý ổn định, giúp buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp hơn.

Thái độ trong buổi phỏng vấn

Bạn cần giữ thái độ nhã nhặn, tôn trọng mọi người trong suốt buổi phỏng vấn. Đừng quá tâng bốc bản thân bằng những lời hoa mỹ hay gian dối trong quá trình phỏng vấn. Hãy thành thật với đúng khả năng của bản thân, sẵn sàng thừa nhận điểm hạn chế và thể hiện mong muốn phấn đấu trong quá trình làm việc.

Cách trả lời phỏng vấn

Trước mỗi câu hỏi của nhà tuyển dụng, hãy dành cho bản thân một chút thời gian suy nghĩ để có thể đưa ra câu trả lời tốt nhất. Bạn cần đưa ra câu trả lời có đầu có đuôi, nói ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi, tránh lan man.

Trong giao tiếp với nhà tuyển dụng, bạn nên phát huy hết những kỹ năng mềm của bản thân như: sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống,… Bởi nhà tuyển dụng không chỉ tìm những nhân viên có trình độ chuyên môn mà kỹ năng mềm cũng yếu tố cực kỳ quan trọng trọng việc tuyển chọn nhân sự của công ty.

? Xem thêm: Cách tự tin khi phỏng vấn: 9 tuyệt chiêu giúp bạn trở nên nổi bật

Kết

Bài viết là một chút những kinh nghiệm mà JobsGO đúc kết được trong quá trình tuyển dụng. Hy vọng những bạn còn đang lăn tăn đã hiểu được “Ứng tuyển là gì?”. Chúc cho các bạn đọc của JobsGO sẽ chọn lựa được công việc phù hợp với bản thân và ứng tuyển thành công vào công ty mà mình mong muốn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: