Trả lời câu hỏi: Bác sĩ y học dự phòng có được mở phòng khám?

4.5/5 - (1 vote)

Bác sĩ y học dự phòng có được mở phòng khám không? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay, nhất là những ai đang có ý định lựa chọn ngành này. Vậy hãy cùng JobsGO tìm hiểu, giải đáp thắc mắc trên nhé.

Bác sĩ y học dự phòng là gì?

Bác sĩ y dự phòng là gì?
Bác sĩ y dự phòng là gì?

Bác sĩ y dự phòng là những người chuyên về chẩn đoán sức khỏe cộng đồng, sức khỏe dinh dưỡng, vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, họ cũng đảm nhiệm các công việc về sức khỏe liên quan đến nội sinh, ngoại sinh, di truyền, dịch bệnh nhiễm trùng, dịch bệnh lứa tuổi, công tác phòng chống bệnh xã hội,…

Nghề bác sĩ y dự phòng là một trong những nghề nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Trong đó không ít câu hỏi đặt ra liên quan đến việc bác sĩ y dự phòng có được mở phòng khám không? Vậy thì JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp ở phần 2 của bài viết.

Bác sĩ y học dự phòng có được mở phòng khám hay không?

Đối với vị trí bác sĩ y dự phòng thì theo quy định sẽ chỉ làm công việc chẩn đoán, xác định mà không được khám chữa bệnh. Chính vì thế, sau khi học ngành này, bác sĩ y dự phòng sẽ làm việc ở các trung tâm y tế dự phòng. Tại đây, họ sẽ chỉ có thể tiêm chích, phòng, ngừa,… cho bệnh nhân. Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc trên đó là bác sĩ y dự phòng không được phép mở phòng khám tư.

Vậy bác sĩ y học dự phòng có thể làm việc ở những đâu?

Vậy bác sĩ y dự phòng có thể làm việc ở những đâu?
Vậy bác sĩ y dự phòng có thể làm việc ở những đâu?

Mặc dù không được mở phòng khám tư nhưng bác sĩ y dự phòng có thể làm việc ở rất nhiều nơi cùng cơ hội phát triển hấp dẫn. Cụ thể, tốt nghiệp ngành này, các bác sĩ có thể làm việc tại:

  • Các cơ sở y tế thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, y tế công cộng
  • Các cơ quan quản lý của nhà nước liên quan đến ngành y tế như phòng y tế, bộ, sở y tế
  • Các trường cao đẳng, đại học, trung cấp liên quan đến y tế
  • Các viện nghiên cứu, trung tâm sức khỏe cộng đồng
  • Các khoa, phòng chức năng của bệnh viện như là tổ chức – hành chính, quản trị giáo tài, phòng kế hoạch, nghiên cứu khoa học, kiểm soát nhiễm khuẩn,…
  • Làm việc tại các hiệp hội về nghề nghiệp như là hội y dự phòng, y tế công cộng, hội kiểm soát nhiễm khuẩn,…
  • Các tổ chức quốc tế, phi chính phủ, tổ chức chính phủ,..

👉 Xem thêm: Physical Therapist là gì? Một ngành đầy thú vị trong y học

Một số câu hỏi khác liên quan đến bác sĩ y học dự phòng

Ngoài câu hỏi trên, còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến vị trí bác sĩ y dự phòng được mọi người quan tâm. Ví dụ như bác sĩ y dự phòng có được bổ sung chuyên môn hay học y dự phòng có tương lai không? Đáp án sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây, cùng theo dõi nhé.

Bác sĩ y học dự phòng có thể bổ sung chuyên môn khác vào chứng chỉ hành nghề không?

Bác sĩ y dự phòng có thể bổ sung chuyên môn khác vào chứng chỉ hành nghề không?
Bác sĩ y dự phòng có thể bổ sung chuyên môn khác vào chứng chỉ hành nghề không?

Theo khoản 7 phụ lục về quy định cho bác sĩ y dự phòng thì phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề là phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan đến bệnh thông thường, xử lý ban đầu một số trường hợp cấp cứu tại cộng đồng.

Ngoài ra, khoản 17 phụ lục 4b trong thông tư 41/2015/TT-BYT cũng quy định các đối tượng được bổ sung vào phạm vi hoạt động đó là: bác sĩ làm việc tại tuyến huyện, xã nếu tốt nghiệp bác sĩ đa khoa thì sẽ ghi là khám, chữa bệnh đa khoa. Còn với những ai có thêm bằng chuyên khoa thì sẽ bổ sung vào phạm vi hoạt động trong chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, câu trả lời đưa ra là bác sĩ y dự phòng sẽ không được phép cấp bổ sung chuyên môn khác vào phạm vi chứng chỉ hành nghề.

Học bác sĩ y học dự phòng có tương lai không?

Tương lai nghề nghiệp như thế nào luôn là vấn đề mà bất kỳ cũng sẽ quan tâm khi đứng trước quyết định lựa chọn hay không? Vậy đối với bác sĩ y dự phòng thì sẽ có tương lai tốt?

Thực tế hiện nay, các vấn đề dịch bệnh khá phức tạp, sức khỏe cộng đồng luôn ở tình trạng báo động, khá nguy hiểm. Muốn thực hiện được tốt công tác phòng chống dịch bệnh thì bác sĩ thuộc lĩnh vực y dự phòng này sẽ cần phải chiếm từ 25 – 30%. Tuy nhiên thì theo thống kê cho thấy, lực lượng bác sĩ y dự phòng hiện mới chỉ có khoảng 12% tổng nhân lực toàn ngành. Các cơ sở y tế tuyến huyện thiếu khoảng hơn 17.000 cán bộ, tuyến tỉnh thiếu khoảng hơn 5000 cán bộ thuộc lĩnh vực y dự phòng.

Học bác sĩ y dự phòng có tương lai không?
Học bác sĩ y dự phòng có tương lai không?

Như vậy, có thể thấy tương lai của ngành này sẽ rất rộng mở, cơ hội cho các bác sĩ y dự phòng có thể tìm việc làm, phát triển nghề nghiệp là vô cùng lớn. Do đó, nếu các bạn trẻ yêu thích ngành y dự phòng, có ước mơ trở thành một bác sĩ hoạt động, làm việc trong mảng này thì đừng ngần ngại, hãy theo đuổi ngay nhé.

👉 Xem thêm: [Khám phá] Các vị trí làm việc trong công ty dược bạn nên biết

Mong rằng thông tin JobsGO chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ thực sự hữu ích và giúp các bạn có đáp án cho câu hỏi “bác sĩ y học dự phòng có được mở phòng khám?”. Từ đó chúc các bạn trẻ có thể đưa ra được quyết định lựa chọn ngành nghề, định hướng sự nghiệp của mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: