Bị hair shaming khi đi phỏng vấn, nên làm thế nào?

Đánh giá post

Hiện nay, không ít ứng viên than thở rằng mình bị “hair shaming khi đi phỏng vấn”. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này? Bạn nên làm gì nếu bị nhà tuyển dụng hair shaming? Nếu còn đang băn khoăn thì hãy cùng JobsGO phân tích, bàn luận về chủ đề này bạn nhé.

Bị hair shaming khi đi phỏng vấn là như thế nào?

Bị hair shaming khi đi phỏng vấn là như thế nào?
Bị hair shaming khi đi phỏng vấn là như thế nào?

Hiện nay, vấn đề hair shaming diễn ra khá phổ biến, từ cuộc sống hàng ngày cho đến tham gia phỏng vấn. Vậy bạn hiểu như thế nào về hair shaming?

Đơn giản, đây là việc người khác tỏ ra kỳ thị, thái độ không thích, chê bai tóc của bạn. Chẳng hạn như tóc bạn quá xấu, xơ xác, tóc nhuộm màu quá nổi, tóc bẩn, hôi,…

Tất cả những hành vi này dù vô tình hay cố ý cũng đều gây ra một sự tổn thương nhất định cho người nghe.

Tại sao bạn bị hair shaming khi đi phỏng vấn?

Đối với ứng viên tham gia phỏng vấn, trường hợp bị hair shaming cũng khá nhiều. Tuy nhiên, sẽ có những lý do từ chủ quan đến khách quan khiến bạn bị như vậy. Ví dụ như:

  • Vị trí công việc không phù hợp với người nhuộm tóc màu quá sáng. Chẳng hạn bạn làm ở vị trí sale, chăm sóc khách hàng tại quầy, lễ tân,… thường xuyên phải gặp gỡ, làm việc trực tiếp với khách hàng thì việc nhuộm tóc xanh, tóc đỏ là điều khá kỵ.
  • Quy định của công ty là không được nhuộm tóc khác màu đen.
  • Phỏng vấn viên không thích những người nhuộm tóc màu nổi, họ đánh giá ứng viên là người quá cá tính, khó bảo.
  • Một số trường hợp ứng viên không chải chuốt, tóc tai luộm thuộm, để bẩn,… cũng không để lại thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng, họ sẽ cho rằng các bạn là người làm việc ẩu, không cẩn thận.

👉 Xem thêm: Bị đồng nghiệp body – shaming, nên đáp trả như thế nào?

Tại sao bạn bị hair shaming khi đi phỏng vấn?
Tại sao bạn bị hair shaming khi đi phỏng vấn?

Nên làm gì nếu đi phỏng vấn nhưng bị hair shaming?

Có thể thấy, rất nhiều nguyên nhân được đưa ra cho trường hợp bạn bị hair shaming. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhìn nhận thực tế, xem xét vấn đề là do bản thân hay phía nhà tuyển dụng để có cách cư xử phù hợp. JobsGo sẽ gợi ý đến bạn một số bí quyết ứng xử khi bị hair shaming. Cùng đọc và tham khảo ngay bạn nhé!

Hỏi rõ lý do

Trước khi có bất kỳ phản ứng, thái độ nào, bạn cần hỏi rõ lý do bạn bị đối xử như vậy. Bởi thực tế, chúng ta không thể đánh giá tính cách, nhân phẩm con người qua kiểu tóc hay màu tóc được. Vậy nên, nếu bạn có bị hair shaming thì hãy hỏi xem nhà tuyển dụng đang có định kiến như thế nào về mình. Điều này vừa giúp bạn biết được công ty đang có quy định, nhà tuyển dụng có mong muốn như thế nào về ứng viên. Và quan trọng nhất, bạn sẽ biết môi trường này có thực sự phù hợp với mình hay không?

Sẵn sàng thay đổi kiểu/màu tóc

Nên làm gì nếu đi phỏng vấn nhưng bị hair shaming?
Nên làm gì nếu đi phỏng vấn nhưng bị hair shaming?

Trong trường hợp nhà tuyển dụng nói rằng công ty hay vị trí bạn ứng tuyển không cho phép nhuộm tóc/tạo kiểu tóc quá khác biệt (cắt quá ngắn, nhuộm quá nổi,…) thì bạn hãy suy nghĩ về việc thay đổi bản thân. Bởi làm tóc thì dễ nhưng tìm được công việc mình thích, mơ ước lại không đơn giản.

Chính vì vậy, bạn có thể đưa ra đề nghị mình sẽ thay đổi tóc cho phù hợp với vị trí việc làm.

👉 Xem thêm: “5 lần 7 lượt” trượt phỏng vấn, nguyên nhân do đâu?

Đưa ra quan điểm riêng

Nếu như vấn đề hair shaming chỉ do sở thích, quan điểm chủ quan từ phỏng vấn viên thì bạn có thể đưa ra quan điểm riêng của bản thân. Bạn hãy chứng minh cho họ thấy mình xứng đáng với vị trí ứng tuyển bởi năng lực, trình độ và kinh nghiệm. Hiệu quả công việc sẽ không được đánh giá qua vẻ bề ngoài, kiểu tóc hay màu tóc. Và bạn hãy lấy những điều đó để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Tìm kiếm một môi trường khác

Khi đã không tìm kiếm được tiếng nói chung, sự phù hợp, bạn nên tìm kiếm một môi trường khác để ứng tuyển. Bởi ngay từ ấn tượng ban đầu, nhà tuyển dụng đã không thích thì dù sau này vào làm việc, bạn có xuất sắc, tài giỏi đến đâu, họ cũng sẽ có cái nhìn thiếu thiện cảm về bạn. Vậy nên, nếu bạn là người cá tính, công việc bạn lựa chọn không quá khắt khe về màu tóc, kiểu tóc, bạn hãy chọn công ty khác thoải mái, phù hợp hơn nhé.

👉 Xem thêm: [Mách bạn] Cách ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn

Tìm kiếm một môi trường khác
Tìm kiếm một môi trường khác

Trên đây là những chia sẻ từ JobsGO về vấn đề hair shaming khi đi phỏng vấn. Là một ứng viên, dù phong cách, cá tính của bạn như thế nào, hãy luôn cẩn trọng và chú ý đến vẻ bề ngoài của bản thân khi tham gia phỏng vấn. Có thể bạn rất xuất sắc, bạn biết điều và chịu lắng nghe, song nhiều người lại không có thiện cảm với sự khác biệt về tóc. Do đó, bạn nên thay đổi kiểu tóc/màu tóc sao cho phù hợp nhất trước khi đi phỏng vấn để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất nhé.

Nếu bạn có ý kiến về vấn đề này, hãy chia sẻ ngay với JobsGO Hỏi & Đáp nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: