Bẫy phỏng vấn xin việc: “Em mong muốn mức lương bao nhiêu?”

4.5/5 - (2 votes)

Trong vòng phỏng vấn xin việc sẽ có rất nhiều câu hỏi khó nhằn, và một trong những cái “bẫy” khó vượt qua nhất không chỉ với sinh viên mới ra trường mà ngay cả với những người đã có kinh nghiệm có lẽ chính là câu hỏi: “Em mong muốn mức lương bao nhiêu?”

Tại sao lại là cái “bẫy” ở đây, vì rõ rang bất kỳ một vị trí tuyển dụng nào cũng đều đã được ấn định một mức lương cụ thể rồi, vậy nhà tuyển dụng còn hỏi làm gì? Hầu hết các bạn sẽ đều phân vân cho câu trả lời, nếu yêu cầu quá cao thì họ sẽ không chọn bạn, nhưng nếu yêu cầu thấp hơn mức họ sẵn sàng trả thì mình lại chịu thiệt thòi.

Có những trường hợp các bạn lựa chọn không đưa ra một con số cụ thể. Ví dụ như kiểu trả lời của những bạn mới ra trường rằng “Em chỉ cần kinh nghiệm, không quan trọng mức lương” Với câu trả lời ngốc nghếch này bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng trả một mức lương thấp để có bạn, trong trường hợp xấu hơn bạn sẽ bị out bởi họ sẽ nghi ngờ khả năng và sự thiếu tự tin của bạn đấy.

Hay có một bạn kể với mình trong một lần phỏng vấn việc làm khác, khi được hỏi về mức lương mong muốn, thay vì đưa ra một con số bạn đã hỏi ngược lại nhà tuyển dụng “Mức lương công ty trả cho vị trí này là bao nhiêu?” và sau đó bạn ấy được nhà tuyển dụng cho một bài học vì sự thiếu lịch sự, khi nhận được câu hỏi thì các bạn nên trả lời thay vì hỏi vặn lại.

Vậy làm sao để deal được một mức lương tốt. Bạn có thể căn cứ vào những yếu tố dưới đây:

Thứ nhất, khi bạn đổi việc thì mức lương sau phải cao hơn mức lương trước. Đó là giá trị của những kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được.

Thứ hai, mức lương bạn đề xuất phải đủ trang trải cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày, dù sao có thực cũng mới vực được đạo mà.

Thứ ba, bạn cần xem xét số tiền nhận được cuối cùng là bao nhiêu sau khi trừ các khoản thuế thu nhập cá nhân, các loại phí hay bảo hiểm…

Thứ tư, ngoài lương chính bạn nên cân nhắc thêm các chế độ mà công ty áp dụng cho nhân viên như các khoản phụ cấp, thưởng quý, thưởng năm, lễ tết…

Cuối cùng, đề biết được mức lương nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho vị trí của bạn để có thể deal lương, việc bạn cần làm trước khi phỏng vấn xin việc là lên google và search những vị trí tuyển dụng tương tự để xem mức lương họ trả là bao nhiêu. Sau đó tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm mà đề xuất một con số phù hợp cho cả hai bên. Điều quan trọng nhất là bạn cảm thấy hài lòng với công việc và mức lương của mình. Vậy bạn thật sự mong muốn mức lương bao nhiêu?

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: