Làm thế nào để trở thành nhà quản trị viên danh mục đầu tư giỏi?

Đánh giá post

Quản trị viên danh mục đầu tư là công việc quen thuộc trong các công ty, doanh nghiệp chứng khoán. Với sức nóng của thị trường chứng khoán, công việc này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Làm quản trị viên danh mục đầu tư không khó nhưng trở thành quản trị viên thực sự giỏi thì lại không hề dễ dàng. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến công việc này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Quản trị viên danh mục đầu tư là gì?

Quản trị viên danh mục đầu tư là gì?
Quản trị viên danh mục đầu tư là gì?

Quản trị viên danh mục đầu tư là một vị trí quan trọng trong công ty chứng khoán với nhiệm vụ hạn chế tối đa rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư. Để đạt được mục đích này, những người này cần tích lũy lượng kiến thức sâu rộng trong các ngành tài chính, chứng khoán, đầu tư,… Đồng thời, họ cũng cần thực hiện tốt công việc của người quản trị  danh mục đầu tư chính là đưa ra các quyết định sao cho phù hợp nhất giữa mối liên hệ: bối cảnh thị trường và đặc tính của tài sản.

👉 Xem thêm: Các vị trí việc làm trong công ty chứng khoán “hot” nhất 2021

Mục đích của quản trị danh mục đầu tư

Quản trị danh mục đầu tư trong các công ty tài chính, chứng khoán,… sẽ đem đến những lợi ích thiết thực như sau:

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn vô cùng nhiều rủi ro bên cạnh những món lợi nhuận khổng lồ. Do đó, các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chỉ đầu tư khi thực sự hiểu rõ về một hạng mục. Và an toàn là một trong những tiêu chí hàng đầu cần được ưu tiên. Tuy nhiên, trong đầu tư không thể chỉ tập trung vào những hạng mục an toàn. Vì vậy, hoạt động quản trị danh mục đầu tư càng quan trọng hơn khi có thể đa dạng hóa các hạng mục đầu tư, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Giữ thuế suất ở mức tiêu chuẩn

Mục đích của quản trị danh mục đầu tư
Mục đích của quản trị danh mục đầu tư

Thuế suất của các hạng mục đầu tư trên thực tế vô cùng đa dạng và phong phú. Theo đó, sẽ có những hạng mục có mức thuế cao nhưng cũng có những hạng mục mức thuế tiêu chuẩn. Vai trò của quản trị danh mục đầu tư trong trường hợp này chính là lựa chọn hạng mục có thuế suất tiêu chuẩn sao cho đảm bảo lợi nhuận nhưng vẫn hợp pháp.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Giám đốc đầu tư

Mô tả công việc của một quản trị viên danh mục chuyên nghiệp

Trở thành một quản trị viên danh mục đầu tư chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đảm nhận những công việc như:

  • Nghiên cứu, lập kế hoạch cụ thể và triển khai phương án tối ưu hóa lợi nhuận nhất.
  • Quản lý danh mục đầu tư để xác định các điểm tốt cần phát huy và điểm hạn chế cần khắc phục.
  • Xây dựng ngân sách vững chắc phục vụ cho các giai đoạn khác nhau của chiến lược đầu tư.
  • Cân đối và dịch chuyển tỷ trọng cơ cấu danh mục đầu tư giữa các nhóm tài sản.
  • Nghiên cứu, dự đoán xu hướng tăng giảm của thị trường chứng khoán.
  • Đa dạng hóa chứng khoán trong một danh mục để loại bỏ rủi ro không hệ thống.
  • Đánh giá lại tổng thể chiến lược sau khi hoàn thành để tìm kiếm phương án hợp lý hơn cho các lần triển khai tiếp theo.

    Mô tả công việc của một quản trị viên danh mục chuyên nghiệp
    Mô tả công việc của một quản trị viên danh mục chuyên nghiệp

Làm thế nào để trở thành một quản trị viên danh mục đầu tư giỏi?

Làm ở vị trú này không quá khó. Tuy nhiên, để thực sự giỏi nghề và có nhiều cơ hội trong tương lai, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Xây dựng hệ thống kiến thức nền tảng

Nếu có định hướng trở thành một quản trị viên danh mục đầu tư trong tương lai, việc quan trọng trước tiên bạn cần làm là xây dựng cho bản thân hệ thống kiến thức nền tảng vững chắc. Điều này có thể dễ dàng thực hiện được khi bạn học các chuyên ngành kinh tế, tài chính, đầu tư, kế toán,…  Còn nếu bạn học trái ngành nhưng lại có đam mê về tài chính thì cũng không cần quá lo lắng. Bạn vẫn có thể trở thành một nhà quản trị danh mục đầu tư thông qua việc học chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analysis). 

Thực tập chuyên môn sớm

Chỉ học lý thuyết thôi chưa là chưa đủ. Để trở thành một nhà quản trị danh mục đầu tư giỏi, bạn còn cần thực hành và tích lũy kinh nghiệm thực tế từ sớm. Theo đó, đừng bao giờ đợi đến khi tốt nghiệp mới bắt đầu thực tập chuyên môn. Bạn có thể bắt đầu ngay từ cuối năm 2, năm 3 Đại học để tích lũy dần những kiến thức mà giáo trình chưa đáp ứng đủ.

👉 Xem thêm: Thực tập sinh là gì? Yêu cầu cơ bản đối với vị trí thực tập sinh

Làm thế nào để trở thành một quản trị viên danh mục đầu tư giỏi?
Làm thế nào để trở thành một quản trị viên danh mục đầu tư giỏi?

Nâng cao kiến thức, thi các chứng chỉ quốc tế

Giữa hàng ngàn ứng viên có kiến thức, trình độ đào tạo như nhau, ai có được chứng chỉ chuyên môn người đó sẽ có lợi thế hơn. Do đó, song song với việc học, thực tập, bạn hãy thi các chứng chỉ có giá trị như CFA để ghi thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về quản trị viên danh mục đầu tư trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn có những lựa chọn phù hợp trong tương lai. Nếu còn thắc mắc về công việc này, hãy để lại câu hỏi để được giải đáp ngay. Đừng quên chia sẻ bài viết, theo dõi chúng tôi cũng như cập nhật thông tin công việc mới thường xuyên tại JobsGO bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: