Bullet Journal là gì? Cách ghi chép sáng tạo giúp tối ưu hoá cuộc sống

5/5 - (1 vote)

Bullet Journal là gì? Bullet Journal là một cuốn sổ ghi chép được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây nhờ sở hữu mẫu mã đẹp và tính ứng dụng cao. Vậy còn điều gì thú vị xoay quanh những cuốn sổ nhỏ nhắn xinh xắn này, chúng ta hãy cùng khám phá ngay nhé.

Bullet Journal là gì?

Bullet Journal là gì? Bullet Journal hay còn được biết đến với tên gọi Bujo là một loại hình sổ ghi chép đặc biệt với ghi chú, hình vẽ trang trí hay những mục note thú vị. Theo đó, thay vì việc sử dụng bút, sổ ghi chép thông thường cùng những gạch đầu dòng cứng nhắc.

Bullet Journal giúp người sử dụng dễ dàng ghi nhớ công việc với việc ghi chú kết hợp hình vẽ, ký tự, sticker,… Bullet Journal có xuất phát điểm là một trong những nghiên cứu sáng tạo của nhà phát triển Web Ryder Carroll nhằm cải thiện và làm mới việc ghi chú nhàm chán bằng những cuốn sổ tay phức tạp hàng ngày.

bullet journal là gì
Bullet Journal là gì?

Việc ghi chép bằng Bullet Journal sẽ giúp người dùng ghi nhớ và dễ dàng thực hiện các đầu mục công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng,…

Xem thêm: Bí kíp ghi chép bài hiệu quả của một học sinh ưu tú

Bullet Journal gồm những gì?

Để dễ hình dung, bạn có thể tưởng tượng sổ Bullet Journal khá giống với những cuốn nhật ký hoặc Planner. Tuy nhiên, trên thực tế, Bullet Journal ngắn gọn hơn nhật ký nhưng lại chi tiết hơn Planner. Cụ thể, Bullet Journal bao gồm:

Index – Mục lục

Là phần đầu tiên trong mỗi cuốn sổ Bullet Journal, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin khi cần.

Keyword – Từ khóa

Bản chất của những cuốn sổ Bullet Journal là giúp người dùng quản lý, ghi nhớ và phân bổ thời gian hợp lý. Do vậy, chúng ta không thể sử dụng những cụm từ, những câu dài hàng trang bởi như vậy vô cùng tốn thời gian.

Theo đó, việc sử dụng những keyword ngắn gọn là vô cùng cần thiết. Cùng với đó, bạn cũng có thể sử dụng, kết hợp thêm các biểu tượng, ký tự để dễ dàng ghi nhớ thông tin và không bỏ lỡ thông tin quan trọng.

sổ bullet journal
Bullet Journal gồm những gì?

Future Log – Nhật ký tương lai

Bên cạnh việc ghi chú các công việc cần thực hiện, sổ Bullet Journal cũng giúp bạn lưu lại những mục tiêu, dự định thực hiện trong khoảng thời gian xa hơn như vài tuần, vài tháng hay thậm chí là vài năm tới.

Việc hoạch định các công việc quan trọng và mã hóa bằng ngôn ngữ ký hiệu của riêng mình sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực cố gắng hơn.

Monthly Log, Weekly Log, Daily Log

Việc lưu lại lịch làm việc, học tập hàng ngày, tuần, tháng được xem như “Signature” của việc sử dụng Bullet Journal. Những trang lịch vẽ tay, những hình sketch xinh xắn chắc chắn sẽ giúp bạn ghi nhớ công việc dễ dàng hơn những cuốn lịch truyền thống.

Xem thêm: Mẫu lịch làm việc cho nhân viên

Lợi ích khi sử dụng sổ Bullet Journal

Mục đích tạo ra sổ Bullet Journal ban đầu là ghi nhớ công việc dễ dàng hơn. Trải qua sự phát triển và biến tấu theo thời gian, Bullet Journal còn đem đến những lợi ích tuyệt vời như:

dùng Bullet Journal
Lợi ích khi sử dụng Bullet Journal
  • Không bỏ sót các công việc quan trọng cần thực hiện
  • Đặt ra và có động lực thực hiện các mục tiêu quan trọng
  • Thư giãn, giải trí sau thời gian học tập, làm việc căng thẳng
  • Tăng khả năng sáng tạo và tư duy mỹ thuật

Xem thêm: 5 bí quyết giúp bạn tìm việc cuối năm hiệu quả

Làm Bullet Journal cần chuẩn bị những gì? Mua ở đâu?

Để tạo một Bullet Journal cho bản thân, bạn có thể căn cứ vào nhu cầu và sở thích cá nhân để có thể chuẩn bị.

Nếu bạn thích phong cách tối giản, chỉ cần một cuốn sổ và những cây bút cũng có thể tạo được những cuốn Bullet Journal độc đáo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thỏa sức sáng tạo và tạo những cuốn sổ Bullet Journal đậm phong cách riêng thì chắc chắn không thể bỏ qua:

Xem thêm: Biểu đồ Gantt quản lý công việc

Sổ Planner

Bạn có thể lựa chọn sổ làm Bullet Journal theo sở thích và phong cách cá nhân. Đó có thể là những cuốn sổ được trang trí sẵn hoặc trống để bạn có thể thỏa sức sáng tạo.

sử dụng Bullet Journal
Làm Bullet Journal cần chuẩn bị những gì?

Bút

Bên cạnh sổ Planner, bút là một trong những thứ quan trọng nhất bạn cần chuẩn bị để sáng tạo nên những cuốn Bullet Journal. Bút viết, vẽ Bullet Journal vô cùng đa dạng và phong phú từ màu sắc, chất liệu đến kiểu dáng, bạn nên tham khảo kỹ càng trước khi mua.

Washi Tape

Washi Tape là một loại giấy thủ công trang trí của Nhật được sản xuất dưới dạng những cuộn băng dính nhỏ để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng và trang trí sổ Bullet Journal.

Tuy không phải vật liệu bắt buộc nhưng Washi Tape cũng là một trong những yếu tố giúp bạn hoàn thiện vào tạo độ nhấn nhá cho những cuốn sổ Bullet Journal của mình.

Mua dụng cụ làm Bullet Journal ở đâu?

Bạn có thể mua tất cả các dụng cụ làm sổ Bullet Journal tại:

  • Crabit Notebuck, Hà Nội
  • Dotgrid, Hà Nội
  • Itoya, Hà Nội
  • Cây đầu to, TP.HCM
  • Haru store, TP.HCM
  • Coucou Hibou, TP.HCM
  • DIY Vietnam, TP.HCM
  • Ci Stationery, TP.HCM
  • Bubble Notebook, TP.HCM

Xem thêm: Tuyệt chiêu sắp xếp công việc hiệu quả, dễ áp dụng nhất

Bạn có thể tìm thấy ý tưởng làm sổ Bullet Journal ở đâu?

Bullet Journal là sổ gì
Bạn có thể tìm thấy ý tưởng làm Bullet Journal ở đâu?

Với những người mới, việc tạo và sử dụng Bullet Journal có thể gặp một chút khó khăn, đặc biệt là trong việc tìm kiếm ý tưởng.

Theo đó, thời gian đầu, bạn có thể tìm kiếm ý tưởng ở những kênh Youtube chuyên dạy làm Bullet Journal với các cụm từ khóa như: “lên Bullet Journal layout”, “tìm kiếm, trang trí Bullet Journal”,… Cùng với đó, đừng bỏ qua những video dạy làm sổ Bullet Journal ngắn trên Tik Tok hay Group Faceook bởi chúng cũng khá hữu ích cho bạn trong việc có những ý tưởng sáng tạo mới mẻ.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn dễ dàng trả lời câu hỏi: “Bullet Journal là gì?”. Đừng quên tự tạo những cuốn sổ Bullet Journal cho bản thân để không bỏ lỡ công việc và mục tiêu quan trọng nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: