Top 7 bí quyết tuyển dụng nhân viên kinh doanh giỏi!

Đánh giá post

Trong lĩnh vực kinh doanh, công tác tuyển dụng luôn yêu cầu sự đầu tư về thời gian và công sức để lựa chọn được những ứng viên tiềm năng nhất. Vậy làm thế nào để tuyển được nhân viên kinh doanh giỏi? Mời bạn đọc tìm hiểu cùng JobsGO qua bài viết sau đây để nắm bắt ngay bí quyết tuyển dụng nhân viên kinh doanh giỏi nhé.

Viết một bài đăng tuyển dụng hấp dẫn

Viết một bài đăng tuyển dụng hấp dẫn
Viết một bài đăng tuyển dụng hấp dẫn

Một bài đăng tuyển dụng hấp dẫn sẽ đẩy mạnh số lượng đơn ứng tuyển, mở rộng cơ hội tuyển dụng được nhân viên lý tưởng cho công ty. Bên cạnh những thông tin chi tiết về công việc hàng ngày, bạn nên mô tả tới những đặc quyền, lợi ích của vị trí hay văn hóa làm việc, nét độc đáo của doanh nghiệp. 

Việc tối ưu hóa nội dung tuyển dụng là vô cùng cần thiết. Trong tiêu đề, bạn cần đảm bảo truyền tải được chức danh cụ thể của công việc với các từ khóa mạnh, như: không yêu cầu kinh nghiệm, B2B,… Đối với nội dung của bài đăng, bạn nên sử dụng các từ gần gũi, sáng tạo, không cần quá nghiêm túc.

👉 Xem thêm: Những điều làm nên một nhà tuyển dụng giỏi

Xây dựng bản tiêu chuẩn tuyển dụng

Theo Báo cáo Tuyển dụng 2019 thực hiện bởi Jobvite, trung bình mỗi vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh sẽ nhận được khoảng 32 đơn ứng tuyển. Để quyết định lựa chọn nhân viên phù hợp, bạn cần tìm hiểu kỹ càng về các thông tin của ứng viên như: trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc,…

Nhằm tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu quả trong quá trình tuyển dụng, bạn cần nắm bắt được điều mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Hãy đặt các tiêu chuẩn tối thiểu hay lý tưởng của một nhân viên kinh doanh phù hợp. Theo đó, việc sàng lọc ứng viên tiềm năng, đạt yêu cầu sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

Xây dựng bản tiêu chuẩn tuyển dụng
Xây dựng bản tiêu chuẩn tuyển dụng

Lựa chọn ứng viên phù hợp để phỏng vấn

Một ứng viên phù hợp cần thể hiện được sự nghiêm túc, mong muốn sâu sắc đối với vị trí ứng tuyển. Ngoài các yếu tố như kinh nghiệm làm việc, kiến thức chuyên môn,… bạn cần chú ý thêm về cách họ hoàn thành các nội dung khác trong đơn xin việc làm.

Ví dụ, trong mục lý do ứng tuyển, bạn nên dành thời gian tìm hiểu và xác định rằng liệu nội dung trả lời có phải là một văn bản được sao chép, gửi chung cho tất cả các công ty khác hay không. Ngoài ra, việc ứng viên điều chỉnh hồ sơ lý lịch chỉn chu để phù hợp với yêu cầu công việc sẽ thể hiện được tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp của họ. 

👉 Xem thêm: Bí quyết tuyển dụng nhân tài cho Start-up

Lựa chọn ứng viên phù hợp để phỏng vấn
Lựa chọn ứng viên phù hợp để phỏng vấn

Quan tâm các ứng viên chủ động

Việc ứng viên chủ động liên hệ, đặt câu hỏi cho doanh nghiệp trước vòng phỏng vấn thể hiện rằng họ đang cố gắng chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và chăm chỉ. Các ứng viên nghiêm túc sẽ mong muốn được cung cấp các thông tin về những người phỏng vấn, phong cách ăn mặc phù hợp, tài liệu chuẩn bị,…

Là một nhà tuyển dụng tận tâm, bạn nên trả lời câu hỏi của ứng viên một cách cụ thể, đúng trọng tâm. Hãy đánh giá sự thể hiện của ứng viên trong quá trình phỏng vấn theo những thông tin bạn cung cấp. Liệu họ có mặc áo thun đáng yêu mặc dù công ty yêu cầu trang phục nghiêm túc hay không?

Đặt những câu hỏi sâu sắc

Để có thể quyết định thuê một nhân viên kinh doanh giỏi, ưu tiên hàng đầu của nhà tuyển dụng là sự phù hợp của các ứng viên với văn hóa làm việc của công ty. Bạn cần hiểu được rằng “họ là ai?” ngoài hình ảnh trên lá đơn xin việc làm và “câu chuyện của họ là gì?”.

Hãy đặt những câu hỏi gần gũi để khai thác về lối suy nghĩ, hành vi trong cuộc sống của các ứng viên. Ví dụ như: “Kể về quãng thời gian khó khăn của bạn”, “Bạn đánh giá bản thân như thế nào với tư cách là một cộng sự”,… 

Đặt những câu hỏi sâu sắc
Đặt những câu hỏi sâu sắc

Thử thách ứng viên

Trên thực tế, quá trình phỏng vấn một nhân viên kinh doanh là cơ hội bạn trao cho ứng viên quyền được “tiếp thị” bản thân. Đừng ngần ngại thử thách ứng viên một chút. 

Đôi khi, cách phản ứng với khó khăn phát sinh bất ngờ trong buổi phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt cụ thể về con người ứng viên: cá tính, phong cách làm việc,… Bạn có thể tham khảo phương thức gây bối rối, khó xử cho ứng viên khá phổ biến như bày tỏ sự phản đối hay nghi ngờ về tính chân thực của câu trả lời. 

👉 Xem thêm: 6 thói quen các nhà tuyển dụng nhất định phải có nếu muốn thành công

Đánh giá tố chất tự nhiên của ứng viên

Một nhân viên kinh doanh giỏi sẽ sở hữu và thể hiện những tố chất, kỹ năng phù hợp với ngành nghề. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên tiềm năng sẽ gián tiếp bộc lộ trình độ tiếp thị, bán hàng của bản thân. Chẳng hạn như: nghiên cứu thông tin về công ty, người phỏng vấn, đặt câu hỏi thông minh và cố gắng thân thiện với bạn,…

Đánh giá tố chất tự nhiên của ứng viên
Đánh giá tố chất tự nhiên của ứng viên

Hãy chú ý và đánh giá những tố chất tự nhiên của ứng viên. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tuyển dụng những nhân viên kinh doanh lý tưởng đấy nhé.

Bạn đã ghi chép những bí quyết trên đến đâu rồi nhỉ? JobsGO hy vọng rằng bài viết về top 7 bí quyết tuyển dụng nhân viên kinh doanh giỏi sẽ hỗ trợ được bạn trên hành trình tuyển dụng nhân sự.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: