Các vị trí việc làm trong công ty chứng khoán “hot” nhất 2024

Đánh giá post

Ngoài những nhân sự thường thấy như kế toán, hành chính nhân sự,… các công ty hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán còn được tạo thành từ nhiều vị trí việc làm đặc thù của ngành. Trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu về các vị trí việc làm trong công ty chứng khoán.

TÌM VIỆC LÀM công ty chứng khoán

Quản trị viên tài chính doanh nghiệp

Quản trị viên tài chính doanh nghiệp
Quản trị viên tài chính doanh nghiệp

Muốn đầu tư thì phải có vốn và nguồn vốn đó lấy từ đâu và cần sử dụng như thế nào để đem lại hiệu quả tối ưu? Để trả lời cho những câu hỏi này thì chúng ta cần đến sự trợ giúp của các quản trị viên tài chính doanh nghiệp. 

Nhiệm vụ của quản trị viên tài chính có liên quan mật thiết đến chứng khoán bởi việc phát hành chứng khoán sẽ giúp cho doanh nghiệp thu được về 1 nguồn vốn rất lớn. Và đây cũng là cách giúp cho doanh nghiệp có đủ tài chính để thực hiện các hạng mục đầu tư của mình.

Người môi giới chứng khoán

Người môi giới chứng khoán
Người môi giới chứng khoán

Môi giới chứng khoán là 1 trong các vị trí làm việc trong công ty chứng khoán được nhiều người quan tâm.

Môi giới được xếp vào nhóm nghề trung gian của ngành chứng khoán. Theo đó, người môi giới sẽ là người “trung chuyển” chứng khoán từ tay nhà phát hành đến tay nhà đầu tư. Cụ thể hơn là người làm môi giới chứng khoán sẽ là người ở giữa trong quá trình mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán trên thị trường. Ngoài ra, họ còn có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng xem nên đầu tư vào đâu, đầu tư bao nhiêu và như thế nào để sinh lời cao nhất.

Người môi giới chứng khoán có thể:

  • Làm việc trong các công ty chứng khoán: Công việc của họ là tư vấn và thực hiện các giao dịch với khách hàng và hưởng hoa hồng.
  • Cộng tác viên môi giới chứng khoán: Những người này làm việc tự do và chỉ nhận case từ các công ty chứng khoán để làm. Hình thức làm việc này rất phổ biến bởi đây là 1 thị trường lớn, lượng công việc nhiều mà các công ty chứng khoán cần thuê thêm người ngoài để hoàn thành 1 cách hiệu quả, chất lượng.

TÌM VIỆC LÀM môi giới chứng khoán

Chuyên viên thị trường

Chuyên viên thị trường là thành viên của công ty chứng khoán hoặc sở giao dịch chứng khoán. Nhiệm vụ chính của họ là tạo ra cổ phiếu, trái phiếu… của các công ty niêm yết. Bên cạnh đó, 1 chuyên viên thị trường cũng hoạt động giống như 1 người môi giới chứng khoán hoặc tự kinh doanh chứng khoán cho bản thân mình. 

Chuyên viên thị trường có vai trò tạo thị trường mua bán để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong trường hợp có lệnh mua/ bán nhưng chưa được đáp ứng. Nhờ đó, nhu cầu của khách hàng sẽ được thực hiện 1 cách nhanh chóng và đầy đủ hơn. Chính vì thế, đây là 1 trong các vị trí làm việc trong công ty chứng khoán quan trọng và đòi hỏi chuyên môn cao.

Nhân viên hành chính hỗ trợ

Nhân viên hành chính hỗ trợ
Nhân viên hành chính hỗ trợ

Phụ trách các công tác hành chính, đóng vai trò kế toán cho nhân viên môi giới chứng khoán và các chuyên viên thị trường trên các sàn giao dịch. Cụ thể, công việc mà mỗi nhân viên hành chính hỗ trợ cần làm là:

  • Tạo tài khoản và theo dõi những tài khoản đó của khách hàng
  • Xử lý các công việc hành chính, kế toán hay các lệnh giao dịch của môi giới và chuyên viên thị trường: Ghi nhận lệnh, thông báo với khách hàng về các vấn đề khi thực hiện lệnh giao dịch, chuyển khoản và thanh toán bù trừ.
  • Xử lý thu nhập (lỗ, lãi) rồi chuyển vào tài khoản cho khách hàng
  • Theo dõi, phân tích các hoạt động môi giới và đưa ra các kiến nghị khi cần

Phân tích viên tài chính

Tiếp theo trong danh sách các vị trí làm việc trong công ty chứng khoán mà JobsGO muốn đề cập đến là phân tích viên tài chính. Những người làm ở vị trí phân tích viên tài chính là người tư vấn cho những khách hàng đầu tư chứng khoán. Để làm ở vị trí này, bạn không nhất thiết phải có kiến thức hoặc kỹ năng chuyên sâu về chứng khoán. Một cách khái quát thì phân tích viên tài chính là người chuyên nghiên cứu về thị trường.

Công việc mà họ cần phải làm là:

  • Nghiên cứu và phân tích những thông tin liên quan đến các công ty phát hành chứng khoán mà khách hàng đang có ý định đầu tư. So sánh công ty đó với toàn ngành xem khả năng phát triển ra sao, có đáng đầu tư hay không?
  • Phân tích các yếu tóc có thể gây ảnh hưởng tới chứng khoán
  • Phân tích biến động giá chứng khoán trong quá khứ để dự báo xu hướng trong tương lai

Quản trị viên danh mục đầu tư

Việc đầu tư cùng lúc nhiều chứng khoán khác nhau thì việc quản lý sẽ trở nên phức tạp và tốn thời gian hơn nhiều. Lúc này, để mọi thứ diễn ra hiệu quả, bạn sẽ cần đến những quản trị viên danh mục đầu tư để thay thế bạn:

  • Theo dõi thị trường chứng khoán
  • Thay đổi danh mục đầu tư theo biến động của thị trường

Kết

Trên đây là 1 trong số các vị trí làm việc trong công ty chứng khoán mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đang có hứng thú với vị trí nào, hãy tìm hiểu và chuẩn bị thật càng để có thể đạt thành nguyện vọng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: