Bình đẳng giới tại nơi làm việc là gì? Cách tạo ra bình đẳng giới

Đánh giá post

Bình đẳng giới là một khái niệm còn khá mới bởi cho đến cuối thế kỷ 19 thì phụ nữ vẫn bị đối xử và coi là một giới tính thấp kém. Thật may mắn, đối với xu thế phát triển mới thì bình đẳng giới đã được thu hẹp lại dù là chưa cắt đứt hoàn toàn. Vậy bạn nghĩ nơi làm việc có bình đẳng giới không? Bình đẳng giới tại nơi làm việc là như thế nào? Đâu sẽ là cách đem lại bình đẳng giới tại nơi làm việc hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

bình đẳng giới tại nơi làm việc
Tìm hiểu về bình đẳng giới tại nơi làm việc

Bình đẳng giới tại nơi làm việc là gì?

Hiện nay, khi nhắc đến vấn đề bình đẳng giới tại nơi làm việc thì vẫn có rất nhiều người cho rằng đó là phong trào nữ quyền. Việc áp dụng sẽ làm đàn ông bị hạ thấp hoặc dần thay thế phụ nữ vào các vị trí kinh tế xã hội quan trọng của nhà nước. Tuy nhiên, trong nền kinh tế hội nhập và biến đổi trong các mối quan hệ thị bình đẳng giới là một điều hiển nhiên hay đó là một hiện tượng lịch sử mang tính trí tuệ. 

Bình đẳng giới ở đây không phải là yêu cầu về việc tỷ lệ giữa nam và nữ là cân bằng mà cách hiểu hoàn toàn khác. Tức là ai ai cũng có cơ hội giống nhau, làm việc như nhau và nhận thù lao tương xứng với công sức bỏ ra. Và đặc biệt chẳng hề có sự phân biệt giới tính nào. 

Nôm na hơn thì bình đẳng giới tại nơi làm việc là bãi bỏ các rào cản giúp người phụ nữ tham gia cống hiến, bình đẳng lao động không phân biệt giới hay vị trí lãnh đạo, chú ý là các vấn đề về trách nhiệm gia đình. 

? Xem thêm: Môi trường làm việc ở UNIQLO: Nơi “khắc nghiệt” trở thành “đẳng cấp”

bình đẳng giới tại nơi làm việc
Bình đẳng giới tại nơi làm việc là gì?

Bình đẳng giới nơi làm việc thay đổi ra sao tại các nước

Mỗi đất nước sẽ có cơ chế và cách thức riêng để đem lại quyền lợi cho những người phụ nữ tạo ra quyền bình đẳng nơi làm việc. Cụ thể vấn đề này diễn ra ở các nước như sau:

Bình đẳng giới tại nơi làm việc ở Việt Nam 

Sau thời gian phát triển mạnh mẽ, phụ nữ tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc từ các lĩnh vực y tế, giáo dục. Hay như tỷ lệ lao động nữ cũng tăng cao đạt tới gần 72%/ tổng số phụ nữ toàn quốc, chiếm khoảng 48,1% tổng lực lượng lao động. Đáng chú ý với số liệu năm 2017 đã thống kê thì có tới 28% phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo, mức cao hơn so với tỷ lệ trung bình của thế giới chỉ là 19%. 

Chỉ là dù các con số được cải thiện thì khoảng cách về thu nhập bình quân giữa nam và nữ vẫn còn chênh lệch là 11,24%. Nếu tính ra thì khi nhận lương, đàn ông nhận được 1000 đồng thì phụ nữ lại nhận được 887,6 đồng mà thôi. Hay như một số quảng cáo, biển hiệu tuyển dụng vẫn ưu tiên đàn ông dù rằng phụ nữ rất khỏe mạnh, có thể tham gia các môn thể thao và đem về nhiều huy chương. 

bình đẳng giới tại nơi làm việc
Bình đẳng giới tại nơi làm việc ở Việt Nam

Có lẽ một phần nào đó do tư tưởng đã ăn sâu rằng phụ nữ là phái yếu kém hơn đàn ông, trách nhiệm tốt nhất vẫn là nội trợ và gia đình. Hơn nữa độ tuổi nghỉ hưu cũng sớm hơn 5 năm và các nghề nguy hiểm, độc hại cũng như nặng nhọc bị cấm lao động vì ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. 

Bình đẳng giới tại nơi làm việc ở Ba Lan

Ba Lan có một điều khá thú vị đó là việc phân biệt đối xử tại nơi làm việc bị nghiêm cấm hoàn toàn và luôn đảm bảo đủ quyền lợi từ khi vào làm đến khi chấm dứt hợp đồng. Phía người sử dụng lao động không được phép đối xử tệ với lao động dù là trên cơ sở nào đi chăng nữa. Không cơ sở giới tính, không phân biệt tuổi tác, không chủng tộc tôn giáo, quốc tịch hay như các quan điểm chính trị đối lập,…

Mọi lý do phân biệt đối xử tại Ba Lan gần như bằng “KHÔNG” và sẽ không được chấp nhận khi làm sai quy định cụ thể rất rõ trong luật lao động mở. Đối với lao động nước ngoài tại Ba Lan, bạn đừng nhầm lẫn về giấy phép lao động thể hiện cho sự ủy thác công việc là phân biệt đối xử nhé. 

Bất kể người lao động nước nào đến làm việc tại đây sẽ đều được trả công như nhau, có quyền xin nghỉ phép, làm đủ thời gian tiêu chuẩn và hưởng các quyền lợi an toàn khác. Nếu ai đó làm việc bị phân biệt đối xử gây mất bình đẳng sẽ được bồi thường theo các quy định riêng.

bình đẳng giới tại nơi làm việc
Bình đẳng giới tại nơi làm việc ở Ba Lan

Như vậy, có thể thấy thế giới đang thay đổi tích cực và chính các doanh nghiệp cũng nên nắm bắt điều này. Sự đa dạng về giới sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Các con số biết nói phía trên còn chứng minh bình đẳng giới tại nơi làm việc sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, đem lại sự hài lòng cho người lao động.

? Xem thêm: Môi trường làm việc công ty Nhật có tốt không?

Cách tạo ra bình đẳng giới tại nơi làm việc 

Việc tạo bình đẳng giới tại nơi làm việc không hề khó khăn chỉ cần các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp chủ động thay đổi mà thôi. Các đơn vị có thể áp dụng một số cách như sau:

  • Tài trợ cho chính các cá nhân phụ nữ tiềm năng, hỗ trợ các nhân tài phát triển trong môi trường làm việc. 
  • Đầu tư cho chính cơ sở hạ tầng, nâng cao không gian làm việc một cách toàn diện nhất. 
  • Tiêu chuẩn về tuyển dụng với quan niệm cố hữu nên thay đổi. 
  • Đầu tư, nâng cao khả năng cấp quản lý lãnh đạo giúp văn hóa doanh nghiệp thay đổi tích cực. 
  • Thay đổi cơ cấu giới tính, hỗ trợ điều kiện linh hoạt chăm sóc gia đình cả nam và nữ. 
  • Tư vấn cho cán bộ nhân viên về bình đẳng giới tại nơi làm việc và xóa bỏ sự phân biệt.

Thời kỳ chúng ta đang sống là thời đại số 4.0 và bất cứ ai cũng có quyền lựa chọn công việc mà mình mong muốn. Phát triển mang lại sự bình đẳng cũng là cách đưa doanh nghiệp đi lên vững mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Hy vọng bài viết trên đây sẽ thực sự hữu ích đối với bạn đọc nhé.

? Xem thêm: NÊN CHỌN PHỤ NỮ LÀM LÃNH ĐẠO VÌ 5 ĐIỀU NÀY

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: