Một nhà thiết kế sẽ phải hiểu rõ “Brochure là gì?” để tạo ra ấn phẩm chuyên nghiệp, ấn tượng và đẹp mắt. Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết về Brochure qua những chia sẻ đến từ JobsGO trong bài viết này nhé!
1. Brochure là gì?
Brochure là một dạng ấn phẩm quảng cáo được thiết kế theo dạng cuốn sách ít trang. Nó chính là những tờ quảng cáo gấp gọn rất quen thuộc với chúng ta. Brochure sẽ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện,… và cung cấp cả các thông tin giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Khách hàng đọc thông tin và hình ảnh trên Brochure có thể đánh giá và nhanh chóng đưa ra quyết định tiêu dùng.
Brochure là một trong những phương thức tiếp thị phổ biến hiện nay và nó có tính linh hoạt cao. Không có quy định cụ thể về thời gian và địa điểm mang Brochure đến tay khách hàng. Nhưng doanh nghiệp thường tận dụng các cơ hội thuận lợi để đưa Brochure đến tay khách hàng trong các dịp: Hội chợ, festival ngành hàng, sự kiện công ty,….
Xem thêm: Tìm hiểu thiết kế quảng cáo là gì? Những thông tin hữu ích bạn không nên bỏ qua
2. Có những loại Brochure nào?
Bạn đã hiểu Brochure là gì? Vậy bạn có biết Brochure có mấy loại hay không? Dựa vào định dạng và bố cục mà Brochure được phân thành 4 loại. Cụ thể như sau:
- Gate Fold Brochure: Đây là loại Brochure gấp vào trong rất tiện lợi để mang theo, nó được in ấn với chất lượng giấy tốt và chủ yếu dùng cho tiếp thị cao cấp. Tuy nhiên loại Brochure này thường có mức chi phí khá đắt đỏ.
- Bi-Fold Brochure: Đây là dạng Brochure gấp đôi, được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Nội dung bên trong ghi rất ngắn gọn, súc tích đặc biệt dễ dàng mang theo bên mình.
- Tri-Fold Brochure: Đây là dạng Brochure gấp 3 và nó thường được dùng như tài liệu quảng cáo mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi. Brochure dạng này tạo không gian đủ nhiều để bạn thiết kế hình ảnh, trình bày nội dung hấp dẫn giúp thu hút người đọc dễ dàng.
- Z-Fold Brochure: Dạng Brochure được gấp theo kiểu đàn phong cầm tạo thành chữ Z. Ưu điểm của loại này là các phần có thể thiết kế tách riêng, nhưng khi mở rộng tạo thành một bản tổng thế khiến khách hàng ấn tượng và có thể bao quát nội dung.
3. Vai trò của Brochure đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, vai trò của Brochure là gì? Cụ thể như sau:
3.1 Hiệu quả quảng cáo được tăng cường
Một Brochure chuyên nghiệp và độc đáo sẽ giúp bạn biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng trung thành dễ dàng hơn. Bởi Brochure sẽ gián tiếp giao tiếp với khách hàng. Khi nó cung cấp nội dung chất lượng và tạo được thiện cảm với khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp cũng sẽ tạo dựng được niềm tin với họ.
3.2 Truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu
Một Brochure tốt là một Brochure có tính thuyết phục cao khi truyền tải thông tin. Để làm được điều đó, Brochure cần có những nội dung sau:
- Thông tin giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện.
- Phần quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ, sự kiện.
Các phần nội dung được thiết kế để có sự liên kết và thống nhất với nhau. Đặc biệt mục tiêu phải truyền đi được thông điệp doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng mục tiêu của mình.
3.3 Hỗ trợ chiến lược bán hàng thêm hiệu quả
Các chiến dịch quảng cáo luôn được doanh nghiệp đẩy kèm với các chiến lược bán hàng. Vì vậy, Brochure đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó sẽ tạo cầu nối gắn kết chiến lược bán hàng với quảng cáo để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt mục tiêu về doanh số, số lượng người dùng mong muốn.
Xem thêm: Leaflet là gì? Leaflet khác flyer, brochure và pamphlet như thế nào?
4. Cách thiết kế Brochure đẹp, ấn tượng
Để thiết kế nên một Brochure đẹp và ấn tượng các bạn cần bỏ túi các kiến thức được JobsGO cung cấp dưới đây:
4.1 Những điều cần làm trước khi thiết kế
Những điều cần làm trước khi thiết kế Brochure là gì? Chi tiết như sau:
Thu thập các ý tưởng thiết kế
Mỗi dự án sẽ có mục tiêu, sản phẩm khác nhau, vì vậy mà các bạn sẽ phải tạo ra một Brochure có ý tưởng độc đáo, hấp dẫn. Cách tốt nhất để đưa ra được một ý tưởng phù hợp chính là thu thập các thông tin về sản phẩm, sự kiện, doanh nghiệp để lên những phác thảo ban đầu.
Vẽ nên những ý tưởng độc đáo
Từ ý tưởng phác thảo ban đầu, bạn sẽ đi sâu hơn để ra ra một ý tưởng chi tiết nhất. Một ý tưởng tốt sẽ đảm bảo trả lời được các câu hỏi như:
- Brochure được thiết kế hướng đến khách hàng mục tiêu nào?
- Ngân sách cho việc thiết kế Brochure là bao nhiêu?
- Ai sẽ là người thêm ý kiến, cung cấp thông tin để bạn đưa vào Brochure?
Tạo dàn ý bằng sơ đồ tư duy
Để trình bày ý tưởng của bạn một cách nó nét và khoa học thì bạn nên tận dụng sơ đồ tư duy. Từ đó bạn có thể dễ dạng vẽ nên một hình dạng sơ khai nhất cho Brochure sau này, biết được bố cục và các nội dung cần đưa vào Brochure.
4.2 Các bước thiết kế Brochure
Chi tiết các bước để bạn thiết kế nên một Brochure đẹp mắt như sau:
Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra ngôn ngữ, phong cách biểu đạt nội dung phù hợp nhất. Bạn sẽ tạo Brochure có ai? Mục đích của Brochure là gì? Trả lời được các câu hỏi này bạn sẽ xác định chính xác mục tiêu tạo dựng và thiết kế Brochure cho doanh nghiệp.
Chọn Format thích hợp
Như các bạn cũng biết, Brochure có nhiều loại khác nhau vì vậy bạn cần xem xét để chọn được một cách thiết kế Brochure thích hợp nhất. Tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu, bạn chọn kiểu thiết kế gây ấn tượng và giúp họ dễ tiếp cận nhất. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến kích thước, phông chữ, ngôn ngữ và màu sắc của Brochure.
Xác định thông tin cần đưa vào Brochure
Một sản phẩm, dịch vụ, sự kiện sẽ có rất nhiều nội dung, tuy nhiên với kích thước của một Brochure có hạn, bạn sẽ không thể đưa toàn bộ vào được. Không những thế, khách hàng cũng không có nhiều thời gian và đủ kiên nhẫn để đọc hết thông tin bạn đưa vào.
Do đó, bạn nên xác định và chọn lọc đâu là thông tin quan trọng, nổi bật, ấn tượng nhất nên đưa vào Brochure. Bạn cũng cần trình bày nội dung trong Brochure một cách ngắn gọn, súc tích, nhưng vẫn đủ sức khiến cho sản phẩm, dịch vụ, sự kiện,… được nổi bật.
Xem thêm: Flyer là gì? Cách thiết kế flyer hiệu quả, thu hút nhất
5. Những xu hướng thiết kế Brochure hiện nay
JobsGO sẽ gợi ý cho bạn những xu hướng thiết kế Brochure hot nhất hiện nay như sau:
5.1 Sử dụng đa dạng các kiểu chữ
Có rất nhiều nhà thiết kế đã tạo ra một Brochure ấn tượng bằng cách kết hợp các kiểu chữ trong một ấn phẩm. Nhiều thương hiệu còn sáng tạo ra kiểu chữ của riêng họ để thể hiện sự độc đáo. Đặc biệt, kiểu chữ in đậm luôn tạo được điểm nhấn, sự thu hút với khách hàng.
5.2 Phong cách Vibrant Color
Phong cách Vibrant Color là một kiểu thiết kế sử dụng những màu sắc nổi bật khiến Brochure thu hút người xem, người đọc. Để tạo chú ý với khách hàng ngay từ lần đầu tiên, các bạn không nên dùng màu sắc mờ nhạt, thay vào đó là các màu sắc tươi sáng, bắt mắt.
5.3 Dùng hình minh họa sắc nét, ấn tượng
Trong Brochure, sử dụng hình minh họa một cách thông minh sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp hiệu quả. Dùng hình minh họa thay cho hình ảnh của sản phẩm tạo nên điều mới lạ khiến khách hàng hứng thú hơn. Vì vậy mà họ muốn tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của doanh nghiệp.
5.4 Thiết kế theo phong cách hoạt hình Retro
Phong cách thiết kế Brochure theo kiểu hoạt hình Retro là xu hướng được yêu thích nhất 2023. Hoạt hình tạo nên những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đây sẽ là một xu hướng thiết kế đồ họa trong Brochure phù hợp với các sản phẩm hướng đến khách hàng là trẻ em.
5.5 Phong cách thiết kế Vintage
Có thể nói phong cách Vintage chưa bao giờ hết hot, nó được đông đảo khách hàng yêu thích. Đặc biệt với các thương hiệu, doanh nghiệp yêu cầu cao về tính thẩm mỹ thì phong cách này sẽ là lựa chọn tuyệt vời.
6. Phân biệt Brochure với các ấn phẩm khác
Điểm khác biệt của Profile, Catalogue với Brochure là gì? Để giúp các bạn có thể phân biệt được, JobsGO sẽ đưa ra bản so sánh chi tiết dưới đây:
Tiêu chí so sánh | Profile | Catalogue | Brochure |
Mục tiêu sử dụng | Chứng minh năng lực thực hiện công việc của doanh nghiệp. | Tài liệu cung cấp thông tin tổng quát về tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp. | Cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện. |
Đối tượng người đọc | Khách hàng, đối tác, chủ đầu tư. | Tất cả khách hàng của doanh nghiệp. | Nhóm khách hàng mục tiêu. |
Nội dung trọng điểm | Giới thiệu công ty, thành tựu nổi bật và năng lực cốt lõi. | Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với thông tin liệt kê dạng danh sách. | Giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ với văn phòng khơi gợi khả năng tiêu dùng của khách hàng. |
Hình ảnh sử dụng | Hình ảnh thực tế về các dự án, sản phẩm,.. doanh nghiệp đã thực hiện. | Hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ và tính xác thực hình ảnh không cao. | Hình ảnh đa dạng, có thể dùng cả hình ảnh thật và hình vẽ minh họa. |
Trường hợp sử dụng | Gặp khách hàng, đối tác, nhà đầu tư trực tiếp. | Gửi qua bưu điện, phát tại điểm bán,… | Phát tại những địa điểm công cộng nhiều người qua lại. |
Kiểu dáng, kích thước | Kích thước chuẩn khổ A4, có thể thay đổi theo nhu cầu doanh nghiệp. | Thay đổi kích thước tùy ý, không bị giới hạn bởi quy chuẩn. | Kích thước, hình dạng thay đổi theo khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. |
Như vậy, bài viết trên JobsGO đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “Brochure là gì?” Bên cạnh đó bạn còn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bạn có thể tạo ra được một ấn phẩm Brochure ấn tượng và đẹp mắt.
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)