Bài học từ Sơn Tùng M-TP – bậc thầy Marketing trong làng giải trí

Đánh giá post

Sơn Tùng (ST) vừa cho ra mắt MV “Hãy trao cho anh” với giai điệu Latin bắt tai vào lúc 20h tối 1/7/2019. Nhưng chuyện này thì có liên quan gì đến chuyện kinh doanh và một ca sĩ trẻ thì sao lại là 1 bậc thầy marketing?!

Từ Sơn Tùng tới bậc thầy marketing làng giải trí
Từ Sơn Tùng tới bậc thầy marketing làng giải trí

1. Đầu tư vào sản phẩm

Cũng giống như bất cứ sự thành công của một thương hiệu nào, sản phẩm luôn là linh hồn và mang tính quyết định cho thương hiệu đó. Bài hát mới của ST có giai điệu bắt tai, hình ảnh đẹp, trau chuốt và được đầu tư kỹ lưỡng. Trang phục hàng hiệu, biệt thự, du thuyền siêu xe và quãng thời gian 13 tháng đủ để nói lên việc Sơn Tùng đã chuẩn bị tỉ mỉ ra sao cho lần ra mắt này. Việc kết hợp với hai ngôi sao quốc tế là siêu mẫu Madison Beer, và biểu tượng của làng hip hop thế giới rapper Snoop Dogg, kết hợp cùng ekip sản xuất của đạo diễn August Frogs cũng nói lên tính chuyên nghiệp cho dự án.

Sơn Tùng cùng 2 ngôi sao quốc tế – Madison Beer và Snoop Dogg

Sơn Tùng rất hiểu tâm lý và thị hiếu của người nghe, cũng giống như một doanh nghiệp phải hiểu được nhu cầu để cung cấp cho khách hàng thứ tốt nhất mà họ cần. Dễ nghĩ ngay rằng lựa chọn dòng nhạc Latin là một lựa chọn mang cảm hứng từ “Despacito”, ca khúc 6 tỷ view Youtube và được đề cử Grammy. Một ca khúc không tiếng Anh, không phải Idol Kpop nhưng lại có sức lan tỏa ghê gớm toàn thế giới bằng giai điệu latin quyến rũ.

Dòng nhạc dễ nghe, thị trường tiềm năng rộng lớn là lý do hàng chục năm qua nhạc Latin chưa bao giờ thôi được các sao Hollywood để ý. Chưa nói hướng đi này của Sơn Tùng có phần giống BTS khi chọn kết hợp với các nhà sản xuất US-UK.

=> Bài học: Đầu tư kỹ lưỡng vào sản phẩm là điều quan trọng nhưng hiểu được tâm lý người dùng và đáp ứng được mong muốn khách hàng mới là điều mang lại thành công cho doanh nghiệp

2. Tính thời điểm

Sơn Tùng đã học hỏi rất nhanh sự thành công của “Despacito” khi mv của ca khúc này cũng được ra mắt vào mùa hè. Ngày mà các quán bar, pub, hàng nước sẵn sàng bật đi bật lại các ca khúc Latin. Hình ảnh trong clip cũng là những hình ảnh sexy của các cô gái trong bộ bikini, cái nóng rực của Nevada hay bể bơi xanh mát để liên tưởng về 1 mùa hè sôi động, vui vẻ nhưng cũng nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, Sơn Tùng hiểu rằng để được thế giới chú ý và đón nhận thì phải có một bước đệm, một cách tiếp cận. Việc chạy theo cuộc đua PREMIER về số lượt xem, hay nằm trong top trending trong 24h, 1h của Youtube là cách thu hút sự chú ý, và thu lợi ích marketing miễn phí từ Google.

SƠN TÙNG MTP TOP TREND YOUTUBE

SƠN TÙNG MTP TOP TREND YOUTUBE

Tùng rất biết mình biết ta, anh ta hiểu rằng ở Đất Việt mình là 1 siêu sao, nhưng ở  đất Mỹ hay Nam Mỹ, hay nói rộng ra là ngoài lãnh thổ Việt Nam, mình chưa là gì cả. Với đối tượng nhắm đến là người Việt, MTP đặt thời gian CÔNG CHIẾU vào lúc 8h tối tại Việt Nam thay vì theo giờ Mỹ nhằm thu hút tối đa khả năng tương tác từ người dùng. Chứ không phải lúc 8h tối ở Mỹ hay 9h sáng Việt Nam để rồi vụt mất cơ hội nằm trong bảng danh sách hot của Google.

=> Bài học: Thời điểm quyết định rất lớn đến thành bại của doanh nghiệp. Phát hành đúng thời điểm, chọn đúng kênh truyền thông, đánh đúng khách hàng mục tiêu, là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công vượt bậc cho lần trở lại, sau gần 1 năm vắng bóng của chàng ca sĩ trẻ.

3. Chiến lược truyền thông bài bản

Được biết tin nhắn ngày 20/6 vừa qua đồng loạt gửi cho hàng nghìn thuê bao từ nhiều nhà mạng khác nhau, đã gây ra không ít những bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Rất nhiều người “shock” khi thấy người gửi là MTP và nội dung tin nhắn lại khá “cục súc” khi chỉ để đúng 1 dòng chữ, thậm chí còn không có dấu: “HÃY TRAO CHO ANH”.

Sơn Tung MTP marketing
Sơn Tung MTP marketing

Ngay sau đó, tin nhắn này được chia sẻ trên hàng loạt bài post, chủ yếu những tin nhắn này hướng về các đối tượng trẻ, những thuê bao thuộc độ tuổi từ 16-30 tuổi. Người nhận đặt ra câu hỏi rằng, liệu đây có phải là tín hiệu về lần trở lại lần này của Sếp? Trong khi, những cùng thời điểm đó, Hoàng Thùy Linh và Đen đang đối đầu nhau. Chỉ với 1 dòng tin nhắn duy nhất, mọi Spotlight ngay lập tức hướng về chàng ca sĩ gốc Thái Bình này. Có thể nói, đây được coi là phát súng đầu tiên trong chiến dịch truyền thông trở lại của Sơn Tùng MTP. Nó đã tạo được hiệu ứng rất tốt, khi cũng trở thành một hashtag trending trên Twitter, và lượng tìm kiếm cụm từ đó tăng vọt.

Ngay 3 ngày sau đó, để giải đáp mọi thắc mắc của dư luận, ekip Sơn Tùng cho đăng tải poster trên hàng loạt kênh truyền thông lớn như Kênh 14, Zing.vn,… Tiếp theo đó, để giải cơn khát thông tin về sự quay lại của mình. Sơn Tùng tiếp tục nã thêm phát đạn lớn khi cho ra teaser chính thức.

Cuối cùng để khơi gợi sự tò mò của dư luận, người hâm mộ. Ekip của Tùng đã rất thông minh khi chọn các KOLs có tiếng như: Hoa hậu H’Hen Nie, đội trưởng Xuân Trường, nhạc sĩ Khắc Hưng,… reaction (phản ứng) về bài hát.

=> Bài học: Một chiến dịch marketing truyền thông bài bản bắt nguồn từ việc thấu hiểu khách hàng và nhất quán trong từng bước hành động. Đó là yếu tố vô cùng quan trọng khiến chiến dịch “come back” của Sơn Tùng trở nên vô cùng thành công. Tương tự với doanh nghiệp cũng vậy, thấu hiểu khách hàng là yếu tố xuyên suốt nếu doanh nghiệp muốn thành công.

4. Dám mơ lớn

Khi bạn có nhà, có xe, có đồ hiệu, có số dư lớn trong tài khoản thì có lẽ bạn sẽ an phận và ngồi đó hưởng thụ đến cuối đời. Nhưng với Sơn Tùng, việc anh tiếp tục lao động nghệ thuật để đi ra biển lớn thì đó là điều đáng quý. Trong khi một phần những nghệ sĩ khác đổ đốn, hưởng thụ thì anh ta vẫn muốn phát triển.

Doanh nghiệp cũng vậy, khi ước mơ hãy ước mơ lớn, một giấc mơ toàn cầu chứ đừng chăm chăm chơi xấu gà nhà để dành giật miếng bánh thị phần nội địa bé tí tẹo mà quên đi cái lớn. Cũng đừng nghĩ rằng doanh nghiệp lớn để chừng này, vốn hóa nghìn tỷ thì không thể phát triển thêm được nữa.

=> Bài học: Đã làm là làm tới cùng. Kinh doanh lợi nhuận là điều tất yếu nhưng chỉ nhăm nhe những khoản lợi nhuận nhỏ trước mắt mà quên đi chiến lược dài hạn về sau thì cũng chỉ cho thấy tầm nhìn hạn hẹp của doanh nghiệp mà thôi.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: