Bảo hiểm full lương là gì? Có nên chọn công ty đóng bảo hiểm full lương?

Đánh giá post

Trước khi làm việc, ký hợp đồng tại các doanh nghiệp, người lao động thường sẽ lựa chọn có đóng bảo hiểm full lương không? Vậy bảo hiểm full lương là gì? Nên chọn công ty đóng bảo hiểm full lương hay không để bảo đảm quyền lợi? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

1. Bảo hiểm full lương là gì?

Bảo hiểm full lương là cách gọi phổ biến của việc đóng bảo hiểm dựa trên mức tổng mức lương hàng tháng của người lao động.

Ví dụ, mức lương hàng tháng khi ký Hợp đồng lao động của bạn là 15 triệu đồng. Nếu bạn và doanh nghiệp thỏa thuận đóng bảo hiểm full lương thì có nghĩa là doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm theo đúng mức 15 triệu đồng.

đóng bảo hiểm full lương là gì
Bảo hiểm full lương là gì?

Tuy nhiên, mức đóng cũng như thỏa thuận đóng bảo hiểm full lương không phải công ty nào cũng giống nhau. Nói như vậy bởi trước khi đóng bảo hiểm, cả hai bên đã cùng thỏa thuận về hình thức trả lương.

Theo đó, có hai hình thức trả lương thường được người sử dụng lao động lựa chọn là Gross hoặc Net. Tùy theo từng hình thức mà mức bảo hiểm full lương trả theo cũng có những khác biệt nhất định.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? – Thông tin tổng quan BHXH Việt Nam 2023

2. Phân biệt lương Net và lương Gross

Trên thực tế, lương Gross và lương Net có một mối quan hệ vô cùng chặt chẽ với nhau. Mối quan hệ giữa hai mức, hình thức trả lương này được biểu thị rõ ràng qua công thức:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHTN + BHYT) – Thuế TNCN

Trong đó:

  • BHXH: Bảo hiểm xã hội.
  • BHTN: Bảo hiểm tự nguyện.
  • BHYT: Bảo hiểm y tế.

2.1 Về lương Gross

Lương Gross là tổng thu nhập mỗi tháng người lao động nhận được bao gồm cả tiền bảo hiểm, tiền thuế, các loại hoa hồng, thưởng,… Trong đó, người lao động sẽ phải trích đều đặn hàng tháng 10.5% tiền BHXH, BHYT và BHTN. Trừ đi khoản tiền này, và tiếp tục trừ đi thuế TNCN, số tiền còn lại mới là số tiền thực nhận của người lao động.

Ví dụ, mức lương Gross mà bạn và doanh nghiệp thỏa thuận khi ký hợp đồng lao động là 15 triệu. Bạn thuộc đối tượng được miễn trừ thuế TNCN. Mức lương thực nhận hàng tháng của bạn sẽ là: 15.000.000 – (15.000.000 x 10.5%) = 13.425.000 đồng.

Do vậy, trước khi ký hợp đồng lao động với mức lương Gross, bạn hãy nhẩm tính lương thực nhận để deal phù hợp với năng lực đồng thời bảo vệ quyền lợi bản thân.

bảo hiểm full lương là gì
Phân biệt lương Gross và lương Net

2.2 Về lương Net

Lương Net chính là số tiền thực nhận của bạn hàng tháng mà không cần trừ đi bất cứ khoản nào khác. Khi đưa ra lương Net, người sử dụng lao động đã tính toán chính xác mức đóng bảo hiểm, thuế,… để bạn có thể cân nhắc. Với trường hợp doanh nghiệp đưa ra lương Net, mức đóng bảo hiểm đã được tính riêng.

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Tổng hợp những thông tin bạn cần biết

3. Có nên lựa chọn công ty đóng bảo hiểm full lương không?

Nên lựa chọn công ty đóng bảo hiểm full lương hay không là băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ trước khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp. Nhiều câu hỏi liên quan được đặt ra như “Liệu đóng bảo hiểm full lương có nhận được nhiều lợi ích hơn không?; “Có nên đóng bảo hiểm full lương không?”. Để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc quyết định, chúng tôi giải đáp vấn đề này như sau:

chế độ đóng bảo hiểm full lương
Có nên lựa chọn công ty đóng bảo hiểm full lương không?
  • Mức tiền đóng bảo hiểm tỷ lệ thuận với các phúc lợi bạn có thể nhận được khi nghỉ hưu sau này. Chính vì vậy, để đảm bảo lợi ích lâu dài cho tương lai, bạn nên lựa chọn đóng bảo hiểm cao nhất có thể.
  • Nên lựa chọn công ty đóng bảo hiểm full lương để có thể nhận đầy đủ trợ cấp sau khi nghỉ hưu. Bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề lạm phát khi hàng tháng phải nộp số tiền bảo hiểm quá lớn. Bởi tiền bảo hiểm cũng được quy định điều chỉnh theo lạm phát nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc đóng bảo hiểm full lương.
  • Nên lựa chọn công ty trả lương Gross thay vì lương Net để đảm bảo nguồn tiền đóng bảo hiểm được đều đặn và giữ ở mức cao nhất. Việc làm này có thể khiến bạn có đôi chút hụt hẫng khi số tiền thực nhận bị giảm đi nhưng lại giúp bạn có được tương lai ổn định hơn.
  • Cần cẩn trọng trước các điều khoản không rõ ràng về đóng bảo hiểm. Theo đó, công ty có thể không đóng bảo hiểm full lương nhưng cần có quy định về mức đóng cụ thể. Bạn cần hết sức cảnh giác trước các trường hợp doanh nghiệp lợi dụng, chia nhỏ mức lương của người lao động để lách luật, trốn thuế, trốn tiền bảo hiểm,…

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Bảo hiểm full lương là gì?”. Theo đó, hãy có những cân nhắc và quyết định cẩn trọng trước khi đặt bút ký hợp đồng lao động để bảo vệ tối đa quyền lợi của bản thân. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi JobsGO để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: