Cách vượt qua khủng hoảng tuổi 22 Gen Z không thể bỏ qua

Đánh giá post

Ở độ tuổi 22 nhiệt huyết dâng trào, vẫn tồn tại những khủng hoảng khiến con người ta rơi vào bế tắc, áp lực? Vậy đâu là cách để vượt qua khủng hoảng 22 dễ dàng ? Cùng JobsGO khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Những khủng hoảng thường gặp ở tuổi 22

Dưới đây là một vài khủng hoảng mà các bạn thường gặp khi chập chững bước vào cánh cửa tuổi 22: 

Khủng hoảng về tài chính

Cách vượt qua khủng hoảng tuổi 22
Khủng hoảng về tài chính

Tuổi 22 là độ tuổi đánh dấu sự trưởng thành của mỗi người. Giai đoạn này, chúng ta đang dần khép lại chặng đường học tập của mình để bước sang một giai đoạn mới. Không còn được sống trong vòng tay yêu thương, sự chu cấp, chăm lo từ gia đình, bạn phải thực sự bước đi trên chính đôi chân của mình với sự tự lập về tài chính. Những khoản chi tiêu như tiền nhà, tiền ăn ở, đi lại, tiền tiệc tùng… đều đổ dồn lên đầu bạn trong khi tiền lương thì “ba cọc ba đồng”. Khủng hoảng tài chính khiến bạn chật vật và bất lực giữa tuổi 22 đầy nhiệt huyết. 

Áp lực đồng trang lứa 

Chắc hẳn, ở độ tuổi này, đôi khi, các bạn sẽ cảm thấy chạnh lòng trước những thành công của bạn bè xung quanh. Không phải ghen tị, chỉ là buồn, thất vọng, tự ti về bản thân mình. Đây chính là áp lực đồng trang lứa hay còn gọi là peer pressure. Chúng ta luôn bất giác so sánh bản thân với bạn bè, tại sao bạn bè có công việc ổn định, có nhà có xe còn mình lại chẳng có gì? Từ đó, khiến bản thân choáng ngợp trong những suy nghĩ và phải gánh chịu áp lực nặng nề. 

khủng hoảng tuổi 22
Áp lực đồng trang lứa

👉 Xem thêm: Áp lực đồng trang lứa ở người lớn: Biểu hiện thế nào? Đối phó ra sao?

Áp lực về sự nghiệp

Tuổi 22, mỗi chúng ta đều bắt đầu cuộc sống mới với tấm bằng Đại học, Cao đẳng trên tay. Cứ ngỡ, con đường sự nghiệp sẽ thênh thang và rộng mở. Thế nhưng, cuộc đời này chẳng có gì là dễ dàng cả. Bản thân bắt đầu băn khoăn, do dự trước những ngã rẽ. Sẽ có vô vàn những băn khoăn hiện ra trong đầu bạn về sự nghiệp của bản thân: Nên chọn công việc lương cao nhưng mình không thích hay chọn công việc mình thích nhưng lương thấp? Nên về quê làm việc hay tiếp tục ở lại thành phố?…

👉 Xem thêm: [Lựa chọn nghề nghiệp] Khủng hoảng chọn sai nghề: từ bỏ hay tiếp tục? 

Làm thế nào để vượt qua khủng hoảng tuổi 22?

Vậy trước những khủng hoảng tuổi 22, làm thế nào để vượt qua nó? Tham khảo ngay những cách dưới đây nhé!

Tin vào chính mình

khủng hoảng tuổi 22
Tin vào chính mình

Just believe yourself – Hãy tin vào chính mình là điều đầu tiên mà JobsGO muốn nhắn nhủ tới các bạn đọc. Thay vì quanh quẩn trong những suy nghĩ vẩn vơ, khiến bản thân áp lực vì sự so sánh thì hãy luôn nỗ lực, cố gắng hết khả năng của mình. Bạn là một cá thể độc lập và duy nhất, bạn không nhất thiết phải chạy theo cái bóng của bất kỳ một người nào khác. Thành công của họ không phải là thước đo cho năng lực của bạn. Chỉ cần bạn tin vào chính mình và có đủ sự quyết tâm phấn đấu, thành công chắc chắn sẽ đến với bạn. 

Tập trung phát triển bản thân và không ngừng học tập

Suy cho cùng, bạn đang sống cuộc đời của chính mình và đích đến cuối cùng không chỉ là danh vọng, tiền tài. Thứ mà chúng ta dành cả đời để theo đuổi là có thể khẳng định được giá trị của bản thân mình. Vì vậy, hãy không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng bản thân để trở thành một phiên bản hoàn hảo nhất của mình, chứ không phải chạy theo “cái đuôi” của người khác. 

Mỗi khi bạn có ý định từ bỏ, hãy nhớ lại lý do mình bắt đầu. Đó sẽ là động lực to lớn tiếp thêm nghị lực, ý chí cho bạn, giúp bạn vượt qua những chặng đường khó khăn nhất, những khủng hoảng, áp lực của tuổi 22. 

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn 

Chủ động nắm bắt cơ hội

Cách vượt qua khủng hoảng tuổi 22
Chủ động nắm bắt cơ hội

Người ta vẫn nói: “Người thành công là người biết nắm bắt cơ hội”. Chính vì thế, hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận cơ hội để không ngừng mài dũa và trau dồi bản thân. Như vậy, khi dám chủ động đối mặt, không ngại thử thách, bạn sẽ có thể gặt hái được thành công và những thành tựu rực rỡ trong tương lai. 

Trên đây là những chia sẻ của JobsGO xung quanh vấn đề “Khủng hoảng tuổi 22”. Hy vọng, nó sẽ đem đến cho bạn suy nghĩ tích cực, giúp bạn có thể tự vực dậy bản thân khỏi những áp lực, khó khăn này.

👉 Xem thêm: Cách giúp giới trẻ vượt qua khủng hoảng tuổi 20 và định hình bản thân 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: