Các loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Đánh giá post

Với những ai làm hoạt động trong lĩnh vực Marketing thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ agency rồi phải không? Tuy nhiên, khi nhắc đến các loại hình agency phổ biến tại Việt Nam thì chưa hẳn ai cũng rõ. Vậy thì trong bài viết này, JobsGO sẽ tổng hợp đến bạn đọc những thông tin chi tiết về 8 loại hình agency.

1. Research agency

Các agency này sẽ phân tích, nghiên cứu thị trường bằng nhiều phương pháp để thu thập thông tin theo yêu cầu từ doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn chính xác, rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của khách hàng hoặc tình hình kinh doanh của đối thủ. Từ đây, họ sẽ có thể đưa ra các phương án, quyết định phù hợp với nhu cầu từ thị trường.

các loại hình Agency
Research agency

Khi làm việc tại các research agency, bạn sẽ được làm quen với nhiều cách thức tư duy khoa học, kỹ năng đặt câu hỏi sao cho hay, gãy gọn. Đó cũng chính là lợi thế lớn dành cho các bạn trong giai đoạn thông tin phát triển với khối lượng quá khủng như hiện nay.

Tại Việt Nam, có rất nhiều research agency nổi tiếng như Nielsen, Gcomm Vietnam, Q&me, Kantar, Cimigo,…

Xem thêm: Agency là gì? Có nên làm việc tại Agency?

2. Strategy & Branding agency

Strategy & Branding agency là một loại agency chuyên về tư vấn chiến lược cho khách hàng, nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp hiệu quả cho thương hiệu hay hoạt động Marketing.

Sau khi đã nắm rõ được các yếu tố quan trọng như giá trị, mục tiêu hoạt động, sứ mệnh doanh nghiệp,… các agency này sẽ tiến hành lên kế hoạch, sáng tạo và quản lý các chiến lược liên quan đến thương hiệu. Từ đó, họ sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên được những nét đặc trưng, bản sắc riêng, củng cố sự tin tưởng, yêu mến từ khách hàng mục tiêu.

Hay nói cách khác, strategy & branding agency đóng vai trò “vực dậy” một thương hiệu đang đi xuống hoặc “khai sinh” một thương hiệu còn “non trẻ”. Khi làm việc tại các agency này, bạn sẽ được học về cách tạo ra, triển khai chiến lược cùng kiến thức vững chắc liên quan đến Marketing, khả năng tư duy logic, khái quát khối lượng thông lớn,…

3. Creative agency

các loại Agency
Creative agency – môi trường đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Creative agency được biết đến là nơi tạo ra những sản phẩm Marketing liên quan đến thị giác. Ví dụ như là các TVC, Video online, poster, banner quảng cáo,… Ngoài ra, trong một số trường hợp, creative agency còn phối hợp, hợp tác với các branding agency để xây dựng, phát triển bộ nhận diện thương hiệu nhằm mục đích truyền tải thông tin về bản sắc, đặc trưng của thương hiệu đến mọi người.

Marketer khi làm việc trong creative agency sẽ có cơ hội được “chinh chiến”, thỏa sức sáng tạo trên mọi mặt trận. Từ những việc đơn giản như tạo ảnh minh họa cho bài viết, làm banner cho quảng cáo đến các dự án lớn đều sẽ cho các bạn nhiều kinh nghiệm, bài học quý giá.

Xem thêm: Creative Director là gì? Mô tả công việc chi tiết và đầy đủ

4. Digital Agency

Một loại hình cũng khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay chính là digital agency. Khi công nghệ phát triển mạnh mẽ, thay đổi hoàn toàn thói quen tiếp cận thông tin của con người thì digital agency ra đời là tất yếu. Sáng tạo ra nội dung phù hợp cho nhiều nền tảng công nghệ là nhiệm vụ của các công ty digital agency. Nó giúp cho các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo nên các giá trị thương hiệu và tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Cụ thể, một số hoạt động của digital agency có thể kể đến như thiết kế, phát triển hoạt động website, tạo ra các ứng dụng trên máy tính & điện thoại thông minh, dịch vụ content marketing, social marketing,…

Xem thêm: 5 công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất 2022 marketer không thể bỏ qua

5. Media agency

các loại Agency phổ biến
Media agency – một loại hình agency rất phổ biến

Các media agency hoạt động với dịch vụ chính là điều phối quảng cáo trên các nền tảng, phương tiện truyền thông. Hoạt động này đảm bảo các quảng cáo có thể tiếp cận đúng đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn. Hiểu đơn giản, media agency chính là trung gian để thỏa thuận, giúp các sản phẩm quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp có thể xuất hiện trên phương tiện truyền thông. Ví dụ như họ đặt banner trên website, chiếu TVC trên truyền hình,…

6. Production house

Production house là các công ty agency hoạt động dưới dạng tạo ra các sản phẩm hình ảnh chuyển động như phim ngắn, video quảng cáo, hoạt hình,… Thông thường, production house sẽ là một đơn vị hoạt động riêng biệt, phụ trách các khâu dàn dựng, quay phim, hậu kỳ,…

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp production house sẽ làm việc trực tiếp với client từ khâu lên ý tưởng, quá trình thực hiện cho đến khi có sản phẩm cuối cùng.

7. PR & Event Agency

PR & event agency là các đơn vị đảm nhiệm việc duy trì danh tiếng, các mối quan hệ tốt đẹp của các client với khách hàng, cổ đông, báo chí,… Thường họ sẽ tổ chức các buổi tài trợ, sự kiện từ thiện, lễ ra mắt sản phẩm, kỷ niệm,… để doanh nghiệp tạo được ấn tượng với các đối tượng mục tiêu hướng tới.

PR & event agency là một trong những nơi mà các bạn trẻ nên trải nghiệm, đặc biệt là những bạn học về báo chí, truyền thông, yêu thích công việc đối ngoại, gặp gỡ đối tác, khách hàng,…

8. Activation agency

các loại hình Agency là gì
Activation agency

Khác với các loại agency trên, activation agency lại thiên về kích hoạt thương hiệu qua các hoạt động tạo trải nghiệm thú vị. Điều này nhằm khuyến khích khách hàng tương tác nhiều hơn với thương hiệu, từ đó sử dụng thử sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Hoạt động trong các công ty này rất đa dạng, từ làm biển quảng cáo, booth giới thiệu sản phẩm đặt ở các siêu thị, biểu diễn lưu động đến tổ chức các trò chơi, quảng cáo tương tác,…

Xem thêm: 5 loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam 2022

Trong 8 loại hình agency trên, bạn đã được trải nghiệm loại hình nào chưa? Thực tế, mỗi loại hình công ty đều sẽ có ưu điểm nhất định, giúp các bạn học hỏi và phát triển bản thân. Tùy thuộc vào tính cách, sở thích và định hướng nghề nghiệp mà các bạn hãy đưa ra lựa chọn phù hợp nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: